Liệu xe máy điện sẽ cất cánh ở thị trường Châu Á?

Lê Q Khánh
28/6/2022 2:33Phản hồi: 110
Liệu xe máy điện sẽ cất cánh ở thị trường Châu Á?
Khi nhắc đến “Phương tiện di chuyển điện” (Electric Vehicle - EV) ở nhiều quốc gia phương Tây, nhiều người thường liên tưởng đến Tesla hoặc những hãng xe tương tự, nhưng ở Châu Á, cuộc chiến thống lĩnh thị trường phương tiện di chuyển điện tập trung vào xe máy (motorcycles). Những hình ảnh người dân chở hàng hay cả gia đình trên một chiếc xe máy đã trở nên quá đỗi quen thuộc và thân thương đối với người dân Châu Á. Trên thực tế, Châu Á chiếm hơn một nửa doanh số bán xe máy toàn cầu, và ở nhiều nước, thật khó để tìm một gia đình nào không có xe máy: 87% hộ dân ở Thái Lan có ít nhất một chiếc xe máy trong nhà, trong khi đó ở Việt Nam là 86%, Indonesia 85%, và Malaysia 83%. Ở hai quốc gia đông dân nhất hành tinh là Trung Quốc và Ấn Độ, con số này lần lượt là 60% và 47%. Dễ mua, tiện lợi, văn hóa giao thông của nhiều nước xoay quanh chiếc xe máy. Hiện tại, gần như toàn bộ số xe máy này đều chạy bằng xăng, nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng việc chuyển sang xe máy điện là không thể tránh khỏi và đang diễn ra ngày một nhanh hơn.

“Chúng ta đang thấy một quy mô tăng trưởng rất lớn đối với doanh số xe máy điện, đặc biệt ở Châu Á, vì các lý do như sau,” theo Arushi Kotecha, một nhà phân tích tại nhóm nghiên cứu toàn cầu Economist Intelligence Unit. “Đầu tiên, là thu nhập khả dụng cá nhân, đặc biệt là bên ngoài Trung Quốc, ở các thị trường như Ấn Độ và Đông Nam Á, vẫn ở mức trung bình thấp, khiến việc mua ô tô gần như là không thể. Đặc biệt là vào thời điểm như thế này, khi giá lương thực và nhiên liệu quá cao. Điều đó sẽ làm tăng thêm chi phí trực tiếp của một chiếc xe chạy xăng. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng việc chuyển đổi sang [xe máy] điện sẽ nhanh hơn nhiều." Theo đó, doanh số xe máy điện ở Châu Á có thể tăng trưởng từ ba đến bốn lần mức hiện tại vào cuối thập kỷ này, và doanh số trên toàn cầu cũng tăng ở mức tương tự.

Trong khi đó, một báo cáo vào đầu năm nay dự đoán rằng doanh số bán xe máy điện trên toàn thế giới sẽ tăng gấp đôi từ 15,73 tỷ USD vào năm 2020 lên 30,52 tỷ USD vào năm 2030. Trung Quốc hiện đang thống trị toàn cầu về sản xuất xe máy điện, trong đó chủ yếu là xe scooter.

Một trong những nhà sản xuất lớn nhất là NIU Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh, tung ra những mẫu xe đầu tiên vào năm 2015. Joseph Constanty, giám đốc chiến lược toàn cầu của công ty, mô tả những chiếc xe của công ty mình giống như là đứa con của sự giao thoa kết hợp Tesla và Vespa. Những xe máy điện trước đây ở Trung Quốc dùng pin axit chì nặng. NIU là công ty đầu tiên ở Trung Quốc bán xe máy điện dùng pin lithium tương tự như pin trên xe Tesla hoặc điện thoại di động.

Xe máy điện ở Trung Quốc đang được chính phủ khuyến khích và ủng hộ như một biện pháp giúp giải quyết ô nhiễm đô thị. Tuy nhiên, ở các nước khác, chẳng hạn như Campuchia và Lào, ngành công nghiệp xe máy điện về cơ bản bắt đầu từ con số không. Vẫn còn rất nhiều khó khăn phải giải quyết trước khi xe máy điện có thể phổ biến trên khắp Châu Á. Một điều quan trọng là cơ sở hạ tầng cho trạm sạc, vốn dĩ phức tạp hơn ở các vùng nông thôn.
eletricmotorcycleasia_1.jpg

Trong khi các nhà sản xuất xe máy lớn của Nhật Bản như Yamaha và Honda hiện đang sản xuất các mẫu xe điện thì thị trường xe máy điện châu Á từ lâu lại được dẫn dắt bởi các công ty trẻ trung hơn. Gogoro của Đài Loan là một trong những công ty như vậy. Ngoài một loạt xe máy điện, hãng cũng giải quyết cho vấn đề pin khi cho phép đổi pin miễn phí ở hơn 2.200 trạm pin. Các trạm đổi pin của Gogoro hoạt động 24/24 và có thể chống chịu lại bão và nhiệt độ cao vào mùa hè. Gogoro hiện đang có kế hoạch cung cấp công nghệ đổi pin này cho các công ty đối tác trên khắp châu Á, bao gồm Hero ở Ấn Độ, Gojek ở Indonesia, DCJ và Yadea ở Trung Quốc. Gogoro cũng đang hợp tác với Yamaha.

Horace Luke, giám đốc điều hành của Gogoro, cho biết công ty đang cố gắng trở thành "Android" của thế giới xe máy điện, cung cấp nền tảng cho các thương hiệu khác. Anh ấy ví công nghệ đổi pin của công ty mình với hệ thống điện thoại di động khi khuyến khích sự đổi mới bằng cách cho phép các nhà sản xuất thiết bị tự do tùy chỉnh điện thoại hơn. Với tinh thần này, Gogoro cũng dự định chia sẻ phần mềm quản lý pin của mình, giúp kéo dài tuổi thọ của pin.

Theo BBC.
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"cất cách" hay "cất cánh"?
@Li Guoqing ủa?? zì zậy?
@hung.ngomanh bạn hỏi xoá còm rồi 😀
trungsg
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Li Guoqing Ủa, mà xe máy điện có cánh đâu mà cất cánh?
@trungsg thích dùng từ như thế đó!
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
15 năm nữa nhé. Đã là phương tiện cho người nghèo thì họ không bán cái này mua cái kia đâu. Chỉ một số thích trải nghiệm thôi.
@M-ART Tính toán đc thế đã ko nghèo.
@BaoNguyen2012r Chỉ ngồi tính mà không tìm cách gia tăng thu nhập thì chả nghèo.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@lukyluke Chỉ nhóm mua mới thôi. Chứ mấy ai bán xe xăng đi mua xe điện. Mà bán thì nó lại vẫn ăn vào thị phần xe 2 bánh. Xe điện mà giành đc 50% thị phần xe mới hàng năm đã quá ngon rồi.
Ủng hộ, dần rồi cũng phất thôi, cho bọn Honda chết đi. Hahahahahaa
@nguoi_thanbi Chừng nào mà honda còn tiêu thụ đc hơn 1tr chiếc mỗi năm ở vn thì bán xe điện làm gì.
@BaoNguyen2012r thì vậy mới nói bảo thủ
y như b vậy =))
@Get Help Còn lâu , có khi bạn về với chúa hoặc tây phương cực lạc thì honda cũng chưa chết
gâump
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nguoi_thanbi Thị trường sẽ quyết định bán sp gì, khi xe xăng còn mang lại lợi nhuận tốt thì họ chưa cần ra sp điện, tất nhiên họ sẽ có chuẩn bị trước tình huống tt xe xăng giảm.
CellonC
CAO CẤP
2 năm
Cứ người thật làm sản phẩm chất lượng thật thì dùng sẽ tự đến.
Có cái xe sạc ở nhà 3h đầy đi đc 150km có mà lại đắt hàng ối giời ôi
@CellonC Cần lắm pin chuẩn để:
1/ có thể swap giữa các loại xe khác nhau
2/ dịch vụ cung cấp pin sạc sẵn cũng dễ phát triển y như đổi bình gaz
mog
TÍCH CỰC
2 năm
@CellonC Có cái xe sạc ở nhà 3h đầy đi đc 150km có mà lại đắt hàng ối giời ôi

Có xe này nhé. 55 củ bạn mua ko
vừa xe điện vừa xe xăng cùng phát triển thì dung hoà hơn ,nhiều công năng cho thị trường ...Ai độc thân xe điện phù hợp ,ai có gia đình hay kinh doanh xe xăng lại tốt hơn ,vừa giảm áp lực về điện sạc cũng như giá pin
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
Có 1 điều chắc chắn đang diễn ra: doanh số e scooter đang tăng mạnh, dẫn đến doanh số xe máy xăng giảm sút nhanh.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@realvn Chuẩn. Xe điện dễ làm hơn xe xăng. Mấy hãng xe điện thì bao nhiêu hãng tự sx pin được. Honda, yamaha chỉ đưa 1 dây chuyền vào sx xe điện thì mấy ông non trẻ bơi không kịp. Hiện tại nhiều startup xe điện đang hấp hối kìa.
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@techmen bạn không hiểu hay cố tình không hiểu vậy?
doanh số xe điện và doanh số xe máy xăng có tương quan với nhau nhưng không phải là mối tương quan 1:1
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@Kent Light bạn có hiểu không: xe máy+xe máy điện = tổng doanh số xe gắn máy(số này đang giảm dần); như mình thôi: nếu ko có xe máy điện thì đã mua con Honda rồi, đấy tự nhiên honda mất 1 khách.
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@techmen ví dụ doanh số quý này giảm thì có thể khách đợi giá hạ sốt rồi mua xe Honda (theo ví dụ của bạn) sao cứ phải mặc đinh là sẽ mua xe điện trong quý này (ví dụ)
Còn nhiều nguyên nhân nữa chứ k chỉ có lý do khách đợi
VF đã xem bài viết này
thtan92
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mấy ông Nhật ngại đổi mới. ở những thời kỳ chuyển giao thế này. Nếu bị một hãng Trung quốc khác chiếm lĩnh thị trường và cơ sở hạ tầng thì mấy tượng đài Nhật sẽ sụp đổ nhanh lắm.
@cheetah_fast đang cắm đầu kìa bác vì nhà nhà làm xe điện mà xe anh musk tuổi gì so với mấy hãng thâm niên.
@bmw_m3vn Cái xe điện bọn Nio làm có 800tr mà nó như này thì có thể mấy brand nhật bay màu thiệt chứ.
F[1]RST
ĐẠI BÀNG
2 năm
@namnguyen1011 đâu ra giá 800tr vậy cha nội, giá bên đó cũng phải hơn 1.5 tỷ rồi
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@thtan92 bạn có thể đếm bao nhiêu brand Nhật bán thân rồi: Sharp, Toshiba, điện thoại Sony, Sanyo, tv Sony,...
Tạm biệt cây xăng!
492F4B18-BDC6-4247-996A-09945B0AE9E3.jpeg
ồ...xe máy điện mà cứ tưởng là máy bay điện chớ
Cười vô mặt
xe đẹp như gogoro hay yamaha mới đi chứ vinfart thì chê nha, rất chê.
muốn mua con vento mà ngại bảo hành nhà vin quá
làm ăn phong cách tư bản đỏ
traind
CAO CẤP
2 năm
@tientran517 e đang định mua xe điện vinfast đổi cho mẹ đi chợ😅. Chế độ bh sao lại như bản đỏ v bác?
@traind trên group xe điện ấy bác
vừa mua 1 hôm đã hư hẹn 10 ngày ms sửa
con feliz ko đc sửa xăm lốp ngoài...
tulipviet
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tientran517 Vin xưa nay vẫn thế mà bác, nhất là các sản phẩm, dịch vụ mới
traind
CAO CẤP
2 năm
@tientran517 vãi còn vậy nữa. Tính mua thế phải lên mấy group hóng hớt lại. Thấy giá thành rẻ con klara a2 nhìn cũng đẹp 20tr thấy đáng tiền
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
Xe điện là xu hướng tất yếu, ai vẫn còn e ngại hay chê bai là do bản thân chưa trải nghiệm, chỉ toàn nghĩ với đoán và nghe người khác nói, ủng hộ phát triển xe điện nước nhà, để bọn Nhật hút máu dân Việt dẹp tiệm đi là vừa.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@bmw_m3vn Hai vđ chẳng liên quan gì nhau cả. Thằng nào nắm ưu thế thị trường thì nó cũng hút máu thôi. Mà dân ta không chỉ bị các hãng xe hút máu đâu.
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
@ussh999 “Đầu tiên, là thu nhập khả dụng cá nhân, đặc biệt là bên ngoài Trung Quốc, ở các thị trường như Ấn Độ và Đông Nam Á, vẫn ở mức trung bình thấp, khiến việc mua ô tô gần như là không thể". Cái này chưa chính xác lắm, dân VN không phải không thể mua ô tô là vì giá xe cao hơn nhiều lần so với các nước khác, vì giá xăng rất cao so với thu nhập và những khoảng lệ phí cao nuôi xe... Chưa cần phải thu nhập cao mà chỉ cần giá xe bằng các nước mà xe từ đó được mua về VN thì ô tô sẽ nhung nhúc như giòi.
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
@ussh999 Cũng mong không có độc quyền thì người tiêu dùng sẽ được lợi.
Mua thôi, đi gần và đi ít thì hàng của Vin Ok. Lại còn pin LFP nữa không nhanh hỏng như acquy chì của xe Trung Quốc
vuducdong
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mới xong biển số cho em xe điện - chia tay với anh xe xăng 15 năm
7433D4EC-13DC-4C79-AAAF-C0347614B5E8.jpg
@vuducdong Con gì thế bác.
vuducdong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tranbinh198074 Feliz S bạn ơi
@vuducdong xe tôi chạy được 5 năm. đợi 10 năm nữa tôi sẽ liên hệ với ban xem có nên chuyển qua xe điện hay không !?
Ở châu âu, mỹ họ coi xe máy là phương tiện đi lại nguy hiểm. Châu Á cũng nên như vậy và không khuyến khích loại phương tiện này
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Jackie Lee 1981 Chuẩn bác, nói đi nói lại thì vẫn là những cán bộ gương mẫu cầm đầu thôi,
K đầu tư phổ biến phương tiện công cộng mà mỗi ngày đi tù miết :v
Có 13km tuyến tàu mà xây hơn 10 năm
Kent Light
TÍCH CỰC
2 năm
@Jackie Lee 1981 Do trình bọn tây gà, thử sang VN tập luyện tay nài với các chị Ninja là lên trình liền =))))
@Jackie Lee 1981 Cũng phải coi kinh tế mình tới đâu bác ạ. Chứ nghèo mà cứ theo bọn phát triển có mà chết. :v
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@Jackie Lee 1981 Mình rất ghét kiểu tiêu chuẩn kép. Tây thì shit cũng thơm. Ta thì gì cũng thua. Lđ không tốt quay ra chế tài. Thử làm cho dân giàu nước mạnh xem, dư tiền thì ai cũng muốn mua 4 bánh.
Có nhé. Mang cánh đi cất
Mới đặt hàng đã bị giam đơn rồi, 23/5 đến giờ là hơn 1 tháng. Tìm hiểu ra thì mấy bố ưu tiên đơn hàng lớn của mấy tay gom hàng nâng giá. Làm ăn khinh thường khách lẻ thật sự
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@nguyenhung303 Không muốn phân phối hàng thì phải. Tạo khan hiếm giả, thả cửa cho dân buôn, học theo Honda thì ôi thôi.
@ussh999 Nhìn chung là mấy bố chi tiền quảng cáo ra rả trên youtube đấy, nhưng mà dịch vụ khinh thường khách hàng như này thì chỉ làm dân ghét thêm thôi, chưa kể bảo hành hỏng hóc có làm ra hồn không nhưng nội vụ mua xe cũng bị khinh rẻ rồi
@nguyenhung303 Huỷ đơn đi cho bọn nó sợ, làm ăn tào lao bạn nhỉ!
Tôi không chờ được, mà hối sale thì cũng tội nên tự tìm mua rồi!
@Micron C Mình rảnh lắm bạn, nên cứ để đơn đấy chả sao. chủ yếu là sau mình còn cả xóm đợi mình review, nếu không ổn thì họ mất khách, mình đi độ pin dùng không phụ thuộc, cũng không lỗ lã gì.
Xe máy điện chưa vào tâm thức ng dân thì còn lâu mới thay thế được, đổ được bao nhiêu tiền cho QC xe máy điện, đặc biệt là phương tiện truyền thông như Tivi ? Chưa kể thương hiệu xe máy điện quá ít nhà sản xuất đáng tin cậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019