Mình thử mang Dat Bike Quantum đi về miền Tây, Đồng Tháp để đo thử xem khi vận hành thực tế thì xe có thể đi được một quãng bao xa. Mặc dù search trên Google Maps là từ chỗ mình về tới Cao Lãnh là 143 km nhưng thực tế cả đi và về, mình đã phải chạy một quãng đường nhiều hơn 286 km, chính xác là mình đã chạy 389 km. Tổng hành trình được thực hiện mà không tốn lít xăng nào, nhưng cả đi cả về, mình cần sạc cho xe gần 12 kí điện, tính ra là hơn 36 nghìn một chút.
Mình chạy 1 mình trên toàn bộ hành trình, nghĩa là không chở thêm ai cả. Mình mang theo quần áo, sạc, bình nước, đồ công nghệ lỉnh kỉnh, mình nghĩ sẽ rơi vào khoảng 10-15 kg. Cân nặng của mình thì tầm 65 kg. Ngoài ra, một lưu ý nhỏ là mình để ở chế độ D và chạy. Cho anh em nào chưa biết thì Dat Bike Quantum có 2 chế độ chạy là S và D.
Điều kiện thử nghiệm
Mình chạy 1 mình trên toàn bộ hành trình, nghĩa là không chở thêm ai cả. Mình mang theo quần áo, sạc, bình nước, đồ công nghệ lỉnh kỉnh, mình nghĩ sẽ rơi vào khoảng 10-15 kg. Cân nặng của mình thì tầm 65 kg. Ngoài ra, một lưu ý nhỏ là mình để ở chế độ D và chạy. Cho anh em nào chưa biết thì Dat Bike Quantum có 2 chế độ chạy là S và D.
Chế độ D sẽ giảm mô men xoắn ở ga đầu lại một xíu, nghĩa là cảm giác bốc sẽ không bằng. Nhưng khi chạy lên tốc cao thì mình thấy D và S không có nhiều khác biệt, chủ yếu ở ga đầu mà thôi. Mình chọn D cho hành trình dài vì muốn mọi thứ an toàn, không xảy ra rủi ro hết điện bởi mình không muốn dừng lại giữa đường để sạc. Đèn xe thì mình vẫn sẽ mở khi trời tối, còn trời sáng thì mình sẽ tắt đèn đi.
Pin chặng đi: chạy 196 km, pin còn 23%
Sau khi sạc đầy pin, mình xuất phát vào khoảng 4h30 sáng và bắt đầu hành trình. Ở chặng đi này, mình có 1 điểm dừng là ở Ngã 3 Trung Lương để ăn hủ tiếu Mỹ Tho rồi mới lên đường tiếp. Như anh em nhìn thấy hình bên trên, mình chụp lại odo tại thời điểm bắt đầu test.
Ở chiều từ Sài Gòn xuống Đồng Tháp, tốc độ di chuyển trung bình theo như mình đán giá là không quá nhanh, bởi mình còn đi chung với các bạn mình bằng ô tô và có khi phải chạy từ từ để chờ đợi nhau nữa.
Sau khi đến Cao Lãnh và chạy lòng vòng đi ăn uống, cafe các thứ thì khi về đến khách sạn, odo lúc này ghi nhận ở mức 1129 km, tức nghĩa mình đã đi được quãng đường 196 km và tại thời điểm đó thì pin vẫn còn 24%. Đối với xe máy điện thì mình có đưa ra một đề xuất là anh em nên để đến tầm 20% pin là bắt đầu nên nghĩ đến việc quay về nhà hoặc tìm chỗ để sạc rồi chứ đừng để thấp hơn thì rủi ro anh em “nằm đường” sẽ cao hơn.
Quảng cáo
Pin chặng về: chạy 184 km, pin còn 24%
Trong hành trình từ Cao Lãnh quay trở lại Sài Gòn, mình chọn một cung đường khác không phải quốc lộ 1 nên vắng vẻ và chạy thoải mái hơn, dù có một đoạn ngắn đường khá xấu. Bởi vì đường vắng và cũng không còn chờ đợi bạn nữa nên chặng về chạy khá nhanh, thế nên khúc giữa bị hụt pin nhiều hơn so với ở chặng đi. Mình về tới Sài Gòn tầm 6h chiều, lúc này pin còn 24% và kể từ lúc rời khỏi khách sạn, mình đã đi được quãng đường 193 km. Mặc dù cũng có hơi lo khi còn cách SG tới 30 cây mà pin thì còn ba mấy % nhưng cuối cùng thì mình cũng đã về đến nơi mà vẫn còn pin dư để chạy tiếp.
Đối với xe máy điện (không nói xe hơi nha) thì mình thấy có 1 xu hướng ngược lại với xe máy xăng. Đó là khi anh em đi đường trường thì pin xe máy điện sẽ xuống nhanh hơn, còn đi nội thành chủ yếu chạy ở tốc độ chậm nên có thể đi được quãng đường xa hơn. Dat Bike Quantum được trang bị pin Lithium-ion | 72V | 85Ah, lớn hơn khá nhiều so với pin 68Ah trên Weaver++, bởi vậy nên không quá khó hiểu khi quãng đường thực tế mà xe có thể đi được lớn hơn nhiều.
Nếu lỡ hết pin dọc đường hoặc tới nơi thì sạc thế nào?
Quảng cáo
Về việc sạc xe máy điện giữa đường hiện tại, trước đó mình cũng đã có một hành trình với xe điện - On The Road, và cũng đã quen với việc này. Dat Bike hiện tại không có trạm sạc giữa đường, bởi vậy chỉ còn 1 cách đó là xin nhờ sạc. Để tránh hết pin giữa đường, anh em có thể tính toán trước lộ trình cần nghỉ ở đâu. Tại điểm nghỉ, anh em tìm một quán ăn hay quán cafe, trước khi vào, anh em hỏi trước về việc sạc và có thể thỏa thuận trả một khoản phí nhỏ cho việc sạc điện này. Thông thường, mình sẽ trả khoảng 20 nghìn hoặc không phải trả. Chỉ có một số ít phụ thu thêm 40-50k, hoặc từ chối nhận sạc vì lo lắng nguy cơ cháy nổ và vị trí sạc không thuận lợi.
Còn tại điểm dừng là khách sạn, anh em trước khi book phòng có thể gọi hoặc nhắn tin hỏi trước về việc sạc xe. Khách sạn thì họ thường sẽ không phụ thu thêm, nhưng cũng cần phải tìm nơi có vị trí sạc phù hợp. Nhìn chung thì việc di chuyển bằng xe máy điện mà hãng chưa có mạng lưới trạm sạc cũng phát sinh một vài vấn đề, nhưng đối với mình thì nó chưa quá căng thẳng.
Tốc độ sạc và tiền điện
Sử dụng cục sạc đi kèm khi mua xe, mình có thể sạc từ lúc còn 25% pin đến khi 99% trong vòng khoảng 4 tiếng và mình nghĩ tốc độ sạc này là khá cao đối với một viên pin có dung lượng lớn được trang bị trên Dat Bike Quantum. Lấy tiền điện ở mức cao nhất là 3.151 đồng/kWh thì 2 lần sạc tốn 11,5 kí điện, số tiền điện tạm tính là 36,2 nghìn VNĐ. Lấy tạm con số này nha thôi nha anh em tại còn phải đóng thuế này kia với không phải nhà anh em nào cũng xài nhiều điện để tính ở khung cao nhất như vậy. Có lẽ cũng không cần nói quá nhiều về chi phí sử dụng xe điện so với xe xăng, miễn là lúc nào anh em thấy phù hợp thì đổi thôi.
Đi 2 người, chạy nội thành chủ yếu thì sao?
Ngoài thử nghiệm mà mình vừa chia sẻ bên trên, trước đó mình cũng đã có dịp sử dụng xe để chạy chủ yếu trong thành phố, và chở theo bạn ở phía sau. Ngoài ra, mình cũng để xe ở chế độ S để chạy. Kết quả thì cho tới khi pin còn 2 mấy %, xe đi được quãng đường hơn 160 km, nhìn chung thì cũng là một kết quả tốt đối với xe điện khi phải vận hành nặng nề hơn một chút.
Chi tiết Dat Bike Quantum: mạnh và bốc nhưng ổn định, cốp to quá tiện
Dat Bike Quantum gấy ấn tượng với mình bởi 3 yếu tố, đầu tiên là sức mạnh thừa hưởng từ dòng Weaver nhưng khung sườn giờ đây đã vững vàng hơn, thứ 2 là phạm vi hoạt động ấn tượng và thứ 3 là không gian cốp rất to.
tinhte.vn
Đi coi thử Dat Bike Quantum bản thương mại: xử lý lại vài chi tiết để có mức độ hoàn thiện tốt hơn
Mình “nằm vùng” trong group Dat Bikers, thấy thông báo từ hãng là họ đã fix một số lỗi cũng như thay đổi vài thứ để bản “thương mại” vận hành, sử dụng ổn hơn bản “chạy thử” trước đó, mà mình cũng đã từng có dịp được chạy và chia sẻ với anh em ở bài…
tinhte.vn
Dat Bike Quantum - bước tiến mới trong ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Dat Bike Quantum ra đời hướng đến số đông nhiều hơn, đáp ứng nguyện vọng của những người yêu thích thương hiệu này nhưng chưa ưng kiểu dáng có phần “nổi loạn” và khác biệt của dòng Weaver. Ngoài ra, Quantum với những đặc tính của một chiếc xe tay…
tinhte.vn