Toyota Innova được xem là mẫu xe thành công nhất mọi thời đại tại thị trường Việt Nam. Với doanh số bán ra từ năm 2006 tới nay hơn 60.000 chiếc thì rõ ràng là một con số vô cùng khủng khiếp. Tuy số lượng Innova xuất hiện ở ngoài đường rất nhiều nhưng do những nâng cấp của Toyota là rất nhỏ giọt nên rất ít người có thể phân biệt cái đời xe Innova. Trong bài này mình sẽ tổng kết lại chặng đường 10 năm của mẫu xe này và sự khác biệt của từng đời xe để các bạn dễ phân biệt.
Ngày 10/1/2006 là ngày đầu tiên mẫu xe này ra mắt, chữ Innova trong tên của xe lấy từ chữ Innovative - có nghĩa là sự đổi mới, hoặc sự sáng tạo. Từ kiểu dáng cổ lỗ sỉ của Zace đã quá lỗi thời, sự ra đời của Innova là vô cùng cần thiết. Ngay ngày đầu tiên ra mắt thì mình còn nhớ ba mình khen cái xe này đẹp. Thật sự ở thời điểm đó thì thị trường xe không có quá nhiều sự lựa chọn ở phân khúc MPV. Lúc đó Mitsubishi Grandis đã có mặt trên thị trường, cũng là MPV, tuy nhiên giá lúc đó quá cao và ít được ưa chuộng. Có nhiều luồng dư luận cho rằng thiết kế của Innova và Grandis có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên theo mình đánh giá thì thiết kế của Grandis cân đối hơn, cho nên đến thời điểm này nhìn Grandis vẫn còn rất hợp thời chứ không hề lỗi mốt.
Ngoại hình Innova 2006 có nét đặc trưng đó là lưới tản nhiệt có hình dạng 1 thanh ngang, các bạn chú ý nhiều đến chi tiết này nhé, ở các đời sau có thay đổi đôi chút. Thời điểm ra mắt thì có hai phiên bản đó là G và J, đều sử dụng số sàn: phiên bản G là phiên bản cao cấp với ghế da, nội thất giả gỗ, mâm đúc, 2 dàn lạnh; còn phiên bản J là phiên bản thấp cấp được các hãng taxi mua nhiều nhất với ghế nỉ, mâm sắt, 1 dàn lạnh.
Giá Innova thời điểm ra mắt: 29.900 cho phiên bản G và 26.900 cho phiên bản J.
- Năm 2006: Ra đời để thay thế cho Toyota Zace
Ngày 10/1/2006 là ngày đầu tiên mẫu xe này ra mắt, chữ Innova trong tên của xe lấy từ chữ Innovative - có nghĩa là sự đổi mới, hoặc sự sáng tạo. Từ kiểu dáng cổ lỗ sỉ của Zace đã quá lỗi thời, sự ra đời của Innova là vô cùng cần thiết. Ngay ngày đầu tiên ra mắt thì mình còn nhớ ba mình khen cái xe này đẹp. Thật sự ở thời điểm đó thì thị trường xe không có quá nhiều sự lựa chọn ở phân khúc MPV. Lúc đó Mitsubishi Grandis đã có mặt trên thị trường, cũng là MPV, tuy nhiên giá lúc đó quá cao và ít được ưa chuộng. Có nhiều luồng dư luận cho rằng thiết kế của Innova và Grandis có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên theo mình đánh giá thì thiết kế của Grandis cân đối hơn, cho nên đến thời điểm này nhìn Grandis vẫn còn rất hợp thời chứ không hề lỗi mốt.
Ngoại hình Innova 2006 có nét đặc trưng đó là lưới tản nhiệt có hình dạng 1 thanh ngang, các bạn chú ý nhiều đến chi tiết này nhé, ở các đời sau có thay đổi đôi chút. Thời điểm ra mắt thì có hai phiên bản đó là G và J, đều sử dụng số sàn: phiên bản G là phiên bản cao cấp với ghế da, nội thất giả gỗ, mâm đúc, 2 dàn lạnh; còn phiên bản J là phiên bản thấp cấp được các hãng taxi mua nhiều nhất với ghế nỉ, mâm sắt, 1 dàn lạnh.
Giá Innova thời điểm ra mắt: 29.900 cho phiên bản G và 26.900 cho phiên bản J.
Sau khi ra mắt một thời gian thì Innova đã gây sốc khi doanh số đạt kỷ lục 33.000 xe chỉ trong năm 2006-2007 và nửa đầu 2008. Hiện nay, có thể tìm mua cũ những chiếc xe Innova đời này với giá khoảng 300-350 triệu.
- Năm 2008: Ra mắt phiên bản V - số tự động
Sau 2 năm có mặt và làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam thì năm 2008 Innova nhận những cập nhật đầu tiên. Với xu hướng người dùng ngày càng ưa chuộng số tự động thì Toyota đã cho ra mắt Innova V với hộp số tự động 4 cấp.
Ngoại hình cũng được Toyota thay đổi một chút về thiết kế: lưới tản nhiệt có hình dạng 2 thanh ngang, so với 1 thanh ngang ở đời đầu tiên. Cụm cản trước cũng được thiết kế lại, có khoét thêm lỗ ngay giữa phần cản. Đèn xi nhan tích hợp với gương chiếu hậu, đường chỉ chạy trên cửa làm điểm nhấn.
Giá Innova 2008: 30.800$ cho phiên bản G và 34.100$ cho phiên bản V.
- Năm 2012: Thay đổi kiểu dáng đèn, tăng giá bán
Innova có sự lột xác nhẹ với đèn được thay đổi kiểu dáng, góc cạnh hơn, nhìn hiện đại hơn, tuy nhiên thiết kế chung được giữ nguyên, nội thất cũng được giữ nguyên, không thay đổi nhiều. Có lẽ đèn là chi tiết thay đổi dễ nhận ra nhất ở đời Innova 2012, ngoài ra thì như đã nói ở trên, cụm lưới tản nhiệt cũng được thay đổi, hình dạng 3 thanh ngang.
Giá Innova 2012: 644 triệu cho phiên bản J, 727 triệu cho phiên bản G, 794 triệu cho phiên bản V (tỷ giá $ năm 2012 là 20.828 đồng/ USD ngày 28-12-2012.
- Năm 2013: Thêm ABS cho bản J, thêm cảm biến de cho bản E và G
ABS được xem là trang bị tiêu chuẩn trên rất nhiều mẫu xe kể từ năm 2008 và đến năm 2013 thì phiên bản thấp nhất của Innova là bản J mới bắt đầu được trang bị. Hệ thống chống bó cứng phanh được xem như là cơ hội thứ hai cho tài xế trong những tình huống phanh khẩn cấp, nhất là với đường trơn trượt.
Quảng cáo
Giá Innova 2013: 800 triệu cho bản V
- Năm 2014: Thay đổi kiểu dáng bánh mâm, tiếp tục tăng giá bán
Innova tiếp tục có những nâng cấp nhỏ về ngoại hình: thay đổi kiểu dáng bánh mâm, bảng đồng hồ thay đổi thêm chút, thêm màn hình hiển thị đa thông tin.
Giá Innova 2013: bản J giá 683 triệu - bản E giá 710 triệu - bản G giá 751 triệu - bản V giá 817 triệu
- Ngày 18/07/2016, Toyota ra mắt Innova lột xác hẳn về ngoại hình, giá bán bước thêm một bậc lên chiếu trên, hơn 1 tỷ đồng:
Rất nhiều người mong đợi sự thay đổi của dòng xe huyền thoại này và năm 2016 hãng Toyota đã không làm người dùng thất vọng. Họ đã cho ra mắt Innova 2016 với sự thay đổi toàn bộ về ngoại hình. Về động cơ thì vẫn như cũ nhưng có gắn thêm một trục cam biến thiên, khung sườn có thêm 66 mối hàn.
Đặc điểm nhận dạng Innova 2016: nhìn khác Innova đời cũ.
Quảng cáo
Giá Innova 2016: 995 triệu cho bản V - 859 triệu cho bản G - 793 triệu cho bản E