Kymco Like 125 & dông dài về một chiếc xe để đi lại hàng ngày
1oldman
2 thángBình luận: 9
Kymco Like 125 & dông dài về một chiếc xe để đi lại hàng ngày
Chào anh em. Hôm nay mình sẽ gửi đến anh em bài đánh giá và cảm nhận ban đầu về chiếc Kymco Like 125 của mình. Vì mới chỉ chạy được hết giai đoạn rà trơn hơn 3000 km nên mình chỉ đưa ra được những nhận định chủ quan về thực tế chiếc xe chứ đây chưa phải là bài đánh giá chi tiết. Nhưng mình vẫn theo dõi chủ đề này để anh em có thêm thông tin thực tế về trải nghiệm dùng chiếc Like 125 của một người dùng như mình, nếu tính mua để đi lại. Vì không phải người đánh giá xe chuyên nghiệp, mình chỉ đánh giá theo kiểu mỳ ăn liền được thôi nên bài có thể sẽ hơi khó theo dõi. Bắt đầu thôi nào.
Ngắn gọn về hãng Kymco và Like 125
Như phần lớn mọi người, trước khi mua chiếc xe này, mình không có nhiều thông tin về hãng Kymco vì mình ở ngoài Bắc thấy hãng xe này chưa phổ biến lắm. Số lượng xe Kymco chạy trên đường khá ít và hầu hết trong số đó đều là các mẫu xe 50 phân khối (Candy, Like 50, K- Pipe 50). Thế là mình cũng Google và ra một vài thông tin: Kymco là hãng xe của Đài Loan, gọi là xe tàu hay gốc gác Trung Quốc cũng đúng nha anh em 😆. Ban đầu tách ra từ Honda, sau gần 30 năm cung cấp phụ tùng cho Honda thì cũng tự làm xe và lấy thương hiệu Kymco. Từ khoảng năm 2000, Kymco là hãng xe lớn nhất Đài Loan, vào Việt Nam từ 2004 và có nhà máy lắp ráp xe ở Bình Dương. Kymco bán được nhiều xe ở Châu Âu (hơn 50 % doanh số là ở thị trường này). Mẫu Like 125 cũng đang được bán ở châu Âu và được Kymco Việt Nam lắp ráp trong nước, bán ở Việt Nam từ cuối 2018.
Lý do chọn like 125
Sau khi bị ngã xe rất nhiều lần vì các dòng xe mình đi trước đều không có ABS nên hay bị khóa bánh, hoặc những dòng phanh trống ít bị khóa hơn nhưng quãng đường phanh dài nên hay bị giật mình, có vài lần khá nguy hiểm nhưng may mắn vẫn còn giữ được cái mạng nên ABS là tiêu chí bắt buộc phải có khi mình mua xe. Ngoài ra, mình cũng phát chán với những nhược điểm của xe số nên đổi sang tay ga chứ không phải một chiếc xe số có ABS. Cũng xem qua vài mẫu thì đã định chốt là mua Grande vì có ABS, tiết kiệm xăng và nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ chỉ 101 kg dễ lái, cốp 27L không khủng như Latte 37L nhưng cũng chấp nhận được, kiểu dáng đẹp hơn, sàn để chân rộng hơn Freego S. Một lần mình đi bảo dưỡng chiếc Sirius thì hôm đó Yamaha Town gần nhà có chương trình lái thử xe nên mình cũng chạy thử chiếc Grande 2021 tầm khoảng 20 km. Cảm nhận nhanh của mình là tiếng máy êm, đề nổ không ồn ào nhưng máy hơi yếu (mình so với chiếc Mio Maximo 113.7 cc của nhà mình thì thấy nước đề không bốc bằng) khi tăng tốc nhanh thì tiếng máy khá lớn. Bù lại, xe nhỏ nên cũng khá lanh lẹ trong phố thì lại đọc được bài này của Mod @MinhTriND
https://tinhte.vn/thread/nhung-mau-xe-duoi-100-trieu-co-abs-2-kenh-dang-ban-tai-viet-nam.3293642/

Những mẫu xe dưới 100 triệu có ABS 2 kênh đang bán tại Việt Nam

ABS bắt đầu được trang bị trên xe máy phổ thông từ vài năm trở lại đây, bắt đầu là từ bánh trước, sau đó dần cập nhật cho cả bánh sau trên một số mẫu xe cao cấp hơn. Kỳ thực, ABS là trang bị cần thiết cho gần như bất kỳ mẫu xe 2 bánh nào…
tinhte.vn

Đọc xong mình có xem ưu nhược điểm của từng mẫu và chốt lại là Like 125 vì ABS 2 bánh của Bosch xịn sò, giá mềm, không bị ăn kênh, chiều cao yên thấp nhất và có trọng lượng nhẹ nhất trong số các mẫu trên. Mình cũng có phân vân chút với Medly vì cốp to 36L để được 2 mũ ¾ sau này chở đồ sẽ thoải mái hơn, bánh sau 14, trước 16 to hơn bánh 12’ trước sau của Like nữa tăng tốc sẽ tốt hơn, đánh lái vào cua rẽ trái phải yên tâm hơn nhưng quả chiều cao yên 799 mm công với trọng lượng 140 kg nên thôi. SH 125 thì ăn kênh mớ to và chiều cao yên 799 mm, 133 kg nên cũng thôi.
Về gốc gác Đài Loan hay tàu thì mình không nghĩ nhiều vì trước bố mình dùng chiếc Star của SYM 20 năm vẫn chạy tốt, sau bố cho chú mình để chở hàng và giờ nó vẫn đang được dùng nên mình tin vào trình độ kỹ thuật của Đài Loan - một đất nước phát triển, thêm nữa cũng là của bền tại người. Kymco có thế mạnh về xe tay ga nữa nên là múc thôi 😁

Quảng cáo


Trải nghiệm mua xe của mình khi mua Like 125
Đúng ra phần này không liên quan đến bài đánh giá, nhưng vì Kymco là hãng nhỏ nên mình cho vào để anh em có thêm thông tin khi mua xe. Sau khi chốt Like 125 thì mình ra đại lý gần nhà định xem xe, chạy thử chút rồi mua luôn trong ngày vì nhà bao việc. Nhưng đại lý này không có xe, đi thêm 3 đại lý nữa cũng không có sẵn. Mình nhắn tin trên page Kymco Việt Nam hỏi thì Kymco có xin số điện thoại, báo một đại lý ở Hà Nội gọi mình. Do cũng đã máu rồi nên mình chuyển tiền cho đại lý để cọc xe luôn. Sau 1 tuần thì xe về và đại lý báo mình ra nhận xe. Giá mua xe là 47tr. Một vài thông tin khi mình biết được thì cũng hơi buồn nhưng thật ra nghĩ lại chắc mình vẫn chọn em nó. Nhìn trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng là xe sản xuất 2019, tức là mình mua xe bị tồn kho 3 năm, hơi buồn nhẹ xíu nhưng thôi cũng được vì xe được giảm giá 10tr so với giá ban đầu là 57tr khi công bố cuối 2018 do sức mua trên thị trường của mẫu xe này kém và làm truyền thông chưa tốt. Nhưng khi đại lý xuất VAT thì giá hóa đơn là 39tr. Buồn nhẹ lần 2.Thêm một lưu ý với các bạn một chuyện là khi đại lý xuất hóa đơn, các bạn yêu cầu đại lý phải ghi rõ trên hóa đơn năm sản xuất và số chỗ ngồi nhé, vì bên Công an báo đã cập nhật quy định này từ 1/6/2022 nhưng nhiều đại lý chưa nắm được, mình đã phải quay lại đại lý lần nữa để điều chỉnh hóa đơn (vì mình không muốn đợi chuyển phát nhanh về, muốn đăng ký xong trong một ngày nên tự lấy biên bản điều chỉnh nộp lại cho Công an để bấm biển số luôn cho nhanh).
Thiết kế và ngoại hình

Kiểu dáng Like 125 bị ảnh hưởng khá nhiều bởi phong cách thiết kế xe tay ga truyền thống của châu Âu, cảm nhận chung mình là đẹp ở mức khá (mình tự chấm khoảng 7/10 điểm), không nhiều điểm nhấn, phá cách. Ưu điểm là thiết kế thanh lịch, tối giản không rườm rà, cố gắng cân bằng giữa thẩm mỹ và tính thực dụng nên có của một chiếc xe tay ga sử dụng hàng ngày. Nhìn bên ngoài khá to anh em ạ. Mình không nhìn thấy bánh trước của xe và do đang quen với việc đi xe nhỏ Sirius nên quay đầu xe, xoay xở cũng mất thêm vài giây.

Đèn báo rẽ và đèn định vị ban ngày không đặt quá thấp nên cũng dễ nhìn lúc trời nhá nhem buổi chiều muộn khi chưa đến 18h giúp người đi xe chiều ngược lại dễ nhìn ra xe hơn. Hiệu quả chiếu sáng của đèn xe mình chấm 7 điểm, ngang với chiếc Sirius của mình dùng bóng halogen. Trời mưa thì bóng halogen cổ lỗ sĩ vẫn hiệu quả mà không làm chói mắt người đi xe đối diện. Thật ra nếu đi trong nội đô thì đèn xe, đặc biệt là đèn pha đáp ứng tốt và đủ an toàn nhưng nếu anh em hay phải chạy vào buổi tối hoặc đi những cung đường ít đèn cao áp hoặc không có đèn luôn thì hiệu quả chiếu sáng chưa thực sự thỏa mãn nếu chạy với tốc độ trên 40 km/h. Điểm trừ đầu tiên và cũng là lớn nhất với mình của chiếc xe là xác xe khá nặng. Thông số theo sách hướng dẫn ghi xe nặng 120kg, còn theo tem dán trong cốp xe và thông số công bố trên website của Kymco Việt Nam là 129 kg. Trong một clip mà Motosaigon có đăng khi giới thiệu sự kiện ra mắt của Kymco Việt Nam cho mẫu xe này, mình thấy ghi trọng lượng là 115 kg trên bảng mica ghi thông tin, cũng giống như catalogue mình có tải từ trang chủ của Kymco mẹ, nhưng mình không rõ xe bên châu Âu có giống hệt xe lắp ráp trong nước hay không. Tóm lại nhiều thông tin của Kymco không thống nhất giữa website trang chủ Kymco Việt Nam và sách hướng dẫn, cũng như khi làm truyền thông. Mình dài dòng phần trọng lượng xe vì đây là một thông số quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm dùng xe. Một chiếc xe để đi lại hàng ngày nên là một chiếc xe có trọng lượng nhẹ để không cảm thấy khó chịu, vất vả mỗi khi dắt xe, quay xe, nhất là những khi đỗ xe ở bãi đỗ chật chội. Xe nhẹ lái cũng dễ hơn, đỡ mệt hơn, nhất là đối với chị em. Mình nghĩ với vóc dáng người châu Á như Việt Nam thì 80 đến 100 kg là phù hợp để đi lại hàng ngày với sự thoải mái. Với trọng lượng 129 kg thì việc quay đầu xe chỗ hẹp khá tốn sức, bù lại xe nặng đi xa sẽ đầm chắc yên tâm hơn. Nhưng điều này thì quá là bình thường. Vì xe nhẹ mà vẫn đầm chắc mới đáng để nói. Vì thật ra dù đi trên cầu cao có gió thông thường ( ví dụ cầu Vĩnh Tuy HN) thì xe nhẹ hơn chút nhưng trọng lượng người lớn trên 50 kg thì các xe máy thông thường dù nhẹ cũng chỉ chao đảo nhẹ thôi chứ không thể thổi bay xe được. Tuy nhiên mình rất yên tâm khi phóng nhanh xe qua Cầu Vĩnh Tuy hay Cầu Chui gần nhà mình, kể cả khi gió to xe vẫn rất đầm chắc. Thêm một thông số nữa không giống nhau giữa website và sách hướng dẫn đó là chiều cao yên, website ghi cao 700 mm nhưng sách hướng dẫn là 765 mm. Nhưng nói chung là độ cao yên xe mình cảm nhận thấy rất thoải mái. Mình 1m67 có thể chống hoàn toàn 2 chân xuống đất để giữ thăng bằng cho xe. Vợ hay bạn gái anh em nếu chiều cao khiêm tốn thì chạy xe này yên tâm vô cùng, nhất là khi phanh gấp cần chống chân để giữ thăng bằng để xe không đổ. Hiện tại xe bán chính hãng ở Việt Nam không có chiếc nào có ABS 2 kênh nhẹ hơn em nó nên mình không có lựa chọn nào khác. Mình lấy chiếc màu trắng. Nói thật khi nhìn clip kênh 2banh trên tay nhanh mình thấy màu sơn trắng bóng sao nhìn rẻ tiền quá. Tuy nhiên khi nhìn ngoài thật thì mình thấy chất lượng tương đương với Yamaha Grande bản đặc biệt 2021 (2022 thì màu sơn các bản giới hạn nhìn qua các clips trên tay thì có vẻ đẹp hơn). Các khớp của cốp yếm hoàn thiện không sắc sảo như Piaggio Vespa nhưng đi mưa to vẫn rất kín, không bị ướt đồ cất bên trong. Mình để đôi găng tay bị ướt ở trong mà mấy ngày sau găng vẫn chưa khô. Điểm trừ thứ hai với mình là xe không có smart key tích hợp mở khóa bình xăng mà vẫn là khóa từ dùng chìa cơ mở khóa bình xăng cũng dùng chìa luôn 😔 Nguyên việc lấy tay cạy lẫy che nắp bình xăng xoay chìa khóa để mở nắp bình xăng, rồi khi đổ xăng xong xoay khóa để đóng nắp xăng, đậy lẫy nhựa xe nắp xăng cũng mất tầm 30s rồi. Do các cây xăng ở VN lúc nào cũng đông nghịt nên sau khi đổ xăng mình phải gá tạm nắp và dắt xe ra chỗ thoáng để không làm mất thời gian của người đổ xăng xếp hàng phía sau rồi vặn khóa lại và đậy nắp che bình xăng sau. Khá bất tiện. Nhưng dù có smartkey hay không thì vẫn có thể bị mất xe như thường nếu đủ thời gian, chủ xe không cảnh giác hay không gửi xe ở bãi gửi xe, có bảo vệ trông coi. Xem clip quảng cáo Grande 2022 mà ước gì độ được cho chiếc xe của mình tính năng mở nắp bình xăng bằng nút bấm như thế.

Sàn để chân khá rộng, diện tích sử dụng tương đương Lead (Lead khoảng để chân ngắn hơn chút so với Like 125 nhưng sàn rộng hơn & phẳng hoàn toàn). Phần gồ ở giữa không cao như Vespa, đi siêu thị để được khá nhiều đồ vì bên cạnh cốp to thì sàn để chân cũng chở thêm được kha khá, không lo vướng vào cần số hay chân phanh như xe số nữa, nhưng so với các xe phẳng hoàn toàn thì vẫn không bằng, mình thích sàn phẳng hoàn toàn hơn. Khoảng cách giữa yên và yếm xe lớn nên chân mình để rất thoải mái, chị em nếu có mặc váy thì đi xe này cũng thoải mái vô cùng. Nhưng thiết kế sơn trắng ở nắp đậy như vậy còn dễ gây trày xước, giảm thẩm mỹ nếu thường xuyên dùng sàn để chân để chở đồ. Đen sần bóng lì như Latte hay Lead sẽ thực dụng và đỡ phải bận tâm về xe hơn. Xe ga hay xe số đều có ưu nhược điểm nhưng mình nghĩ, trừ các anh em ở vùng cao, hay phải đi đường đồi núi, đường đèo, lên xuống dốc gắt dài thường xuyên, còn lại thì nếu chọn chiếc xe đầu tiên để phục vụ việc đi lại hàng ngày thì xe tay ga sẽ tiện dụng hơn, đỡ tốn thời gian đánh giày thường xuyên ở một đất nước mưa nhiều và đường xá chưa tốt như Việt Nam.

Yên xe bản rộng nhưng bọc da hơi trùng, xe mới mình đã thấy có nếp nhăn không căng mịn, mặt da hơi nhám, cái này tùy sở thích mỗi người nhưng mình thích trơn như Sirius hơn hehe. Chữ Like thêu cũng không chau chuốt lắm, nói chung là cảm giác không đẹp, sang như Vespa :D . Yên hơi cứng nên mình đi tầm 40km thì thấy hơi ê mông, êm hơn yên của Wave 110s nhưng không êm bằng yên Sirius. Điểm trừ thứ 3, sau mấy lần ngồi sau thì phát hiện ra thêm 1 điểm khó chịu của yên là chốt thép cứ chọc vào mông phần “ cửa sau” gây khó chịu, không đến mức quá khó chịu và mất an toàn nhưng có thể cảm nhận được. Phần tay dắt xe bằng thép mạ inox dạng tròn. Mình thích chi tiết này vì dắt xe, quay đầu đỡ đau tay hơn, nhất là vào mùa đông nếu không đeo găng tay. Ngày xưa đi Jupiter Gravita nắm tay dắt mà lôi đuôi xe đau tay muốn chết, lại còn khó nắm.

Cốp xe không quá rộng, mình thấy Mod Su béo nói 30L (mình không rõ thông tin này có chuẩn không vì đọc có 1 số nguồn thông tin có nói cốp rộng 23L, trong sách cũng không có thông tin này, nếu xếp gọn có thể đủ để cất được mũ bảo hiểm ¾ , một bộ quần áo mưa rời (nhét vào mũ) và bộ đồ sửa xe theo xe. Không được khủng như Piaggio Medley 36L nhưng với mình rộng hơn cốp xe số là ok rồi vì ngày xưa mỗi lần về quê mình cũng ngại khi cần mang nhiều đồ thì nay đã thoải mái hơn nhiều. Hơi tiếc là dạng tròn cao chứ không phải dạng dẹt nên không để được laptop của mình.

Gác để chân người ngồi sau cũng là một điểm cộng của Like 125 vì không bị chạm vào làm bẩn quần của người lái, ai mặc quần âu màu đen, trời mưa, hoặc mặc đồ trắng, sẽ thích điểm này vì tính thực dụng của nó, nhưng hơi khó để bật ra đóng vào vì phải giữ nhẹ một lúc, chi tiết này thì Grande dễ dùng hơn, chỉ cần dùng chân gạt ra, gập vào không cần giữ. Trong cốp cũng có cổng sạc nhưng mình không dùng tính năng này vì xe tay ga máy nằm ngay dưới cốp, khi chạy xe, nhất là khi ở tốc độ thấp hơi nóng phả vào trong cốp xe khá nhiều nên để phòng tránh cháy nổ gây tai nạn đáng tiếc mình khuyên anh em không dùng tính năng này, kể cả phương án sạc như đằng trước ở yếm xe của Grande cũng có điểm không tiện là dễ bị cướp nên tốt nhất là anh em dùng sạc dự phòng bỏ túi quần hoặc balo sẽ an toàn hơn mà cũng tránh bị cướp. Phuộc của Like 125 cũng là một ưu điểm về mặt công năng, phuộc đôi giúp xe chở nặng tốt hơn, bền hơn so với phuộc đơn, nhất là kiểu phuộc đơn lắp lệch một bên, cũng cho cảm giác lái tốt hơn khi anh em đổ cua. Phuộc sau Like 125 có thể điều chỉnh độ cứng mềm cho phù hợp với nhu cầu tải thường xuyên của bạn. Nguyên bản xe để mức cứng nhất nhưng vì mình chạy cũng không gắt lắm thường chỉ chạy chừng 45 50 vì HN tắc đường, đoạn nào thoáng thì vít lên 65,70 ( 70 là giới hạn lớn nhất mà xe máy được chạy ở VN nhé anh em) Lốp theo xe có độ êm vừa phải, chống trơn khá tốt khi ôm cua mặt đường trời mưa, tất nhiên vì là xe tay ga hầu hết đều là bánh nhỏ (Like 125 là 12’) nên không thể ôm cua gắt như như xe số hay SH bánh lớn 16’. Ngày xưa mình đi Sirius hay Gravita mỗi lần đi lên xuống cầu Vĩnh Tuy những đoạn cua ( vừa lên/xuống dốc vừa đổ cua ) để đảm bảo an toàn, nhất là khi chở thêm người, mình hay dùng số thấp để tránh bị xòe trượt văng bánh sau vì lực ghì xe ở số cao khá nhỏ, lốp xe số phổ thông tiết diện lại nhỏ nữa, nhưng đi số thấp thì gằn quá lại thấy hơi khó chịu nhưng với xe ga do có hộp số cvt nên xe tự chọn tỷ số truyền lực hợp lý nhất với tốc độ của xe nên dù đi chậm cũng không bị khó chịu vì xe gằn, đường kính bánh xe nhỏ hơn xe số phổ thông bù lại tiết diện lốp lớn hơn nên nếu đi chậm ( vừa là để an toàn, vừa tránh bị dính nhớt thải đổ bừa ra đường chẳng hạn) vẫn thấy ổn. Cái này anh em nào đề cao cảm giác lái mà nếu cao lớn thì có thể cân nhắc SH hay Medley vì bánh to trớn lớn hơn, vào cua cũng sẽ tự tin hơn chút. Lốp không săm nên mình cũng thấy đỡ sợ mỗi khi đi xa vì nếu chẳng may bị dính đinh, ốc vít hay mảnh sắt nhọn nhỏ thì vẫn không bị xịt lốp tức thì dẫn đến mất lái, hơi xuống chậm vẫn đủ khả năng tìm cửa hàng sửa xe gần nhất để xử lý. Nhớ hồi vài năm trước mình hay phải đi cao tốc Hà Nội Bắc Giang, đi qua đoạn đường gom Bắc Ninh cho xe máy chạy, mình rất sợ xe bị xịt lốp giữa chừng ở trên quãng đường vắng, rất khó để tìm cứu hộ.

Quảng cáo


Xe sử dụng phanh đĩa trước sau có ABS 2 kênh của hãng Bosch, là điểm mình thích nhất ở chiếc xe, nếu không vì ABS kênh đôi của Bosch chắc mình đã mua Grande rồi. Như đã nói, Grande thật sự có nhiều ưu điểm so với Like 125 (xe nhẹ hơn, tiết kiệm xăng hơn, sau bán hàng nhìn chung cũng tốt hơn) nhưng mình có đọc được phản hồi của 1 Mod Tinh Tế (không tiện nêu tên) nói rằng anh ấy đã bị ngã khi đi xe Freego S (Grande mình nghĩ cũng vậy vì chỉ là ABS bánh trước) do hiệu quả không tốt bằng những xe có ABS kênh đôi (thời điểm đó Like chưa ra mắt ở VN) rồi mình có xem 1 clip ghi lại ABS 1 chiếc SH Mode phanh gấp tuy không xòe nhưng vẫn bị trượt chút do lực phanh không đủ nên chủ xe không giữ được thăng bằng và đổ xe, do đó mình đã chọn Like 125 vì đề cao nhất tiêu chí an toàn. Mình chấm về tiêu chí an toàn Like đạt điểm 8/10.


Gương xe dạng tròn có kích thước hợp lý giúp nhìn phía sau khá dễ dàng. Tuy nhiên cờ lê tặng theo xe lại không dùng để vặn gương được nên nếu bị va vào đồ vật khác, dựa xe vào tường mạnh quá làm chạy ren thì nếu vặn theo ren không chỉnh được ốc ở dưới thì không quan sát được. Mình phải mua thêm 2 chiếc cờ lê bằng size ốc vặn gương để tiện chỉnh khi cần.

Mặt đồng hồ lớn hiển thị khá đầy đủ các thông tin cần thiết như tốc độ đang chạy, công suất của cống sạc trong cốp, odo công tơ mét đo số km đã chạy, mức xăng của xe, hàng dưới cùng là đèn báo hiệu xi nhan riêng biệt trái phải, báo đang ở chế độ đèn chiếu xa, đèn ABS, đèn nhắc cần làm bảo dưỡng xe. Mình cũng thích nút Passing để cảnh báo xe đối diện khi đi lấn làn khi chạy ngược chiều nhau hoặc khi đi vào ngõ có đoạn cua chỉ cần nháy đèn không cần còi để không làm phiền mọi người vào buổi tối. Nói thêm chút về tính năng Noodoe. Anh em được dùng không mất tiền dịch vụ bản đồ của Kymco trong 3 năm. Sau đó muốn dùng tiếp thì phải bỏ tiền với giá thuê bao 400k.


Dữ liệu của bản đồ đến 2022 thì mình thấy còn rất sơ sài, thiếu rất nhiều tuyến đường, nếu gõ thêm ngõ hay số nhà thì dù ngay giữa lòng Hà Nội, vẫn không có thông tin ( thử tìm địa chỉ trung tâm bảo hành của Kymco mà không có luôn :(( ). Rồi khi bạn thay đổi hướng đi so với lộ trình đã tính sẵn thì hệ thống tính toán và vẽ lại lộ trình mới hơi chậm nên mình thấy tính năng này vô dụng ở Việt Nam. Rồi đọc thông báo trên mặt đồng hồ mình cũng không có nhu cầu vì không thích người khác đi cùng xe đọc được, có thể có cách ẩn nhưng mình lười chưa vọc xem có hay không. Mình chỉ dùng màn hình để xem giờ, số km chạy, trip, tìm xe khi để xe trong bãi để xe thôi.
Trải nghiệm sử dụng thực tế
Nước đề của xe khá bốc, so sánh với Grande thì bốc hơn rõ rệt. Mình nghĩ để có được con số ấn tượng 1 lít 60 km hỗn hợp (Mod Trí đã có bài test hỗn hợp và một số anh em cũng có phản hồi cho ra kết quả như vậy là khoảng 1 lít 70 km khi đi một người của Grande) Yamaha đã phải hy sinh trải nghiệm phấn khích. Khi đi 2 người và mở ga lớn để tăng tốc hay vượt thì Grande phản hồi tay ga không tốt lắm và tiếng máy khá lớn, vẫn biết đây là đặc điểm của hộp số CVT nhưng so với Like, độ ồn lớn hơn khi thốc ga. Khi giảm ga, tốc độ xe Like cũng giảm khá nhanh mà vẫn còn độ gằn của xe nhất định giúp dừng xe tốt, cộng với phanh xe nữa thì mình rất yên tâm mỗi khi lái xe dù cung đường gần hay xa. Chiếc xe gần đây nhất mình dùng đi lại hàng ngày là Sirius chế hòa khí. Với mình nó đẹp, trẻ trung, nhỏ gọn, nhẹ và bốc. Nhưng nó có hai điểm trừ lớn khiến mình không hài lòng. Một là nó nó dùng lốp có săm. Mình nhiều lần dính đinh giữa đường không tìm được cửa hàng sửa xe nên rất bực bội vì vấn đề này. Không thể nhớ nổi là bao nhiêu lần dính đinh thủng săm nữa nhưng có 2 lần một là khi mình chở vợ đi siêu thị mua đồ thì bị dính đinh và nó xịt bánh sau ngay lập tức khiến xe mất lái, và khi bánh sau xịt thì phanh sau mất tác dụng nên mình chỉ có thể dừng lại bằng phanh trước và về số 1 để dừng khẩn cấp. May cho mình lúc đó chỉ chạy 50 km/h và đường rộng, rất thoáng. Một lần mình đi chơi đêm về cũng bị dính đinh lúc 22h nên phải đi bằng vành xe quãng đường 35 km hôm sau sửa xe mất 500k. Đường trường mặt đường đẹp mà phải chạy 50km/h thì chán vô cùng vì Sirus chạy 70 km/h trong thời gian dài thân xe và máy móc vẫn ổn định mặc dù xe chỉ có làm mát gió thụ động, cũng không cần nâng cấp gì về hệ thống treo hay trợ lực. Chỉ cần bảo dưỡng lớn định kỳ và dùng nhớt tổng hợp toàn phần là đủ. Mình cũng từng có nghĩ đến phương án thay lốp không săm lên phanh đĩa sau và nâng cấp ABS 2 kênh cho Sirius vì vẫn thích sự nhỏ nhẹ của em nó nhưng ngoài miền Bắc hơi buồn là ít xưởng độ nhận làm cùng lúc những nâng cấp này cũng như chi phí rẻ như trong Nam và lại phải hy sinh cái cốp vốn đã quá nhỏ nên thôi. Điểm thứ hai là xe không có ABS. Chỉ cần đi 50 km/h nếu có tình huống cần xử lý gấp, giật mình bóp phanh nhanh theo phản xạ không nhấp nhả thì nhẹ là bị quẫy đuôi ức chế còn đen hơn thì bị khóa bánh trước và ngã. Mình ngã rất nhiều lần nên khi chuyển sang dùng Like 125 này những khi xử lý gấp mình ít bực bội và lo lắng hơn do xe chủ động can thiệp giúp mình lái xe yên tâm hơn, đỡ ức chế hơn, mặc dù sau khi bị ngã đau vài lần mình đã chạy từ tốn hơn nhưng chiếc xe vẫn cứu mình nhiều tình huống bất ngờ, mà đã gọi là bất ngờ thì nhiều lắm: điểm mù nè, đi đường hai chiều các em mới lớn đi ẩu hay đi lấn, vượt sang làn ngược chiều lại còn chạy nhanh khiến mình cần dừng gấp này, trời tối, đường ít đèn khó quan sát nè, mưa, cát xây dựng đổ vừa bãi ra đường nè, dầu thải đổ luôn ra đường nữa :(( rồi không phải lúc nào mình cũng duy trì tốc độ 40 km/h để quan sát và xử lý được. Nên thật sự mình khuyên anh em nếu mua xe hãy chọn xe có trang bị ABS (nếu có thể thì 2 kênh luôn) và lốp không săm để đảm bảo an toàn hơn cho mình và người ngồi sau. Mình cũng mong các nhà làm luật, nhu cầu của khách hàng, cộng đồng sử dụng xe hay hội bảo vệ người tiêu dùng sẽ sớm buộc các hãng xe đưa 2 trang bị này thành tiêu chuẩn phải có với xe sản xuất mới trong thời gian gần nhất ở Việt Nam - cường quốc xe máy của thế giới !
Một vài điểm mà mình chưa ưng ý sau khi dùng xe một thời gian. Xe mình khi chạy được tầm gần 300 km bị hiện tượng kêu to ở phần phanh trước do bị cạ ba via cơ khí còn sót, thì khi làm bảo dưỡng phiếu số 1 mình cũng mang ra trung tâm bảo hành Kymco để kỹ thuật viên điều chỉnh lại cho mình.Rồi thỉnh thoảng mặc dù mình đã vặn khóa sang nấc khóa cổ thì đèn bảng đồng hồ xe vẫn sáng nhấp nháy nên xe thỉnh thoảng có hiện tượng thấp ga thì bị chết máy, phải đề lại 2, 3 lần. Mình nghi màn hình sáng vậy làm yếu bình nên thỉnh thoảng thấy khóa rồi vẫn sáng lại phải bật khóa rồi tắt lại một lần nữa. Cũng vì sợ khó đề nên giờ dừng đèn đỏ mình không tắt máy nữa để tránh hỏng củ đề và tránh nguy cơ dắt bộ. Nhưng xe không có tính năng dừng đèn đỏ tự tắt máy và tự khởi động nên cũng tốn thêm nhiên liệu. Cũng nói thêm cho anh em định mua xe Kymco biết là nhìn chung, các đại lý hay cả trung tâm bảo hành của Kymco đều có mặt bằng với diện tích khá nhỏ, nói hơi khắt khe một chút thì nhìn khá sập sệ, không được to đẹp rộng rãi như Yamaha Town hay Honda Head nên các anh em cũng đừng sốc :D nhưng nghĩ cho cùng người dùng cuối chỉ cần xe tốt, giá xe rẻ, và chi phí dùng xe (xăng, bảo dưỡng, sửa, thay đồ chính hãng, rửa xe, chăm xe) thấp, thời gian làm dịch vụ nhanh là được. Những lần mang xe ra trung tâm của Kymco do ít khách nên thời gian làm mình thấy nhanh hơn khá nhiều so với Yamaha Town hay Honda Head mình vẫn làm.

Quảng cáo



Về mức tiêu hao xăng
Một chiếc xe máy để đi lại hàng ngày thì tiết kiệm xăng vẫn là tiêu chí quan trọng, đương nhiên rồi, Với những anh em vài năm thay xe một lần thì không có gì để nói. Nhưng nếu tính dùng lâu dài ( ≥ 10 năm chẳng hạn) thì việc xe ăn ít xăng sẽ làm anh em vui hơn vì tiền đổ xăng hàng tháng để đi lại ở mức thấp, ít hoặc không ảnh hưởng đến tài chính của anh em, nhất là nếu phải đi nhiều, hoặc chạy xe dịch vụ. Về điểm này, Like 125 không xuất sắc mà chỉ ở mức trung bình. Trên website không có thông tin về mức tiêu hao xăng của Like 125. Mình xem trên Cục đăng kiểm Việt Nam thì cũng không có. Mình nghĩ trong thời gian tới Kymco Việt Nam nên sớm công bố đầy đủ thông tin về mức tiêu hao xăng (của tất cả các mẫu xe) trên website giống như Honda hay Yamaha để người tiêu dùng được biết rõ hơn về sản phẩm của mình. Mức mình đo thực tế khi chạy xe cũng giống như các Mod Tinh Tế đã đo, sau khi đã chạy chạy rà trơn thì khá chính xác khoảng 1 lít/ 45 - 40 km (2,22L/100km) với trọng lượng người lái khoảng 69 kg đi đường trường hoặc đường hỗn hợp. Nếu đi 2 người và phố đông thì sẽ tốn hơn, tầm 1 lít 30 - 35 km. Mức này xấp xỉ với Air Blade 125 hoặc SH 150i. Khách quan thì để đi lại hàng ngày không phải là siêu tiết kiệm nhưng với mình là chấp nhận được (Sirius mình đi 1 người 1 lít được 50 km đường trường, đường hỗn hợp tầm 1 lít 40 đến 45 km). Nếu anh em thích những chiếc xe tiết kiệm xăng hơn nữa, với ngân sách trên dưới 50 tr, mà cũng có ABS (1 kênh bánh trước) ít bị kênh giá có thể mua Grande Hybrid hoặc Freego S. Còn nếu mức đó anh em thấy cũng ổn và cần 1 chiếc xe tay ga an toàn, đầm chắc khi hay đi đường trường, cần chở nhiều đồ, đủ khỏe và bốc để có thể chạy nhanh, yên tâm khi chở nặng thì mình nghĩ Like là 1 lựa chọn tốt. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu mình chấm đạt 6/10 điểm.

Một tính năng khá hay của xe là cảnh báo thay dầu và dây belt. Kiểu nhắc cài đếm theo km thôi chứ chưa thông minh đến mức cảm biến tự nhận biết được chất lượng của phụ tùng để đưa ra cảnh báo nhầm. Nôm na là cứ set theo km đếm được cứ 2000 km xe sẽ nhấp nháy báo bạn thay dầu, còn nếu bạn thay dầu sớm hơn mà chưa đến ngưỡng cần thay xe vẫn báo :D nhưng mà thôi có còn hơn không, nhất là với các chị em.
Về dịch vụ sau bán hàng
Mạng lưới đại lý và trạm bảo hành của Kymco không phủ rộng như Honda hay Yamaha, một số tỉnh mình xem trên website của hãng cũng chưa có đại lý. Nên việc mua xe và bảo dưỡng, sửa chữa có thể sẽ là hơi khó khăn và không tiện với một số anh em vì phải đi xa hơn để làm dịch vụ. Thật ra việc bảo dưỡng, sửa chữa thông thường các cửa hàng bên ngoài làm vẫn ổn thôi nhưng nếu phải thay thế phụ tùng đặc thù thì có thể vẫn phải đặt từ hãng, còn đồ bên thứ 3 thì mình cũng không rõ có dễ tìm ở tỉnh không nếu không vào hãng. Với mình thì mình quen làm dịch vụ ở hãng vì thật ra không chênh lệch nhiều so với bên ngoài. (Từ hồi chuyển ra ngoại thành HN để tiện công việc, mình vẫn đi 35 km để bảo dưỡng chiếc sirius ở Town vì giá phụ tùng bằng với các cửa hàng bên ngoài gần nhà mình, phụ tùng chính hãng, có phòng chờ để anh em ngồi đợi, uống ly nước lọc không phải hít bụi đường, đội ngũ thợ chuyên làm 1 hãng được sự hỗ trợ của hãng trong quy trình làm việc nữa) Chiếc Like mình cũng sẽ như thế. Mình chấm về dịch vụ sau bán hàng, Kymco đạt 5 điểm.
Tóm lại, mình thấy với số tiền bỏ ra để mua em nó mình thấy em Like 125 này đáng để anh em cân nhắc khi mua một chiếc xe tay ga dùng để đi lại hàng ngày.( Cập nhật đến T1/ 2022 Kymco đã ngừng bán mẫu xe này) Với những anh em mua xe lần đầu thì có thể hơi cao so với xe số phổ thông nhưng rất đáng để anh em cố thêm đầu tư một lần để sau này khỏi tốn chi phí bán xe rồi đổi sang xe tay ga, vì xe máy vẫn là đồ dùng lâu bền, thuận tiện với đường xá Việt Nam. Điểm tốt và chưa tốt mình đã nói ở trên rồi, sẽ có anh em thấy phù hợp và không. Nhưng đặt bài toán mua một số xe bị kênh giá hoặc giá cao trong khi chất lượng không quá khác biệt, số tiền chênh lệch anh em có thể dùng để đổ xăng và bảo dưỡng, sửa, chăm xe thì cũng khá lợi cho cái ví của mình. Mình không nghĩ nhiều về việc bán lại sau khi chạy lâu nên nghĩ vậy nhé. Còn anh em nào quan trọng việc bán lại được giá thì có khi lại phải tính tiếp 😃))
9 bình luận
Tags:xe máy
Mình thích em này và Suzuki Seluto
Xehay-Suzuki-Saluto-271219-1.jpg
Cảm ơn bác đã chia sẻ, bài viết rất hay. Mình cũng đã cân nhắc tất cả những yếu tố an toàn tiện dụng như trên và chốt lại xe Freego S phù hợp nhu cầu vủa mình, duy chỉ có việc nó có 1 phuộc khiến mình lăn tăn. Bác cho mình hỏi 1 phuộc có tệ hơn mấy xe số 2 phuộc phổ thông như wave RSX hay Sirius Fi lắm ko bác?
Rylcan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Vũ An Hoàng Cá nhân mình thấy là không, vì nhiều dòng xe tay ga trên thị trường cũng đang xài phuộc đơn (Vision, Lead,.....) Nên, vô tư nghen 😁
Rylcan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Vũ An Hoàng Các xe số 2 phuộc thì phuộc sẽ mềm hơn phuộc của xe tay ga. Xe tay ga phuộc đơn thì phuộc cứng hơn nhiều.
1oldman
TÍCH CỰC
2 tháng
@Vũ An Hoàng Đi nhẹ nhàng thanh cảnh ít khi đi hai người lớn cao to mà đi bán kính gần thì cũng không lo lắng quá bạn nha. Nhưng phuộc đôi tin cậy hơn khi cần chở nặng và đi đường xa, Mình thì vẫn chọn phuộc đôi.
@1oldman Vậy bác có gợi ý xe tayga nào có phuộc đôi, cốp rộng và ABS không?
1oldman
TÍCH CỰC
2 tháng
@Vũ An Hoàng Nếu bạn cao trên 1m7 thì Medley 125 - 150 đáp ứng đủ 3 tiêu chí đó nhé. Nhưng nếu thấp hơn 1m7 mình nghĩ nên mua Like 125. Cốp Like 125 không quá khủng nhưng cũng để vừa 1 mũ 3/4, bộ áo mưa quần áo riêng, và bộ đồ dụng cụ theo xe, rẻ lau yên.
stpdlr
ĐẠI BÀNG
một tháng
Mình cũng lăn tăn con này mãi, cứ hóng nó ra bản đời mới mà ko biết bao giờ 😁😁😁
@stpdlr Chắc phải lâu đấy bạn. Bản mới thì thêm màu sơn, ốp ống xả mạ đẹp hơn nhưng máy móc còn lại không hơn nhiều lắm.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019