Vào 9:30 tối nay thì Virgin Galactic sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ với sự tham gia trực tiếp của tỷ phú, người sáng lập - Richard Branson. Nếu thành công thì Richard Branson sẽ là tỷ phú đầu tiên bay vào không gian, trước cả Jeff Bezos lẫn Elon Musk. Sự kiện này được phát trực tiếp trên Facebook, Twitter và YouTube của Virgin Galactic. Anh em có thể theo dõi trong video livestream dưới đây:
Chuyến bay này khởi hành từ sân bay không gian Spaceport America của Virgin ở bang New Mexico - một sân bay mới và sẽ là nơi những du khách mua vé du lịch không gian bắt đầu hành trình.
Chuyến bay dự kiến kéo dài trong 30 phút và sẽ có 8 người gồm 4 chuyên gia và 4 phi công tham gia vào chuyến bay này. Họ bao gồm:
Chuyến bay diễn ra như thế nào?
Chuyến bay này khởi hành từ sân bay không gian Spaceport America của Virgin ở bang New Mexico - một sân bay mới và sẽ là nơi những du khách mua vé du lịch không gian bắt đầu hành trình.

Chuyến bay dự kiến kéo dài trong 30 phút và sẽ có 8 người gồm 4 chuyên gia và 4 phi công tham gia vào chuyến bay này. Họ bao gồm:
- Beth Moses - trưởng nhóm hướng dẫn phi hành gia tại Virgin Galactic. Moses sẽ là cabin trưởng và giám đốc thử nghiệm trong không gian, giám sát các hoạt động an toàn và hiệu quả thực thi các mục tiêu của chuyến bay.
- Colin Bennettt - kỹ sư trưởng tại Virgin Galactic. Bennet sẽ đánh giá thiết bị cabin, các thủ tục và trải nghiệm trong giai đoạn tăng tốc và trong môi trường không trọng lực.
- Sirisha Bandla - phó chủ tịch phụ trách các vấn đề liên quan đến chính phủ và hoạt động nghiên cứu tại Virgin Galactic. Bandla sẽ đánh giá trải nghiệm nghiên cứu hướng đến con người bằng một hệ thống thử nghiệm do đại học Florida phát minh. Hệ thống này sẽ bao gồm các ống thở được kích hoạt tại nhiều điểm trong qua trình bay.
- Richard Branson - nhà sáng lập Virgin Galactic. Ông cũng sẽ đánh giá trải nghiệm phi hành gia theo cá nhân và ông cũng trải qua quá trình đào tạo, chuẩn bị và bay giống như các phi hành gia tương lai. Virgin Galactic sẽ sử dụng dữ liệu quan sát từ hoạt động đào tạo cho Richard Branson và trải nghiệm bay ngoài không gian của ông để nâng cao trải nghiệm cho tất cả các hành khách sử dụng dịch vụ du lịch không gian của hãng.
- Dave Mackay và Michael Masucci - 2 phi công điều khiển VSS Unity.
- CJ Sturckow và Kelly Latimer - 2 phi công điều khiển tàu mẹ VMS Eve.
Chuyến bay diễn ra như thế nào?

Khác với những loại máy bay vũ trụ được phóng lên bằng tên lửa đẩy thì tàu VSS Unity (SpaceShipTwo) sẽ được thả ra từ tàu mẹ VMS Eve (WhiteKnightTwo) ở độ cao khoảng 50000 ft (~15240 m) sau đó thả tàu VSS Unity ra. Tàu VSS Unity sẽ tiếp tục cuộc hành trình bằng động cơ tên lửa đẩy hướng đến quỹ đạo thấp của Trái Đất ở vận tốc siêu thanh.

VSS Unity là một tàu không gian dưới quỹ đạo, điều này có nghĩa nó sẽ không tăng tốc để thoát khỏi lực hút của Trái Đất giống như tàu con thoi. Thay vào đó, động cơ tên lửa đẩy của nó cho phép tàu đạt vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh, khoảng 3700 km/h và đưa tàu lên độ cao cách mặt đất khoảng 80 km. Ở điểm cao nhất của hành trình này thì Branson cùng các cộng sự sẽ được trải nghiệm cảm giác không trọng lực trong một thời gian ngắn. Sau đó, con tàu sẽ lướt trở lại mặt đất.

Điểm giá trị nhất của chuyến bay là khoảng thời gian động cơ được ngắt, tàu VSS Unity và các hành khách sẽ lơ lửng trong trạng thái vi trọng lực. Với hệ thống cửa sổ xung quanh cho tầm nhìn lớn, thậm chí có cả gương ở sau thì hành khách có thể thoải mái chụp ảnh không gian hay selfie khi đang bay bay trong không khí.
Khi lướt trở lại mặt đất, tàu VSS Unity sẽ sử dụng một hệ thống gọi là feather - 2 cánh sẽ gập lại hướng lên cao, con tàu trông như một quả cầu lông giúp nó định hướng và giảm tốc độ. Sau đó, cánh của tàu sẽ trở lại trạng thái cũ và lướt xuống đường băng để hạ cánh.

Feather là một hệ thống độc đáo, là tính năng an toàn quan trọng nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất đối với tàu VSS Unity. Trước đây khi thử nghiệm tàu SpaceShipTwo (SS2) thì phi công Michael Alsbury đã gạt cần thả cánh quá sớm từ đó khiến con tàu bị vỡ. Anh cũng là người thiệt mạng trong vụ tai nạn cách đây 7 năm, chỉ một phi công sống sót nhưng bị thương nặng.