Đi phượt bằng xe trợ lực bánh béo có thể không? Cần chuẩn bị những gì để hành trình được tốt nhất? Và chọn xe như thế nào cho phù hợp ?
Với kinh nghiệm đạp xe trợ lực hàng chục nghìn Km trong thời gian vừa qua tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm rút ra và những điều cần chuẩn bị cho 1 hành trình phượt bằng xe trợ lực bánh béo.
Chuẩn bị:
- Quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị 1 sức khỏe thật tốt để có 1 chuyến đi hoàn hảo (Chạy bộ từ 5 đến 10km tuần khoảng 2 lần)
- Chuẩn bị phương tiện để ghi lại hành trình(Gopro, Flycam, cam 360⁰, điện thoại có thể quay chụp nét,...)
- Chuẩn bị vật dụng cá nhân đủ dùng trong hành trình dự kiến (quần áo, tư trang, kem đánh răng, ....). Chuẩn bị nước uống đủ cho 1 ngày vì chưa chắc trên đường đã có chỗ mua ngay khi khát.
- Mang theo đồ sửa xe (Bơm, bộ vá xe, lục, cà lê...) phòng khi xe có vấn đề giữa đường và không tìm được điểm sửa.
- Tính toán từng chặng để phân phối sức và nguồn lực (pin xe). Đường bằng đi chặng dài, đèo dốc đi chặng ngắn.
- Nghiên cứu hành trình và các địa điểm đến để không bị quá mệt (do hết pin, hoặc ko có nhà nghỉ phải đi cố )
- Mang theo 1 pin xe dự phòng để hành trình di chuyển xa hơn (có thể mua thêm hoặc thuê)
- Chọn xe: nên chọn xe có thông số phù hợp, động cơ không cần quá lớn, lớn quá sẽ hao pin nhanh, hoặc nếu đi bằng động cơ lớn thì pin phải lớn tương ứng. Trong hành trình này mình chọn Fiido M1 Pro. Trong bài viết sau mình sẽ phân tích lí do vì sao mình chọn loại xe này cho hành trình 9 ngày.
Kinh nghiệm hành trình:
- Đạp xe dựa trên sự tính toán sẵn sẽ hoàn thành chặng với kết quả tốt nhất, buổi sáng đạp nhiều hơn, cố gắng duy trì tốc độ khoảng 20km/h (đối với xe bánh 20 inch). Đạp khoảng 120p dừng nghỉ để tránh quá sức, đi 1 ngày ở đường bằng khoảng 170km/ngày là vừa sức.
- Nghỉ ăn sáng 45p và nghỉ ăn trưa 1h30p để lấy lại sức và sạc thêm
- Đạp xe trên vùng cao như Tây Bắc hay Hà Giang 1 ngày khoảng 120km là vừa sức và có đủ thời gian ngắm cảnh, chụp hình và quay video.
- Lưu ý: Không ỷ nại vào trợ lực quá. Hãy chịu khó đạp nếu không chỉ 2 con dốc nó sẽ hút cạn pin và lúc đó tỉ lệ dắt bộ là khá cao. Xe trợ lực chỉ giúp chúng ta đi xa hơn và giảm sự mệt mỏi chứ không phải không mệt như mọi người nghĩ là "nhàn" không đạp hoặc gảy nhẹ nó cũng vẫn đi. Nếu dùng thuần điện thì chỉ 2 con dốc nhỏ khoảng 10% và dài 3km thì dắt bộ là chắc
- Nếu đang leo đèo mà còn khoảng 15% pin đừng cố ngồi lên đạp, hãy dắt bộ và cài chế độ dắt bộ bạn sẽ nhàn hơn là cố đạp đến khi hết hẳn pin để vừa phải đi bộ vừa phải đẩy xe + hành lý...
Trên đây là những kinh nghiệm rút ra từ những chuyến đi vừa rồi hi vọng sẽ giúp ích cho những người cũng đang có ý định đi phượt bằng xe trợ lực bánh béo và xe trợ lực nói. Rất mong được giao lưu với anh đam mê dịch chuyển và các anh em yêu thích loại xe này.
Chúc anh em có những trải nghiệm thú vị!