Liệu Trung Quốc sẽ trở thành công xưởng xe điện của thế giới giống như công xưởng iPhone?

Lê Q Khánh
28/6/2022 15:26Phản hồi: 63
Liệu Trung Quốc sẽ trở thành công xưởng xe điện của thế giới giống như công xưởng iPhone?

Thế giới không bao giờ dừng lại

Những tin đồn về một chiếc xe điện của Apple từ lâu đã làm nhiều nhà đầu tư và người yêu iPhone cảm thấy háo hức. Sau gần một thập kỷ rò rỉ thông tin, dự án này vẫn là một điều bí ẩn nhưng điều này không ngăn các công ty điện tử tiêu dùng khác vươn lên phía trước. Ở phía bên kia của thế giới, mọi người sẽ sớm được đặt hàng một phương tiện di chuyển từ Foxconn - công ty Đài Loan chuyên sản xuất thiết bị Apple.


Vào tháng Mười 2021, Hon Hai Technology Group, được biết đến trên toàn cầu với tên gọi Foxconn, công bố kế hoạch sản xuất ba chiếc xe điện của riêng mình với sự hợp tác với Yulon, một nhà sản xuất ô tô Đài Loan, dưới tên gọi Foxtron. Foxconn, công ty lắp ráp 70% iPhone, có các tham vọng tương tự cho ngành công nghiệp ô tô: trở thành nhà sản xuất ô tô được chọn cho một loại ô tô hoàn toàn mới. Cho đến nay, Foxconn đã ký kết hợp đồng sản xuất ô tô cho hai công ty khởi nghiệp xe điện có trụ sở tại Hoa Kỳ, Lordstown Motors và Fisker.

Những chiếc xe của riêng Foxconn - một chiếc hatchback, một chiếc sedan, và một chiếc xe buýt - không sang chảnh như những sản phẩm của Apple, nhưng chúng thể hiện một bước nhảy lớn cho công ty này. Kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của Foxconn cũng phản ảnh một sự chuyển dịch lớn hơn trong thế giới ô tô về khía cạnh công nghệ và địa lý. Hoa Kỳ, Châu Âu, và Nhật Bản đã cho thế giới biết ô tô là gì trong 100 năm qua. Bây giờ, bản chất không ngừng thay đổi của ô tô ở khía cạnh điện hóa, máy tính hóa, và sự tự hành, đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể có tiếng nói ngày càng lớn hơn trong việc định hình thị trường ô tô. Nếu Foxconn thành công trong việc trở thành một công ty sản xuất ô tô lớn, nó sẽ góp phần đưa Trung Quốc trở thành trung tâm ô tô có khả năng làm lu mờ các cường quốc ô tô Mỹ, Đức, Nhật Bản, và Hàn Quốc.
chineseelectricars_3.jpg

Thiên thời, địa lợi

Ngành công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ trải qua những chuyển biến lớn trong những năm sắp tới. Một báo cáo vào tháng Mười 2020 từ McKinsey kết luận rằng những nhà sản xuất ô tô sẽ cần tìm cách mới để bán xe và tạo ra doanh thu thông qua ứng dụng và dịch vụ đăng ký. Chiếc xe của tương lai không khác gì một chiếc smartphone được đặt trên những bánh xe. Điều này lý giải một phần tại sao thời điểm bây giờ là tốt nhất để các nhà sản xuất điện tử thử làm xe. Hệ thống truyền động của xe điện đơn giản hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong, khi có ít thành phần hơn và các bước lắp ráp cũng ít hơn. Chuỗi cung ứng của xe điện cũng đơn giản hơn so với chuỗi cung ứng truyền thống, vốn là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của các hãng xe truyền thống. Trung Quốc hiện có một hệ sinh thái xe điện mạnh, từ pin cho đến phần mềm, và cả năng lực chế tạo các bộ phận của xe.



Trung Quốc có một vị trí rất tốt để dẫn đầu quá trình điện hóa. Trung Quốc hiện có một số công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ và năng lực chế tạo pin, bao gồm CATL và BYD (công ty này cũng sản xuất xe). Các nhà sản xuất ô tô khác trong khu vực có thể hưởng lợi ở khía cạnh kiến thức và tận dụng các công nghệ pin mới vì địa lý gần nhau - tương tự như công ty phần mềm hưởng lợi từ việc ở gần các công ty thiết kế chip.

Trung Quốc hiện tại đã là một điểm “nóng” về xe điện, với các công ty như BYD, NIO, và Xpeng đang dần thách thức vị trí dẫn đầu thị trường của Tesla. Một trong những chiếc ô tô phổ biến nhất ở nước này là Wuling Hongguang Mini EV, một chiếc xe hai chỗ ngồi có giá vào khoảng 5.000 đô-la. Doanh số xe điện ở Trung Quốc được hỗ trợ bởi trợ cấp của chính phủ và bỏ xa tất cả quốc gia khác, chiếm 14,8% tổng doanh số ô tô toàn quốc, tăng 169% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Hiệp hội Xe Hành khách Trung Quốc. Xe điện chiếm 4,1% tổng doanh số bán xe ở Mỹ trong năm 2021, và con số này ở Châu Âu là xấp xỉ 10%.
chineseelectricars_1.jpg
Các công ty sản xuất đồ điện tử tiêu dùng xem lĩnh vực ô tô như là lãnh địa của họ vì quá trình vi tính hóa và sự kết nối ngày càng tăng của những chiếc xe hiện đại. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống chậm chạp hơn trong việc thích ứng với các tiềm năng và khả năng mới từ phần mềm và sự kết nối. Trong khi đó, nhiều công ty đánh hơi được cơ hội, chẳng hạn như Apple, ngoài những tin đồn về dự án xe ô tô, đang phát triển phần mềm thông tin giải trí cao cấp. Alphabet cũng đầu tư hàng triệu đô-la phát triển phần mềm cho các chiếc xe tự hành của mình thông qua trợ cấp cho Waymo. Và một số hãng công nghệ lớn cũng đang tự thiết kế chiếc xe của riêng mình - vào tháng Ba, Sony thông báo kế hoạch làm xe điện với Honda.

Nhưng nếu như những điều vừa nói ở trên chỉ là sự quan tâm thì ở Trung Quốc, mọi thứ liên quan đến xe điện đang sục sôi. Huawei, Tencent, Alibaba, và các hãng khác có những thỏa thuận phát triển phần mềm với các hãng sản xuất xe. Xiaomi thông báo kế hoạch vào tháng Mười năm ngoái về việc chế tạo bốn mẫu xe điện. Oppo cũng có tham vọng tương tự, theo một số nguồn tin. Đầu tháng này, JiDU, công ty con của hãng sản xuất ô tô Geely và gã khổng lồ tìm kiếm Baidu, tung ra chiếc xe đầu tiên của mình, chiếc ROBO-1. Baidu đã đầu tư cực kỳ mạnh mẽ vào trí thông minh nhân tạo cho xe tự hành với sự khuyến khích từ chính phủ Trung Quốc. Xe điện và việc tự lái kết hợp lại với nhau tạo ra nhiều cơ hội cho những công ty như Foxconn, Xiaomi, hay các công ty tương tự.
chineseelectricars_2.jpg

Quá trình chuyển dịch sang xe điện có thể tác động sâu sắc đến thương mại giữa Liên minh Châu Âu và Trung Quốc trong những năm tới, có khả năng biến EU từ một khu vực xuất khẩu sang nhập khẩu phương tiện đi lại. Hầu hết xe Tesla được sản xuất ở Trung Quốc để xuất khẩu, nhưng các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc đang dần bắt kịp. NIO, có trụ sở chính ở Thượng Hải, được cho là đang xây dựng nhà máy sản xuất ở Mỹ và Châu Âu. Và Foxconn cũng có kế hoạch làm xe ở một nhà máy lớn ở Ohio, Hoa Kỳ, vốn trước đây thuộc về GM.

Vũ môn cần phải vượt

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn rất nhiều. Năng lực của Foxconn nằm ở khả năng huy động nhân lực để lắp ráp những thiết bị phức tạp. Điều này về cơ bản khác với công việc tự động hóa ở mức cao trong ngành sản xuất ô tô, và Foxconn đã gặp nhiều khó khăn trong việc đưa rô-bốt vào dây chuyền sản xuất trong quá khứ. Xe điện, với ít bộ phận và chi tiết hơn, dễ sản xuất hơn so với xe truyền thống, nhưng để sản xuất đủ số lượng xe với một tiêu chuẩn nhất định là công việc đặc biệt khó, với lợi nhuận rất ít.

Quảng cáo


Một thách thức nữa đó là xe khác hoàn toàn các thiết bị nhỏ vì các thiết bị này không chở người như xe và còn chạy ở tốc độ cao. Các màn hình cảm ứng trên xe không hoàn toàn là một chiếc smartphone. Những chiếc xe điện này được trang bị công nghệ phù hợp với nhiệm vụ mà nó phải làm, và trên thực tế, đó là sự sống và cái chết. Do đó, tiên tiến nhất chưa hẳn là tối ưu nhất. Foxconn có thể xem việc làm xe như là cách để mở rộng danh mục sản phẩm và tăng lợi nhuận, nhưng nỗ lực này đòi hỏi đầu tư rất lớn vào năng lực sản xuất, và phải mất nhiều năm mới thành công. Không riêng gì Foxconn, nhiều công ty khác xem việc làm xe là một bước đại nhảy vọt bởi vì sản xuất xe là một chuyện quá chuyên biệt và rất khó. Ở một góc nhìn, điều này có thể hiểu được, nhưng ở một góc nhìn khác, nó lại không có ý nghĩa nào cả. Các công ty công nghệ muốn nhảy vào làm xe ở Trung Quốc có thể hi vọng vào những đột phá kỹ thuật có thể giúp những công ty Trung Quốc này vượt qua các đối thủ bên ngoài, chẳng hạn như khả năng của pin. Nhưng những đột phá như vậy không được đảm bảo.

Có thể không có nhiều công ty thuê ngoài để làm xe như cách mà cách mà nhiều công ty làm smartphone đang áp dụng. Việc thiếu hụt chip bán dẫn và nguyên liệu thô buộc các nhà sản xuất ô tô tranh giành nhau để có thể sở hữu nhiều hơn một chuỗi cung ứng. Ngoài ra, mối lo ngại về sự riêng tư và thị hiếu người tiêu dùng có thể làm nản lòng các công ty Trung Quốc muốn xuất khẩu xe hay xây dựng nhà máy và bán xe ở Châu Âu và Mỹ.

chineseelectricars_4.jpg

Kết luận

Tuy nhiên, nếu Foxconn có thể vượt qua những vũ môn này, và khi Trung Quốc trở thành một thế lực trong ngành ô tô, các công ty khác cần phải xem chừng. Trong tương lai, Foxconn có thể sản xuất hàng triệu chiếc xe chuẩn hóa với chi phí thấp và định hình chúng thông qua phần mềm. Và nếu Apple thực sự tiến tới với dự án xe của mình, Foxconn có thể là ứng cử viên số một để sản xuất cho Apple. Khi đó, các công ty sản xuất ô tô khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh ở khía cạnh giá.


Theo WIRED.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrsouth.hp
TÍCH CỰC
2 năm
😆 foxconn nó thành lập 1 platform để các cty xe điện muốn đặt hàng thì chỉ việc lắp ghép các tính năng và tùy chỉnh. Tuy nhiên bài viết tiêu đề là TQ trong khi Foxconn và Yulon thì của Đài Loan nên ko hiểu tác giả muốn nói TQ hay ĐL?
@mrsouth.hp Trung Quốc ở đây là chỉ địa điểm sx không phải chỉ công ty TQ. Hình như bạn hiểu sai vấn đề.
@mrsouth.hp bạn bớt khó tính chút đi nào, các cháu nó chưa đủ nhớn để trưởng thành 😃)
@mrsouth.hp công ty thì ở Đài nhưng công xưởng thì ở TQ chẳng lẽ nói ở Đài? Nhà máy đặt tại TQ thì công ty nước nào cũng vậy thôi. TQ vẫn là công xưởng cùng với nhân công giá rẻ.
cryon57
TÍCH CỰC
2 năm
@mrsouth.hp Chắc nghĩ TQ kiểu gì chả húp Đài Loan, thôi coi như là 1 🤣
Muốn biết TQ có trở thành “công xưởng xe điện” của thế giới hay không thì hãy trả lời câu hỏi: cho tới hôm nay, TQ có gia công lắp ráp cho Toyota, Ford hay Kia, Hyundai chưa?
redneon
TÍCH CỰC
2 năm
@Long UFM TQ nó chuộng xe xịn Đức, moi mình Volkswagen thôi đã có 33 nhà máy sx cho Volkswagen, Bently, Audi đồ chứ ko như VN chơi đồ Nhật Hàn đâu bác

Còn mấy cái Toy hay Ford, GM thì nó cũng đầy, vì TQ đã là thị trường xe hơi lớn nhất TG từ 2009

Còn cái bài dich bậy bạ cái tiêu đề.
China Built Your iPhone. Will It Build Your Next Car?
Cai nay chỉ nói về Apple và chuỗi cung ứng Apple là chính chứ cái gì mà công xưởng đồ...., Nó đã là công xưởng xe hơi và xe điện lớn nhất TG rồi, chứ có phải trở thành gì đâu.

Xe hơi:
China's 2019 production resulted in the completion of almost 26 million motor vehicles, or about 28% of all cars and trucks produced

Xe điện:
Between 2010 and 2020:
More than 10 million electric passenger vehicles were produced globally
44% were produced in China
25% were produced in Europe
18% were produced in the United States
hoangtuechmo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@redneon Trung quốc thì nó thù nhật xưa tới giờ nên ít đi xe nhật
Nó mà ko có mối thù vs nhật thì chắc thèn toyata nó làm trùm có thể lắm
Nhìn thèn mỹ nó còn chuộng xe nhật nữa là hiểu !
digikei
CAO CẤP
2 năm
@hoangtuechmo Sai nha bạn, xe bán chạy nhất của nó ngoài con Wolkswagen bình dân bán mạnh chạy taxi vs grab didi thì vẫn có nhiều xe của Honda vs Toy, Nissan
@hoangtuechmo Ngoài volkswagen thì toy, honda, nissan… vẫn đứng top ở Khựa mà b, yêu nước chứ vẫn phải xài đồ ngon thôi. Trước bô bô tẩy chay ipohone, nhưng nhìn doanh số thì iphone vẫn trùm
Bữa trước có mấy bài báo nói về bong bóng xe điện ở TQ sắp vỡ rồi...
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@LRA Từ nguyên mẫu đến sx hàng loạt là cả một vấn đề. K dễ đổi như sx smartphone, tốn hàng tỷ đô cho nhà máy dây chuyền mới làm dc. Vì hiện tại chưa có đơn vị nào bên ngoài đi nhận gia công ô tô số điện lượng lớn cho bến khác cả.
tuluan
TÍCH CỰC
2 năm
TQ luôn là công xưởng của thế giới, thứ gì hén cũng lắp ráp huống hồ gì là xe điện.
ntanhvn01
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhái, ăn cắp công nghệ, sau đó tự phát triển. Trung Quốc có thể làm được.
@ntanhvn01 Sao chép 3 ơi, ăn cắp là mất luôn ròi. nhưng nhìn Huawei làm thì công nhận là sao chép và tự cải tiến thật khủng khiếp. Giá thành rẻ hơn có không tốn công khởi tạo công nghệ
@Sfvnthanh Sao chép là sao y bản chính và bên bị sao chép vẫn còn. Còn ăn cắp thì bên bị ăn cắp mất lun rồi còn gì 😆
dinhtdhk22
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ntanhvn01 @ntanhvn01 những thứ khác có thể nói họ ăn cắp, còn xe điện khẳng định luôn nó số 1 rồi, cả về công nghệ và thị trường, vì nó có đủ điều kiện để làm điều đó
Haiizzzzzz
TÍCH CỰC
2 năm
@Crazylove4u tóm lại là kakashi
Vâng, foxconn của ĐL bố ạ
hthang388
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết lan man ko rõ ý gì?
1. TQ hiện tại có khoảng 200-300 công ty nội địa đang sx oto điện. Việc TQ có thể vươn lên thành thế lực sx oto điện trong tương lai là rất có thể. Cũng như điện thoại trc đây thôi. TQ trong tương lai gần thì rất nhiều oto điện sẽ đc sx tại TQ vì nhân công rẻ, nguồn cung vật liệu, phụ tùng sẵn có,..

2. Apple sắp nhảy vào sx oto điện: ok nhưng ko phải Apple sx cái gì cũng bá chủ cái đó trên thị trường. Rất nhiều cty sx oto truyền thống cũng sẽ nhảy vào oto điện: mec, toy, bmw,.... Họ đã có kinh ngiệm sx oto nhiều năm, làm ra những chiếc oto điện tốt luôn trong khả năng của họ...
@hthang388 Các công ty xe hơi truyền thống mới chỉ có 1 nửa lợi thế của việc làm xe điện đó là phần cứng. Còn các công ty công nghệ lại có lợi thế khác về phần mềm và hệ sinh thái. Cuộc chiến xe điện có thể kéo dài cả vài chục năm nữa mới định hình được kẻ dẫn đầu và kẻ bị loại bỏ.
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@lucky10000 Phần cứng mới là cái khó, phần mềm đầu tư 3-5 năm là đuổi kịp, chứ phần cứng thì còn lâu nhé, giống như động cơ phản lực ấy, tq giỏi vậy mà 50 năm chưa đuổi kịp phương tây và nga
@mandiesel Nếu phần mềm dễ làm vậy thì Windows phone theo đuổi được iOS và Android lâu rồi nhé bạn. Động cơ phản lực khác với động cơ điện trên xe hơi. Tesla là kẻ đến sau Ford, Chervolet, Porche cả 100 năm trong lĩnh vực xe hơi nhưng giờ lại là hãng dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện. Động cơ điện của xe hơi giờ có cả vài chục công ty làm được, và hàng trăm công ty có thể đặt hàng về lắp vào thành xe điện. Nhưng công nghệ tự lái, hệ điều hành và pin mới là yếu tố cốt lõi để cạnh tranh trong ngành xe điện. Những cái này Ford hay Toyota, Volkwagen không có lợi thế cạnh tranh truyền thống.
Đồ tàu lởm, kém bền => chó mua 😆
@sốt-xuất-huyết-2022 quần áo, vải vóc, chỉ, nguyên vật liệu may mặc của VN đều nhập phần lớn của TQ. Ý bạn là ....
@ZeroXHunter86 Hiểu
dinhtdhk22
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sốt-xuất-huyết-2022 bạn nói có cái đúng, có cái không đúng, thay đổi cách nhìn về họ đi, có công nghệ họ tiến tới tầm thế giời rồi đó
Rất quan ngại về lỗ hỏng kiến thức địa lý quốc gia của người viết bài
@Bão Xì Phố Quan ngại rất nhiều thứ hehe
@Bão Xì Phố Đây là người VN chân chính khi chẳng quan tâm dân tàu dân đài ở đâu. quay bài để sống qua ngày thôi
@Bão Xì Phố tưởng giếng sâu thả sợi dây dài...
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
VN nhé, TQ hết thời rồi
@tuan 95 VN không đủ năng lực, nhân lực và hạ tầng.

50 năm nữa thần tốc thì may ra VN đc như TQ hiện nay.

Đường sắt, đường bộ TQ thì đến Mỹ, EU còn phải nể ấy chứ
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@vanlinh2905 sai, VN nhé, TQ hết thời rồi
grozar
CAO CẤP
2 năm
Bây giờ nó đã là công xưởng pin xe điện rồi còn gì nữa 😆

https://www.teslarati.com/tesla-model-y-byd-batteries-2023-deal-report/
Xe điện không giống điện thoại ..Xe điện cần chổ đậu chổ sạc ,Xe điện phù hợp với đô thị nhưng tìm 1 chổ đậu ở đô thị thì không có dễ cũng như xe xăng vậy thôi
@anhcom67 Xe xăng tối qua quên đổ xăng vẫn lết được tới cây xăng, xe điện quên cắm sạc sáng ra vừa đi trễ bị trừ tiền chuyên cần, vừa đẩy lòi mồm do bị kiệt pin sạc không vô 😁
@nguyenhung303 nhà tui mấy con đòi ba nó bán hết xe đạp điện ,mệt với nó quá đi
điều đó là chắc chắn rồi, bất kì điều gì
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
Thành thật mà nói về xe điện thì TQ nó đang dẫn đầu rồi. Chẳng qua nó chỉ mới chú trọng thị trường trong nước thôi nên TG ít biết đến.
dhaonline
TÍCH CỰC
2 năm
@bmw_m3vn không phải chỉ chú trọng nội địa mà hàng oto của TQ chưa đc sự tin tưởng từ quốc tế, nhiều người trong ấn tượng cố hữu không coi trọng sự bền bỉ của hàng china...
cho nên nó chưa có hãng xe điện nào thành công ở nước ngoài.
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
@dhaonline Vâng bạn, thành ra đó cũng là một cơ hội cực lớn cho Vinfast.
dhaonline
TÍCH CỰC
2 năm
@bmw_m3vn cá nhân mình không thấy thế...
nhận diện thương hiệu của VN còn không bằng china.
kiểu như nghĩ tới Đức, Mỹ, Nhật là nghĩ ngay hàng của họ tốt, bền...
thành ra quan điểm cố hữu của các nước khác khó thay đổi trong thời gian ngắn, TQ họ có ưu thế lớn khi đang trên đường trở thành nền kinh tế số 1 thế giới. lúc đó các công ty oto điện của họ có nhiều cơ hội trở thành thương hiệu quốc tế. nhất là với năng lực sản xuất và giá thành của TQ.
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
@dhaonline Bạn phải theo dõi diễn biến những gì Vinfast đang làm thì sẽ thấy tiềm năng ko thề nhỏ.
Anh khựa nói là làm được đấy
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
Nói chung là xe nó phức tạp hơn tv, tủ lạnh máy tính dt nhiều. Mấy cái kia lỗi vs kém k sao, xe đang chạy cao tốc sập nguồn phát thì.....Hơn nữa tiêu chuẩn cho xe ở các thị trường lớn và giàu ngày càng khắc khe, nhưng ông truyền thống hàng 100 năm mà còn vất vả, thì mấy a mới phải cần 10-20 năm để gây dựng nền tảng và danh tiếng rồi mới đú trend được
dinhtdhk22
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mandiesel tiêu chuẩn giở iso cho cả thế giới rồi, điều kiện thế giới bầy giờ cho họ rút ngắn được thời gian rồi, TQ giờ là số 1 thế giới về công nghệ xe điện rồi, họ có cái chơi đểu VN mình nhưng có thứ họ làm tốt ta nên học
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
@mandiesel Tư duy này bây giờ ko còn hợp thời nữa đâu bạn, phần lớn các bộ phận đều có bên thứ 3 cung cấp, quan trọng là tài chính cỡ nào, tiền nhiều thì tiêu chuẩn 5 sao bán đc ở Mỹ-Eu, tiền ít thì 2-3 sao bán ở IraQ, Pakistan, Lào, Myanmar..
Có thể lắm chứ, họ có nguồn cung nguyên vật liệu dồi dào, thị trường quá lớn, chuỗi cung ứng tốt . . .
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
Chỉ tính riêng tỉnh Triết Giang: 49 công xưởng xe hơi, 4454 nhà cung ứng linh kiện xe hơi.
289326801_3245711769006605_5628711939745182507_n.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019