Liệu Surface RT có mắc phải những sai lầm mà Microsoft từng làm với Zune?

Duy Luân
19/7/2013 23:22Phản hồi: 197
Liệu Surface RT có mắc phải những sai lầm mà Microsoft từng làm với Zune?
Surface_RT_500px.jpg

Hồi tháng 6 năm ngoái, Microsoft bắt đầu tiết lộ về một "đợt giới thiệu lớn" và sau đó một thời gian ngắn thì chiếc tablet đầu tiên của hãng ra đời: Surface RT. Lúc đó, cả thế giới công nghệ rất phấn khích vì gã khổng lồ phần mềm Microsoft cuối cùng cũng có được một phần cứng đủ hấp dẫn có khả năng cạnh tranh trực tiếp với chiếc iPad, lại tận dụng thêm được lợi thế từ các phụ kiện bàn phím mới lạ. 12 tháng sau đó, Microsoft đã giảm giá Surface RT đi 30% so với ban đầu, và cũng chính mẫu máy tính bảng này đã làm công ty lỗ 900 triệu USD vì "điều chỉnh lượng tồn kho". Với Microsoft, những phần cứng lớn của hãng, trừ Xbox, hầu như đều gặp khó khăn trong việc thu hút người tiêu dùng, điển hình như máy nghe nhạc Zune, điện thoại Kin, và bây giờ là Surface RT. Liệu thiết bị này có sớm đi vào con đường thất bại giống như Zune hay không?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của các phần cứng Microsoft đó là hãng không có được một thông điệp rõ ràng gửi đến người tiêu dùng. Zune được thiết kế để đối đầu trực diện với iPod của Apple, tuy nhiên nó chỉ được phân phối hạn chế ở Mỹ, và chưa bao giờ nhận đủ nỗ lực từ hãng sản xuất để có thể cạnh tranh với đối thủ. Những hoạt động tiếp thị cho Zune cũng thế, rất mờ mịt và thường gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Nếu bạn là người chưa bao giờ nghe nói đến Zune, một đoạn video quảng cáo (bên dưới) với chú kangaroo nhảy nhảy và một vài con sứa thật sự không giúp được gì. Trong khi đoạn clip của Apple gây ấn tượng từ cách chọn nhân vật, cách chọn hình ảnh cho đến sự xuất hiện của chiếc iPod.


Và Microsoft lại đang lặp lại cùng sai lầm đó với Surface RT. Ở những ngày đầu, chiếc tablet này được Microsoft gọi là Surface with Windows RT. Ngoài việc phải cật lực giải thích cho người tiêu dùng biết Windows RT là gì, Surface với Windows RT là gì, hãng còn làm người ta rối bởi hành động đặt môi trường desktop truyền thống vào trong Surface RT, vốn không để làm gì nhiều ngoại trừ việc chạy bộ Office và một số ít app khác. Microsoft đã không tận dụng được toàn bộ lợi thế từ "con bò tạo ra tiền" (cash cow) của mình, đó là Windows.

Microsoft còn có những kế hoạch marketing rất khó hiểu. Một loạt những đoạn quảng cáo ngoài đường phố tại Mỹ đã xuất hiện lâu trước khi sản phẩm được chính thức bán ra, tuy nhiên Microsoft lại chẳng hề đề cập đến giá và ngày lên kệ của máy. Có thể thấy rõ rằng Microsoft đang muốn tạo ra sự phấn khích với người dùng, nhưng ý kiến về những đoạn quảng cáo cho Surface RT lại rất khác nhau chứ không hoàn toàn tích cực. Brian Hall, quản lí trưởng của nhóm Surface tại Microsoft, đã thừa nhận với trang The Verge rằng "những vòng đầu hơi bị phân tán". Ông nói: "Người ta đang thật sự rất hứng thú về Surface, nhiều người nghĩ rằng những đoạn quảng cáo đó thật là tuyệt... nhưng cũng cùng lúc đó, nhiều người, trong đó có cả fan của Surface, muốn biết vì sao Surface lại tốt ở mức độ tính năng".


Surface_RT_1.jpg

Thay vì giải thích lợi thế, ứng dụng của một chiếc tablet Surface hoặc cho phát sóng đoạn quảng cáo khá "ngầu", Microsoft lại chọn phong cách quảng cáo lồng những màn trình diễn, nhảy múa. Nó tập trung diễn tả đến khả năng của Touch Cover và nói về tiếng click khi phụ kiện này được gắn vào Surface thông qua kết nối nam châm. Hiện phụ kiện này vẫn còn được bán tại các cửa hàng có kinh doanh Surface, và sau đó nó cũng có mặt trong hầu hết những quảng cáo về chiếc tablet này. Nhưng còn lợi ích mà sản phẩm mang lại thì sao? Người dùng thất rất ít ứng dụng thực tế của Surface trong đời sống, làm thế nào nó giúp cuộc sống được dễ dàng hơn, thuận tiện hơn? Microsoft nói quá ít về chuyện này.


Ngoài ra, chính sách giá của Surface cũng là một nguyên nhân khiến mẫu tablet này không thành công như mong đợi ban đầu. Microsoft chọn giải pháp định giá cho thiết bị của mình là 499$ cho chiếc Surface RT 32GB, 599$ nếu chọn thêm Touch Cover. Mức giá của bộ Surface RT + Touch Cover bằng với chiếc iPad 32GB, tuy nhiên iPad có thương hiệu cực mạnh, có màn hình "Retina" độ phân giải cao hơn nhiều so với Surface RT và có kho ứng dụng khổng lồ với hơn 300.000 app.

Thực tế thì Surface RT là một chiếc tablet có thời gian dùng pin tốt, và Touch Cover cũng rất phù hợp nếu bạn cần phải nhập liệu một thứ gì đó trong lúc di chuyển. Nó không phải là laptop mà là một chiếc tablet với tính năng bàn phím thêm vào. Những bài review trên khắp thế giới đã đánh giá rất cao chất lượng phần cứng của Surface RT. Microsoft đã chọn chất liệu làm máy tốt và chất lượng hoàn thiện cũng tuyệt vời, máy cứng cáp, đẹp, tuy nhiên phần mềm lại là thứ kéo Surface RT lùi lại. Windows RT, phiên bản Windows 8 dành cho các máy tính chạy vi xử lí nhân ARM, ở thời gian đầu chạy không ngon và trơn tru trên Surface RT. Những ứng dụng có sẵn thì lại thiếu đi những gì mà người dùng kì vọng ở một chiếc máy tính bảng hiện đại. Microsoft đã cải thiện những điều đó bằng hàng loạt bản update ra mắt trong các tháng sau đó, tuy nhiên số lượng ứng dụng ít và phần mềm chưa thật sự tốt đã khiến phần cứng của Microsoft không thể tỏa sáng.

Surface_RT_2.jpg

Mặc dù vậy, Microsoft vẫn nghĩ rằng hãng đã sẵn sàng đối đầu với iPad. Quản lí Hall nói rằng "bởi vì iPad có mức độ nhận diện thương hiệu quá mạnh và họ (Apple) cũng hiểu rõ thị trường tablet, điều quan trọng mà chúng tôi cần làm đó là so sánh nó (Surface RT) với iPad". Cách đây ít lâu Microsoft đã cho lên sóng một đoạn quảng cáo mới để so sánh trực diện hai sản phẩm nói trên. Microsoft sử dụng ý tưởng về một chiếc "tablet có hiệu suất làm việc cao" để quảng bá cho sản phẩm của mình và hãng cũng muốn giải thích với khách hàng về điều đó. "Nếu mọi người chỉ nhìn vào thị trường tablet thông qua lăng kính của iPad, chuyện đó chắn chắn sẽ làm chúng tôi lâm vào tình cảnh khó khăn. Đối với chúng tôi, chúng tôi cần nhiều người dùng Surface hơn nữa để họ có thể cùng nhau giải thích những lợi ích của máy".


Sau đợt giảm giá 30% vừa rồi, Microsoft hiện đã có lợi thế về mặt giá, và nó cũng phần nào giải thích được sự khác biệt giữa Surface RT và iPad. Khoản lỗ 900 triệu USD thì cho thấy rằng Microsoft vẫn còn hàng triệu chiếc Surface RT cần phải bán.

Một trong những thất bại với Zune đó là việc nó chỉ được bán ra ở mức độ hạn chế và kênh phân phối cũng chưa rộng. Microsoft phải đối mặt với cùng rắc rối này vào thời điểm Surface RT ra mắt. Lúc đầu, máy chỉ được bán online hoặc thông qua số lượng nhỏ cửa hàng của Microsoft ở Mỹ. Sau đó vài tháng, công ty bắt đầu khắc phục vấn đề này bằng cách đưa sản phẩm của mình đến nhiều cửa hàng bán lẻ, đồng thời tiến ra thị trường. Tuy nhiên từ đầu người ta đã không biết rằng làm thế nào họ có thể thử hoặc mua chiếc Surface, trong khi Apple có hệ thống cửa hàng mạnh, có nhiều nhà bán lẻ sẵn sàng đặt iPad để người dùng đến và trải nghiệm trước khi quyết định chi tiền.

Quảng cáo



Có thể thấy rõ rằng Microsoft đã phạm một số sai lầm ở đây. Hãng quá tự tin vào phần cứng, sử dụng một chiến dịch marketing lạ lùng, và sự thiếu hụt nơi bán là những điểm sai đó. Người dùng biết, Microsoft cũng biết rằng họ phải làm quyết liệt hơn nữa, nhưng cũng đồng thời phải cân bằng lợi ích với các hãng sản xuất tablet chạy Windows khác. Nếu không, Microsoft sẽ mất đi một bộ phận cực kì quan trọng trong hệ sinh thái của mình, và làm tổn thương những đối tác muốn kinh doanh máy tính bảng Windows 8.

Khi Surface Pro ra đời, nhờ có Windows 8 bản đầy đủ mà người dùng ít bị rối hơn khi nghĩ về thương hiệu Surface. Nó hỗ trợ hàng triệu app, cả app mới lẫn những app siêu xưa cũ, máy chạy nhanh và nó mở ra khái niệm về cảm ứng một cách kịp thời. Windows 8 là một hệ điều hành lai giữa cái cũ và cái mới, và đây không phải là chuyện xấu. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một nhà sản xuất nào, kể cả Microsoft, có khả năng kết hợp thành công khả năng của một chiếc PC vào thân hình của tablet và giúp nó hoạt động tốt dù có đang ở chế độ nào đi chăng nữa. Trong thời gian tới, với Windows 8.1 mang trong mình nhiều cải tiến, thì điều này mới có thể xảy ra.

Microsoft hiện cần phải tập trung vào Surface Pro và điều chỉnh sản phẩm của mình cho đến khi nào ứng dụng theo phong cách Modern UI sẵn sàng để làm việc và sẵn sàng để chơi, để giải trí. Công ty đã tiêu tốn nhiều năm vào Zune và vẫn không thành công. Ý tưởng về một chiếc tablet lai có thể được dùng để làm việc lẫn để chơi của Microsoft có thể sẽ gây nên một cú hit trên thị trường, nhưng hiện tại hãng đang phạm một số sai lầm cố hữu trong việc thuyết phục khách hàng mua thiết bị của mình. Nếu Microsoft muốn thành công, hãng sẽ phải xem xét kĩ những sai lầm của mình, nếu không thì Surface sẽ sớm trở thành một chiếc Zune 2.0 và bị khai tử.

Nguồn: The Verge
197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Windows RT rõ ràng là đã thất bại haizz 😕
sao vẫn có cảm tình với widows RT nhỉ.đâu đến lỗi.
@vũ đình đại Mình cũng thích nó, mỗi tội chưa có bàn phím tiếng Việt ngon
@vũ đình đại các tính năng của win RT sẽ sớm đưa lên windows phone thôi 😁 cùng chạy trên 1 lõi mà , mình rất hy vọng WP 8.1 sẽ cso giao diện như trên moderm UI của windows 8 , giao diện hiện h đã quá nhàm chán rồi
@vũ đình đại Phần mềm chán phèo 😁
Liệu gì nữa, ra đường có thấy ai xài surface đâu, vậy là đủ hiểu rồi 😃
@Airblade14 ờ, vậy dép tổ ong là một sản phẩm nổi tiếng thế giới thì phải, ra đường thấy ai dũng dùng
@Phone219 Ở zshop á bạn, bản 32GB là 8tr5 chưa có bàn phím
@dmt4ukhw4 Vô 5giay.vn có rao bán nhiều mà bạn
@Phone219 Đến Shop nó còn ko thèm bán nữa huống gì người mua :(

Dẹp gấp ông RT hộ cái :( chả ra cái gì
Thích mức giá bên Mỹ. ;)
hầu như tất cả thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào khâu pr và maketing
@khonggianbonchieu_dh
Nếu ko chất lượng thật sự thì chỉ "lừa" đc người dùng 1 thế hệ sản phẩm thôi, đến những đời sau thì cạch 😕
@Sonltt PR và MARKETING nó không phải chỉ là Quảng cáo 🆒
@khonggianbonchieu_dh cái cốt lõi mình nghĩ vẫn là ở bản thân chiếc máy. Nếu người dùng thực sự cảm thấy có ích và tiện lợi thì họ sẽ mua thôi.
Mình không nói về cái máy Surface, nhưng về cái Win RT, thì qua cách mà MS làm cái WP đã thấy ớn rồi, nói gì đến việc bỏ ra một khoản tiền kha khá để rước cái nợ Surface RT.
MS chỉ làm tốt Win chạy trên máy tính, hài lòng nhất với Win XP, các HĐH chạy trên máy di động thật khó cạnh tranh với "lối tư duy" của MS hiện nay. Không sớm thì muộn Win RT sẽ lùi vào dĩ vãng, nếu không cải tiến tích cực thì WP cũng theo RT nốt.
@chienpt92 Chúc mừng bạn "thoát nạn" 😁
(mình vẫn đang phải dùng WP8) Lỗi của mình là chưa dùng qua WP7, nên ko nhận biết được là MS làm HĐH di động kém tới mức nào. So sánh lại thấy WP8 dùng bất tiện hơn cả bada chết yểu của Samsung chứ làm sao so sánh được với IOS, Android.
@chienpt92 Chúc mừng bạn "thoát nạn" 😁
(mình vẫn đang phải dùng WP8) Lỗi của mình là chưa dùng qua WP7, nên ko nhận biết được là MS làm HĐH di động kém tới mức nào. So sánh lại thấy WP8 dùng bất tiện hơn cả bada chết yểu của Samsung chứ làm sao so sánh được với IOS, Android.
chienpt92
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Hoang_S cũng may bác ạ. Đúng là thoát nạn thật. Dùng wp tù lắm.
@Hoang_S

xài qua win XP, win 7, win 8 thì thấy quả thực win XP là đỉnh nhất, những cải tiến của win 7 gây rắc rối cho người dùng phổ thông mù mờ IT nhiều hơn win XP.
win 8 là 1 mớ rắc rối bòng bong
Surface RT có cài được Android ko nhể, mua về cài chơi
stefan51
ĐẠI BÀNG
11 năm
nhắc tới mtb thì mình chỉ nghĩ ngay đến Android và iOS. Còn RT thì có nghe qua
@KhaiTrang15
Nghĩ đến mtb nghĩ ngay đến iPad, trong đầu k hiện lên từ "Android" hay thậm chí iOS hehe 😁
@Sonltt Đại đa số những ng bình thường đều ko nghĩ ipad là máy tính bảng, kaka. Trong suy nghĩ của họ máy tính bảng là android, rẻ tiền.
pahy155
ĐẠI BÀNG
11 năm
Minh không thích lắm ...
-KingJX-
ĐẠI BÀNG
11 năm
đang đắp chăn với Em RT 😁
V’t
TÍCH CỰC
11 năm
@-KingJX- xin chia buon voi bac
Khai tử thôi, sai lầm chiến lược rồi.
Cần có thêm những chiến dịch khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng tốt hơn chứ không phải cứ suốt ngày chăm chú vào việc làm sao thu được nhiều tiền từ họ.
Chuẩn rồi
WP và Windows 8 thật sự xài thấy khá hay nhưng cách mà Microsoft chăm sóc khách hàng, cải tiến phần mềm có thể nói là thua xa iOS và Android.
Vẫn đang dùng em RT. Lên 8.1 preview ok rồi, chẳng muốn mua Ipad hay mtb Android nữa. Gọn, tiện lợi, được việc là hài lòng rồi.
ndacthien
TÍCH CỰC
11 năm
@marksman_vn89
Chỉ cần 10% người dùng như bồ thôi thì MS cũng đã cảm ơn rối rít.
@marksman_vn89 Xin lỗi nhưng bác bị tự kỷ ám thị rồi, do bác tự lừa dối bản thân quá đà thôi =))
@marksman_vn89
Mình cũng đang sử dụng Suface RT, nhưng mình không biết cách nâng cấp nó lên Win 8.1 bạn có thể hướng dẫn mình không ? Xin cám ơn bạn.
Nếu đủ tiền thì thích Vaio pro 13 hoặc duo 13 hơn sau đó là tablet Z... Nhưng thực tế nhìn vào ví thì còn phải ngáp dài
@ros12810.9 Em cũng thích nhưng giá bản 256G tới 50 trai!! Khó kham nổi!!
@Phone219 50 củ :eek: vãi cái giá 😕 ngồi đếm xem nào : 5 ngàn , 10 ngàn ,15 ngàn., 20 ngàn....ôi......,😕 chết mất ..,.em chả chơi 😁



>> Có khi nào trên dòng đời tấp nập , ta vô tình vấp phải cục...iPhone 5 <<
thach273
TÍCH CỰC
11 năm
Chủ yếu là bọn viết app có chịu để ý modern ui thôi
thach273
TÍCH CỰC
11 năm
Chủ yếu là bọn viết app có chịu để ý modern ui thôi
@thach273 Người viết app ko phải ko để ý đến modern UI mà nhìn vào nền tảng và thị phần người tiêu dùng dùng nó có nhiều không? So sánh với các nền tảng khác ra sao? Nếu thị phần windows RT tăng trưởng đều đặn và mức tăng trưởng tốt thì chắc chắn sẽ thu hút lập trình viên.
Hi, wellcome Ga_depzai, mừng anh đã quay trở lại. 😃
@SoGetSu Bạn nói thế mod lại để ý đấy. Đặc biệt đây lại topic là của a Duy Luân.
@Ga_depzai Luân Mập dễ thương mà. Đâu phải fanSS đâu mà sợ. 😁
không có 3G, thua là phải thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019