Là chiếc máy bay chở tổng thống Mỹ nên Air Force One được mệnh danh là một trong những phi cơ an toàn nhất trên thế giới. Air Force One không chỉ đơn thuần là một chiếc máy bay, nó còn là biểu tượng quyền lực của Mỹ và luôn được săn đón ở bất kì nơi nào mà nó bay tới, thậm chí có nơi còn muốn "săn đón" theo đúng nghĩa đen nên Air Force One luôn phải ở trong trạng thái an toàn.
Ý tưởng của việc dành một chiếc máy bay quân sự cho mục đích chuyên chở tổng thống Mỹ bắt đầu xuất hiện vào khoảng năm 1943 khi không quân Mỹ lo ngại về tính an toàn khi để các quan chức quốc gia đi chung máy bay thương mại với dân thường, nhất là an ninh cho tổng thống. Sau đó một chiếc C-87 Liberator Express đã được làm lại để làm phương tiện chuyên chở cho người quyền lực nhất nước Mỹ nhưng nó đã bị Mật vụ Mỹ từ chối đưa vào sử dụng do chiếc máy bay này có lịch sử không tốt về an toàn hàng không.
Kế tiếp, một chiếc C-54 Skymaster (ảnh dưới) đã được chuyển đổi cho tổng thống sử dụng, nó được mệnh là "Sacred Cow" và đã chở tổng thống Franklin D. Roosevelt đi dự Hội nghị Yalta vào tháng 2/1945. Ông cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên bay trên máy bay của riêng mình khi còn tại chức. Chiếc máy bay này tiếp tục được sử dụng sau đó 2 năm dưới thời tổng thống Harry S. Truman.
Khi máy bay phản lực bắt đầu phát triển, Mỹ bổ sung nhiều chiếc máy bay khác vào đội hình, ví dụ như chiếc Boeing 707 vào năm 1958. Ở thời gian sau thế chiến thứ 2, nhu cầu đi lại nhiều hơn nên Air Force One càng chứng minh được sự cần thiết của mình.
Kế tiếp, một chiếc C-54 Skymaster (ảnh dưới) đã được chuyển đổi cho tổng thống sử dụng, nó được mệnh là "Sacred Cow" và đã chở tổng thống Franklin D. Roosevelt đi dự Hội nghị Yalta vào tháng 2/1945. Ông cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên bay trên máy bay của riêng mình khi còn tại chức. Chiếc máy bay này tiếp tục được sử dụng sau đó 2 năm dưới thời tổng thống Harry S. Truman.

Khi máy bay phản lực bắt đầu phát triển, Mỹ bổ sung nhiều chiếc máy bay khác vào đội hình, ví dụ như chiếc Boeing 707 vào năm 1958. Ở thời gian sau thế chiến thứ 2, nhu cầu đi lại nhiều hơn nên Air Force One càng chứng minh được sự cần thiết của mình.

Chiếc Air Force One mà chúng ta thấy ngày hôm nay thì được bắt đầu thiết kế, sản xuất từ năm 1985 dưới thời tổng thống Ronald Reagan. Mãi tới năm 1990, chiếc máy bay Boeing 747-200B đầu tiên mang mã hiệu VC-25A mới bắt đầu được bàn giao dưới nhiệm kì của tổng thống George H. W. Bush. Việc trì hoãn giao máy bay là để có thêm thời gian gia cố cho Air Force One khỏi sóng xung điện tử (EMP). Sau đó Mỹ có đặt mua thêm một chiếc tương tự. Hiện có 2 chiếc VC-25A với số đuôi 28000 và 29000, chúng gần như giống nhau.
VC-25A bắt đầu sở hữu nhiều trang thiết bị hiện đại, ví dụ như hệ thống điện thoại an toàn (và cả đường dây thông thường), các hệ thống máy tính... cho phép tổng thống làm việc ngay cả khi đang bay trên trời hay trong tình huống nước Mỹ bị tấn công. Phi đội của tổng thống được vận hành bởi đội 89th Airlift Wing đóng tại bang Maryland.

Chiếc Air Force One không chỉ chở tổng thống Mỹ, đôi khi nó cũng chở tổng thống của những nước khác. Ví dụ như năm 1973 tổng thống Nixon đã mời chủ tịch Soviet Leonid Brezhnev bay cùng ông từ Washington D.C đến California. Năm 1983, Reagan cùng Nữ hoàng Elizabeth II đã bay qua khu bờ tây nước Mỹ trên Air Force One. Tháng 3/2012, tổng thống Obama mời thủ tướng Anh David Cameron cùng dự một trận đấu bóng rổ cũng trên chiếc máy bay này.
Ngày 26/12/2018, chiếc VC-25A đã chở tổng thống Donald Trump đến căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, nó sử dụng tên giả Reach 358 và đây là chuyến bay bí mật. Tuy vậy, chiếc Air Force One cũng đã bị phát hiện bởi một nhiếp ảnh gia nghiệp dư ở Anh trước khi Mỹ thông báo về chuyến công du này.
Những chiếc VC-25A đã được lên kế hoạch cho nghỉ hưu bởi chi phí vận hành chúng khá cao, ngày 28/1/2015, không lực Mỹ thông báo họ sẽ dùng Boeing 747-8 làm máy bay cho tổng thống. Dự án này dự tính sẽ tốn tới 4 tỉ USD, và vào năm 2017 không lực Mỹ được cho là đã mua lại 2 máy bay 747-8 sắp được giao cho hãng hàng không Nga Transaero khi đó đã phá sản. Lúc đó chúng đang nằm ở sa mạc Mojave để tránh gỉ sét. Những chiếc máy bay này đã kiểm tra xong nhưng chưa được giao cho phía Nga, chúng sẽ được trang bị lại với những trang thiết bị viễn thông và an ninh để trở thành Air Force One.

Kĩ hơn về chiếc VC-25A hiện tại, nó chia sẻ cấu trúc chung với những chiếc máy bay Boeing 747-200B bình thường, tầm bay và sức chứa cũng tương tự. Chúng cao gần bằng một tòa nhà 6 tầng và dài gần bằng một block nhà (Mỹ). Mỗi chiếc sử dụng 4 động cơ phản lực General Electric CF6-80C2B1, chúng có thể bay với tốc độ 1000 - 1126km / h, trần bay 45.100 feet (khoảng 13km). Mỗi chiếc chở 53.611 gallon nhiên liệu để bay hành trình dài. Khi được đổ đầy nhiên liệu, máy bay sẽ bay được nửa vòng Trái đất.
Air Force One có diện tích sàn 4000 feet vuông, tức khoảng 371 mét vuông. Nhìn bên trong chiếc máy bay này giống một khách hàng hay văn phòng hơn là một chiếc máy bay, ngoại trừ việc ghế nào cũng có dây thắt an toàn. Tầng dưới của máy bay để chứa hành lý, tầng giữa là để chổ khách và tầng cao nhất (ở trên phần gù của Boeing 747) là nơi đặt thiết bị liên lạc.
Quảng cáo
Tổng thống có một phòng riêng của mình với giường ngủ, phòng tắm, phòng luyện tập và văn phòng. Đa số những đồ trang trí nội thất trên máy bay được làm thủ công bởi những người thợ bậc thầy.
Phi hành đoàn sẽ chuẩn bị các bữa ăn trong hai gian bếp rộng rãi với đủ đồ chơi. Có những chiếc tủ lạnh rất lớn nằm ở tầng dưới của máy bay để trữ thực phẩm. Mỗi bữa ăn như vậy có thể sẽ phải phục vụ tới 100 người, còn lượng thức ăn có thể phục vụ tối đa 2000 phần ăn.
Trên máy bay cũng có nhiều trang thiết bị y tế với rất nhiều thuốc, dụng cụ cấp cứu và thậm chí có cả bàn mổ dạng gập. Máy bay luôn có một bác sĩ mỗi khi tổng thống bước lên máy bay, và ở mỗi chuyến công du các quan chức Mỹ sẽ chuẩn bị sẵn cho rất nhiều tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.
Một điểm khác biệt lớn giữa chiếc Boein 747 của tổng thống Mỹ với chiếc Boeing 747 thường đó là nó có thang có thể bung ra hoặc xếp lại ở cửa trước và sau của máy bay. Nó cũng có dung cụ tải hàng riêng. Nhờ vậy nên Air Force One không bao giờ phải phục thuộc vào cơ sở vật chất của sân bay, loại bỏ nguy cơ về an ninh cho tổng thống.

Một số thông tin cho rằng trên máy bay có tới 85 chiếc điện thoại, nhiều máy liên lạc radio hai chiều, máy fax, đương nhiên là cả máy tính và kết nối Internet. Nó có 19 TV và nhiều dụng cụ văn phòng. Tổng thống và nhân viên của mình có thể liên lạc với bất kì ai trên thế giới ngay cả khi đang bay trên trời. Có tin nói rằng lượng dây điện dùng cho Air Force One lên tới 383km, gấp đôi so với Boeing 747 bình thường. Những sợi dây này đều được bọc lớp chống nhiễm từ và chống xung điện từ phát ra từ các vụ nổ hạt nhân.
Quảng cáo
Chiếc Boeing 747 của tổng thống Mỹ có khả năng nạp nhiên liệu trên không, giống như nhiều máy bay chiến đấu của không quân. Nhờ vậy máy bay có thể bay trên trời với thời gian không giới hạn, điều này sẽ quan trọng trong những tình huống khẩn cấp.
Vẫn còn nhiều chi tiết của chiếc Boenig 747 này được liệt vào danh sách tuyệt mật vì lý do an ninh quốc gia nên chúng ta sẽ không bao giờ biết hết về nó. Chỉ có một điều chắc chắn rằng Air Force One đi đến đâu thì người ta sẽ lại quan tâm và nói về nói nhiều hơn bao giờ hết.
Tham khảo: Wikipedia, Aviation CV