Kinh tế ảm đạm nhưng chi tiêu cho trà sữa, đồ ăn nhanh, đi ăn nhà hàng vẫn tăng

19/4/2023 2:51Phản hồi: 104
Kinh tế ảm đạm nhưng chi tiêu cho trà sữa, đồ ăn nhanh, đi ăn nhà hàng vẫn tăng
Anh em có quan tâm đến kinh tế đều biết hiện nay các chỉ số đều suy giảm, doanh thu các ngành đều xuống, tuy nhiên số liệu của một doanh nghiệp gần đây cho thấy các chi tiêu cho ăn uống, thời trang vẫn tăng trong quý 1/2023 so với Quý 4/2022.

Theo báo cáo của Payoo, các ngành bán lẻ nói chung đang bị giảm doanh thu, trong đó có hệ thống siêu thị bán đồ thiết yếu, có cửa hàng điện thoại. Tuy nhiên một số mảng ăn uống, nhà hàng tầm trung thì người dân xài tiền nhiều hơn.

Anh em có biết nền tảng Payoo không? Đây là hạ tầng thanh toán không tiền mặt rất phổ biến ở Việt Nam. Mỗi lần anh em đóng tiền điện nước, trả góp, trả tiền ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị, quét mã QR,… thì một phần các giao dịch này sẽ đi qua hệ thống của Payoo nha. Payoo có mạng lưới ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, chuỗi nhà hàng,… tại Việt Nam. Tất nhiên bên cạnh Payoo còn có một số nhà cung cấp hạ tầng khác nữa.

Các số liệu dưới đây dựa trên các giao dịch thực hiện qua Payoo trong Quý 1/2023 nha anh em.

Nhóm ăn uống, trang sức tăng trưởng


Đa phần các cửa hàng thuộc nhóm điện thoại, điện máy bị tụt giảm 30-50% doanh thu so với quý trước. Một số doanh nghiệp chuỗi ICT chia sẻ, sức mua của người dùng năm nay yếu hơn so với cùng kỳ dù doanh nghiệp liên tục tung ra chương trình ưu đãi.

Trả góp vốn là phương thức thanh toán yêu thích của người dùng với nhóm ICT cũng bắt đầu chững lại từ quý III năm trước, giảm dần từ quý IV đến nay vì chi phí tài chính tăng cao và nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này giảm mạnh.

Hàng hoá dịch vụ thiết yếu cũng không ngoại lệ. Mức giảm được ghi nhận qua nền tảng Payoo là 5-10% doanh thu với nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 10% đối với các trung tâm thương mại - nơi tập trung nhiều cửa hàng thời trang, nội thất.

an_uong_restaurant3.jpg
Mảng ăn uống vẫn có đơn vị tăng trưởng trong Quý 1/2023.

Mặc dù vậy, F&B là một trong những lĩnh vực ít ỏi duy trì mức tăng trưởng tốt. Theo dữ liệu, ngành hàng ăn uống của các nhà hàng tầm trung, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh (mức chi tiêu 150.000 đồng – 300.000 đồng/người) có mức tăng trưởng 30% so với quý trước.

Riêng nhóm mặt hàng trà sữa, café, với đơn giá trung bình 40.000đ – 70.000 đồng/phần có sự tăng nhẹ gần 5% so với quý trước.

Payoo đánh giá thách thức kinh tế có thể ảnh hưởng đến đại bộ phận người tiêu dùng, nhưng không phải là tất cả. Trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, xã hội vẫn luôn có những đối tượng miễn nhiễm với khủng hoảng vì tài sản và sức chi tiêu của họ cực lớn. Đó là nguyên nhân dù cho nhiều mặt hàng thông thường giảm sức mua nhưng một số chi tiêu cho hàng hóa, dịch vụ, nữ trang cao cấp vẫn đứng vững, thậm chí tăng nhẹ.

Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022, ghi nhận một năm kinh doanh tăng trưởng kỷ lục cả về doanh thu lẫn lợi nhuận: doanh thu thuần đạt 6.965 tỷ đồng (tương đương thu về hơn 19 tỷ đồng mỗi ngày), gấp hơn 2 lần năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bán thực phẩm và đồ uống là 6.955 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 4.314 tỷ đồng, tương đương tăng 124%, cao nhất kể từ năm 2014.

Quảng cáo



Thống kê ngành F&B trong nền tảng thanh toán Payoo, những nhà hàng tiêu chuẩn fine-dining (cao cấp) với mức chi tiêu tầm 1 triệu đồng/người cho mỗi bữa ăn vẫn cho thấy sự tăng trưởng đều đặn, thậm chí tỏ ra hút khách hơn dù giá trị trung bình mỗi đơn hàng ở quý này đã tăng 7% so với quý trước.

Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm nữ trang, đá quý cũng có mức tăng trung bình 10%. Quý I vừa qua tập trung nhiều ngày Lễ như dịp Vía Thần Tài, ngày 14/2, 8/3, đây là những dịp người tiêu dùng khá giả thoải mái mở hầu bao cho nữ trang cao cấp.

Dù không phải là mùa cao điểm nhưng sức mua các thương hiệu thời trang xa xỉ được ghi nhận đạt mức tương đương quý trước.

Mạnh tay chi tiền trong khi hầu hết những người khác thực hành tiết kiệm, dưới góc độ kinh tế học, những “người giàu” sẵn sàng tiêu dùng này chính là những nhân tố kích thích và duy trì mạch hoạt động của thị trường. Nếu tất cả đều tiết kiệm, những “dấu hiệu suy thoái” sẽ có thể dẫn đến khủng hoảng thật sự.

Suy thoái kinh tế lần này sẽ không để lại hậu quả như trước


Theo phân tích của Payoo, có thể nhìn thấy rõ nhất sự khác biệt của khó khăn kinh tế ở hiện tại với những lần suy thoái trong quá khứ. Nhờ sự chuẩn bị, đón đầu của tất cả các bên: Chính phủ - Doanh nghiệp - Người dân, những thách thức kinh tế hiện tại có thể không đáng lo ngại, thậm chí mang lại nhiều ý nghĩa tích cực.

Quảng cáo


Trên thế giới, tháng 3 vừa qua sự kiện ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) phá sản dù làm rúng động giới startup ở Mỹ, nhưng không gây hiệu ứng “domino” cho ngành tài chính toàn cầu. Động thái dứt khoát trong việc mua lại khoản nợ của ngân hàng này của Chính phủ Mỹ và các định chế tài chính khác đã giúp cho SVB không trở thành một Lehman Brothers thứ hai, ngăn cuộc khủng hoảng lan rộng và tác động tiêu cực lên kinh tế toàn thế giới.

Tại Việt Nam, nhận định được những thách thức của nền kinh tế khi động lực tăng trưởng từ khu vực sản xuất công nghiệp suy giảm, Chính phủ cũng “phản ứng nhanh” hơn khi tích cực thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua việc giảm lãi suất điều hành. Những việc làm trên đã tạo tâm lý tích cực cho người dân, hỗ trợ người lao động có việc làm và tháo gỡ khó khăn cho thị trường vốn, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Người dân dần quen với quét QR Code, thanh toán dịch vụ công online

Không thể phủ nhận chuyển đổi số vẫn trên đà chuyển dịch nhanh, mạnh và đồng bộ hơn bao giờ hết. Trong ngành thanh toán, QR code phát triển vượt bậc và phổ biến đến mọi tầng lớp, độ tuổi. Giá trị thanh toán QR qua Payoo của quý I năm nay đã gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

an_uong_restaurant2.jpg
Anh em chắc quen với quét mã QR rồi nhỉ.

Mức độ phủ sóng của QR code từ nhà hàng sang trọng đến quán ăn vỉa hè - điều mà cách đây vài năm khó ai có thể hình dung được. Quán tính lan toả của QR nói riêng và thanh toán điện tử nói chung đang rất mạnh mẽ, khiến thanh toán không tiền mặt đã trở thành “từ khoá” phổ biến trong mọi hoạt động mua sắm của người dân.

Song song với sự phát triển của khối tư nhân, khối Chính phủ cũng đang tiến nhanh, tiến mạnh nhờ sự nhất quán trong việc triển khai số hoá của chính quyền.

Cổng dịch vụ công quốc gia – kênh hỗ trợ thông tin, đăng ký các thủ tục hành chính đến nay đã thanh toán hơn 4,6 triệu giao dịch với tổng giá trị thanh toán hơn 3.830 tỷ đồng. Mặc dù bước đầu triển khai còn nhiều lỗi hệ thống nhưng đến nay, các thao tác thanh toán đã nhanh chóng và quen thuộc với nhiều người dân.

Người dân nay có thể đăng ký hoặc xin cấp lại hộ chiếu mới ngay trên cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công An, thanh toán trực tuyến và nhận tại nhà sau 8 ngày làm việc. Các hoạt động như thanh toán học phí, viện phí, đặt khám từ xa hoặc làm việc với các Uỷ ban quận, huyện, Sở ban ngành cũng đều có thể tiến hành trực tuyến.

Nhìn chung, mặc dù tình hình kinh tế ngắn hạn vẫn được các chuyên gia cảnh báo sẽ còn nhiều thách thức nhưng Payoocho rằng trong trung và dài hạn, tăng trưởng kinh tế sẽ tích cực. Những giai đoạn thách thức này giúp tạo ra một thế hệ doanh nghiệp và người lao động có sức chống chịu tốt hơn để vượt qua khó khăn, hướng đến sự tăng trưởng bền vững.
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trà sữa gì, toàn hóa chất
@NOW NOW Lol phuc long từ đầu năm đến h ko thèm km luôn @@
@NOW NOW trà với bột sữa với nước đường chớ chi mà hoá chất tr😑
@minhiepluong Trà tẩm hoá chất uống mới đậm đà, bột sữa 60-70k/kg với công thức “tự nhiên”
Vậy thôi chứ có gì đâu mà hoá chất, uống đi rồi bổ ngửa
@senfall không gì bằng sữa tự nhiên
Bú ba cái trà sữa rồi ăn thứ đồ dầu mỡ chiên xào nhiều lại lười vận động thì bệnh vô người thôi. Nước ngoài ngta ăn uống khoa học điều độ chứ ko bạ đâu ăn đó như dân mình 😁
@sốt-xuất-huyết-2023 sao lại có chuyện béo phì Mỹ ko đọc hại, má ra đường thấy mấy cái mông đi mà quần chắc phải hơn vòng tay tui luôn. bọn mỹ cũng ham ăn ngọt, bánh donut, các loại bánh, buffet rẻ mạt hỏi, gì chứ ko gì rẻ bằng ăn. Mập béo chắc 10 người thì 6-7 người rồi.

nó là thiên đường sáng tạo ra junk food từ burger(mac donald, burgerking, in&out, Nations (eh 2 thèn cuối này ngon nhé hehe...), vương quốc coca/pepsi(cả trăm brands nhỏ lớn của nó), buffet, steak, pizza, gà rán, .... bảo nó béo khỏe 😁

2/3 dân mỹ trưởng thành bị béo và phì nộn , google free mà ta
Untitled.jpg
hamden
ĐẠI BÀNG
một năm
@congthanhgiong Ủa m nghĩ heo ăn tạp thì nó nguy hiểm hơn chứ?
@sốt-xuất-huyết-2023 Bọn Tây t thấy cno đa số ăn fastfood. Nên k rõ bro nói nước ngoài cụ thể nước nào :V
@thanhkhung555 Chỉ xem qua phim ảnh lại thêm cuồng Tây vs Âu nên có suy nghĩ vậy chứ biết gì đâu bạn, vs đất nước công nghiệp và nhất là ở các thành phố lớn thì đồ ăn nhanh là k thể thiếu đc, đến ăn uống người ta còn k theo giờ giấc nữa là
Hạn chế tối đa những đồ ăn và đặc biệt là đồ uống ngọt chứa nhiều đường đi anh em ! Ăn đường nhiều hại lắm
@parkkylivesmatter Ngọt, mặn : hại thận.
Dầu mỡ: hại tim, mạch máu.
@BinBon2020 luộc lên rồi ăn thôi cho lành hen.
@BinBon2020 ngọt hại trước là Gan, nó là kẻ thù số 1 của gan dù là đường hóa học hay đường glucose, fructose... nó cũng tiêu diệt collagen, làm già sớm
Số liệu của mỗi 1 thằng cung cấp dịch vụ thanh toán không phản ánh tình hình toàn bộ thị trường, ngành nào đi xuống thì cũng có ngành khác lên, nếu không cả nước này khủng hoảng kinh tế rồi, ngoài ra top of mind của tôi là momo và zalo pay, chả biết payoo là cái gì, số liệu nó có đủ lớn để mô tả toàn bộ ngành không, hay chỉ phản ánh mỗi tình hình kinh doanh của bản thân nó?
pikupi
TÍCH CỰC
một năm
@Hải Đăng (boygia) bạn ơi nền kinh tế chuyển dần từ tiền mặt qua thanh toán điện tử, giao dịch vẫn tăng đều nhưng tổng doanh thu giảm toàn diện thấy cái sai chưa? lấy cái này rồi đánh giá toàn bộ nền kinh tế? một bài an lòng dân? nhưng thực tế đang diễn ra cực tồi tệ, FDI là nguồn lực chính nuôi hàng triệu công nhân và đang giảm sml, thế tổng lượng thanh toán đó có phản ánh được hàng triệu người thật nghiệp? ko có việc dòng tiền nào nuôi họ đây? các ngân hàng lãi suất cao ngất, dn không dám vay, chết ngắc, đống trái phiếu BĐS, nhân dân lăn lóc đi đòi, nhìn qua du lịch gần như chết ngắc, nhìn sơ qua các quận trên tp đóng cửa thuê mặt bằng khủng khiếp... nhiều hệ luỵ khác khi người lđ không rút được BHXH, bảo hiểm nhân thọ...
và đây là kết quả của 1 ngân hàng đây? người khôn nhanh chân. thân

"Techcombank là ngân hàng duy nhất cung cấp kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận âm cho năm 2023 (-14% so với cùng kỳ) khi họ phải đối mặt với một loạt các khó khăn đến từ tỷ trọng tín dụng cao liên quan tới nhóm ngành bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp; tiền gửi không kỳ hạn (CASA) sụt giảm mạnh do khách hàng chuyển sang gửi tiền gửi kỳ hạn dài hưởng lãi suất cao và hạ tín nhiệm từ Moody."
@pikupi du lịch biển đà nẵng với khánh hòa năm nay với năm ngoái hốt bạc luôn kìa bác,hic
pikupi
TÍCH CỰC
một năm
@toilachi9 hốt bạc như nào? toàn cảnh nát như này? du lịch ko phải mỗi biển. Thân
https://dantri.com.vn/du-lich/e-khach-quoc-te-chua-tung-thay-giam-doc-ban-khach-san-de-tra-no-20230314130619164.htm
@toilachi9 hốt cc, đà nẵng đây, chạy qua bên mấy khu di lịch thấy mấy quán chết tươi hết treo biển cho thuê mặt bằng đầy ra. mấy năm mà qua bên đó là như đi nước ngoài luôn mà bây giờ chỉ còn lác đác vài anh tây thôi ạ. nói chung báo để đọc cho biết thôi chớ cũng sạo lìn lắm.
Tình trạng giàu tiết kiệm nghèo xài sang giờ nhiều lắm, xếp lương 10 đồng ăn 2 đồng chứ nhân viên lương 5 đồng ăn mẹ nó hết 4 đồng
Sher
ĐẠI BÀNG
một năm
@xecatang Tôi thấy nó nằm ở giới trẻ nhiều hơn. Họ chi tiêu rất thoáng. Tôi và cháu gái thích cà phê, tôi thì uống cà phê đen tự pha nó thì cà phê sữa, đồ ăn đặt grab food… :|||
@xecatang Vì sếp còn phải lo góp nhà, góp xe....nợ ngập đầu. Đối tác nợ không thèm trả 😆
Còn nhân viên chỉ góp xe vs điện thoại thì rủng rỉnh tiền trà sữa, cf là đúng rồi kk
@thanhtiến1998 Thì mấy năm sau sếp người ta có nhà, có xe, còn nhân viên thì có cân nặng và lượng đường huyết tăng cao. 😁
@tranvanphong_vn88 giờ gym gủng phổ biến mà . Sống thoải mái đỡ lo lắng, cuối năm có tụi đám mặc sơ mi trắng xuống hỏi thăm là thấy mệt dùm rồi 😆
tự pha trà sữa dễ ợt. công thức tui làm 1 ly

olong chọn hiệu Lôc phát (mấy hiệu như caudatfarm làm ko ra đậm vị)

5g olong + 150ml nước nóng => ủ 15 phút (đậy nắp chặt, dùng bình nước giữ nhiệt như Hydro flask hay Yeti thì ngon)
30g bột béo (b one của Thái) + 10-15g đường (uống nóng), thêm đường nếu uống đá hoặc để tiểu đường sớm hơn 😃
1-2 muỗng sữa ông thọ
tổng phí chắc vài ngàn đ

Mình thường cả năm làm 2 3 ly trà sữa thôi, do cắt hết các loại đường (cafe cũng ưu tiên uống chay ko đường sữa) nhưng sống trong thế giới trà sữa cũng khó tránh nên làm tý nghiên cứu 😁

2 thành phần nguy hiểm của trà sữa là đường và bột béo (chiết suất dầu thực vật dễ gây cholesterol)
hocleloi
ĐẠI BÀNG
một năm
@congthanhgiong Ng ta đi uống đi với bạn bè, chỗ ngồi...chứ uống mình ở nhà thì ít ai uống lắm với văn hoá á đông
@hocleloi Nhiều ng uống trà sữa như kiểu uống quen rồi đấy bác. Cty tôi có đầy đứa sáng nó đi làm nó mua 1 cốc trà sữa xách vô uống tới trưa. Trưa nó ra ngoài ăn xong về lại thấy 1 cốc nữa (hoặc loại nước mẹ mẹ nào đó mua ở quán or đặt grab food). Xong cuối tháng kêu lương em hẻo quá, chả biết tiền đi đâu. Rồi lúc nào cũng kêu sợ béo. Chúng nó là nhân viên bên dưới nên mình cũng chả nói nữa, kệ mẹ. Chứ con cháu mình chắc mình chửi sml rồi ấy.
@vicktorbui mấy bạn nữ cty mình thì cứ ngủ trưa dậy người mệt mỏi là việc đầu tiên là kêu gọi uống này uống kia. Cứ như đường là cách não họ quen với việc nạp đường thì sẽ khiến tinh thần vui vẻ hơn.
@bhuubao Mình giờ kệ. Ko phải con cháu, người thân người nhà nhà mình thì mình không nói. Nói nhiều thành ra khó tính, nói lắm 😆
L.T.D
ĐẠI BÀNG
một năm
@vicktorbui Đúng rồi, sở thích của họ mà đụng vào là có chuyện chứ ko đơn giản đâu!
- Có 1 xu hướng càng nghèo càng xài vì họ có tiết kiệm cũng không mua được gì hết, thay vì vậy họ tận hưởng cuộc sống.
- Thành phần được đề cập trong bài viết là genZ, con của 7x 8x nên kinh tế không đáng lo đối với họ nên còn trẻ cứ xài tiền thôi.
Mình có đóng góp trà sữa đều đặn hàng tuần 😆
Dungbro
ĐẠI BÀNG
một năm
giờ đi uống trà đá cũng quét được qR code 😁
nhìn chung là ko nên uống trà sữa vì nó làm tăng cân kinh quá
bài này có phải là quảng cáo cho cái payo gì đó ko ạ
@HpDellIBM Thế dẫn số liệu từ IBM, HP, Dell là đang quảng cáo cho các hãng đó hả bạn?
@Hải Đăng (boygia) mninhf đọc cảm thấy vậy thôi 😁, còn bạn chưa trả lời câu hỏi của mình thì thôi :D
@HpDellIBM Không có quảng cáo ạ 😃
@HpDellIBM Nó quảng cáo ở tinhte làm gì cho phí tiền
Công nhận, buổi tối ra đường thấy quán xá đông nghẹt, cà phê với trà sữa toàn choai choai ngồi, quán nhậu thì toàn các ông trung niên
Tác giả có thể chia sẻ báo cáo của Payoo được nêu trong bài viết không? Không rõ là sự "tăng trưởng" được nêu trên là trên cơ sở các giao dịch thực tế hay so với kế hoạch của nội bộ năm 2022 Payoo hay so với cùng kỳ năm ngoái hay so với tình hình chung?
@Bảy Giác Quan Cám ơn bạn. Mình đã bổ sung 1 ý vào bài của mình. Số liệu quý 1/23, so với cùng kỳ bạn nhé. Mong bạn tiếp tục góp ý.

https://thanhnien.vn/nguoi-dung-viet-san-sang-chi-1-trieu-dong-cho-bua-an-o-nha-hang-cao-cap-185230418180830416.htm
@Bảy Giác Quan https://zingnews.vn/nhieu-nguoi-giam-thu-nhap-nhung-chi-manh-tay-cho-tra-sua-do-an-nhanh-post1422926.html
@Hải Đăng (boygia) Ở bên trên thì ông ghi là tăng so với cùng kỳ nhưng số liệu dẫn bên dưới thì là tăng so với quý trước? vậy là tăng so với Q1/2022 hay Q4/2022??? Hay ông không hiểu cùng kỳ là gì mà viết đại thế?
@N.Q.S.234 Cám ơn và xin lỗi bạn vì mình hơi bối rối với 1 số comment nên không đọc kỹ số liệu.

Các số liệu do Payoo cung cấp là của Quý 1/2023. Các so sánh tăng giảm là so với quý trước, tức Quý 4/2022. Không phải so với cùng kỳ.

Mình sẽ cẩn trọng hơn nữa trong các bài viết liên quan tới số liệu sau này.
Toàn bọn béo thây. Nói thì sồn sồn như l phải vôi
Thanh toán không tiền mặt thì chủ yếu là nhóm trẻ. Nhóm này thì dẫu kinh tế khó khăn vẫn ko bỏ được fastfood, trà sữa, ăn hàng.
Thống kê kiểu này là có nhóm đặc thù, rồi đi kết luận cả xã hội. haizzz
Còn nhóm có gia đình, người lớn thì họ chi tiêu kiểu khác.
@Meo_ham_choi Chuẩn. Cái này nên báo cáo cho nhóm đặc thù thôi.
NamAnn
TÍCH CỰC
một năm
@Meo_ham_choi Chính xác. Dựa vào nhóm có đồng nào tiêu đồng đó thì kiểu gì chả đánh giá kinh tế tích cực. Cứ xem số lượng doanh nghiệp phá sản (nhất là ngành gia công sản xuất), công nhân thất nghiệp, người xếp hàng lãnh bảo hiểm thất nghiệp mới thấy bức tranh kinh tế thật sự rất nhiều thách thức.
hocleloi
ĐẠI BÀNG
một năm
người có gia đình mới lo chứ giới trẻ làm thân ăn mình thì lo gì, vẫn tiêu xài bt
Muốn thanh toán online mở hơn nữa thì phải phổ cập thanh toán dễ dàng chút , momo vẫn là 1 mớ bòng bong rác rưởi , người k rành dt nhìn vô muốn loạn ,
Đồ ăn thức uống sẽ là ngành bị dính đòn khủng hoảng kinh tế cuối cùng sau chuỗi dính đòn của ngành bán lẻ, việc gia tăng hiện nay là hệ quả của việc stress quá độ dẫn đến phải tiêu thụ đồ ăn thức uống có đường trong ngắn hạn. Tầm 3-6 tháng nữa ngành ăn uống sẽ bắt đầu thấm đòn, giải thể và đóng cửa hàng loạt.
Nếu không tin có thể lưu bài viết này lại để vài tháng sau đối chiếu.
thất nghiệp ngồi quán cafe kiếm độ chứ ngồi vỉa hè thì coi xuống quá..Lão thì mấy em trẻ đẹp mời cafe để bán bảo hiểm ,BDS ,cho voucher đi nghĩ dưỡng ,và mời tới cái gì nữa kia...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019