Vào thời điểm năm 1912, Titanic là chiếc tàu lớn và hiện đại bậc nhất, mang hy vọng thống trị đại dương. Chẳng ai ngờ rằng đó là lần hạ thuỷ đầu tiên và cũng là lần cuối cùng của chiếc tàu này, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khiến hơn 1.500 người trên tàu tử nạn. Một nghiên cứu mới đây cho rằng Titanic không chìm chỉ vì va chạm với một tảng băng trôi mà cực quang cũng là một trong những yếu tố gây nên vụ tai nạn đó.
Theo lời kể của sĩ quan James Bisset, sĩ quan của con tàu Carpathia gần tàu Titanic vào đêm định mệnh đã viết trong nhật ký của mình rằng lúc đó trên trời xuất hiện những dãy màu rực rỡ, huyền dịu của Cực quang Borealis hay còn được gọi là Bắc Cực Quang. Mặc dù cực quang trông có vẻ đẹp, thế nhưng chúng cũng chứa những rủi ro nguy hiểm do liên quan đến các cơn bão từ.
Cực quang là một hiện tượng quang học biểu hiện rõ qua các màu sáng trên bầu trời về đêm, nó được hình thành do sự tương tác của cơn gió mặt trời mang các hạt điện tích với tầng khí quyển bên trên trái đất tạo thành các dãy màu xanh đỏ, tím và xanh lam.
Cách đây ít lâu một công bố của nhà nghiên cứu thời tiết Mila Zinkova, người đã kiểm tra điều kiện thời tiết vào đêm xảy ra vụ đắm tàu cho rằng nếu cơn bão từ đêm đó đủ mạnh để tạo ra cực quang thì chính năng lượng đó đủ lớn để làm hệ thống định vị gặp vấn đề và khiến con tàu chệch hướng gây ra thảm hoạ nghiêm trọng. Thế nhưng các chuyên gia nhận định lý thuyết này là không thể, thực chất nó chỉ gây ảnh hưởng, gián đoạn hệ thống liên lạc, gây trở ngại trong công tác cứu hộ sau đó. Chính việc này đã dẫn đến số lượng thương vong vô cùng lớn.
Tuy nhiên dù cho cực quang đúng có xuất hiện vào đêm đó, thế nhưng theo dữ liệu địa từ cho thấy vào lúc đó chỉ xuất hiện một vụ nổ điện từ nhỏ hoạt động trong từ trường trái đất, không đủ để được tính là một cơn bão từ. Hơn nữa, vụ nổ nhỏ này xảy ra vào khoảng khi tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi, lý thuyết của Mila chỉ hợp lý khi cơn bão đó xảy ra trước khi va chạm. Dù thế Mila có thể đúng khi cho rằng chính sự hoạt động địa từ có thể đã can thiệp vào hệ thống liên lạc sau khi tai nạn xảy ra, khiến công tác cứu hộ chậm trễ. Điều đó giải thích cho việc tại sao tàu SS La Provence không nhận được tin nhắn cầu cứu từ Titanic dù tàu vẫn nghe thấy các tàu khác. Và đến khi một chiếc tàu khác nhận được tin nhắn thì Titanic lại không thể nghe được lời phản hồi.
Theo Business Insider
Theo lời kể của sĩ quan James Bisset, sĩ quan của con tàu Carpathia gần tàu Titanic vào đêm định mệnh đã viết trong nhật ký của mình rằng lúc đó trên trời xuất hiện những dãy màu rực rỡ, huyền dịu của Cực quang Borealis hay còn được gọi là Bắc Cực Quang. Mặc dù cực quang trông có vẻ đẹp, thế nhưng chúng cũng chứa những rủi ro nguy hiểm do liên quan đến các cơn bão từ.
Cực quang là một hiện tượng quang học biểu hiện rõ qua các màu sáng trên bầu trời về đêm, nó được hình thành do sự tương tác của cơn gió mặt trời mang các hạt điện tích với tầng khí quyển bên trên trái đất tạo thành các dãy màu xanh đỏ, tím và xanh lam.
Cách đây ít lâu một công bố của nhà nghiên cứu thời tiết Mila Zinkova, người đã kiểm tra điều kiện thời tiết vào đêm xảy ra vụ đắm tàu cho rằng nếu cơn bão từ đêm đó đủ mạnh để tạo ra cực quang thì chính năng lượng đó đủ lớn để làm hệ thống định vị gặp vấn đề và khiến con tàu chệch hướng gây ra thảm hoạ nghiêm trọng. Thế nhưng các chuyên gia nhận định lý thuyết này là không thể, thực chất nó chỉ gây ảnh hưởng, gián đoạn hệ thống liên lạc, gây trở ngại trong công tác cứu hộ sau đó. Chính việc này đã dẫn đến số lượng thương vong vô cùng lớn.
Tuy nhiên dù cho cực quang đúng có xuất hiện vào đêm đó, thế nhưng theo dữ liệu địa từ cho thấy vào lúc đó chỉ xuất hiện một vụ nổ điện từ nhỏ hoạt động trong từ trường trái đất, không đủ để được tính là một cơn bão từ. Hơn nữa, vụ nổ nhỏ này xảy ra vào khoảng khi tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi, lý thuyết của Mila chỉ hợp lý khi cơn bão đó xảy ra trước khi va chạm. Dù thế Mila có thể đúng khi cho rằng chính sự hoạt động địa từ có thể đã can thiệp vào hệ thống liên lạc sau khi tai nạn xảy ra, khiến công tác cứu hộ chậm trễ. Điều đó giải thích cho việc tại sao tàu SS La Provence không nhận được tin nhắn cầu cứu từ Titanic dù tàu vẫn nghe thấy các tàu khác. Và đến khi một chiếc tàu khác nhận được tin nhắn thì Titanic lại không thể nghe được lời phản hồi.
Theo Business Insider