Lịch sử phát triển lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW

Didu
28/2/2021 2:6Phản hồi: 56
Lịch sử phát triển lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW
Với BMW, đặc điểm phân biệt và nhận dạng chính là thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận. Dù có thay đổi kiểu dáng và kích thước qua từng năm, thì hình dáng hai quả thận vẫn nằm đó và là thiết kế đi theo thời gian của BMW. Hãy cùng xem lại quá trình hình thành và phát triển của thiết kế lưới tản nhiệt này.

Thiết kế lưới tản nhiệt mới nhất, và cũng có kích thước to nhất là trên mẫu 4-series mới ra mắt. Theo giám đốc thiết kế của BMW, họ muốn chiếc xe trông thật nổi bật trong mắt khách hàng nên lưới tản nhiệt phải khác biệt. Có nhiều bàn tán và tranh luận về lưới tản nhiệt mới nhưng thật khó để làm hài lòng tất cả mọi người. Lưới tản nhiệt hình hai quả thận xuất hiện lần đầu năm 1933, kể từ đó tới nay, đã có 13 thiết kế khác nhau trong 88 năm tồn tại.

Mời xem thêm bài: Giám đốc thiết kế BMW giải thích vì sao hai "quả thận" trên xe ngày càng to ra

6039171305ddb100195f6660.jpg
Mẫu BMW 303 ra mắt năm 1933 là chiếc xe đầu tiên của BMW sở hữu lưới tản nhiệt hình dáng giống hai quả thận. Ban đầu, hai quả thận trông khá dài, được uốn cong ở hai đầu trên/dưới và logo cánh quạt xanh - trắng của BMW nằm trên đỉnh.

6039171fd92088001859231a.jpg
Tới năm 1956 trên mẫu BMW 503, hai quả thận này được rút gọn đáng kể về kích thước. Dù nhỏ hơn nhưng nó vẫn giữ nguyên kiểu dáng dài và thon đối xứng nhau. So với 303 với đầu xe to lớn, mẫu 503 có đầu xe nhỏ hơn nên lưới tản nhiệt nhỏ đi, trông hài hòa hơn.

60391719d920880018592315.jpg
Cùng năm đó, BMW cho ra 507 mui trần với thiết kế thể thao và khí động học, đầu xe được làm to về bề ngang, lưới tản nhiệt cũng được kéo rộng ra hơn. Kiểu thiết kế này giúp tăng diện tích hai quả thận, từ đó tăng lượng gió hút vào làm mát khối động cơ V8.

60391712d92088001859230e.jpg
Dần dần BMW phổ biến kiểu thiết kế lưới tản nhiệt này xuống các model xe phổ biến và bán nhiều, bắt đầu từ mẫu 1500 năm 1961. Ở trên BMW 1500, lưới tản nhiệt nhỏ đi đáng kể, nhường không gian hai bên cho các thanh ngang.

60391cffd920880018592335.jpg
Lưới tản nhiệt mới cũng xuất hiện trên BMW 2002 năm 1973, chiếc xe có turbo đầu tiên của hãng xe Đức.

6039172205ddb100195f666c.jpg
Hay trên mẫu xe đua BMW 3.0 CSL.

6039171105ddb100195f665e.jpg

Quảng cáo


Đây là BMW M1 năm 1978, chiếc xe tuyệt vời nhất mà BMW từng sản xuất. Dù xe sử dụng cụm hút gió với thiết kế các thanh ngang nhưng BMW vẫn giữ lại thiết kế hai quả thận, dù nó khiêm tốn về kích thước.

60391714d920880018592311.jpg
BMW vẫn giữ kiểu thiết kế hai quả thận kết hợp hai hốc hút gió lớn ở hai bên tới tận năm 1989, trên các mẫu xe Z1 hay 850i (hình trên). Tính tới thời điểm này, lưới tản nhiệt hai quả thận có kích thước rất nhỏ, chỉ làm nhiệm vụ nhận diện thương hiệu.

60391710d92088001859230c.jpg
Phải tới năm 1990 thì hai quả thận mới được làm to hơn, gần giống thiết kế ngày nay. Hai quả thận được kéo rộng hơn nhưng không quá dài về chiều cao, khiến nó có kiểu dáng của hai hình chữ nhật đối xứng. Đây là chiếc 3-series mã E36.

6039171005ddb100195f665c.jpg
Những năm 1990, kiểu thiết kế này xuất hiện trên các model khác như X5, 5-series hay 7-series, cũng như thế hệ tiếp theo của dòng 3 với tên mã E46.

6039171105ddb100195f665d.jpg

Quảng cáo


Lưới tản nhiệt trên mẫu Z3 năm 1995, chiếc xe xuất hiện trong film James Bond.

60391715d920880018592312.jpg
Năm 2011, BMW cho ra dòng 3-series mới (mã F30) với thiết kế quả thận kéo dài ra tận mép, sát với đèn pha. Hầu hết các mẫu xe ngày nay đều dùng chung thiết kế này, tức quả thận kéo dài ra hai bên. Về cơ bản thì chúng đều giống nhau và khác nhau ở những chi tiết nhỏ, ví dụ xe điện thì viền của hai quả thận là màu xanh dương.

6039172105ddb100195f666a.jpg
Năm 2018, BMW cho ra Z4 mới và dòng 8-series, lần đầu tiên hai quả thận thay đổi thiết kế hình chữ nhật sang kiểu mới góc cạnh hơn.

60391721d92088001859231d.jpg
3-series năm 2018 (mã G20) có lưới tản nhiệt cao hơn đèn pha và được trau chuốt hơn. Riêng bản hiệu năng thì bên trong lưới tản nhiệt các thanh dọc được thay bằng thiết kế kiểu lưới.

60391717d920880018592314.jpg
Một năm sau, BMW X7 (hình trên) và 7-series mới ra mắt với lưới tản nhiệt to hơn bao giờ hết, chiếm trọn mặt trước của xe. Nhiều người đánh giá và tranh luận về kiểu thiết kế này. Việc lưới tản nhiệt làm to ra trên X7 là hợp lý vì kích thước tổng thể xe rất lớn nhưng trên 7-series thì nó khiến chiếc xe mất cân đối khi mới nhìn lần đầu.

5f6cb9a10f4d550011032168.jpg
Thậm chí trên 4-series Coupe năm 2020, lưới tản nhiệt này được kéo sâu xuống dưới của cản trước. Bạn đánh giá sao về thiết kế lưới tản nhiệt này?

Nguồn: BI
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vailin
CAO CẤP
3 năm
Mình vẫn chưa quen mắt với hai quả thận mới này
Nhìn mãi vẫn chưa thấy đẹp bằng ngày xưa
Nói 2 quả thận là nói lảng nói tránh.

Ý đồ nhà sản xuất thiết kế là 2 quả mông chổng về phía trước nhé.
@vailin Sao e thấy cái nào cũng bth, ko có gì là đep nhỉ. Chắc mình ko có thẩm mỹ hjhj
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@vailin Tôi thấy giống lỗ mũi, mà càng ngày càng to đến mức mất cân đối
Vì mấy thiết kế cũ đó giờ xấu rồi. Có 530i bản 2021 mới đẹp này 😃
41C4EBA2-EDDA-427D-8B73-8392BE65712C.jpeg
@vailin Công nhận, nhìn nó không đẹp tý nào
Mọi người đã quá quen thuộc với hình dáng cũ, nó còn là một biểu tượng mà BMW sử dụng ở nhiều nơi, bao gồm cả logo trên tem bán hàng. Nhưng nhìn mấy hãng Audi, Lexus... đâu có cái nào bé đâu hahaha.

Vẫn hóng được nhìn tận mắt thiết kế mới này xem thế nào, hiện giờ nửa thấy thô, nửa thì lại thấy hơi hướng tương lai, như kiểu xe của 15 năm sau.
@thanhtung6868 Lexus audi tại nó liền mạch 1 khối nên nhìn nó k chối như cái bmw mới này bác ạ 😆)
18K
CAO CẤP
3 năm
Tưởng mọi người vẫn gọi "lỗ mũi trâu" chứ Dũng?
@18K nó là hai quả thận mà 😁
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@18K Theo lẽ tự nhiên, càng già thì nó càng rộng ra. Bjo sệ quá rồi!
Trao đổi với báo giới, ông Adrian van Hooydonk - giám đốc phụ trách mảng thiết kế của BMW cho biết lý do lưới tản nhiệt trên các mẫu xe mới như 7-Series và BMW X7 có kích thước khổng lồ vì để chiều lòng khách hàng Trung Quốc.

Nhìn quả ảnh chế không nhịn được cười 😆
https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/kham-pha/bmw-chung-toi-lam-luoi-tan-nhiet-to-vi-nguoi-trung-quoc-thich-the-545793.html
giam-doc-thiet-ke-bmw-chung-toi-lam-luoi-tan-nhiet-to-vi-nguoi-trung-quoc-thich-the-2349018.jpg
@gauto988 Xong thằng TQ lại thiết kế y chang các mẫu BMW trước đó lưới nhỏ hơn và dân mua ào ào, doanh số BMW tại TQ tuột dốc ko phanh :v
Lưới mới XẤU. 😁
Thích kiểu như mấy em M3, M5
jacky_lu
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhìn mà đau quả thận quá
Nói riêng về các "quả thận" thì thấy của 503 đẹp, 507 cũng khá đẹp, xấu nhất là Series 4 đời mới, X7 cũng không đẹp lắm.
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
đọc bài mới để ý. đúng là giống quả thận thật
Sao Bim ko chịu làm 2 quả chuối hay 2 qiar táo
Cười vô mặt
Giờ hết 2 thận rồi. Giờ thành 2 lỗ mũi trâu 😆)
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@The little wind Tự nhiên thôi bạn, càng già càng rộng ra chứ. Mình thấy hiện giờ là tầm của U50 rồi.
2 quả này của BMW là thứ sexy đối với mình, hơn là ngôi sao 3 cánh của Mer 😁
wanttolove
TÍCH CỰC
3 năm
Thiết kế xấu dần theo thời gian. goodjob bmw
thucgiac21
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bây giờ người ta gọi là mũi lợn chứ quả thận gì nữa.
@Mỹ.
TÍCH CỰC
3 năm
Quả thận điển hình của BMW. Nhìn phát biết ngay hãng xe. 😁👍
Quả thận đẹp nhất hiện tại theo mắt mình thì là trên chiếc BMW G12, 7 Series bản trục cơ sở dài. Nhìn cân đối và nổi bật thực sự.

https://tinhte.vn/thread/chi-tiet-bmw-g12-730li-lci-m-sport-mot-chiec-xe-sang-co-lon-mang-dang-ve-the-thao.3122332/
quả thận bmw g12.jpg
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
Từ lúc cao quá đèn là thấy xấu. Trc cao bằng đèn, lắp capo sẽ hơi kéo xuống tạo cảm giác góc chỗ ý nó cứ múp múp nhìn rõ đẹp.
@thanhtung6868 Quá to và mất cân đối với tổng thể xe. Hợp lý và đẹp nhất là trên 5 Series 2021
A68E186D-61B8-463B-BBC0-142263CCD260.jpeg
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019