Làm việc chăm chỉ, nỗ lực đến 110%, tài xế giao hàng cho Amazon bỗng bị đuổi bởi ... một cái máy!

bk9sw
30/6/2021 15:10Phản hồi: 209
Làm việc chăm chỉ, nỗ lực đến 110%, tài xế giao hàng cho Amazon bỗng bị đuổi bởi ... một cái máy!
4 năm ròng, Stephen Normandin vẫn cần mẫn giao bưu kiện tại thành phố Phoenix cho Amazon. Thế nhưng một ngày nọ ông bất ngờ nhận được một email tự động - thuật toán đã theo dõi và xác định ông chưa làm đúng công việc của mình và sa thải ông. Người cựu binh 63 tuổi sững sờ, có lẽ ông không bao giờ nghĩ rằng mình vừa bị sa thải bởi một cái máy.

Normandin cho biết Amazon đã xử phạt mình vì những thứ mà ông không thể kiểm soát, những thứ khiến ông không thể giao hàng thành công, chẳng hạn như giao đến nơi thì nhà khóa cửa. Ông cho biết rất thất vọng trước quyết định sa thải này và ông tự hào về đạo đức nghề nghiệp của mình. Ông kể lại rằng khi còn tại ngũ, ông từng nấu ăn cho 250 ngàn người Việt tị nạn ở Fort Chaffee, bang Arkansas.

Stephen Normandin Amazon Flex.jpeg
Trong cuộc trò chuyện với Bloomberg, Normandin kể: “Tôi là một người theo kiểu cũ, công việc nào tôi cũng nỗ lực 110%. Điều này (việc bị đuổi bởi một cái máy) thật sự khiến tôi khó chịu bởi nó ảnh hưởng tới danh dự của tôi. Họ nói rằng tôi đã không làm tốt công việc nhưng tôi biết rõ tôi đang làm gì.”

Những gì mà Normandin vừa trải qua chính là bước ngoặt đã được dự đoán từ nhiều thập kỷ trước - một thời điểm mà máy móc sẽ thay thế con người. Tại Amazon, máy móc thường là sếp - chúng đảm nhận hoạt động tuyển dụng, đánh giá và sa thải hàng triệu người mà không có sự giám sát của con người.

Amazon trở thành nhà bán lẻ lớn nhất hành tinh một phần cũng nhờ vào thuật toán. Trong nhiều năm qua, Amazon đã sử dụng nhiều thuật toán để quản lý hàng triệu nhà bán lẻ phía thứ 3 đang khai thác nền tảng thương mại trực tuyến này. Cũng từ đó, nhiều nhà bán lẻ đã khiếu nại rằng họ tự dưng bị cấm bán buôn sau khi bị buộc tội bán hàng giả hay kê giá vô căn cứ.

Amazon Flex.jpg
Không chỉ quản lý các đối tác bán lẻ, Amazon cũng tăng cường dùng thuật toán để quản lý nhân sự, không chỉ là các nhân viên làm việc tại kho mà còn giám sát các tài xế giao nhận, những công ty chuyển phát nhanh độc lập hay thậm chí là hiệu suất công việc của các nhân viên văn phòng. Những người thạo tin cho biết CEO Jeff Bezos tin rằng máy móc đưa ra quyết định chính xác hơn và nhanh hơn so với con người, giảm được chi phí và mang lại cho Amazon lợi thế cạnh tranh.

Như trường hợp của Normandin, ông là một trong những tài xế hợp đồng Flex - một dịch vụ giao hàng linh hoạt như tên gọi của nó, được Amazon triển khai từ năm 2015 và sớm trở thành mắt xích tối quan trọng trong hệ thống giao hàng của gã khổng lồ bán lẻ.

Amazon Flex 1.jpg
Đây là mô hình giao hàng nhàn rỗi, tức là nếu bạn có xe, bạn có thời gian rảnh, bạn muốn kiếm thêm thì có thể đăng ký làm đối tác giao hàng với Amazon. Thường thì bạn sẽ đặt lịch và nhận hàng theo thời gian tùy chọn, nhận hàng tại kho của Amazon và đi giao. Nhờ đó, Amazon có thể triển khai mô hình giao nhanh trong ngày. Không chỉ giao bưu kiện, các tài xế Flex còn có thể giúp người dùng đi chợ qua chuỗi Whole Foods Market. Những tài xế Amazon Flex đã giúp Amazon duy trì hoạt động, bận rộn không kém gì ngày thường trong giai đoạn đại dịch. Trong khi đó các tài xế vẫn vui vẻ với mức thù lao 25 đô/giờ bởi các dịch vụ vận chuyển hành khách như Uber, Lift đều bị hạn chế hoạt động.

Amazon Flex standing.jpg
Tuy nhiên, ngay sau khi ký làm đối tác Flex thì các tài xế đã sớm phát hiện ra những thuật toán tinh vi đang theo dõi họ trên từng cây số. Họ có tới trạm giao nhận như đã nói không, có hoàn thành lộ trình giao hàng trong thời gian quy định không, có để gói hàng tại nơi dễ thấy không (dù người nhận yêu cầu giấu sau gốc cây để tránh những kẻ chôm chỉa) … Thuật toán của Amazon quét tập hợp dữ liệu của các tài xế Flex để tìm mẫu hình hiệu suất từ đó quyết định tài xế nào sẽ có thêm chuyến và tài xế nào bị cho nghỉ. Có rất ít sự can thiệp của con người, đôi khi các tài xế nhận được email tự động, đa phần là email xếp hạng năng suất theo 4 cấp - thứ khiến các tài xế vô cùng ám ảnh.

Neddra Lira Amazon Flex.jpg
Cô Neddra Lira sống ở Arlington, Texas cũng bị đuổi bởi thuật toán của Amazon sau nhiều năm làm đối tác giao hàng bán thời gian. Lira 42 tuổi, là mẹ đơn thân với 3 con nhỏ và trước khi làm công việc giao nhận, cô là tài xế lái xe bus chở học sinh. Đại dịch bùng nổ khiến các trường học đóng cửa và cô đăng ký làm tài xế Flex nhằm kiếm thêm thu nhập trang các khoản phí. Cô nói: “Tôi gần như mất nhà sau khi bị Amazon sa thải." Cô ước tính đã giao khoảng 8000 bưu kiện và luôn đạt được đánh giá hiệu suất tốt. Thế nhưng một ngày đẹp trời, cô nhận được email báo không còn đủ điều kiện để tham gia chương trình Amazon Flex.

Quảng cáo


Lira được cung cấp một địa chỉ email khiếu nại và có 10 ngày để thực hiện. Cô đã phản hồi, hỏi lý do tại sao bị treo tài khoản và thậm chí nêu ra tình trạng của mình là mẹ đơn thân, công việc của Amazon là thứ duy nhất giúp cô tồn tại. Tuy nhiên, email cô nhận được dường như được gởi tự động. Sau cùng, cô vẫn bị sa thải.

Amazon Flex 2.jpg
Một khách hàng của Amazon sẽ không tài nào biết được những khó khăn mà một tài xế giao hàng như Normandin hay Lira đối mặt để đưa bưu kiện đến kịp lúc. Lira nói nhiều khi có quá nhiều tài xế chờ lấy hàng ở các trạm phân phối của Amazon khiến cô phải chờ cả giờ để lấy được hàng đi giao. Có khi xe cán phải đinh nhưng cô vẫn cố gắng giao đúng giờ và dù có giải thích về tình trạng của mình thì xếp hạng trong ứng dụng vẫn bị hạ xuống mức “Có nguy cơ” từ trạng thái “Tuyệt vời” trước đó. Phải mất nhiều tuần chăm chỉ thì trạng thái “Tuyệt vời” này mới trở lại.

Bloomberg đã phỏng vấn 15 tài xế Flex trong đó có 4 người cho biết họ bị đuổi vô cớ và những cựu nhân viên quản lý của Amazon. Họ cho rằng hệ thống phụ thuộc quá nhiều vào thuật toán của Amazon không phù hợp với những thách thức ở thế giới thực mà các tài xế Flex phải đối mặt. Dù thuật toán của Amazon có được thiết kế tốt đến đâu thì nó vẫn không thể nào hoàn hảo. Đối với một công ty quy mô như Amazon thì chỉ cần biên độ sai sót nhỏ cũng có thể trở thành rất lớn và ảnh hưởng lớn đến các tài xế.

Amazon hoàn toàn biết việc ủy quyền cho máy móc có thể dẫn đến những sai lầm và ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Thế nhưng Amazon vẫn chọn dùng máy tính vì sẽ “rẻ hơn để tin các thuật toán”. Nếu dùng con người để quản lý hay điều tra những sai sót trong việc sa thải nhân viên thì chi phí này sẽ cao hơn.

Thêm vào đó, đuổi tài xế này thì sẽ sớm có tài xế khác thay thế. Thật vậy, hiện tại Amazon không gặp khó trong việc tìm tài xế Flex mới. Trên toàn cầu, có gần 4 triệu tài xế đã tải ứng dụng Amazon Flex, riêng tại Mỹ có 2,9 triệu. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, đã có thêm 660 ngàn người tại Mỹ tải ứng dụng Flex, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo: Business Standard; Bloomberg

Quảng cáo

209 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hầy, theo mấy anh chị thì Amazon sử dụng thuật toán gì để đuổi vậy?

Có khi nào là xác suất thống kể không (bình quân, trung vị, phương sai, tỷ lệ, ...)???
hahuytap
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Thành Viên Dấu Tên Tùy bang bạn ơi, ở bang Cali giá xăng 87 của Arco rẻ nhất là 4$/galon.
HVT
TÍCH CỰC
3 năm
@Thành Viên Dấu Tên Vâng, phải chi cuộc sống chỉ toàn màu hồng như vậy thì chúng ta chỉ cần tính đến doanh thu, khỏi phải lo nhiều loại chi phí khác thì tốt quá bạn ạ!
Erix
TÍCH CỰC
3 năm
@hminh9669 Thuê xe ô tô chở ng đi đâu đó giờ 1h đi tầm 40km thì giá cỡ đó rồi đó...
@HVT Chứ theo bạn thì phải sống ở đâu mới có màu hồng? Tính thì tính vậy chứ bạn muốn tính sao?
Giờ mới hiểu phần nào vì sao mà nhiều người muốn Jeff khi đi du lịch ra ngoài vũ trụ thì ở đó luôn không cần về cũng được. Quá là độc tài.
@AZwarrior Do nó độc quyền nên nó vậy. Chỉ cần nói lên tiếng nói và kiện cáo triền miên thì nó sẽ thay đổi.
Những vụ lên tiếng như vầy sẽ cảnh báo tới nhân viên mới. Mai mốt nhân viên nó có cơ hội nó sẽ chuồn trước khi bị đuổi.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@vsphere không khó thì lấy đâu có khách hàng. Đời mà
@Nguyen N°5 Cái này có từ lâu rồi bạn, tất nhiên nếu cái jh quá đáng quá thì sẽ phải thay đổi, hưng như mấy trường hợp trong bài thì quá là bình thường, tính xác thực thì ko rõ vì chỉ là lời 1 phía, còn thực tế thì chỉ thấy 1 ng bị đuổi sẽ có rất nhiều ng khác muốn thế chỗ vào, amz vẫn nắm chủ động nên sẽ k có thay đổi gì đc đâu
vsphere
TÍCH CỰC
3 năm
@ncn_nguyen Trước có cái áo bán trên Amazon. Cái có thằng clone áo mình đăng lên, xong nó report ngược là mình ăn cắp thiết kế của nó. Anz ko cần quan tâm thằng nào lên design trước thấy có report nó xóa sản phẩm của mình luôn.
Dùng thuật toán chi phí thấp hơn, đuổi người này người khác apply ngay. Amazon ko có lý do gì để thay đổi cả 😃
@vn_ninja khi xử lý quá nghiêm đâm ra ko nhân đạo, nhưng ko nghiêm khó có thể văn minh hơn bầy đàn trước kia
anh523110
TÍCH CỰC
3 năm
@MegatronX Ủng hộ admin ra thuật toán để xử lý những mod có bài đăng ko chất lượng. Đặc biệt xử lý nghiêm chất lượng dịch thuật và lỗi sai chính tả.
@anh523110
Cười vô mặt
@anh523110 Moá, chắc AI nó disable account của admin sau 3 lần email cảnh báo sai lỗi chính tả
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao Amazon ko làm thuật toán lọc review giả trên chính trang bán hàng của mình nhỉ 😆.
@nhoxboy2010 Nó vừa dẹp 1 loạt các hãng phụ kiện đt , máy tính kìa . Giờ muốn mua qua Mỹ - Âu thì chỉ có Aliexpress
Im lặng đi
@nhoxboy2010 Tinh vi đến mấy thì bọn lừa đảo cũng có cách đối phó thôi.
anh523110
TÍCH CỰC
3 năm
@zipder Nó chơi chiêu dẹp thằng khác để bán đồ Amazon Basic của nó. Má nó Tư Bản 😃
@nhoxboy2010 😃)
Làm ăn như vậy có gọi là "thất đức" không?
Ở VN giai đoạn ban đầu lúc Viettel tham gia thị trường internet cáp quang, do công việc nên mình tiếp xúc khá nhiều bạn làm bên đó, họ nói viettel chấp nhận sa thải 1 nhân viên để giữ chân 1 khách hàng?!!!! Nghe nó thô bỉ gì đâu!!! Khách hàng cũng có kh this kh that cũng có đám âm binh ám khí đồng bóng, vì những kh như thế mà sa thải 1 nv đã gắn bó với cty thì thiệt thất đức.
P/s họ sa thải không tiếc tay vì tuyển dụng mới khá dễ, vẫn có 1 hàng dài đợi để làm nv của nó.
@qng171 Thấy vô lý không vs mình thâm niên cao vs năng lực thì nó không đi vs nhau đôi khi người ở lâu chỉ là do không tìm được việc nơi khác. Cái gì cũng vậy 2 mặt thôi còn nhật chẳng phải lúc nào cũng tốt
@hoangtuhoahongdx E cũng có nói nó tốt đâu. Nhưng công ngta làm cho công ti từ ngày đầu thành lập, đến h thì họ nhớ ơn thôi. Còn công việc người cũ vẫn làm tốt, và làm tốt phần việc của họ.
Khi có sự cố thì họ nhờ cậy người cũ và tin tưởng hơn người mới chứ?
Nên họ quý trọng người mới là điều bình thường.
Còn thâm niên cao k có nghĩa là năng lực cao, nhưng chắc chắn không thấp. Nên dùng từ vô lý là quá rồi. Bro vào công ti mới thì kiểu gì bro chẳng phải nhờ cậy người cũ, thậm chí cấp dưới chỉ bảo những điều mà bro chưa biết về công ti. E thấy cái lịch sự này nó rất tốt, chứ k mang tính hách dịch.
Icetea_mnn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TT411 thì vậy mới có chất lượng dịch vụ tốt để phục vụ khách hàng. Qua mà coi VNPT phục vụ khách hàng kkk
n014latoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thucgiac21 Truyện bịa à? Ai cho đóng thiếu tiền mà bảo đóng thiếu? Khách nói đóng thiếu 7k mà tổng đài nó cũng tin? Chuyện nhỏ thế mà quản lý ko biết?
Không quan trọng có người khác thay thế.
Nhưng 1 nhân viên cần cù, làm việc năng suất cao như vậy bị đuổi thì những người khác sẽ ngại lại cho Amazon. (Trừ khi lương cao)
@Thi Eat Apple Bạn đang thất nghiệp thì lại chả apply ngay ấy chứ ngồi đó mà xem lương cao hay không
@spamspam Ý mình là 1 nhân viên có năng suất cao như vậy lại bị thay thế bằng nhân viên mới năng suất có thể chỉ bằng 1/2.
😁 Hoặc là làm lâu năm lương cao nên hệ thống mới tự động tìm lý do.
Bởi vậy, khổ nhất vẫn là người lao động
prochang3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tèo bánh bèo Lao động trình độ thấp thì ở ngõ ngách nào trên cái thế giới này đều dễ bị đài thải thôi.
@Tèo bánh bèo Thấy có khách hàng chấm điểm bị thấp mới đuổi mà nhỉ. Đâu phải lần 1 lần 2 bị đuổi luôn đâu. Chắc cũng do thái độ k tốt với khách hàng nên ng ta mới cho điểm thấp chứ shipper nào mà đến giao hàng niềm nở vui vẻ thì tiếc gì k cho 5 sao
Nếu đặt lòng tin thì mình vẫn ưu tiên lòng tin cho machine hơn. Vì nó không bị chi phối bởi cảm xúc.
Tuy nhiên khi xét các failed case thì cần xét reason.

"Normandin cho biết Amazon đã xử phạt mình vì những thứ mà ông không thể kiểm soát, những thứ khiến ông không thể giao hàng thành công, chẳng hạn như giao đến nơi thì nhà khóa cửa"

Case này tuy là failed nhưng rõ ràng reason không phải bởi shipper .
@supersheep Đang ngồi laptop nên tiện reply chút cho zui ngày dịch mưa gió
"Còn mình chỉ đánh giá là bạn viết lách khổ sở quá."
- Mình thấy rất bình thường vả tự nhiên không có khổ sở. Hình như bạn đang ép mình vào vị trí bạn ?

"Không biết được ích lợi gì"
Nhanh. Đặc biệt là khi typing. Thay vì nói "nhưng" ( 6 kí tự ) thì dùng "but" 3 kí tự. Nhanh hơn hem.

"-Học thêm 1 thứ tiếng mà quên mất thứ tiếng còn lại => Coi như tổng cộng vẫn chỉ biết 1."
- Nếu quên thì dĩ nhiên không. Vì khi cần viết report nghiêm túc mình vẫn xài được bth.
- Nhưng khi thảo luận nhanh, thay trao đổi bth k chính thống thì tội gì không làm cho nó nhanh hơn ( faster gõ nhanh hơn chữ "nhanh hơn" )

"Không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh việc dùng 2 ngôn ngữ trong 1 đoạn văn làm cho việc trao đổi giữa 2 quốc gia trở nên dễ dàng hơn cả. Tôi hỏi bạn nếu bạn viết tiếng Anh chêm thêm tiếng Trung hoặc tiếng Pháp, tiếng Latin...thì người Mỹ sẽ đánh giá bạn cao hơn chăng? Họ sẽ hiểu nội dung bạn viết tốt hơn chăng?"
- Oh mình có nói vậy ah ??? Hình như mình chưa não cá vàng tới mức đó :p

"Chỉ cho thấy sự kệch cỡm."
- Hình như đó là bạn thấy và bạn nghĩ. Sao mình phải nghĩ ? :p
Mà thường thì thấy những cái ta không có, không thể thì ta thường hay có xu hướng nghĩ người khác là kệch cợm lắm ah 😁.
Như kiểu 1 người thường xuyên đi ăn nhà hàng 5* họ thấy quá bình thường. Họ rủ bạn : eh đi ăn không. Và kiếm quán 5* ăn.
Nhưng người khác sẽ nói : lại show off, đi ăn có bữa tối mà tốn lắm tiền vô ích :D
Jk :p

"Còn trường hợp người Nga bạn nói, bạn nên đặt câu hỏi tại sao họ không biết tiếng Anh mà ba bạn phải làm việc với họ, phải dưới cơ họ. Cũng như NB không dùng tiếng Anh nhiều mà cả thế giới phải chấp nhận sản phẩm của họ. Đó mới là điều quan trọng."
- Mình có chê họ đâu ???
Họ vẫn giỏi.

Nhưng thực tế khi XH đang càng mở thì việc giao tiếp đa quốc gia là điều rất hiển nhiên. Bạn càng cố gắng giữ cái tôi ( ngôn ngữ ) ít nhiều sẽ là rào cản.

Ah mình cũng không nói họ khó học nha ! Bạn đang assume roài ! Mình nói đa phần thế hệ trước họ có xu hướng không muốn sử dụng, vì cái tôi dân tộc. Khác nhe :D

Finally
"Vậy xem ra các lý lẽ của bạn rất khó thuyết phục việc dùng tiếng Anh trộn để tạo ra kết quả gì thần thánh?"

Ờ ... Thì thần thánh là giúp mình type faster hơn :D Simple vậy thôi :D
supersheep
TÍCH CỰC
3 năm
@SoulEvil Bạn bảo xã hội càng mở giao tiếp đa quốc gia thì giữ "cái tôi" là rào cản.
Haha thế chắc bạn chưa gặp những người học 3-4 ngôn ngữ. Vậy họ mà dùng từ như bạn chắc thần thánh cũng không đọc được.
Bảo thủ làm gì bạn ơi, tôi dùng tiếng Việt cho môi trường người Việt, và tiếng Anh cho môi trường quốc tế. Rào cản chỗ nào nhỉ? Xin lỗi tôi phải nhắc lại bạn đang nói tiếng lai căng, tiếng Việt "bồi" cho NGƯỜI VIỆT. Chứ có người nước ngoài nào đang đọc những dòng bạn viết đâu? 100% đối tượng bạn đang truyền thông tin là người Việt. Vậy mới bảo là lố.
Và cũng là câu hỏi mình thắc mắc, hiện tượng này rất phổ biến ở người Việt nhưng không hề phổ biến ở quốc gia khác, và đặc biệt các nước Mỹ, Anh, CA...nếu học thêm tiếng TBN, Latin,..thì cũng không thấy họ nói bồi. Chắc họ kém, không biết cách học ngoại ngữ.
Ở chiều ngược lại, khi nói chuyện với người Mỹ bạn có bồi thêm tiếng Việt không.
Xin lỗi bạn đem nhà hàng 5* hay ví von nghe thì hay chứ không liên quan. Bởi nhẽ mình đoán không nhầm bạn chắc mới ra trường đi làm, chưa có địa vị hay thành công đâu. Tất nhiên là mình trừ hao chứ mình nghĩ chắc bạn đang học ĐH.
Có thể bồi, chêm...nhưng mà con người thì khó che giấu.
type faster (9) = gõ nhanh (8). Ờ, đếm số lần phải gõ thì chắc nhanh hơn đấy.
Mình cũng xin phép không bình luận lại nữa.
@supersheep Yay 😁 Bye bye :D
@supersheep Ah trả lời lun
Bởi nhẽ mình đoán không nhầm bạn chắc mới ra trường đi làm, chưa có địa vị hay thành công đâu. Tất nhiên là mình trừ hao chứ mình nghĩ chắc bạn đang học ĐH.

Mình 83 đi làm chục năm roài :d
Tóm lại là nó vắt sức lao động đến cùng kiệt , thằng giàu luôn thế cho dù ở đâu trên hành tinh này
@hoangduong-lgc Đúng. Nhưng nếu ở vai trò người làm chủ bạn có muốn tối ưu hóa mọi thứ không 😃
Cuộc sống mà. Con sâu cái kiến đành chịu thôi, đâu chả thế
Lương 25 đô/1 giờ thì đâu sợ thiếu người làm. Thà đuổi nhầm còn hơn bỏ sót.
dtk89
CAO CẤP
3 năm
@From Team B With Love gáy hay lắm cho đến khi chính chú mày là người bị đuổi
Cười vô mặt
Dựa vào machine thì human sẽ hết lươn lẹo nhưng cái lương tâm sẽ đánh mất bởi những thứ vô tri 😑
Cô nói: “Tôi gần như mất nhà sau khi bị Amazon sa thải."

Cái này có liên quan gì đâu nhỉ? Ở Mỹ ai chả có nhà có xe?
woinradio
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lucas_mufc Bác này bị nhồi nhiều quá tưởng ngoài kia cuộc sống màu hồng, Sinh viên mới ra trường đúng là có nhà có xe, nhưng đó của ngân hàng, tiền học đại học cũng của ngân hàng. Không đi làm trả nó thì nó đá đít ra thành vô gia cư nhé. Không phải ông đại tư bản nào đó ban phát cái nhà với cái xe trên trời rơi xuống cho bác đâu. Chỗ nào cũng phải làm mới có ăn
@lucas_mufc Người Mỹ họ ko tk nhé
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
3 năm
@woinradio Thế bác muốn cho không xài và không mắc nợ gì à? Có vay mua đồ thì phải trả chứ nhỉ?
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
@lucas_mufc Không hoàn toàn ai cũng có nhà có nhé. Xe thì có nhưng người thuê nhà ở ghép đầy ra. Ở Mỹ bạn sống 1 mình không người thân không đi làm bạn sẽ chết nhanh hơn ở VN. Cuộc sống bên này không màu hồng đâu. Ai qua 1 2 năm đầu phải cố gắng rất nhiều. Nếu bạn qua mà làm nail thì chính người Việt mình hại người Việt nói xấu trong chỗ làm thì như cơm bữa. Nhưng ít nhiều sau năm thứ 3 bạn đã học bằng lái tiếng anh xác định mình học gì để làm gì thì nó tốt và đáng sống hơn VN rất nhiều. Năm thứ 4 sẽ thấy kết quả.
Dume, thôi cho thằng hói đi luôn khỏi trái đất này luôn.
@bacgiangman Có khi nào tên lửa nổ banh ta lông sau khi rời bệ phóng như tàu Chalenger 1986 không nhỉ , người đầu tiên nở nụ cười hí hửng là Elon Musk sau đó là đội ngũ shipper
Uầy, bùn vậy
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Cái gì có lợi thì làm
Cái này chỉ là % sơ sót thôi.
Nếu bạn nói Pi=3.14 tôi bảo nó sai, 3.141.
Rồi lại có bạn bảo tôi sai vì nó là 3.1416...
Làm sao có 100% tuyệt đối (ko tính bầu cử nc nào ấy).
1) Những người như ông trong bài có nhiều ko?
2) Những người cũng chăm như ông này mà KHÔNG bị sa thải có nhiều ko?
3) Nếu là một thằng người làm vai trò thay cho thuật toán kia, thì,
+ Nó có "con ông cháu cha" như nơi nào đó?
+ Nó có đem hiềm khích cá nhân vào phán xét?
+ Nó có sai lầm ít hơn?
+ Nó có rẻ hơn (lương, thưởng...)?

Vậy Amazon có gì quá đáng đâu nhỉ?
sillyman106
ĐẠI BÀNG
3 năm
@T.NC Cũng hy vọng là sai sót nhưng đọc hết cả bài ko thấy nhắc đến việc ông chú cựu binh được giải quyết để tiếp tục công việc, cảm giác hơi thất vọng với Amazon vì trao cho AI quyết định tất cả
@sillyman106 Mình nghĩ nếu 1 - 100 / 10.000 thì con số quá nhỏ để. "con người" cần nhúng tay xử lý.
Nhưng nếu 1.000 / 10.000 người thì sẽ có action liền ah.
Bác này tội cho bác. Nhưng ... vẫn có lẽ là con số quá nhỏ.
Amazon luôn là nơi làm việc khắc nghiệt nhất. Ai khen mình cũng chịu, start-up được Amazon đầu tư thành công thì bị... nuốt luôn như KIVA (robot chuyển kệ hàng trong nhà kho). Nhân viên đúng là làm việc như robot, kêu break time 1 phát là họ vứt hết tất cả ngay tại bàn làm việc và đi ra, vì hết giờ break là phải có mặt trở lại ngay chỗ cũ. Sáng sớm của cao điểm thì 1 đến 2 triệu hộp hàng ra khỏi băng tải cuối cùng để vào container là chuyện bình thường đối với Amazon, đổi lại bằng biết bao nhiêu sức lao động.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019