Lịch sử phát triển của Porsche và các dòng xe huyền thoại

Duy Luân
22/10/2020 7:36Phản hồi: 64
Lịch sử phát triển của Porsche và các dòng xe huyền thoại
cover_home_lich_su_Porsche.jpg

Porsche chính thức được thành lập vào năm 1948 bởi Ferdinand Porsche, khi đó công ty chỉ có 200 người. Tuy nhiên một thời gian dài trước đó Ferdinand Porsche đã bắt đầu thiết kế và thử nghiệm nhiều loại xe khác nhau, từ xe điện đến xe đua. Từ sản phẩm của một anh kĩ sư, Porsche đã trở thành đại diện cho một dòng xe sang trọng, thiết kế đẹp và mạnh mẽ với đầy công nghệ như chúng ta biết ngày nay. Mời các bạn xem qua lịch sử của hãng xe này nhé.

Ngày 3/9/1875, Ferdinand Porsche (còn được gọi là Ferry Porsche) được sinh ra ở thị trấn Maffersdorf nằm ở phía bắc Cộng Hòa Séc. Năm 1889, sau khi theo học trường văn phạm và trường nghề, ông bắt đầu theo nghiệp sửa ống nước của cha mình ở vai trò học việc.

1875_2.jpg

Ngày 26/6/1898, một trong những chiếc xe đầu tiên được đăng kí ở Áo, chiếc xe điện Egger-Lohner electric vehicle, C.2 Phaeton model hay còn được gọi là xe P1, được thiết kế và phát triển bởi Ferdinand Porsche bắt đầu lăn bánh trên đường phố của Vienna. Năm 1899, chiếc P1 thắng giải xe đua chạy điện ở một cuộc triển lãm xe hơi quốc tế tổ chức ở Berlin.


1898.jpg

Năm 1923, ở vai trò Giám đốc kĩ thuật và Thành viên hội đồng quản trị của Daimler-Motoren-Gesellschaft tại thành phố Stuttgart, Ferdinand Porsche đã thiết kế ra chiếc xe huyền thoại Mercedes Compressor Sports Car. Sau đó, các model của dòng Mercedes-Benz S-Type đã liên tục thống trị những giải đua xe kể từ năm 1927.

Ngày 11/12/1935, Ferdinand Alexander Porsche ra đời, ông là người con lớn nhất của Ferdinand Porsche.

Trong giai đoạn thế chiến thứ hai, Posrche có thiết kế nhiều chiếc xe tăng hạng nặng nhưng sau đó bị thua hợp đồng vào tay Henschel & Son, để rồi cuối cùng chiếc xe tăng huyền thoại của Đức Tiger I và II ra đời. Tuy nhiên không phải mọi công việc đều đổ sông đổ biển vì phần khung xe mà Porsche thiết kế cho chiếc Tiger I được chuyển sang sử dụng cho chiếc tank destroyer Elefant (hình dưới). Porsche cũng thiết kế xe tăng hạng nặng Maus ở cuối giai đoạn WWII và sản xuất được 2 chiếc làm nguyên mẫu.

Elefant_USAOM-01.jpg

Năm 1948, sau khi chiến tranh kết thúc, Ferdinand Porsche thành lập công ty mang tên mình, Porsche. Linh kiện của xe Volkswagen được điều chỉnh theo nhu cầu của Porsche tại Áo vì khi đó linh kiện xe hơi ở Đức vẫn còn khan hiếm. Ông đặt ra mục tiêu sản xuất được một chiếc xe thể thao nhỏ gọn có tỉ số trọng lượng / sức mạnh lý tưởng và có lực cản thấp. Và ông đã thành công. Ở thời điểm đó, với trọng lượng 585 kg, chiếc 356 Roadster đã đạt được khả năng tăng tốc ấn tượng và tốc độ tối đa lên tới 135 km/h, góc bo cua tối ưu và khoảng cách dừng khi đạp phanh ngắn hơn nhiều so với những chiếc xe hơi nặng nề ngày ấy. Cho đến ngày hôm nay, dòng 365 vẫn là một dòng xe cực kì mang tính biểu tượng và nó sẽ luôn là như thế.

Porsche-356-1-Roadster-31092.jpg

30/1/1951, chỉ 3 năm sau khi thành lập công ty, Ferdinand Porsche qua đời ở tuổi 75.

Quảng cáo



Năm 1953, Porsche ra mắt chiếc 550 Spyder, một chiếc xe đua nổi tiếng vì trọng lượng xe cực nhẹ nhưng lại có khả năng cân bằng rất tốt. So với chiếc 356, chiếc 550 Spyder được thiết kế lại hoàn toàn và động cơ bây giờ đặt ở phía trước hộp số. Năm 1953, chiếc 550 Spyder thắng giải đua đầu tiên ở Nürburgring, Đức, và sang năm 1954 nó thắng giải đua Carrera Panamericana ở Mexico.

1953_Porsche_550PrototypeSpyder-4-1024.jpg

Năm 1956, Porsche đã xuất xưởng được 10.000 chiếc xe Porsche 356 và tới tháng 4/1962, chiếc Porsche thứ 50.000, một chiếc 356 B, đã rời khỏi dây chuyền sản xuất.

Năm 1957, Porsche bắt đầu phát triển một dòng xe thể thao mới thay thế cho 356. Những đặc điểm của chiếc xe này đã được Ferry Porsche và nhóm phát triển của mình định ra từ trước: một chiếc xe thể thao có động cơ phẳng làm mát bằng không khí nằm ở phía sau, có khả năng chạy rất mượt và hiệu quả rất tốt. So với chiếc 356, khả năng bám đường phải tốt hơn, khoang chở người và chở hành lý rộng rãi hơn.

Kết quả là Porsche tạo ra được một chiếc coupé với cấu hình ghế 2+2 được thiết kế bởi Ferdinand Alexander Porsche. Ở phía sau, chiếc xe này sử dụng cộng động 2 lít 130 mã lực được phát triển dưới sự hướng dẫn của Hans Mezger, một kĩ sư người Đức nổi tiếng làm cho Porsche. Và thế là chiếc Porsche 911 huyền thoại ra đời và nó vẫn mãi rạng danh cho tới ngày nay. Hiện tại dòng 911 vẫn đang được Porsche cập nhật thường xuyên và vẫn còn bán.

Porsche_1964.jpg

Quảng cáo



Có một điểm thú vị đó là ban đầu Porsche đặt tên cho dòng xe này là 901, nhưng khi bị Peugeot phản đối (lúc đó sản xuất được 82 chiếc rồi), Porsche nhanh chóng đổi mã xe này thành 911.

911 rất quan trọng trong lịch sử phát triển của Porsche vì nó đặt ra một nền tảng để công ty tiếp tục thiết kế và phát triển những mẫu xe không chỉ dùng để đua mà còn để dùng bình thường trên đường phố.

Đến năm 1964, chiếc Porsche 911 bắt đầu được sản xuất hàng loạt.

Song song đó, Porsche còn phát triển mẫu xe 904 Carrera GTS. Ban đầu tên của nó chỉ là Carrera GTS mà thôi. Chiếc xe này được thiết kế bởi Ferdinand Alexander Porsche và nó có nhiều thứ mà sau này đã trở thành tiêu chuẩn cho xe đua: cấu trúc pha trộn giữa thép và vật liệu tổng hợp, trọng lượng nhẹ, phần đầu xe nhỏ. Chiếc xe này có 2 ghế và động cơ 180 mã lực, nó liên tục giành được nhiều chiếc thức trong các giải đua xe lớn trên thế giới. Và quan trọng hơn, chiếc xe này không chỉ chạy nhanh, nó còn đẹp nữa, và là một trong những chiếc xe đua đẹp nhất những năm 1960.

Porsche_904 Carrera GTS.jpg

Năm 1972, Porsche lên sàn chứng khoán, trở thành công ty Porsche AG.

Vào năm 1990, Porsche kí một thỏa thuận với Toyota để học hỏi từ phương pháp sản xuất lean manufacturing (sản xuất tinh gọn) của họ. Đây là một phương pháp sản xuất được Toyota nghiên cứu và áp dụng từ năm 1930 tập trung vào việc loại bỏ các hoạt động không cần thiết, không tạo thêm giá trị cho khách hàng nhưng lại tăng chi phí trong chuỗi sản xuất. Năm 2004, có thông tin rằng Toyota đã giúp Porsche phát triển công nghệ xe hybrid (chạy cả xăng và điện).

Năm 1996, chiếc Porsche thứ 1 triệu bắt đầu xuất xưởng vào ngày 15/7.

Năm 1997, dưới cái tên “‘Evolution 911”, một thế hệ Porsche 911 Carrera được ra mắt. Lần đầu tiên trên thế giới có một chiếc xe với động cơ 6 xy lanh được trang bị hệ thống làm mát bằng nước.

Năm 2002, dòng xe SUV hạng sang Porsche Cayenne ra mắt, đây là chiếc xe đầu tiên dùng động cơ V8 được Porsche sản xuất kể từ năm 1995 sau khi chiếc 928 bị dừng sản xuất. Đây cũng là chiếc Porsche đầu tiên có 4 cửa. Từ năm 2008 trở đi, tất cả động cơ của dòng xe này đều dùng công nghệ phun điện tử trực tiếp. Năm 2010, Cayenne thế hệ 2 ra mắt và tới năm 2014, Porsche Cayenne được làm mới cho tiện nghi hơn, an toàn hơn. Phiên bản Porsche Cayenne S E-Hybrid chạy xăng lai điện cũng được giới thiệu.

2002.jpg

Năm 2009, Porsche ra mắt dòng Panamera, nó mang công nghệ của xe thể thao vào dòng xe sang. Chiếc Panamera thuộc hạng E. Năm 2013, Panamera có một bản facelift và một phiên bản lai giữa chạy xăng và chạy điện. Năm 2016, Panamera có một đợt thiết kế mới hoàn toàn.
00009cb099ed-dfc5-431c-9.jpg

Tham khảo: Porsche (1), (2), Wikipedia
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chiếc xe kinh điển là 918 Spyder với 918 chiếc được sản xuất, nhưng 911 Turbo S thế hệ 992 đã tiệm cận với 918 Spyder rồi, vấn đề là cả hai chiếc này mình đều không có tiền mua.
@Duy Luân Trên chiếc Taycan đã khắc phục lỗi...đổ xăng rồi!
@thanhtung6868 ngoài chợ 50k 1 em thôi mà bác
HMToon
CAO CẤP
3 năm
@thanhtung6868 Đang trên đường về Vn chiếc đầu tiên!
Có biết j về xe ko mà luyên thuyên như đúng rồi vậy hả 😆☘️
@Bão Sài Gòn Không biết thì tìm hiểu cho biết 😁
@Duy Luân 🤣🤣🤣😆
@Bão Sài Gòn Theo mình nhớ là Hitler muốn tạo ra các xe hơi tốt, rẻ lấy lòng dân Đức nên đã tạo ra Volkswagen. Mà nhà Porsche chính là người đã được giao nhiệm vụ này. Sau khi kết thúc chiến tranh thì Volkswagen nằm dưới sự quản lý của chính quyền 1 bang của Đức.
Vì vậy nhà Porsche đã tạo ra hãng xe riêng mang tên mình là Porsche. Tuy nhiên họ luôn muốn lấy lại những gì xưa kia của họ là hãng xe Volkswagen. Vậy nên mới có chuyện Porsche tìm cách mua lại Volkswagen cách đây vài năm. Một hãng nhỏ chuyên về xe thể thao lại thôn tính một hãng ô tô lớn thứ 2 thế giới lúc đó.
Việc này thất bại khiến cho Porsche rơi vào khủng hoảng và bị chính Volkswagen mua lại.
Nghe đồn Luân sắp mua Porsche 911 nên nay lên bài tìm hiểu về Porsche 😆
@henry_1177 Ko đâu tên béo đã cọc con Mazda thì phải 🤣
@henry_1177 Mà nếu mua thì đúng vã vào mặt chủ tịch hiệp vì ko còn cùng đẳng cấp 🤣🤣🤣😆
@Bão Sài Gòn Luân béo nên máy của Madza 6 sao kéo nổi, phải tầm trên 600hp như của 911 mới kéo nổi 😆
@henry_1177 Thèm lắm mà không đủ tiền hic
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Chỉ cần vẽ 1 nét từ đầu cho tới mông thì người ta sẽ biết đó là chiếc xe gì. Porsche đã làm đc điều đó.
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
Một trong những thứ mình thích ở Porsche là khúc những năm 90. Khi cty sắp phá sản đến đít do khủng hoảng kinh tế và dây chuyền sx lạc hậu. Lãnh đạo Porsche lúc đó đã chấp nhận muối mặt đi thuê nhân viên của.... toyota về để cứu cty. Cuối cùng niềm tự hào của ngành công nghiệp Đức phải dỡ hết dây chuyền cũ và thay đổi hầu hết các khâu từ thiết kế đến sx, chia ra thành các module để giảm chi phí , rất nhiều người đã ra đi, nhưng năm 97 Boxster ra đời, với giá dưới 40k đô - rẻ nhất từ trước đến giờ ,991 đời 993 lúc đó hơn 70k , đáp ứng hết mọi tiêu chuẩn khí thải, và bán chạy như tôm tươi, sau đó 911 đời 996 mới ra share rất nhiều linh kiện với Boxster, fan cảm thấy bị phản bội,chửi hãng như ch*, nhưng vẫn bán ngon, cty sống sót và trở thành siêu to khổng lồ như bây giờ. Trong những giây phút quyết định,cần phải đưa ra những quyết định khó khăn,ego lúc đó chỉ là giẻ rách =)).
@db9911 Chuẩn 😆
@db9911 Đã có lúc Porsche sỡ hữu 49% cổ phần Volkswagen, nhưng cuối cùng không thể hoàn thành mua lại Volkswagen , để ông lớn Volkswagen thâu tóm toàn công ty luôn.
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
@kien_kukumalu Nhưng bạn ơi. Vw và Porsche đều xuất phát từ gia tộc Porsche-Piech,lãnh đạo bây giờ là về nhánh con gái ông Fery . Suy cho cùng vẫn thu về 1 mối nhà nó cả 😂.
Bất cứ người đafn ông chân chính nào cũng phải nghĩ đến việc có một chiếc 911 trong đời 😁
@cuhiep 911 đẳng cấp thật. Nhưng đi ở VN em cứ thấy sợ. Có tiền mua xe to cho yên tâm.
Không thích kiểu dáng Porsche.
Non-IT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@A to Z Còn em thì ngược lại, mê Porsche từ ngoài vô trong! Đi ngoài đường nhìn dáng Porsche ko lẫn vào đâu được, luôn luôn có nét riêng! Chỉ là ko có...xiền để mua em nó thôi...hic hic...
@Non-IT Mình thích kiểu vuông đét mọi thứ
Non-IT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@A to Z Vậy bác chắc hẳn thích Range Rover! 😃
Em cũng thích nó nhưng em bị ấn tượng bởi Porsche hơn! Hi hi
Điều mà mình biết ở Porsche đầu tiên đó là nhiều tiền 😢
Luân NH
ĐẠI BÀNG
3 năm
anh Duy Luân sắp mua porsche ạ? Hóng review
Yêu quá
daibt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vẫn là những thiết kế ấn tượng từ ngoài vào trong
Từ xưa trông đã sang quá rồi
cowboy311
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thật thiếu xót khi bài viết không nhắc đến huyền thoại Porsche Carrera GT
w810i
CAO CẤP
3 năm
Đầu tiên là người sáng lập Porsche vô tình nhìn thấy 1 chiếc Aston Martin, và sau đó Porsche ra đời. Đơn giản vậy thôi
18K
CAO CẤP
3 năm
Xe đẹp, hiệu năng cao nhưng giá cũng rất cao. Ít ra mình chưa thể mua lúc này
Porsche đi rất sướng và phê, ít lỗi vặt...Mình đã đi và đã bán
Hãng xe mơ ước của mình và rất nhiều người đàn ông khác trên thế giới!
anhtutran730
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ko hiểu sao nhà này thích đặt tên là Ferdinand
Ferdinand Porsche có con trai cũng tên Ferdinand Porsche (còn gọi là Ferry Porsche để phân biệt) rồi ông này lại có con trai đặt tên là Ferdinand Alexander Porsche (là ng thiết kế ra 911)
phamlong
TÍCH CỰC
3 năm
Hình như bây giờ động cơ boxer chỉ có Porsche & Subaru dùng thôi hả mn?
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
@phamlong Boxer là để chỉ cấu hình sắp xếp xi lanh đối đỉnh nằm ngang 180° thôi. Những phần khác như cam, van , crankshaft khác nhau nhiều lắm. Không có liên hệ gì giữa động cơ 2 hãng này
der_titan
TÍCH CỰC
3 năm
@db9911 Có chữ đối đỉnh là bác sai rồi! Phổ cập lại kiến thức gấp!
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
@der_titan ý em là trên mặt cắt đứng thì 2 dãy xi lanh nằm phẳng 1 góc 180 độ, để dễ hình dung so với các máy V phổ biến trên thị thường,xin lỗi anh em câu chữ không chuẩn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019