KTM vừa ra mắt phiên bản R đầy mạnh mẽ của dòng 990 Duke, mang đến nhiều sức mạnh hơn, hệ thống treo cứng cáp hơn và phanh được nâng cấp. KTM vốn nổi tiếng với các biệt danh ấn tượng dành cho xe của mình, và những tên gọi này không chỉ là chiến lược tiếp thị mà còn thể hiện rõ cách KTM nhìn nhận sản phẩm. Mẫu 990 Duke thường được gọi là “THE SNIPER” (người bắn tỉa) vì khả năng “chinh phục đường phố với độ chính xác tuyệt đối,” nhưng với 990 Duke R, KTM tuyên bố rằng với nickname “THE PUNISHER” (Kẻ trừng phạt), đây là mẫu xe dữ dằn nhất trong tất cả.
Màu sắc đen trắng cùng thiết kế logo R trên 990 Duke R gợi nhớ về mẫu 990 Super Duke R từng sản xuất từ năm 2011 đến 2013. Theo phong cách truyền thống của KTM, 990 Duke R được phân biệt với bản thường bằng bộ khung màu cam đặc trưng. KTM cũng thực hiện một vài điều chỉnh nhỏ trên khung để phù hợp với hệ thống treo phía sau của bản R.
Phong cách thể thao rõ nét của 990 Duke R thể hiện qua vị trí gác chân được đặt lùi về phía sau hơn và tay lái thấp hơn một chút. Chiều cao yên 840 mm và khoảng sáng gầm 21 cm, đều cao hơn 1,5 cm so với bản Duke thường, là kết quả của hệ thống treo dài hơn và góc nghiêng của cánh tay đòn lớn hơn, cho phép mẫu R có độ nghiêng thêm 3 độ so với bản thường. Trọng lượng xe được công bố là 190 kg, giống như mẫu không phải R, nhưng chiều cao của 990 Duke R khiến xe có trọng tâm cao hơn.
Màu sắc đen trắng cùng thiết kế logo R trên 990 Duke R gợi nhớ về mẫu 990 Super Duke R từng sản xuất từ năm 2011 đến 2013. Theo phong cách truyền thống của KTM, 990 Duke R được phân biệt với bản thường bằng bộ khung màu cam đặc trưng. KTM cũng thực hiện một vài điều chỉnh nhỏ trên khung để phù hợp với hệ thống treo phía sau của bản R.
Phong cách thể thao rõ nét của 990 Duke R thể hiện qua vị trí gác chân được đặt lùi về phía sau hơn và tay lái thấp hơn một chút. Chiều cao yên 840 mm và khoảng sáng gầm 21 cm, đều cao hơn 1,5 cm so với bản Duke thường, là kết quả của hệ thống treo dài hơn và góc nghiêng của cánh tay đòn lớn hơn, cho phép mẫu R có độ nghiêng thêm 3 độ so với bản thường. Trọng lượng xe được công bố là 190 kg, giống như mẫu không phải R, nhưng chiều cao của 990 Duke R khiến xe có trọng tâm cao hơn.
Động cơ vẫn là loại LC8c Parallel-Twin dung tích 947cc, nhưng KTM đã tinh chỉnh bản đồ động cơ để tăng giới hạn vòng tua, giúp công suất tối đa đạt 130 mã lực tại 9.500 vòng/phút, cao hơn mức 123 mã lực của bản Duke thường. Mô-men xoắn cực đại vẫn giữ nguyên ở mức 103 tại 6.750 vòng/phút.
Gói điện tử của 990 Duke R tương tự như bản thường, nhưng có thêm chế độ Sport ABS và Supermoto+.
KTM 990 Duke R còn được trang bị màn hình cảm ứng TFT H88 và hệ thống điều khiển thế hệ mới, và rất có thể mẫu thường cũng sẽ được nâng cấp này trong tương lai. Màn hình mới không chỉ giúp quản lý các tính năng điện tử mà còn hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh và dẫn đường ngay trên màn hình.
Ở phía trước, KTM đã trang bị cho 990 Duke R phuộc WP APEX loại cartridge mở 48mm (so với phuộc 43mm của bản thường). Phuộc này có khả năng điều chỉnh hoàn toàn và hành trình 14 cm (so với 13 cm của bản 990 Duke), đồng thời KTM khẳng định rằng phuộc này cứng hơn 34% và mang lại cảm giác thể thao hơn. Giảm xóc sau nối với gắp thông qua một hệ thống liên kết mới, dù các bộ phận mới này làm giảm hành trình xuống 13 cm so với mức 15 cm của bản 990 Duke.
990 Duke R được trang bị hệ thống phanh kép Brembo Stylema bốn piston gắn xuyên tâm với đĩa phanh 320mm (so với 300mm của 990 Duke thường). Tay thắng là Brembo MCS.
Phù hợp với tính chất thể thao, 990 Duke R được trang bị lốp Michelin Power Cup 2, loại lốp phù hợp cho đường phố nhưng tối ưu cho trải nghiệm đường đua.
Quảng cáo