Làm sao giúp người thân sửa máy tính (và đồ công nghệ) dễ dàng nhất
Duy Luân
9 thángBình luận: 417
Làm sao giúp người thân sửa máy tính (và đồ công nghệ) dễ dàng nhất
Có thể anh em rành công nghệ sẽ hay được nhiều người thân, bạn bè hỏi về những vấn đề mà họ gặp phải với cái máy tính, cái điện thoại, tablet hay chỉ đơn giản là chiếc xe của họ có sự cố. Mình tình cờ thấy chủ đề này trên Lifehacker thấy thú vị lắm, mình chia sẻ với anh em một số kinh nghiệm của mình khi giúp người thân sửa lỗi đồ công nghệ để mọi thứ được dễ dàng hơn, không ai phải nổi nóng cả.

Thay vì gọi điện thoại, hãy gọi video cho nhanh


Việc giải thích qua điện thoại có thể khiến bạn khó hiểu vấn đề, không rõ nó là gì, chưa kể người bên kia có khi còn không biết phải giải thích như thế nào. Trong trường hợp đó, mình thường hướng dẫn họ gọi video cho mình, để mình có thể tận mắt nhìn được sự cố là gì. Bắt bệnh như vậy dễ dàng hơn.

Trong trường hợp không gọi video được, hãy nhờ người cần giúp đỡ chụp hình ảnh vấn đề và gửi cho bạn. Nếu là lỗi phần cứng thì nên chụp 1 tấm gần cái lỗi và 1 tấm ở xa để bạn biết khu vực bị lỗi đang nằm ở đâu, cái gì bị lỗi.

video_call_cho_nhanh.jpg

Nhớ dùng tới TeamViewer


TeamViewer là công cụ cực kì hay để giúp người khác sửa máy tính từ xa. Bạn hãy hướng dẫn họ cài TeamViewer, thậm chí nếu là máy của người nhà thì nên cài sẵn luôn, khi cần bạn chỉ việc connect TeamViewer vô máy của họ là có thể xem được vấn đề là gì. Do TeamViewer cho phép điều khiển máy tính từ xa nên bạn có thể trực tiếp sửa luôn vấn đề, quá tiện.

Hiện tại mình thấy có nhiều anh em dùng UltraView nhưng do không hỗ trợ MacOS nên mình không thích lắm.

TeamViewer hỗ trợ ngon cho cả Windows và Mac, máy cỡ nào bạn cũng sửa được hết 😁

team_viewer_control.jpg

Nhớ chiêu bài khởi động lại


Việc khởi động lại một thiết bị công nghệ có thể giúp giải quyết được rất nhiều vấn đề :D Dù nghe lạ nhưng sự thật nó là thế hehe. Khi anh em hướng dẫn cho người khác sửa chữa một thứ gì đó, hãy hướng dẫn họ restart máy trước khi thử những phương pháp khác. Nếu bí quá không làm được thì tắt nguồn mở lại thiết bị cũng là một cách nên thử.

Chụp hình trước khi bạn rời đi


Có một topic trên Reddit nói về chuyện này, và mình thấy nó rất đúng. Nếu bạn biết bạn sẽ trở thành "kĩ thuật viên" chuyên giải quyết các vấn đề về tech cho người thân của mình, hãy chụp hình lại những thứ đó trước khi bạn rời đi. Ví dụ, bạn có thể chụp lại setup TV và dàn máy ở nhà của bố để khi bạn ở xa mà bố hỏi thì bạn biết cái gì nằm ở đâu, model như thế nào. Tương tự, cây desktop ở nhà cũng nên chụp lại để khi hướng dẫn mẹ, dì, nội... thì bạn có thể nói họ kiểu như "Mẹ hãy nhấn vô cái nút hình tròn màu xanh có đèn" hoặc "Nội hãy bấm vào cái mũi tên hướng lên nút tròn". Chỉ cụ thể như vậy thì người kia sẽ dễ giải quyết vấn đề hơn.

Chụp lại remote điều khiển TV, điều khiển đèn, quạt trong nhà... cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trong những trường hợp như thế này.

chup_hinh_remote.jpg

Giờ ảnh được sync lên mây cả, bạn có thể nhanh chóng tìm lại tấm ảnh mình cần, hoặc kĩ hơn thì bạn tạo một album chuyên chứa ảnh đồ tech của gia đình. Photos của iOS hay Google Photos trên Android đều hỗ trợ ngon cho vụ này.

Cuối cùng và quan trọng nhất: nhớ nói nhỏ nhẹ, từ từ


Vì người thân của bạn không rành nên mới gọi cho bạn để nhờ giải quyết vấn đề, nên khi họ không sửa được, không biết làm hoặc không biết mô tả vấn đề thì bạn cũng đừng nổi nóng với họ. Hãy nhẹ nhàng thôi, bình tĩnh hướng dẫn họ. Với người thân cao tuổi, việc cố gắng dùng đồ tech đã là một nỗ lực rất lớn của họ rồi, đừng la mắng hay lớn tiếng với họ nhé.

À, nếu có thể thì hãy chạy sang nhà họ để sửa luôn, ví dụ như nhà gần, nhà trong cùng một thành phố, hoặc cuối tuần về thăm thì bạn sửa giúp.

Mời anh em chia sẻ kinh nghiệm của anh em trong việc giúp người thân sửa chữa mấy vấn đề với đồ high tech nha.
boysad1982
ĐẠI BÀNG
9 tháng
Có biết gì đâu mà giúp
panttvn
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@boysad1982 Có biết làm thợ sửa ống nước không bạn 😃
boysad1982
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@panttvn No, k biết sửa gì hết
xuanvu1801
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@boysad1982 kakkaa
Sơn Áii
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@boysad1982 toàn nhờ những cái tìm google không ra thì em cũng chịu
Cũng hay nhỉ,
1 là kêu ra tiệm sửa
còn 2 là tôi xách ra tiệm dùm cho
@hachiko87 ko ông ơi, cá nhân là bị phiền nhiễu quá nhiều sau quá trình sửa dùm chứ ko bàn đến tiền
người trong nhà mà, làm free thôi
nhưng sau đó, sau đó, à thôi, hết sau đó rồi
mạng chậm cũng tại nó cài win ngu, vào facebook ko được cũng tại cài win =))
@hachiko87 Chuẩn bác. Kêu thợ về nó làm 30-50k cài cho nhanh.
tayeutl
TÍCH CỰC
9 tháng
@choigiky Thấy thay màn hình k vô net đc chưa. Sợ vãi hàng ra ấy chớ
@tayeutl ca nầy tôi thua nhé =))
vấn đề muôn thuở.vk hỏi mình vừa chỉ được 1 câu là vk nói luôn " thôi ck biết thì ck làm đi "
Jaywalk
TÍCH CỰC
9 tháng
@pengoccmg có những chuyện dù không biết vẫn phải làm, nhưng nhờ như vậy thì sau này mới biết, vk cũng có ích lắm, tác nhân vào kiến thức của chúng ta.
Kỹ thuật viên bất đắt dĩ
athonl
TÍCH CỰC
9 tháng
Đồ công nghệ với người thân là 2 thái cực hoàn toàn khác nhau.
cái nói nhỏ nhẹ hơi bị khó đấy, đặc biệt là đối với những người nóng tính như mình 😁
Jaywalk
TÍCH CỰC
9 tháng
@Hacker Anonymous có nhiều phương án để cho vấn đề ổn thỏa nhất, nóng tính đúng là tử huyệt của ai đó nếu sinh ra có tố chất này. Những lúc như vậy bạn hãy nghĩ sau này khi bạn già đi, con cái bạn với thời đại của nó cũng bắt đầu nóng tính khi bạn nhờ nó làm cái gì đó. Chỉ cần bạn chịu khó nghĩ bạn sẽ thấy chuyện dễ dàng hơn nhiều.
@Hacker Anonymous Thú thật nhiều lúc cũng muốn rage lắm, mình có bà chị họ lm giáo viên mà đụng tới máy tính là như mù, chỉ 1,2 lần xong mà chả nhớ cái đ** j cả ! H phải liên tục nhắc bả ghi chép lại, nhiều lúc cũng khiến bố tớ rage theo 😃
@MrMedic229 Cũng như ông nghe chị em bàn về thời trang, mỹ phẩm ý.
Cứ học công nghệ thông tin là auto biết sửa máy tính mà mình là dân phần mềm mới mệt, nhiều lúc mở cái lap tối thui chả biết sao luôn
@Jason Nguyễn 2018 Tháo ra được dĩ nhiên lắp vào được
Nhưng hư tháo ra xong lắp vào ko lên thì sao :v Tháo ra lắp vào nó khác sửa cái máy đang hư
Bởi vậy mới nói ko đọc ngta đang nói gì nhưng lại thích chứng tỏ =))))
cvb1994
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@Jason Nguyễn 2018 Bác nói buồn cười, ng ta dân IT phần mềm thì ko chuyên sửa là đúng r, cứ phải cố khịa là sao? bác ngon tự mua đồ về học sửa lap xem, chứ cái máy pc thì e cũng tự lắp tự cài dc, có gì phải khoe.
Đến tận nhà, nắm tay và hướng dẫn nhée 😁
@Kính Cận 0_0 In-bốc qua grab được ko bác êi! 😁
@Kính Cận 0_0 Đủ huy hiệu chưa bác😆
xuanvu1801
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@Kính Cận 0_0 hahahaa
@Electrical Engineer Vụ gì ta 😁
Cái cuối "nói nhỏ nhẹ" hơi khó, mình thi thoảng vẫn cáu gắt trong vui vẻ 😆
@Lexuancuong95 Không ai vui vẻ mà cáu gắt. Không ai cáu gắt trong vui vẻ.
Cần luyện thêm tính kiên nhẫn cực cao
Riêng cái cuối cùng mình ko làm dc -_-
utmit
TÍCH CỰC
9 tháng
Mấy cái này đâu phải ai cũng giúp được 😃
Tốt nhất là sang giúp tận nơi cho nó tc, chứ nói đến lần thứ n họ vẫn ko hiểu e là nhỏ nhẹ cũng khó 😁
Black0_o
TÍCH CỰC
9 tháng
Giúp 1 lần và sẽ mai mãi fai giúp tiếp n lần sau
cabk
ĐẠI BÀNG
9 tháng
teamview thì đăng nhập tk teamview luôn. chỉ cần mở máy là mình connect ko cần id vs pass nhanh gon
@cabk Teamviewer muốn an toàn nên sau mỗi lần khởi đông đều cần Password mới để kết nối mà bạn....
yudk_do
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@TsanHoang Teamview cho setup 1 password cố định mà bạn, chỉ cần mở máy đó lên là mình có thể kết nối được. Hoặc tiện hơn như bạn @cabk nói là add máy đó vào một tài khoản Teamview của mình luôn, không cần nhớ pass nữa...nhưng mà xài vài lần lại bị khóa do bị xem là xài mục đích Business.
cabk
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@TsanHoang lâu rồi ko dùng teaview. khi còn TW11 mình toàn đăng nhập tk teamview vô máy ai đó cần giúp đỡ mà phải khởi động nhiều. nên cứ khi khởi động lại là mình có quyền kết nối. ko cần id pass như bình thường
@yudk_do Thường thì do chủ máy cài đặt permanent password thôi chứ người khác không thể tự ý cài đăt thêm vào tk của mình đc...trong điều kiên kết nối lâu để sửa chữa không có chủ máy thì tiên lợi nhưng sau khi sửa chữa thành công thì chủ máy cần gỡ cài đặt để trở lại tình trang an toàn
yudk_do
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@TsanHoang uhm, ý mình là đối với những người thân mà không rành máy móc & thường xuyên nhờ mình giúp, thì nên đề nghị họ như vậy cho tiện 😃
Cái cuối cùng với tui thấy là khó ah nha. Nói hoài nói hoài không hiểu, may là chưa cho cái búa đập mẹ đi cho xong đấy 😆)
@crazyonline Đừng căng thẳng quá làm em nó sợ khóc à 😔
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019