Liệu Coca-Cola có đang lặp lại thảm họa marketing hơn 35 năm trước?
Rất hay và hữu ích!/25 người
bk9sw
một nămBình luận: 182
Liệu Coca-Cola có đang lặp lại thảm họa marketing hơn 35 năm trước?
Những ngày gần đây khi anh em xem EURO 2020 thì hẳn đã biết việc Coca-Cola đang rất "nguy" bởi sau khi Christiano Ronaldo từ chối Coke, hãng này đã bay mất 4 tỉ đô trị giá vốn hóa và mới đây ngôi sao tuyển Ý - Manual Locatelli cũng đã bỏ chai Coca-Cola ra khỏi khung hình ghi hình họp báo. Có thể nói Coca-Cola đang là nhà tài trợ "nhọ" nhất của kỳ EURO này và UEFA thậm chí còn dọa phạt cầu thủ nếu có hành động tương tự như Ronaldo. Việc để chai Coca-Cola hay yêu cầu cầu thủ uống trong buổi họp báo cũng là một phần trong kế hoạch tiếp thị của hãng này với cương vị là một trong 12 nhà tài trợ chính của giải đấu. Chưa rõ phản ứng của các ngôi sao bóng đá sẽ ảnh hưởng Coca-Cola đến đâu nhưng hãng này từng có một chiến dịch marketing được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử kinh doanh của Hoa Kỳ, chuyện là:

Một thời độc tôn: 5 Coke 1 Pepsi


The Real Thing.jpg
Thị trường đồ uống nhẹ trước thập niên 80 độc quyền bởi Coca-Cola và Pepsi, lần lượt giữ 2 vị trí đầu bảng. Vào cuối thập niên 50 của thế kỷ trước thì Coke đạt doanh số bán tốt hơn Pepsi với tỉ lệ hơn 5 : 1. Từ đây, Coca-Cola đã xây dựng sự thống thị trên thị trường, đến độ hãng đã sử dụng một câu khẩu hiệu thể hiện sự thống trị này với chỉ 3 từ "The Real Thing" - Coke thứ thiệt.

Một trong những cách để giữ vị trí số 2 trong một danh mục đó là đi ngược lại với vị trí số 1. Đây là một chiến lược được Pepsi sử dụng để cạnh tranh với Coke. Nếu như Coke là "original" - nguyên bản nhất thì nó sẽ là lựa chọn của người lớn tuổi. Pepsi đi ngược lại tức chỉ nhắm đến người trẻ.

Pepsi Generation.jpg

Quảng cáo


Giải pháp của Pepsi là tập trung vào nhóm người tiêu dùng trẻ với khẩu hiệu "Pepsi, The Choice of a New Generation" - sự lựa chọn của thế hệ mới. Khẩu hiệu này bắt đầu được hãng sử dụng từ đầu thập niên 60 và nó đã phát huy tác dụng. Khoảng cách thị phần giữa Coke và Pepsi giảm xuống còn 1 nửa.

Coke thì hiển nhiên không thể từ bỏ khẩu hiệu "The Real Thing" vốn có từ năm 1942. Pepsi thì đã tìm thấy điểm yếu của đối thủ là nhóm người dùng trẻ và nguy cơ tiếp tục mất thị phần về tay Pepsi ngày một lớn hơn đối với Coca-Cola.

Pepsi Challenge - “Nhắm mắt nếm thử”


Pepsi Challenge.jpg
Vào năm 1975 thì Pepsi đã tổ chức Pepsi Challenge - mời mọi người tham gia thử thách "nhắm mắt nếm thử" Coke và Pepsi. Chiến dịch này thành công bất ngờ bởi kết quả cho thấy một lượng lớn người dùng thích Pepsi hơn Coke bởi vị ngọt hơn. Pepsi còn kết hợp chiến dịch này với các quảng cáo thương mại trên TV với sự góp mặt của những ngôi sao trẻ vui vẻ năng động. Ban điều hành của Coca-Cola tại tổng hành dinh ở Atlanta rất lo ngại và họ tự mình đi kiểm chứng việc người dùng thích Pepsi hơn Coke từ chiến dịch Pepsi Challenge.

Thử nghiệm nội bộ của Coca-Cola cũng cho kết quả tương tự. Vậy là ban điều hành công ty đưa ra kết luận rằng vị của Coke mới chính là nguyên nhân khiến hãng mất thị phần chứ không phải là do chiến dịch Pepsi Challenge. Pepsi liên tục cắn thị phần của Coca-Cola đến những năm 80 và Coca không thể ngồi yên được nữa.

Pepsi Challenge 1.jpg
Đến thập niên 80 khi cuộc chiến Coke lên đỉnh điểm, Coca-Cola đi đến quyết định thay đổi công thức Coke có từ năm 1886. Thực tế công thức này đã được thay đổi nhiều lần chẳng hạn như thay đổi chất làm ngọt từ đường mía sang đường củ cải rồi sang xi-rô bắp nhưng hương vị của Coke thì vẫn không đổi.

Trong khi đang phát triển công thức cho Diet Coke được giới thiệu năm 1982 thì Coca-Cola phát hiện ra một phiên bản có vị ngọt không chỉ ngon hơn Pepsi mà còn ngon hơn cả Coke cổ điển. Vì vậy các nhà điều hành đã quyết định thực hiện một thay đổi mạo hiểm về vị của Coke.

Sau khi cho hơn 200 ngàn người dùng ở Mỹ và Canada thử vị Coke mới trong một chiến dịch kéo dài suốt 2 năm, Coca-Cola tin đã có một công thức thể đánh bại Pepsi trong trò chơi "nhắm mắt đoán vị."

Quảng cáo



Trên một kệ hàng không nên có 2 loại Coke để tránh "gà nhà đá nhau" thành ra Coca-Cola đã quyết định ngưng sản xuất phiên bản cũ và giới thiệu phiên bản mới là New Coke. Hãng thậm chí còn muốn New Coke sẽ thay thế hoàn toàn phiên bản Coke đã có 99 năm tuổi.

Thảm họa New Coke


New Coke.jpg
Vào ngày 23 tháng 4 năm 1985, Coca-Cola ra mắt New Coke và tấn thảm kịch bắt đầu. Lúc đó trước trung tâm Lincon Center ở New York City, giám đốc điều hành Coca-Cola Roberto Goizueta đã thông báo với báo giới rằng New Coke với công thức mới sẽ cho hương vị "mượt hơn, tròn hơn nhưng đậm đà hơn - một hương vị hài hòa hơn." Tuy nhiên điều mà Goizueta không thể thừa nhận đó là Coke mới có vị ngọt hơn và giống Pepsi hơn.

New Coke 2.jpg
Mặc dù chiến dịch tiếp thị của Coca-Cola là định hướng sự chú ý của người dùng trở lại với Coke nhưng nó đã sớm gây tranh cãi. Trong khi Roberto Goizueta và chủ tịch Coca-Cola Donald Keough còn đang chúc nhau bằng những lon New Coke tại Lincoln Center thì tin tức đã sớm tràn lên các mặt báo. Trên sàn chứng khoán New York Stock Exchange, cổ phiếu của Coca-Cola lập tức rớt giá trong khi Pepsi lại tăng. Pepsi thậm chí còn cho các nhân viên nghỉ phép một ngày và tuyên bố chiến thắng với một bài đăng trên báo The New YorkTimes với câu nói nổi tiếng của Roger Enrico - chủ tịch của Pepsi USA: "After 87 years of going at it eyeball to eyeball, the other guy just blinked" - sau 87 năm trừng mắt nhìn nhau thì gã kia đã phải chớp mắt, gã kia chính là Coca-Cola.

Ngay sau khi New Coke được bán ra, những lon New Coke đã để lại vị đắng cho fan trung thành của Coca-Cola. Đám đông người dùng nổi giận, tổng đài 800-GET-COKE của Coca-Cola sớm quá tải vì những cuộc gọi phàn nàn. Gọi tổng đài không được, đám đông giận dữ gọi vào các văn phòng của Coca-Cola trên toàn nước Mỹ. Trong vòng vài tuần sau khi ra mắt, Coca-Cola đã nhận được trong 1500 cuộc gọi mỗi ngày, so với trước đó chỉ là 400 cuộc.

Quảng cáo



Diễn viên nổi tiếng Bill Cosby quảng cáo New Coke năm 1985.

Coke phiên bản cũ trở thành mặt hàng sốt giá trên thị trường. Người ta sợ rằng không còn được uống phiên bản này nữa nên đã đi mua tích trữ đầy trong gara. Một người đàn ông ở San Antonia, Texas đã lái xe đến một nhà máy đóng chai ở địa phương để mua số Coke trị giá đến 1000 đô vào thời điểm đó.

Mọi người dường như đổ lỗi lên bất kỳ ai làm việc cho Coca-Cola, từ nhân viên bảo vệ ngoài các trụ sở của công ty cho đến nhân viên văn phòng. Thậm chí nếu bạn làm việc cho Coca-Cola thì thật tội nghiệp cho bạn, những ông bà hàng xóm sẽ sang chì chiết than thở như thể bạn là tội đồ.


Và rồi những cuộc biểu tình xảy ra, được tổ chức bởi các nhóm phản đối như Hiệp hội bảo tồn The Real Thing và Hội người uống Cola kiểu cũ của Mỹ. Các hội nhóm này vận động hàng trăm ngàn người, thậm chí còn viết cả bài hát để ca ngợi Coke cũ. Khi đi biểu tình, người ta đổ New Coka xuống cống rãnh, giăng biểu ngữ như "Chúng tôi muốn The Real Thing"; "Lũ trẻ của chúng tôi sẽ không bao giờ biết được sảng khoái là gì (khi uống Coke kiểu cũ). Một số người dùng ở Seattle thậm chí còn đệ đơn kiện công ty buộc phải bán lại Coke cũ.

CEO Roberto Goizueta.jpg
Giám đốc điều hành Roberto Goizueta (ảnh trên) thậm chí còn bị gởi thư chửi rủa. Có bức thư ghi "Gởi sếp Dodo, The Coca-Cola Company" (Dodo là tên một loài chim những cũng là tiếng lóng có nghĩa là kẻ ngu ngốc); một bức thư khác xin chữ ký của Goizueta với lý do: "Trong vài năm tới thì chữ ký của một trong những giám đốc điều hành ngu ngốc nhất trong lịch sử kinh doanh Mỹ sẽ có giá trị rất lớn."

Sự phẫn nộ đã khiến các giám đốc điều hành của Coca-Cola ngạc nhiên bởi họ đã cho thử vị với hàng trăm ngàn người trước khi đửa ra quyết định đổi vị với New Coke. Tuy nhiên, công ty đã đánh giá thấp tình cảm gắn bó của những fan trung thành với thương hiệu. Coca-Cola cho thử nghiệm vị giác nhưng họ đã quên hỏi những người tham gia thử nghiệm rằng họ cảm thấy thế nào nếu công thức mới thay thế công thức cũ? Công ty thậm chí còn hy vọng New Coke sau cùng sẽ thay thế công thức cũ nhưng điều này đã không bao giờ xảy ra.

Cũng qua sự việc, người ta mới thấy thức uống của Coca-Cola quan trọng như thế nào trong cuộc sống của họ khi nhà nhà nói về Coke cũ Coke mới.

Coca-Cola Classic trở lại


Don Keough & CEO Roberto Goizueta.jpg
Và thế là sau 79 ngày ra mắt New Coke, ban điều hành Coca-Cola một lần nữa tổ chức họp báo để công bố sự trở lại của Coke cũ với tên gọi Coca-Cola Classic. Chủ tịch Donald Keough (ảnh trên, trái) nói: "Sếp của chúng tôi là người dùng" và "Chúng tôi muốn họ biết rằng chúng tôi thật lòng xin lỗi."

Tin tức này quan trọng đến nỗi các kênh truyền hình phải tạm ngắt chương trình đang phát để đưa tin về Coca-Cola Classic. Câu chuyện Coke cũ quay trở lại trở thành tin nóng trên 2 bản tin mạng và xuất hiện trên trang nhất của hầu hết các tờ báo lớn. Người tiêu dùng hoan nghênh quyết định này và chỉ trong 2 ngày sau khi đem Coca-Cola Classic lên kệ trở lại, công ty đã nhận được 31600 cuộc gọi vào đường dây nóng.

Coca-Cola Classic sớm đạt doanh số vượt New Coke và chỉ trong vài tháng sau đó, nó đã vượt mặt Pepsi. Coca-Cola vẫn cố gắng bán New Coke như một dòng sản phẩm khác biệt, chiến lược marketing cũng khác và đối tượng người dùng cũng khác. Đến năm 1990, New Coke được đổi tên thành Coke II nhưng không cứu được phiên bản Coke thảm họa này và đến năm 2002, Coca-Cola không còn bán New Coke tại Mỹ.

Coca-Cola.jpg
Sự trở lại vị thế thống trị thị trường của Coca-Cola thực sự được củng cố khi người tiêu dùng phát hiện ra sự gắn bó của họ với thương hiệu mang tính biểu tượng này. Sau cùng, chủ tịch Keough thừa nhận: "Vấn đề thực tế là tất cả thời gian, tiền bạc và kỹ năng đổ vào nghiên cứu người dùng về New Coke không thể đo lường hoặc tìm thấy được sự gắn bó tình cảm sâu sắc và bền vững của người dùng với Coca-Cola nguyên bản."

Sai lầm của Coca-Cola lớn đến mức một số người nghĩ rằng đây là một mánh lới quảng cáo tiếp thị có chủ đích. Thế nhưng Keough nói: "Một số người hoài nghi rằng chúng tôi đã lên kế hoạch toàn bộ. Nhưng sự thật là chúng tôi không ngu đến mức đó và cũng không thông minh đến vậy."

Tham khảo: coca-colacompany.com; HISTORY
182 bình luận
Coke nhiều gas hơn thì phải?
@noname9x2007 Tùy bác uống theo hình thức nào nữa. Coca "tươi" từ máy ra thì gas nhiều, loại đóng lon thì ít ga và đóng chai nhựa thì cực mau bay gas.

Và với cùng hình thức đóng lon/chai, thì Coca Light có gas nhiều nhất, tới Coca Zero và cuối cùng là Coca "bình thường".

Với Coca "ngoại" (nhập nguyên lon từ các nước, hoặc chai nhôm Original Taste của Nhật) thì gas đều như nhau ở tất cả các vị.
@Penguin Pingu Hàng nhập ngon hơn
@noname9x2007 Tùy vào bạn uống ở nước nào nữa. Mỗi một nước có 1 vị khác nhau.
rookie
TÍCH CỰC
một năm
@Võ Thành Quân Bài báo trên nói về sức mạnh của định kiến đấy.
Từ khi Pepsi ra vị Chanh Diet là mình chỉ uống Pepsi.
@justinut0909 Đường hóa học, đường cỏ ngọt chiết xuất được xếp vào nhóm PHỤ GIA THỰC PHẨM, tất cả các loại phụ gia trên đời đều không được khuyến khích sử dụng và thường không có lợi cho sức khỏe. Ngay cả MUỐI TINH cũng được không tốt do nó loại bỏ toàn bộ các vi chất khác trong muối biển. ĐƯỜNG, BỘT NGỌT thì luôn tìm cách tẩy não là ăn vào không có hại cho sức khỏe. Cuối cùng thì ai cũng biết là nó tàn phá cơ thể khủng khiếp ra làm sao.

Những chất phụ gia này bạn sẽ luôn bị tẩy não do ngành công nghiệp của nó tạo ra rất nhiều tiền có thể đủ để tẩy não bạn bằng đủ mọi thủ đoạn nham hiểu. Giống kiểu như nước mắm Chinsu với Nam Ngư làm chỉ làm từ cá cơm ấy.

Tất nhiên là nếu bạn không tin do nghe bọn nó tẩy não thì bạn cứ sử dụng. Bạn có não thì cứ để người ta tẩy đi nhé. Bạn cứ đường hóa học mà ăn, không chết ngay đâu, mình cam đoan.
@p700i Cho xin link, dẫn chứng hoặc bài viết chuyên ngành về đường stevia và aspartame có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ với, tiếng Anh hay tiếng Việt đều được.
Còn nếu chỉ viết dựa trên cảm quan cá nhân thì bạn đang luyên thuyên đấy.
Bao nhiêu người bệnh phải chuyển sang dùng stevia và aspartame. Đừng có mắt mà như mù chứ. Bác sĩ trị tiểu đường hay một đứa luyên thuyên như bạn đáng tin hơn?
@justinut0909 Bạn ơi đã giải thích kỹ cho bạn vậy mà bạn vẫn cứ cố gắng đi tìm link một cách vô nghĩa. Link thì đầy.

Lý do là bọn kinh doanh có tiền nó đã mua kết quả hết rồi. Người tiêu dùng đã bị tẩy não hết rồi. Bài viết khoa học trên mạng về tác hại của mấy chất này cũng đầy, chứ có hiếm lắm đâu. Về tác dụng cũng đầy luôn. Toàn bộ nó là ảo ảo thực thực.

Ví dụ như bột ngọt thì ai cũng biết tác hại nhưng bọn bán bột ngọt nó tẩy não hết nên nhiều người lầm tưởng nó là chất bổ như bạn ấy.

Thôi tốt nhất là bạn cứ hóa chất mà ăn, khỏi nói nhiều.

Kết thúc.
@justinut0909 Thôi kệ đi bạn ơi, mấy thanh niên đuối lý rồi nói luyên tha luyên thuyên, nó là cả hệ tư duy "Cơ Thiếu Hoàng" rồi, chả bao giờ nhận mình sai đâu.
Cũng có thể Pepsi vươn lên chiếm vị trí dẫn đầu của Coca Cola là do tài năng của John Sculley. Người sau đó đã nghe theo lời dụ dỗ của Steve Jobs sang Apple và chôn vùi tài năng tại đây.
@From Team B With Love và tài năng đó suýt chút làm apple phá sản =))))
@From Team B With Love Có khi nào vì John Sculley ra đi mà Pepsi vươn lên ko nhỉ ;-)
2 năm chắc uống coca/pepsi đc 1 lần nên chịu ko phân biệt được cái nào hơn cái nào 😁
@crabs chính xác luôn... từ khi bỏ duoc, mình way lại uống 1 ngụm coke là mún tẻ xểu.. nó wá ngọt, thuc su rất rất ngọt
@sskkb Pepsi có vị quýt, còn Coca thì ko.
@crabs Nghành nước ngọt và đường liên quan tụi nó đều đút lót cho hệ thống y tế hết rùi 😃
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@anh523110 Dù ghét hay ko thì ko tránh đc nhu cầu lớn tiêu dùng, chả thế mà hơn 100 năm vẫn phát triển và bán đều đều.
Thực tế là dù k chủ đích từ đâu, nhưng đây là sự kiện đã cứu Cocacola chứ k phải là thảm họa MKT. Họ đã sai ban đầu nhưng đã kịp lật ngược ván cờ
Vừa có thêm cu bắt chước CR7 cất cmn chai ken 0 độ 🤣
@annaphuong Nhưng có thêm một ông hài hước gom coca với ken để gần hơn r bảo hãy liên hệ nó để quảng cáo kk chú đó bao hài
Pep và coke giống nước Mỹ, 2 trường phái tưởng đối lập cạnh tranh nhưng bản chất vẫn chung nhau mục đích. Dù uống cái gì vào người thì cũng đều không bổ béo gì
@batmanletruc Không bổ thì đúng chứ ko béo là sai nha bác 😃
@batmanletruc Uống vì đam mê được không?
Bác nào fan coca cho hỏi coca mỗi nước chất lượng giống nhau ko hay tất cả vị đều như nhau :3
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@B L A Z E Khéo chất lượng nguyên liệu (hóa chất) kém. Nghe nói coca hay pepsi giờ toàn pha từ hóa chất nhân tạo.
Gif
TÍCH CỰC
một năm
Hoá chất nào mà không nhân tạo
@DKez Nói chung nước ngọt thì nên uống ít. Hãng nào cũng v
@Gif Bạn nói ngược rồi, cái gì cũng là hoá chất mới đúng. Người Việt dùng sai từ “hoá chất”, và từ “phản động”.
Mình team Coke nha, nhiều gas và vị đậm đà hơn
Cười vô mặt
Mình nói không với nước ngọt có gaz nên không quan tâm 2 thằng này
@leechnao Nước khoáng Vĩnh Hảo cũng không hả ?
kyogre
ĐẠI BÀNG
một năm
@pomme_bleu "Nước ngọt"
@kyogre Có mới thêm hem?
@pomme_bleu Khác nhau mà ông nội. Nước ngọt dùng đường, nước khoáng là muối, nếu ko phân biệt đc thì chịu.
@Congcu Nội có nói giống nhau hồi nào đâu
Ngầu đấy
Mình thấy uống coca thơm hơn pesi
gdyoon
TÍCH CỰC
một năm
Mình thì chuyển sang Pepsi lâu rồi
CR7 không biết có nghĩ đến cổ phiếu của coca cola sẽ mất giá sau hành động này hay chưa
@Mãi là bao lâu Cổ phiếu đã trên đà rớt trước hành động đó của CR7 nha bạn, báo chí cố viết vậy để gây kịch tính thôi.
@Mãi là bao lâu việc gì phải nghĩ nhỉ?
@Mãi là bao lâu CR7 biết hay không cũng không tới lượt mày lên tiếng.
1 hành động nhỏ mà bay cả núi tiền.
nói thiệt thấy nước ngọt và các loại trà sữa e sợ muốn chết, giờ e chỉ còn bị nghiện cafe sữa đá thôi, đang chuyển qua coldbrew với drip cho thanh đạm từ từ, hồi đó thức khuya làm lon bò húc giờ nghỉ lại sợ thiệt sự
@nghia3d Hốc cafe lắm thì caffeine cũng làm cho úng não thôi, tốt nhất là uống nước lọc qua máy lọc nước rồi đun sôi. Con người chứ phải con lợn đâu mà cái gì cũng húp
@tuanminh9889 Ông tuanminh này bị vấn đề gì về cách ăn nói vậy các bác. Tự dưng mọi ng đang bình luận đầy văn hoá thì ông nhảy vào sồn sồn lên.
@tranhung214 Nó bị úng não 🤣🤣
@nghia3d Có thể bạn ko biết, những người trước khi chết đều uống nước hằng ngày 😂
mấy loại nước đường có ga ấy mình không uống cách đây chục năm rồi.
@A to Z Thời này các bà mẹ non còn lấy hẵn nước ga có đường thay nước lã cho trẻ con đấy
XV lt25i
ĐẠI BÀNG
một năm
Uống coca từ nhỏ tới lớn. Giờ biết coca phe con lừa nên bỏ coca luôn.
@XV lt25i Bỏ luôn nước Mỹ và cả EU, Canada đi vì người Mỹ, EU, Canada ủng hộ đảng Dân Chủ nhiều hơn.
@XV lt25i Tiêu cực vãi!
XV lt25i
ĐẠI BÀNG
một năm
@Leubaovitien Tiêu cực gì đâu. Mình thích thì mình làm thôi. Bỏ Coca còn Pepsi + nhiều hãng khác, không sài Apple thì có Samsung, Sony... Không những Coca mình còn chẳng mua hàng mấy hãng lớn ủng hộ tụi con lừa.
dù không bị tiểu đường, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, tui rất ngại đồ ngọt vì ăn đồ ngọt gây cảm giác mắc ói. do đó né sạch coca hay pepsi
@katydungusa Món nào không ngọt thì không phải Sài Gòn
Hi vọng 2 bạn này đóng thuế "đầy đủ" ở vn, chứ cứ "lỗ" miết thì mình lo nền kt Mĩ sụp đổ trước sự bành trướng của China quá 😁
@hackpeace Cái vụ chuyển giá của 2 ông này thì không cách nào bắt được !!!
@hackpeace Ai bảo ngu để ra lỗ hổng cho nó lách luật rồi còn kêu. T còn mong nó lỗ càng nhiều cho sáng mắt ra
@tuanminh9889 Vậy bọn EU nó ngu thật, để đám GG FB trốn cả mớ thuế. Giờ bọn G7 mới bắt đầu ra luật để xiết.

Chả có NN nào trên TG, lại đi trước đám cty tập đoàn tư bản đâu bác.
@tuanminh9889 Chả có thằng nào ngu ở đây cả nhé, mà chỉ là không thể làm gì do Mỹ nó quá mạnh nên có thể vì độc tài áp đặt chuẩn mực luật thương mại của chính nó lên toàn cầu ( thằng nào không nghe theo - ăn cấm vận). Chỉ có mỗi việc đánh thuế tại nơi phát sinh thôi mà thấy đã có đề nghị từ hồi mới học tiểu học 30 năm trước rồi mà còn chưa làm được nữa là
@tuanminh9889 Mày nói thì hay chứ mày làm dc gì? Cái loại chỉ giỏi chửi xh! Mày biết thằng Musk với thằng Bezo hay Trump nó đóng bao nhiêu thuế ko? Còn ít hơn dân trung lưu Mỹ đó!








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019