Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lấy gió ngoài và lấy gió trong cho điều hoà xe hơi khác nhau thế nào?

Tuannph
24/8/2019 6:34Phản hồi: 114
Lấy gió ngoài và lấy gió trong cho điều hoà xe hơi khác nhau thế nào?
Không phải ngẫu nhiên mà điều hoà xe hơi có 2 chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Vậy hai chế độ lấy gió này khác biệt ra sao và khi nào nên lấy gió trong, khi nào nên lấy khí trời vào cabin?

Lấy gió ngoài


Ở chế độ này, hệ thống điều hoà sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài, màn lọc giữ lại các bụi bẩn rồi thổi không khí vào bên trong nội thất xe. Ưu điểm chính của chế độ này là tạo được sự lưu thông không khí cho cabin. Đặc biệt là giúp người lái và hành khách không bị thiếu oxi rồi cảm thấy mệt mỏi khi ngồi lâu trong xe.

Tuy nhiên, nếu xe đi ngang chỗ có mùi hôi hay nhiều khói bụi (kẹt xe, khói đốt rác…) thì người ngồi trong khoang lái xe phải ngửi những mùi khó chịu này. Ngoài ra, do lấy không khí ngoài trời nên chế độ này sẽ làm mát (hoặc làm ấm) sẽ không nhanh như lấy gió trong.

Dieu_hoa_xe_hoi_lay_gio_trong_ngoai_Xe_Tinhte (4).jpg
Nút lấy gió ngoài trên cụm điều khiển điều hoà có ký hiệu mũi tên từ ngoài hướng vào trong xe

Lấy gió trong


Ngược với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong sẽ tái sử dụng lại chính không khí đang có trong cabin để lọc và thổi qua các cửa gió, làm mát trở lại hành khách. Điểm cộng của chế độ này là tránh được các mùi khó chịu và không khí ô nhiễm bị hút vào khoang lái. Đồng thời, chế độ này cho khả năng làm mát nhanh hơn, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi động cơ không cần chia nhiều sức để kéo máy lạnh như chế độ lấy gió ngoài.

Đổi lại, nếu lấy gió trong liên tục thì lượng oxi trong cabin sẽ giảm dần. Nếu kéo dài sẽ gây mệt mỏi, uể oải cho người lái cũng như hành khách, nhất là trong những chuyến đi xa.

Dieu_hoa_xe_hoi_lay_gio_trong_ngoai_Xe_Tinhte (1).jpg
Nút lấy gió trong có ký hiệu mũi tên chữ U nằm bên trong xe. Đèn sáng là đang lấy gió trong, đèn tắt là lấy gió ngoài

Khi nào nên lấy gió ngoài, khi nào nên lấy gió trong?


Hiện nay, ở một vài dòng xe trang bị điều hoà tự động, sau một thời gian chọn chế độ lấy gió trong xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài để cung cấp dưỡng khí cho người ngồi trong cabin. Dù vậy, xe anh em dùng điều hoà chỉnh cơ, có hoặc không có chức năng tự động đổi chế độ lấy gió thì anh em vẫn nên chủ động chọn nguồn không khí phù hợp nhất với điều kiện lái xe, đi lại của mình.

4694644_Honda_Brio_Xe.tinhte.vn-8183.jpg
Cụm điều hoà có nút gạt để thay đổi chế độ lấy gió trong hoặc ngoài

Đối với chế độ lấy gió ngoài, anh em nên ưu tiên sử dụng ở các trường hợp sau:
  • Khi mới nổ máy xe, kết hợp với việc mở cửa kính để làm thanh lọc, làm mới không khí bên trong cabin, nhất là khi đậu lâu dưới trời nắng.
  • Khi di chuyển đường xa, lái xe liên tục tầm 30 phút nên chủ động lấy gió ngoài tầm 5 phút (hoặc hạ cửa kính nhanh) để cabin được thông thoáng, giảm mệt mỏi cho người lái và hành khách. Lưu ý là nên chọn nơi không khí trong lành, tránh khu vực nhiều bụi bẩn và mùi hôi.
Đối với chế độ lấy gió trong, anh em nên ưu tiên sử dụng ở các trường hợp sau:
  • Khi bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát (hoặc làm ấm) cho cabin.
  • Khi di chuyển đoạn ngắn, chạy trong đô thị hoặc nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm.
  • Khi chạy xe dưới trời mưa hoặc nơi có thời tiết ẩm ướt, hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm, mốc hệ thống điều hoà.
4674544_HR-V_Mugen_Xe.tinhte.vn-7344.jpg
Đi đường trường, nơi không khí trong lành nên chọn lấy gió ngoài để cabin không bị thiếu oxi

Quảng cáo

114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gió trong ông nào ngồi địt phát thì cả khoang chịu đựng cả ngày 😁
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@althonx5 😁 :D :D

@Wolfrain vãi :D
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
@Wolfrain Thì có mùi lạ bác hạ 4 kính để cấp cứu gấp 😆
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
IMG_1217.jpg
xe chạy ở miền Đông nhất là qua mấy khu làm mủ cao su hay xe chở mủ cao su thì auto lấy gió trong, "mùi thơm" đó không dễ chịu
Nhiều xe mình chạy, cứ để máy lạnh Auto là nó lại lấy gió ngoài (nhất là mấy chiếc xe Đức) chắc không khí bên họ tươi sạch nên nó vậy quá.
tethien
CAO CẤP
5 năm
@baby_ghost127 Ngược lại đó bạn. Chênh nhiều là gió trong. Chênh ít chuyển gió ngoài.
Thử bật điều hoà lên, bấm auto rồi chỉnh nhiệt độ là biết.
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Có xe (xe mình) có cảm biến AQS ( Air Quality Sensor) , nếu bạn để Auto nó sẽ tự động chuyển lấy gió ngoài và trong.
Còn nếu chọn ngoài hay trong thì con này ko có tác dụng.
@Nam Air Ở VN mà lấy gió ngoài thì kinh lắm
trantony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congzing Mặc định lấy gió trong chỉnh chổ nào vậy bác, đi con Mec lâu lâu nó tự động lấy gió ngoài, hôm nào chạy sau xe có nhiều khói hoặc xe rác rất khó chịu.
CRV xanh dương 😁
@vn_ninja HR-V .
mình toàn lấy gió trong :v
Anh em nhầm rồi, nhấn nút này là xe sẽ tự động quay đầu hoặc úp lại khi bị lật ngửa nha 😁, hoặc có chức năng Undo quay trở về trước khi tai nạn


Back button.jpg
@nuhuta Với điều kiện là phải còn sống và xe còn chạy được thì mới nhấn nút đó
@nuhuta =)))))
@nuhuta Cơ khổ, e bấm mãi mà ko được nút like, hoá ra là chưa log in, híc
@nuhuta thánh undo:D
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
5 năm
Tuỳ linh hoạt mà đổi thôi, ai lái xe nhiều cũng sẽ linh hoạt cái này hà.
Ông nào viết bài này thiếu một thông tin quan trọng, thậm chí còn sai:
Khi chạy xe trời mưa hoặc thời tiết có độ ẩm ngoài trời cao (âm u), nên ưu tiên lấy gió ngoài vì:
- Chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm (lấy gió trong liên tục sẽ giảm độ ẩm trong xe) sẽ làm mờ kính xe (mờ từ bên trong). Nên lấy gió ngoài sẽ làm cân bằng độ ẩm này, giảm việc kính xe bị mờ tại các vị trí điều hoà thổi vào trực tiếp.
- Trời mưa thì sẽ bớt bụi, lưới lọc đỡ dính bụi nhiều.
- Hệ thống điều hoà muốn tránh ẩm mốc cần làm vệ sinh chứ không phải là cứ đi trời mưa là nguyên nhân chính.
Vài kinh nghiệm cá nhân của mình !
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@LeoneSolitario Thôi để tui lấy link cho ông đọc thử : https://www.digitaltrends.com/cars/how-to-defog-car-windows/
Hoặc ông google từ khoá "defog car windows" hay "defog car windshield" cũng được.
Tóm lại là khi nhiệt độ trong xe cao hơn ngoài xe thì bị đọng sương phía trong. Nguyên lý là do không khí ẩm gặp lạnh thì ngưng tụ, vì khi đó kính xe nó tiếp xúc với bên ngoài nên sẽ lạnh. Dễ hiểu hơn nữa là ông cứ lái xe lên vùng tây bắc hay tây nguyên vào mùa lạnh đi, kính xe cũng bị sương bên trong. Khi đó, nếu bên ngoài không khí khô thì ông lấy gió ngoài để làm giảm độ ẩm bên trong xe, cũng giúp cân bằng nhiệt độ. Còn nếu bên ngoài quá ẩm như lúc trời mưa thì ông giảm nhiệt độ điều hoà xuống nữa để cân bằng, còn thấy lạnh thì lấy khăn lau kính, kính chắn gió trước có quạt sấy rồi nên chả lo, mấy kính bên mà khách muốn xem đường thì tự lau thôi. Mở 22 độ thì trong SG không sao chứ lên ĐL gặp trời mưa là bên ngoài xuống dưới 20 rồi, đọng sương là phải.
Với lại tui có kêu ông không bao giờ lấy gió ngoài đâu, quan trọng là phải lựa lúc. Đi mưa lâu quá thì cũng phải làm mới không khí thì mới có oxi mà thở chớ. Hay đi dã ngoài vùng ven, không khí mát mẻ trong lành thì cứ lấy gió ngoài. Có cái lập luận của ông phản khoa học quá nên tui phải ý kiến thôi.
@ndta13 Bạn hiểu biết rộng quá. Thanks đã chia sẻ
@LeoneSolitario Khi bi mờ kiếng trong bất cứ điều kiện thời tiết nào thi gạt hay chính gió thổi lên kính ngay chỉ vài chuc giây sau sẽ có kết quả.. câc vùng lanh nhiều tuyết thì hơi lâu ...đừng loay hoay lau chùi đẽ bị nạn...
prochang
TÍCH CỰC
5 năm
@LeoneSolitario Vãi trời mưa lấy gió ngoài. Lại còn mang kinh nghiệm lái xe cá nhân ra để làm dẫn chứng mình nói chuẩn. Thế tôi hỏi ông mưa cực lớn ông lấy gió ngoài nước nó vào làm ẩm toàn bộ lưới lọc không khí, lâu ngày sinh ẩm mốc thì ông tính sao. Muốn ko bị mờ kính thì chẳng cần ông phải khổ thế bật AC lên là trong nhé ông.
tanphu992
TÍCH CỰC
5 năm
cứ nhấn nút auto xem cách nó hoạt động như nào rồi lần sau làm theo đúng như vậy.
Bài viết hữu ích. Like..!
Đối với xe nhỏ và có người say xe thì e nghĩ nên lấy gió ngoài =))) thi thoảng đi qua mấy chỗ ngta đốt rơm thì mùi tí thôi
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
@bobatbai Bữa chở mấy bác say xe ra sân bay , cũng để gió ngoài cho thoáng mà đi qua chỗ kênh thối ở bình tân quên k chỉnh lại mấy bác gục hết 😆)
Ở quê thì nên lấy gió ngoài
nói chung là luân phiên kết hợp. tới khúc nào có mùi thì tắt lấy gió ngoài. kkk. như vậy là oke.
@vansanghd93 Ngửi thấy mùi mới chuyển sang lấy gió trong thì đã ăn đủ rồi 😁
@zer0_7 nói vui chứ mà canh bật qua bật lại chắc rối não luôn
xe mình lúc nào auto gió trong ! chuyển đi lại phiền phức ! ngày đi có 60km đến cty mà !
@Thangmasaru Mình đi du lịch mấy trăm cây vẫn để gió trong, đường trong thành phố mà để gió ngoài thì chết ngạt.
Việc lấy gió này tùy theo từng loại xe mà lái xe nên có sự điều chỉnh cho hợp lý!
Khi đi trời mưa, lấy gió trong để hạn chế hơi ẩm từ ngoài vào,
khi đi trời nắng quá nóng thì việc lấy gió trong làm mát nhanh hơn nhiều so với gió ngoài
Có lần đi qua cống ko để ý vẫn chế độ gió ngoài -> ngồi trong xe cứ tưởng ai xì hơi
Tóm lại là một bài viết tuy đơn giản nhưng lại rất bổ ích. Mong tinhte tiếp tục phát huy
Trang bị thêm bộ lọc không khí hoặc tạo oxy nữa là ngon.
@NongDanChanDat Mua bình oxy cầm tay. Khi nào cần thêm thì xả oxy ra
ToNgoc
TÍCH CỰC
5 năm
Mình về quê hay lấy gió ngoài. Ghét mỗi cái máy dầu lên xe rất hơi
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@ToNgoc Bạn thử thay cái lọc điều hòa của Bosch nhé, mình thấy giảm mùi cũng đáng kể đó 😁
ToNgoc
TÍCH CỰC
5 năm
@ndta13 Để minh thử xem
Lên xe minhg ưa lấy gió trong, chạy lúc rồi thay đổi 2 chế độ trong ngoài. Bài viết hay, thanks mod
@anhkiet1011 Lên xe: mình lấy gió ngoài chán chê, khi xe chạy, lấy gió trong, khoảng 15ph lấy gió ngoài 5ph

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019