Ký sự nhớt Exciter 150

Ralph
23/7/2015 18:4Phản hồi: 2
Thân chào anh em,
Mình gia nhập tinhte cũng khá lâu nhưng toàn xem chùa, ít khi chia sẻ cùng anh em. Phần vì mình cũng ít kinh nghiệm, phần vì lười😁. Nay mình mạn phép chia sẻ một chút về Exciter 150 và vụ chăm sóc cho em nó sau môt thời gian sử dụng.

1. Về Exciter 150
Đánh giá về em nó thì đã có các huynh đệ đi trước chia sẻ nhiều rồi, mình chỉ nêu một số ý kiến cá nhân:

- Kiểu dáng: mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng em nó vẫn có điểm mạnh về thiết kế. Khách quan thì cái mặt nạ trước là phần xấu nhất, to bè không cần xứng với xe. Còn lại thì mình thấy ổn, khà lịch sự và trẻ trung.

- Vận hành: Chỉ ở mức khá. Động cơ không phải khỏe giật mình nhưng đủ để lướt nhẹ nhàng trong phố và khá hổ báo khi lên đường lớn. Các ưu điểm của em nó: báo có ổ gà, ổ voi, nhắc xăng sớm cho anh em đổ, dàn mủ rung cảnh báo tốc độ cao được dịp khoe hết:D


- Nhông xích: đây là điểm khá nhiều bạn phàn nàn. Theo mình sợi xích theo xe lởm, anh em nào khó tính về vụ tiếng ồn khi chạy xe thì nên thay sau khi hết rô đai( như mình). 10 con Ex 150 ra đường thì 5,6 con kêu nghe chói cả tai. Khuyến cáo anh em nên chăm chỉ chăm sóc em nó, vừa đỡ điếc tai người đi đường, vừa bền nhông xích.

- Độ ổn định: không quá ổn định. Máy nhanh nóng, khi nóng thì bắt đầu giật và sượng, nhưng tản nhiệt khi có đủ gió cũng rất tốt. Chỉ cần qua đoạn đường đông vài trăm mét là bình thường ngay. Được cái đi xa rất ok, khi mới đi thế nào thì đi thêm trăm cây nữa vẫn thế😃

2. Chăm sóc
Về vấn đề chăm sóc cho em Exciter 150, theo mình không cần quá cầu kì, chỉ cần giữ được thói quen là em nó khỏe re. Cũng cần chú ý khi em nó có biểu hiện lạ như kêu, giật, gằn,...

a. Về nhông xích: Nhông xích theo xe chỉ cần đi quá 1k km là bắt đầu kêu, tầm nghe trên dưới 50m, ai đi cạnh sẽ thấy cọng xích nhảy múa, đập gắp trên, va gắp dưới. Mọi người nên thay sang loại khác, nhông dĩa nếu thay đồng bộ là tốt nhất không thì chỉ cần thay xích. Mình đang đi D.I.D 428HD, cũng khá hài lòng, khoảng một tháng mới phải tăng lại, tùy thuộc vào độ thốc ga của người lái. Nếu chỉ thay xích thì nên thay càng sớm càng tốt, nếu không NSD sẽ mòn không đều.

Bảo dưỡng: Các bạn nên sắm một bộ tăng xích tại nhà và đọc một vài topic trên tinhte về cách tăng xích, rất chi tiết. Không ai kỹ tính bằng chủ xe cả. Nên mua thêm lọ xịt sên, có vài hãng như Motul, Liqui Moly đều tốt, giá khoảng hơn 200k. Loại này xịt mỡ ít dơ hơn là tra dầu, kể cả dầu mới đều rất bám bụi và văng tùm lum xuống mâm, gắp,...

b. Về dầu nhớt
Mình không tự thay tại nhà vì các tiệm nhớt hầu hết đều free công thay, một phần vì ngại dơ. Các bạn thích tự thay có thể tham khảo thêm trên diễn đàn, rất nhiều.

Thay nhớt:

Quảng cáo


Mình đã đi qua các loại nhớt sau và đôi dòng cảm nhận về từng loại nhớt:

- Nhớt hãng: rất tốt cho việc rô đai vì độ mài mòn cao. Nên đi đến ít nhất ODO 1600 km. Giá cả cũng tương đương chất lượng. Mình đã từng thay cho JU, SI đều tốt. Còn với Ex 150 thì chưa đáp ứng được.

- Top 1 Action Plus: mình đã sử dụng cho cả Axelo côn tay và Ex 150. Chất lượng tạm ổn. Kết luận nhớt này lành, không quá nổi trội cũng không kém chút nào: khá êm ái, máy ít gằn, kêu to. Đi xa tốt với 20w-50.

- Liqui Moly 10w40 Street: không nên dùng loại này. Mới đi thì rất sướng, kéo ga lên tầm 60 là máy kêu ồ ồ, rung tay lái, mình đi chỉ mấy trăm km là thay dầu khác ngày. Chắc đúng như tên, chỉ dành cho đường phố, ít khi đi tốc độ cao.

- Motul Gold: rất ổn trong tầm giá. Máy êm vừa đủ, độ bốc vừa phải, quãng đường đi được cỡ 1200- 1500km . So với giá ~130k thì tương xứng với giá tiền.

- Motul 300v: mình vẫn băn khoăn về loại này. Mình thay khi ODO 3000km và thay nhớt khác sau 1000km sử dụng. Cảm giác sử dụng không có gì nổi bật, ngoài chuyện bốc hơn Motul Gold không đáng kể. Độ bốc tương đương Top 1 Action Plus. Cảm giác chỉ thích hợp khi di chuyển trên đường không quá đông đúc vì chỉ mượt khi tốc độ >40km/h. Không phù hợp với đường Hà Nội và cách di chuyển của mình. Nhưng mình vẫn chưa tin lắm về lần test này, sẽ test lại khi có hứng:D

Quảng cáo


- Nhớt hãng tập hai: loại tổng hợp mới của Yamaha. Cảm giác êm ái đến ngay lập tức. Xe vẫn bốc, đủ êm khi đi đường đông, không giật cục, không sượng số. Nhớt này mình mới đi ~100km nên cũng chưa dám đánh giá nhiều. Nhưng tâm lý của người đi thay nhớt là muốn có cảm giác êm ái hơn nhớt cũ trong máy, ngay và luôn là một lợi thế. Hài lòng với giá 250k của em nó.

Trên đây là ít dòng cảm nhận của một người dùng bình thường, ngồi văn phòng, di chuyển trong phố là chính. Không đua bơi, thích trẻ trung nhưng vẫn cần một chút lịch sự. Mong anh em chia sẻ về những gì mình biết để chiếc xe luôn làm hài lòng anh em😃
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỗ nhớt top 1 "máy ít gằn, kêu to" là ít (gằn + kêu to) hay (ít gằn) + (kêu to)
Người có kinh nghiệm thường khuyên là một loại nhớt phải đổ tới chai thứ 2, thứ 3 mới đánh giá chính xác được là có hợp xe hay không. Còn nữa là bạn thay quá nhiều loại nhớt liên tục như thế cũng chưa chắc tốt cho xe đâu, vì động cơ phải làm quen lại với nhớt mới.

Sent from my ASUS_Z017D using Tapatalk

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019