TIKI Freeship June

TIKI Freeship June


Kỷ nguyên vật liệu mới - Graphene chất bôi trơn thể rắn siêu việt triệt tiêu ma sát và mài mòn tối ư
hoakhoa
3 nămBình luận: 0
Kỷ nguyên vật liệu mới - Graphene chất bôi trơn thể rắn siêu việt triệt tiêu ma sát và mài mòn tối ưu







Hình ảnh hợp chất trên mô tả lại sự bù lấp và đặc tính đặc biệt của chất bôi trơn thể rắn được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại trường Đại Học Purdue. (Hình ảnh được cung cấp bởi trường Đại Học Purdue/ Abdullah A. Alazemi ).

Quảng cáo



WEST LAFAYETTE, Ind. – Các nhà nghiên cứu đã chế tạo ra một loại chất bôi trơn thể rắn mới được chỉ ra rằng có thể triệt tiêu ma sát và mài mòn một cách đáng kể dưới điều kiện khắc nghiệt, được phát hiện ở nhiều ứng dụng khác nhau, từ máy nén khí tới hệ thống tên lửa.

Hợp chất không chất lỏng này được chế tạo từ bùn của một loại vật liệu tên gọi là Graphene, Ô-xít kẽm, và polymer polyvinylidene difluoride. Graphene là một lớp màng các-bon cực kỳ mỏng nhưng có rất nhiều ứng dụng công nghệ tiềm năng, bao gồm ứng dụng trong công nghiệp bôi trơn.

“Nó có tính dẫn nhiệt ưu việt, độ bền cao và hệ số ma sát cực thấp”, ông Vilas Pol một giáo sư kỹ thuật hóa học tạo trường Đại Học Purdue cho biết.

Các hạt nano kẽm ô-xít mà nhóm nghiên cứu đã phát triển cho phép chất bôi trơn dính chặt trên bề mặt kim loại, và polymer gắn kết toàn bộ hỗn hợp với nhau, Arthur Dysart một sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật hóa học cho biết.

Chất bôi trơn thể rắn rất cần thiết cho các ứng dụng như máy nén khí, thiết bị sử dụng trong ngành công nhiệp thực phẩm, phương tiện không gian, kỹ thuật bánh răng và dây xích truyền động, khóa chốt được tìm thấy trong môi trường nhiệt độ cao, hệ thống tên lửa, in ấn tốc độ cao, động cơ thủy lực trong hệ thống tời, cần cẩu và xe quân sự, thiết bị cắt vụn và giàn khoan.

“Nguyên nhân cơ bản của các hỏng hóc cơ khí là ma sát và mài mòn, do đó giảm bớt các nhân tố này sẽ cải thiện hiệu suất và tuổi thọ của nhiều hệ thống cơ khí”, Giáo sư cơ khí ưu tú của Purdue’s Cummins, ông Farshid Sadeghi cho biết “Mặc dù những tiến bộ gần đây, chất bôi trơn lỏng không thể được sử dụng trong các trường hợp dưới nhiệt độ cao hoặc áp suất thấp như môi trường chân không, do đó chất bôi trơn thể rắn là một sự thay thế khả thi so với chất lỏng của chúng trong môi trường hoạt động ở nhiệt độ khắc nghiệt”.



Quảng cáo


Hình ảnh này được quét chụp bằng kính hiển vi điện tử và quang phổ tia X phân tán năng lượng, cho thấy các hạt Kẽm bên trong chất bôi trơn thể rắn mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của trường Đại Học Purdue. (Hình ảnh được cung cấp bởi trường Đại Học Purdue/ Arthur Dysart)..

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên bề mặt thép không gỉ phủ lớp bôi trơn mới .

“Chúng tôi đã thử nghiệm nó trong các điều kiện xấu nhất,” anh Abdullah A. Alazemi sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật cơ khí cho biết.

Các phát hiện được trình bày chi tiết trong một bài nghiên cứu được công bố ngày 11 tháng 7 trên tờ Tạp chí Carbon.

“Độ bền và khả năng phục hồi của lớp màng bao phủ này cho thấy tiềm năng đặc biệt như một chất bôi trơn khô cho các ứng dụng vòng bi chịu tải cao.” Ông Pol chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất bôi trơn tổng hợp này đã thiết lập một lớp màng phim giúp cải thiện triệt tiêu đáng kể ma sát và mài mòn. Phân tích phổ Raman về các vết mài mòn đã tiết lộ rằng màng phim bảo vệ phủ dính một cách bền chặt trên các bề mặt tiếp xúc.

Quảng cáo


Danh sách đầy đủ các đồng tác giả của bài báo trong phần tóm tắt.

Nghiên cứu đang được tiến hành, và công việc tương lai được lập kế hoạch cùng với các đối tác công nghiệp. Các nhà nghiên cứu đã đệ đơn xin cấp bằng sáng chế thông qua Phòng Thương mại Công nghệ của Tổ chức nghiên cứu trường Đại Học Purdue.

Farshid Sadeghi, 765-494-5719, sadeghi@purdue.edu


Tóm Tắt


Novel tertiary dry solid lubricant on steel surfaces reduces significant friction and wear under high load conditions.


Abdullah A. Alazemi a, 1, Arthur D. Dysart b, 1, Steven J. Shaffer c, Vilas G. Pol b, *, Lars-Erik Stacke d, Farshid Sadeghi a, **


aSchool of Mechanical Engineering, Purdue University, West Lafayette, Indiana 47907, United States, bDavidson School of Chemical Engineering, Purdue University, cBruker Nano Surfaces Division, San Jose, Calif., dSKF Digital Business Technology, Göteborg, Sweden


*Corresponding authors: vpol@purdue.edu, sadeghi@purdue.edu,


Một màng phim tổng hợp Graphen – Kẽm ô-xít mới được tạo ra và nghiên cứu như một chất bôi trơn thể rắn, giúp giảm ma sát và mài mòn dưới điều kiện tải trọng vô cùng cao. Hợp chất không chứa chất lỏng được tạo thành từ hỗn hợp Graphene, Ô-xít Kẽm và lớp phủ polyvinylidene difluoride được phủ trên bề mặt thép không gỉ. Nâng cao hiệu suất ma sát được đo đạc dưới môi trường xung quanh bằng cách sử dụng một máy đo ma sát đĩa bi với tiếp xúc ma sát lên tới 1.02 GPa và trượt với một khoảng cách lên tới 450 m. Chất bôi trơn giàu Graphene chứng minh ma sát và mài mòn giảm đáng kể, (ca90%) so với sự trượt không bôi trơn. Màng phim hỗn hợp này có thể duy trì hiệu quả bôi trơn của nó dưới điều kiện vận hành khắc nghiệt, bao gồm trọng tải bình thường ở 15 N và khoảng cách trượt là 450 m. Tiếp sau thử nghiệm được phân tích, phân tích quang phổ và quang học của các vết sẹo mài mòn đã tiết lộ rằng một màng bảo vệ bền bỉ trên các bề mặt bi và đĩa. Hiệu quả ma sát tuyệt vời của hỗn hợp giàu Graphene này là đặc tính hiệu ứng bám dính từ Ô-xít Kẽm: Kẽm bám dính Graphene với bề mặt tiếp xúc duy trì hiệu suất ma sát được cải thiện dưới áp suất tiếp xúc cao. Độ bền và khả năng phục hồi của lớp phủ dính này cho thấy tiềm năng đặc biệt như một chất bôi trơn khô cho các ứng dụng chịu tải cao.

Nguồn: Tài liệu được cung cấp bởi Trường Đại Học Purdue

Bài báo trên đã gợi mở cho chúng ta một viễn cảnh không xa Công nghệ Nano Graphene sẽ dần len lỏi, thay thế tất cả các công nghệ cũ lỗi thời, trong hầu hết các lĩnh vực công nghệ. Điển hình nhất là công nghệ bôi trơn.
Hiên nay, nhờ đội ngũ các Kỹ sư hóa học & Cơ khí giàu kinh nghiệm nổi tiếng thế giới, họ đã phát triển và cho ra đời sản phẩm Nhớt công nghệ tổng hợp toàn phần ứng dụng công nghệ Nano Graphene, giúp màng dầu bền vững hơn, có khả năng tráng nhám lấp đầy các vết mài mòn, nứt vỡ li ti trên bề mặt các chi tiết của động cơ. Giúp tăng cường khả năng triệt tiêu ma sát, bảo vệ hoàn toàn động cơ và kéo dài tuổi thọ động cơ cũng như kéo dài tuổi thọ sử dụng nhớt. Điển hình là dòng sản phẩm Nhớt công nghệ cao BOD BCG nổi tiếng đến từ Quốc đảo đứng đầu thế giới về Công nghệ bán dẫn Đài Loan.
Mời các bạn tham khảo hình ảnh sản phẩm được đính kèm.


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019