Ngành công nghiệp xe hơi đang dần chuyển sang xu hướng xe điện và trước tình hình các hãng lớn như Toyota, Tesla đều đã ra mắt các mẫu crossover chạy điện thì hãng xe hơi nổi tiếng của Anh - Land Rover cũng đang chuẩn bị giới thiệu một phiên bản chạy điện của Defender.
Chỉ đến khi Land Rover thay thế với một thiết kế mới như mẫu concept DC100 thì Defender hiện tại vẫn tiếp tục đóng vai trò là biểu tượng của sự bền bỉ, đa dụng của thương hiệu Land Rover.
Defender chạy điện vẫn sở hữu thiếu kế vuống vắn quen thuộc có từ năm 1948. Xe có trọng lượng 2000 kg, khá nặng đối với phép thử động cơ điện. Tuy nhiên, Land Rover vẫn chú trọng về khả năng off-road của Defender với công nghệ động cơ điện. Vì vậy, theo Land Rover thì mẫu xe sẽ mang chất "bền bỉ, có thể đi mọi nơi" chỉ khác là không thải ra khí thải.
Antony Harper đến từ trung tâm nghiên cứu Jaguar Land Rover cho biết: "Dự án này đóng vai trò như một cuộc thử nghiệm đối với Land Rover để ước lượng về các phương tiện chạy điện, thậm chí là trong các điều kiện điạ hình hiểm trở nhất. Dự án cho chúng tôi một cơ hội để phát triển và thử nghiệm một số công nghệ mà có thể một ngày nào đó sẽ được giới thiệu trên các mẫu Land Rover trong tương lai."
Tại triển lãm xe hơi Geneva sắp diễn ra, Land Rover sẽ giới thiệu một loạt 7 chiếc Defender 110 chạy điện. "Một ngày nào đó" theo ý của Harper sẽ không phải là tương lai gần bởi Land Rover đã thừa nhận công ty hoàn toàn không có kế hoạch sản xuất phiên bản nghiên cứu lần này của Defender. Tuy nhiên, Land Rover sẽ thử nghiệm khả năng chạy địa hình của Defender EV trên thực tế vào cuối năm nay.
Với phiên bản chạy điện, Land Rover vẫn giữ nguyên động cơ diesel và hệ thống truyền động nhưng bổ sung một động cơ điện 90 mã lực (70 kW) và gói pin 27 kWh. Ngoài ra, xe cũng được trang bị hộp số giảm tốc 2.7:1 và một phiên bản tùy chỉnh của hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response System. Thêm vào đó, Defender chạy điện cũng được tích hợp khóa vi sai thông thường để tăng lực kéo trong các điều kiện địa hình khắc nghiệt.
Với gói pin nặng 410 kg đặt xung quanh xe, phiên bản chạy điện của Defender nặng hơn phiên bản ICE. Để giảm thiểu trọng lượng, Land Rover sử dụng hệ thống làm mát bằng khí thay vì chất lỏng qua đó khiến phiên bản chạy điện chỉ nặng hơn khoảng 100 kg so với phiên bản Defender 110 tiêu chuẩn.
Pin trên xe có thể được sạc đầy trong vòng 4 giờ bằng bộ sạc nhanh 7 kWh hoặc 10 giờ với bộ sạc 3 kWh. Land Rover cũng đồng thời tối ưu hóa hệ thống thắng. Khi được dùng với hệ thống kiểm soát đổ đèo Hill Descent Control, mô tơ có thể tạo ra nguồn điện 30 kW.
Land Rover cho biết hoạt động thử nghiệm của phiên bản Defender chạy điện sẽ chứng minh rằng nó có thể kéo một toa xe nặng 13,2 tấn lên dốc nghiêng 13% và lội qua mức nước có độ sâu 800 mm.
Theo: Gizmag