Giờ đây Tetris đã trở thành một trong số, nếu không muốn nói là trò chơi được nhiều người biết đến nhất quả đất. Electric Gaming Monthly đưa “Xếp Hình” lên vị trí thứ nhất trong danh sách 100 trò chơi hay nhất mọi thời đại. Tháng 01/2010, Tetris bán được hơn 170 triệu bản, bao gồm 70 triệu bản băng hoặc đĩa, và hơn 100 triệu lượt tải trên các thiết bị di động.
Thế nhưng nếu không có bước đi của Nintendo vào năm 1989, liều lĩnh chọn Tetris thay vì Mario để phát hành cùng chiếc máy Game Boy mới ra mắt khi ấy, có lẽ Tetris sẽ chẳng thể nào có được thành công như ngày hôm nay. Không có sự kết hợp nào hoàn hảo hơn việc đưa một game dễ chơi, phù hợp với mọi độ tuổi từ 4 đến 94 như Tetris lên một chiếc máy chơi game lắp pin có thể thưởng thức trò chơi mọi lúc mọi nơi như Game Boy.
Giờ nhìn lại thì thấy mọi chuyện đơn giản, nhưng khi ấy để thuyết phục một ông già gân với cái đầu cáo già như Hiroshi Yamauchi, chủ tịch Nintendo thời bấy giờ tập trung cho Tetris thay vì Mario không phải dễ. Ấy vậy mà vẫn có một người làm được. Đó là Henk Rogers, một nhà thiết kế game, người có công mua lại quyền phát hành trò chơi trên máy console từ phía chính quyền Liên Xô và Alexei Pajitnov, cha đẻ của Tetris thời bấy giờ.
Thế nhưng nếu không có bước đi của Nintendo vào năm 1989, liều lĩnh chọn Tetris thay vì Mario để phát hành cùng chiếc máy Game Boy mới ra mắt khi ấy, có lẽ Tetris sẽ chẳng thể nào có được thành công như ngày hôm nay. Không có sự kết hợp nào hoàn hảo hơn việc đưa một game dễ chơi, phù hợp với mọi độ tuổi từ 4 đến 94 như Tetris lên một chiếc máy chơi game lắp pin có thể thưởng thức trò chơi mọi lúc mọi nơi như Game Boy.
Giờ nhìn lại thì thấy mọi chuyện đơn giản, nhưng khi ấy để thuyết phục một ông già gân với cái đầu cáo già như Hiroshi Yamauchi, chủ tịch Nintendo thời bấy giờ tập trung cho Tetris thay vì Mario không phải dễ. Ấy vậy mà vẫn có một người làm được. Đó là Henk Rogers, một nhà thiết kế game, người có công mua lại quyền phát hành trò chơi trên máy console từ phía chính quyền Liên Xô và Alexei Pajitnov, cha đẻ của Tetris thời bấy giờ.
Từ trái qua: Cha đẻ Tetris Alexei Pajitnov, Henk Rogers và chủ tịch Nintendo Hiroshi Yamauchi
Mới đây, Henk Rogers đã có cuộc phỏng vấn với IGN Japan. Cuộc phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Nhật, nhưng tác giả Daniel Robson đã dịch ra cho chúng ta những chi tiết đắt giá nhất về việc làm cách nào Rogers thuyết phục được Yamauchi gần 30 năm về trước để đưa Tetris lên Game Boy. Rogers ngay lần đầu tiên chơi thử Tetris đã bị cuốn hút vì sự đơn giản và dễ chơi của nó:
“Khi còn nhỏ, tôi cùng bố hay chơi cờ vây. Chỉ là những quân cờ đen trắng đơn điệu nhưng nó cực kỳ sâu sắc và chẳng sáo rỗng chút nào. Rồi tôi nhận ra rằng, đôi khi, chẳng cần có nhân vật ngầu và ấn tượng mới tạo ra được một game hay, và Tetris phản ánh hoàn hảo điều đó. Trò chơi chẳng có chút gì phảng phất phong vị của một quốc gia hay một dân tộc nào, mà thay vào đó chỉ có những tính toán trong đầu người chơi để đạt điểm số cao nhất.
Nếu xét theo tiêu chuẩn thời đó, Tetris chẳng sở hữu chi tiết nào đem lại cho nó khả năng trở thành một game thành công cả. Nhưng chính sự đơn giản trong hình khối và cách chơi đã khiến nó trở thành game dành cho tất cả mọi người.”
Yêu thích trò chơi là một chuyện, thuyết phục những nhà lãnh đạo của Nintendo lại là chuyện khác. Nhưng may mắn thay Rogers cũng khá khéo miệng. Ông tìm đến chủ tịch Nintendo Mỹ, Minoru Arakawa, con rể cụ Yamauchi:
“Tôi tìm ông Arakawa và nói thế này, ‘Ông Arakawa ạ, ông nên gói Tetris vào chung với mọi chiếc máy Game Boy bán ra’. Ông này trả lời: ‘Tại sao tôi phải tặng kèm Tetris khi tôi có Mario?’ Câu trả lời của tôi là, ‘Nếu ông muốn mấy cậu bé chơi Game Boy, thì cứ tặng kèm Mario. Nhưng nếu ông muốn tất cả mọi người, già trẻ lớn bé đều chơi Game Boy, thì ông phải nghe tôi, vì ai ai cũng chơi trò đó hết. Sau đấy ông muốn bán Mario kiếm tiền cũng được nữa là!’”
Những thứ còn lại, giờ đã trở thành lịch sử.
Quảng cáo
30 năm sau nhìn lại, thuyết phục được Nintendo bỏ qua đứa con cưng của họ để đóng gói Game Boy kèm một trò chơi đến từ nước Nga xa lạ quả thật không dễ chút nào. Không chỉ dừng ở đó, Rogers còn có một câu nói khác trong bài phỏng vấn: “Tetris làm nên thành công của Game Boy, và Game Boy làm nên thành công của Tetris”. Với con số 170 triệu bản Tetris và hơn 200 triệu chiếc máy Game Boy đủ thế hệ đã bán ra, lời nói của Henk Rogers hẳn là chân lý.
Tham khảo Nintendo Life