[Mỗi tuần một phát minh] Lịch sử 300 năm của tàu đệm khí hovercraft

ND Minh Đức
5/8/2013 10:58Phản hồi: 109
[Mỗi tuần một phát minh] Lịch sử 300 năm của tàu đệm khí hovercraft
Tau_dem_khi-1.jpg

Trong những bộ phim chiến tranh hay phim hành động Mỹ, bạn thường thấy binh lính đổ bộ từ biển vào đất liền hay di chuyển linh hoạt trong các vùng đầm lầy bằng một loại phương tiện đặc biệt. Nó không phải tàu cũng không phải là xe cơ giới, nó di chuyển trên nước lẫn trên cạn nhưng không chạm vào bề mặt. Phương tiện đặc biệt này được gọi là hovercraft hay tàu đệm khí.
[prebreak][/prebreak]
Mẫu tàu đệm khí Hovercraft Model - 1500 của công ty Hover-Shuttle tại Mỹ​
Hovercraft - một loại tàu (craft) có khả năng lơ lửng trên không (hover). Tàu đệm khí là một phương tiện di chuyển đặc biệt – tự tạo cho mình một đệm không khí phía dưới và di chuyển trên đệm khí đó. Nó có thể di chuyển trên một bề mặt tương đối bằng phẳng, có thể là một con dốc, mặt nước, bề mặt đóng băng mà không hề chạm vào bề mặt đó.

hovercraft_Emanuel Swedenborg.jpg
Emanuel Swedenborg - Người phát thảo mô hình tàu đệm khí đầu tiên
Mẫu thiết kế đàu tiên của tàu đệm khí được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1716 bởi Emanuel Swedenborg (1688 – 1772), một nhà thiết kế, thần học và triết gia người Thụy Điển. Ông đưa ra một mẫu thiết kế có hình dáng một chiếc thuyền lộn ngược hoạt động bằng sức người, với một vị trí điều khiển ở trung tâm và tay chèo có nhiệm vụ nén không khí ở phía dưới nhằm nhấc chiếc tàu lên. Tuy nhiên, đó chỉ là một bản thiết kế vẫn còn nằm trên giấy, chưa được chế tạo vì rõ ràng, không thể dùng sức người tạo ra một lực nén đủ mạnh để có thể nhấc chiếc tàu lên được.

Vào giữa thập niên 1870, Sir John Isaac Thornycroft, một kỹ sư người Anh thử nghiệm một kỹ thuật dùng không khí để làm giảm lực cản giữa nước và thân tàu dựa trên ý tưởng của ông, ông đã được nhận bằng phát minh cho kỹ thuật này, tuy nhiên thử nghiệm của ông không nhận được sự quan tâm vì chưa thể áp dụng vào thực tế.

Mãi đến năm 1915 – 1916, mẫu tàu đệm khí đầu tiên đã được chế tạo thành công bởi Hải quân hoàng gia đế chế Áo – Hung tại Pola, dựa trên mẫu thiết kế của Dagobert Müller von Thomamühl cho kho vũ khí hải quân. Ngày 2/9/1915, mẫu tàu đêm khí đầu tiên được hạ thủy, thủy thủ đoàn gồm 5 người và đạt tốc độ nhanh nhất thời bấy giờ, mang tên là “Tàu cánh ngầm với hệ thống Thomamühl”.

hovercraft_Thomamühl_1915_2.jpg
Mẫu tàu của Thomamühl được thử nghiệm năm 1916

Đến năm 1916, mẫu tàu của Thomamühl được thử nghiệm phát triển thành tàu phóng ngư lôi nhanh, được trang bị 2 ngư lôi, một súng máy Schwarzlose và một số “quả bom nước” dùng để làm tàu chống ngầm. Nó có 2 cánh quạt, mỗi cánh quat được vận hành bằng động cơ 6 xilanh giúp đẩy tàu đi tới, một động cơ 4 xylanh khác được sử dụng để thổi luồng khí nóng xuống phía dưới thân tàu, tạo ra một đệm không khí giúp tàu di chuyển trên đệm khí đó. Sau khi đưa ra sử dụng thử trên biển, cuối cùng thử nghiệm bị hủy bỏ vào năm 1917, sau đó hải quân Áo – Hung chính thức ngừng tiến hành những nghiên cứu về loại tàu này.
Năm 1927, Konstantin Tsiolkovsky, một nhà khoa học Liên Xô lần đầu tiên mô tả về Hiệu ứng mặt đất/nước và lý thuyết về phương pháp tính toán khí động lực học cho phương tiện di chuyển bằng đệm khí trong bài nghiên cứu của mình về Lực cản không khí và Xe lửa tốc hành.

Cuối cùng, vào năm 1931, Toivo J. Kaario, một kỹ sư người Phần Lan, cũng là trưởng phân xưởng sản xuất động cơ máy bay Valtion Lentokonetehdas, bắt đầu thiết kế mẫu tàu đệm khí. Ông tiến hành chế tạo và thử nghiệm, ông gọi nó là pintaliitäjä (Tàu lượn trên bề mặt) và ông đã nhận được bằng sáng chế về phát minh này. Kaario được xem là người đầu tiên chế tạo thành công phương tiện vận hành bằng đệm khí một cách hoàn chỉnh nhất cho đến thời điểm bấy giờ, tuy nhiên ông không thể tiếp tục phát triển nó do không thể tìm được nguồn kinh phí.

hovercraft_Kaario_1930_1.jpg
Mẫu tàu của Kaario vào năm 1931

Cùng khoảng thời gian với Kaario, Vladimir Levkov - một giáo sư người Nga làm việc tại khoa Động lục học ứng dụng tại trường Đại học Bách khoa Donskoi, đã nghiên cứu và chế tạo thành công mô hình tàu đệm khí vào năm 1927, ban đầu nó là một mô hình tròn và đối xứng. Đến năm 1932, ông cho ra đời mô hình tàu đệm khí với chiều dài 2.5m, đặc trưng là dạng thuôn dài, trang bị hai động cơ và mẫu thiết kế này đã vận hành thành công.

hovercraft_Levkov_1930_1.jpg
Mẫu L-1 của Levkov năm 1935​

Konstantin Tsiolkovsky là người đầu tiên mô tả về Hiệu ứng mặt đất và lý thuyết về phương pháp tính toán khí động lực học cho phương tiện di chuyển bằng đệm khí trong nghiên cứu về “Lực cản của không khí và Tàu lửa tốc hành” của mình vào năm 1927.
Kể từ đó, Vladimir Levkov bắt đầu có ý tưởng phát triển phương tiện di chuyển trên đệm không khí. Khoảng giữa thập niên 1930, Leckov lắp ráp thử nghiệm khoảng 20 tàu đệm khí (chủ yếu nhằm mục đích quân sự). Từ mẫu L1 chỉ là một mẫu thiết kế đơn giản với 2 bè gỗ nhỏ được trang bị ba động cơ, dần cải tiến cho đến mẫu L5 đã được thử nghiệm thành công có thêm một động cơ đặt phía sau thân tàu theo chiều ngang làm nhiệm vụ tạo đệm không khi bên dưới bằng cách thổi luồng khí qua một cái phễu giữa thân tàu, mẫu này được gọi là thuyền tấn công nhanh tốc độ cao L-5.

Mẫu L-5 của Levkov năm 1937​

Quảng cáo


Sau đó, cũng có nhiều nỗ lực để chế tạo một phương tiên di chuyển bằng đệm khí này bao gồm cả mẫu thiết kế của hải quân Nga và Đức trong thế chiến I.

Tại Mỹ vào thế chiến II, Charles J. Fletcher, một lính hải quân dự bị của quân đội Mỹ đã cho ra đời một mẫu thiết kế mang tên “Glidemobile” (Xe lướt), thiêt kế này dựa trên nguyên tắc tạo một luồng khí liên tục nén lên bề mặt phía dưới (có thể là mặt đất hoặc mặt nước) nhấc bổng nó lên cách mặt đất từ 25 cm đến 0,6 m. Một thời gian ngắn sau cuộc thử nghiệm tại hồ Beezer, thành phố Sparta Township, bang New Jersey, thiết kế này ngay lập tức đã bị chiếm dụng bởi Bộ quốc phòng Hoa Kỳ, và họ phủ nhận hoàn toàn bản quyền sáng tạo này của Fletcher. Mãi cho đến năm 1985, cơ quan bảo vệ bằng sáng chế đã kiện thành công Bộ quốc phòng Mỹ, và bắt bồi thường khoảng tiền 6 triệu dollar vào năm 1990.

hovercraft_Fletcher_1.jpg
Mẫu tàu của Fletcher​

Tại Mỹ, tiến sĩ W. Bertelsen cũng nghiên cứu phát triển mẫu tàu đệm hơi. Tiến sĩ Bertelsen xây dựng một nguyên mẫu ban đầu của một chiếc phương tiện này vào năm 1959 (tên gọi là AeroMobile 35-B), và bức ảnh đầu tiên của nó được đăng trên tạp chí Popular Science với hình ảnh cưỡi một chiếc xe trên đất và trên nước vào tháng 4/1959. Các bài viết khác mô tả về phát minh của của ông cũng được đăng trên tạp chí này vào tháng 7/1959.

hovercraft_Bertelson_1959_1.jpg
Hình ảnh của Bertelsen và mẫu thiết kế của mình trên tạp chí Popular Science

Người đầu tiên chế tạo thành công tàu đệm khí một cách hoàn chình cả về mặt kỹ thuật và khả năng thương mại là một nhà phát minh người Anh, Christopher Cockerell vào năm 1955.
Vào năm 1952, Cockerell nghiên cứu về hệ thống bôi trơn bằng không khí, sau đó ông nghiên cứu sâu hơn về ý tưởng tạo ra đệm khí. Ông thực hiện những thí nghiệm đơn giản bằng cách dùng động cơ máy hút bụi và hai hộp hình trụ để tạo ra một động cơ phản lực, chìa khóa để phát minh ra tàu chạy trên đệm khí. Ông đã chứng minh tính khả thi của phương tiện này khi nó có thể tạo ra đệm khí để di chuyển trên nhiều bề mặt hoàn taoàn khác nhau như đầm lầy, mặt đất, mặt nước, mặt băng… trên ý tưởng đó, ông cho ra đời mẫu tàu đệm khí SR-N1 và chính thức vận hành vào ngày 11 tháng 6 năm 1959.

hovercraft_Cockerell _1959_2.jpg
Mẫu tàu đệm khí đầu tiên của Cockerell được hạ thủy

Quảng cáo


Một thời gian ngắn sau, nó thực hiện chuyến đi từ Pháp sang Anh để dự lễ kỷ niệm 50 năm chuyến bay của Bleriot. Sau đó, ông cùng cộng sự quan trọng của mình là kỹ sư Denys Bliss cùng nhau hoàn thiện nó, để cuối cùng vào năm 1962, chiếc tàu đệm khí bản thương mại hóa chính thực được ra đời. Bằng sáng chế cho phát minh này được đồng trao cho cả Cockerell và Bliss vào tháng 7/1967. Cockerell đã được phong tước hiệp sĩ cho phát minh của mình vào năm 1969. Ông đã đặt tên “tàu đệm khí” (hovercraft) để mô tả cho phát minh này của mình.

hovercraft_fire.jpg
Một tàu đệm khí được sử dụng để chữa cháy tại Anh

Qua lịch sử phát triển hơn 300 năm, từ bảng phác thảo đầu tiên của Swedenborg, đến mẫu tàu đầu tiên của Thomamühl, tiếp theo là pintaliitäjä của Kaario cùng biết bao nhiêu nỗ lực của biết bao nhà phát minh trong suốt hàng trăm năm, để rồi đến sản phẩm thương mại đầu tiên của Cockerell, cho đến ngày nay, tàu đệm khí luôn được hoàn thiện và cải tiến để trở thành một phương tiện di chuyển cực kỳ linh hoạt mà có thể sẽ là phương tiện di chuyển trong tương lai nữa. Nó được ứng dụng cả trong quân sự lẫn dân sự, từ những chiếc tàu đổ bộ nhanh của quân đội, tàu tuần tiễu bờ biển, tàu di chuyển trên đầm lầy, tàu di chuyển trên băng và cho đến những chiếc phà chở khách và còn nhiều ứng dụng khác nữa. Chính vì thế, ngoài máy bay lên thẳng ra, tàu đệm khí xứng đáng trở thành phương tiện cơ động nhất của con người.


109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

fbboyz93
TÍCH CỰC
11 năm
Hay quá.lâu nay cứ tưởng là chỉ có trong phim thôi chứ.
Anh TẦU KHỰA cũng có 1 cái :eek:
@ViệtNamChampions 2 cái do ucraina đóng bất chấp sự phản đối của nga là bên giữ bản quyền con tầu 😁
huancoi216
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ViệtNamChampions
Dự kiện mua ít nhất 3 cái. Đã nhận được 1 cái.

Các tư liệu hồ sơ cho biết, tàu đệm khí Zubr dài 57,3 m, rộng 25,6 m, cao 21,9 m, lượng giãn nước đầy 555 tấn, là tàu chiến đổ bộ kiểu đệm khí có trọng tải lớn nhất trên thế giới. Tàu này có thể mang theo 3 xe tăng chiến đấu hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh, hoặc 1 lực lượng 360 người, lao vào khu vực đổ bộ với tốc độ cao từ 55-60 hải lý/giờ
@huancoi216 Nó còn đc gọi là bò rừng thì phải
chuyên mục này có vẻ hay nè , nên thường xuyên tinh tế ơi
Nguyên lý làm việc của tàm đệm khí nè:

tau dem kk (1).jpg
hongducwb
TÍCH CỰC
11 năm
@Black Mamba chính vì vậy nên đi qua quả trứng ko sao 😁
Cái này biết lâu rồi, hồi bé xem cuốn vũ khí trong bộ 10 vạn câu hỏi vì sao
lom-com
TÍCH CỰC
11 năm
@egyptian.pyramid bác bít òy thì thui để ngừ khác đọc.😁
culihvc
ĐẠI BÀNG
11 năm
viet nam chua co nhi ??
ggunf
TÍCH CỰC
11 năm
@chiến sỹ vô danh ít nhất củng có ích rồi bác ơi 😃 chứ giờ việt nam có đầu tư mà lắp ráp hẵn hỏi vào gì chưa, toàn bên Đh bách khoa do các sv làm chứ VN sd vào gì đó chắc mua bên ngoài luôn!!
kdtt5390
ĐẠI BÀNG
11 năm
@chiến sỹ vô danh Anh này nên tìm hiểu để nói người khác. Cái này là đề tài khoa học ở Khoa Kỹ Thuật giao thông, ĐH Bách Khoa TP HCM. Cái này được nghiên cứu chế tạo từ khoảng 10 năm trước.
daokhiem12m
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhtranrc_no1
daokhiem12m
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhtranrc_no1 that ha ban.
Không hiểu sao mỗi lần nhìn thấy cái tàu này mình lại thấy cảm giác sợ sợ thế nào ấy, có lẽ ấn tượng cũng vì nó đang ở dưới nước mà khi lên đất liền vẫn di chuyển được làm mình liên tưởng đến loài cá sấu (thông cảm trí tưởng tượng hơi phong phú).
@CKG Mọi điều cần có cơ duyên
Mục chung sao lại thơ riêng thế này
Giật mình nhìn xuống "ô hay"
"Cớ sao chữ ký đổi thay khác thường?"
hotafu
ĐẠI BÀNG
11 năm
@fanyingni Muốn chung thì có chung đây.
Nhưng mà ngặt nổi không hay như người.
Cố theo, véo lấy nụ cười,
Biết đâu, đâu đó có người khen hay.

Người đâu mà đẹp thế này.
Làm trai Tinh tế đấm say cái nhìn.
Mỗi câu, mỗi chữ đưa tình.
Làm nàng mỹ nữ bực mình, à nha!
CKG
ĐẠI BÀNG
11 năm
@fanyingni Khác thường là tại lọ tương
Sáng nay bị gã tư thương rước về
Trong chung có lẻ ấy nghe
Mod thương nên chẳng hầm hè chi đâu 😁
@CKG Còn mọi người nữa thì sao
Đâu phải ta thích thế nào cũng xong
Thôi mong bác khỏi mất công
Lẽ nào thơ phú đến cùng mới thôi.
bơm hơi bánh cứng lên hơi nhiều - > tàu nổi . cánh quạt sau lưng thổi sẽ đi tới
mr.nhat1224
ĐẠI BÀNG
11 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ không có bánh bạn ạ
Dùng cái này mà đi đường Việt Nam thì chỉ có nước "hít bui." :p
Có giống cái xe trượt trên nuóc như xe máy mà khách du lịch biển hay dùng không?
@bud's Không giống đâu bạn ơi
nhìn cái này chạy có vẻ tốn nhiều nhiên liệu 🤔
kiethuynh
ĐẠI BÀNG
11 năm
VN cũng đã có
Mô hình của sv năm 1 - http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/558004/tau-dem-khi-bach-khoa-op-op-op-cua-sv-nam-nhat.html#ad-image-1
Sản phẩm kinh điển của khoa giao thông - http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/455766/thay-tro-bach-khoa-va-con-tau-dem-khi.html

Và còn nhiều nơi đã làm được
Tàu này ngon
Bác nào cho em xin tên mấy phim có cái tàu-xe này với 😁
topol1990
TÍCH CỰC
11 năm
@anhvip9x cụ thể rõ nhất sử dụng trong phim "Die another day" thuộc series 007 ngay đoạn mở đầu vì tàu này có thể vượt qua bãi mìn của quân đội Nam Hàn lúc đó.;)
@anhvip9x
Điệp Viên 007-hẹn chết ngày khác,Thành Long- Đại Náo khu Brom gì gì ấy.....mình ko nhớ lắm xem trên phim có nhiều rồi mà:D
...trong phim thấy hoài nè.....! có cái này đi về Miền Tây sông nước thì còn gì bằng...!







Gửi đi từ " bom xịt " làm từ Nhôm + Kiếng của Tui
tàu mà quân đồng minh chuyên dùng để đổ bộ trong red alert đây mà 😁 :p
kiethuynh
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bữa trên Discovery có nói về tàu đệm khí của quân đội Mỹ ấy, to lắm, nhìn mà mê, cơ mà tốn kém lắm <3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019