Lộ diện "cỗ máy in tiền" thực sự bên trong Disney, nơi 2/3 lợi nhuận được tạo ra

AmbitiousMan
10/4/2024 16:30Phản hồi: 29
Lộ diện "cỗ máy in tiền" thực sự bên trong Disney, nơi 2/3 lợi nhuận được tạo ra
Disney sở hữu 1 trong 5 hãng phim lớn nhất thế giới, cùng mâm với những ông lớn Warner Bros. (Warner Bros. Discovery), Sony, Paramount và Universal (Comcast). Do vậy, phần lớn đều nghĩ sản xuất và phát hành phim sẽ là nguồn thu chính. Trong top phim ăn khách nhất mọi thời lẫn danh sách phim thu trên 1 tỷ USD tại phòng vé, Disney đều áp đảo so với phần còn lại.

Song, liệu suy nghĩ đó có đúng?

Thực tế, ở quý gần nhất tức 3 tháng cuối năm 2023, bộ phận kinh doanh nội dung bao gồm phim chiếu rạp và cấp phép đã thua lỗ nặng nề vì 2 bom xịt phòng vé The MarvelsWish, bị âm 224 triệu USD. Đây đã là quý thứ 7 liên tiếp bộ phận này gây thâm hụt. Năm 2023 đánh dấu mốc kỉ niệm 100 năm thành lập hãng phim, song lại trở thành dịp kỉ niệm đáng buồn.
https://tinhte.vn/thread/disney-bi-lat-do-tai-phong-ve-vao-dung-dip-ki-niem-100-nam-thanh-lap.3754348/

Disney bị "lật đổ" tại phòng vé vào đúng dịp kỉ niệm 100 năm thành lập | Viết bởi AmbitiousMan

Disney bị "lật đổ" tại phòng vé vào đúng dịp kỉ niệm 100 năm thành lập Năm 2023 đánh dấu là dịp kỉ niệm 100 năm thành lập Disney, hãng phim nổi tiếng gắn liền với tuổi thơ nhiều anh em. Song, thay vì đón sinh nhật trăm tuổi trong vui vẻ và hân…
tinhte.vn


Nguyên dàn phim chiếu rạp năm ngoái, chỉ duy nhất Guardians of the Galaxy Vol. 3 được xem là thành công, còn lại đều hóa bom xịt hết. Tất cả studio dưới trướng từ Marvel Studios, Pixar, Lucasfilm cho đến 20th Century Fox, hay kể cả flagship studio như Walt Disney Pictures (Animation) đều vấp ngã. Đặc biệt, The Marvels, Wish (bộ phim kỉ niệm 100 năm), Indiana Jones 5Haunted Mansion đều thuộc top phim thua lỗ nặng nề nhất năm.

Công ty cũng chưa lãi được đồng nào từ dịch vụ streaming video Disney+ từ ngày ra mắt. Bộ phận dịch vụ DTC chứa Disney+ đã bị âm gần 1.8 tỷ USD trong 12 tháng dương lịch năm 2023. Họ vẫn đang hướng đến mục tiêu cắt lỗ Disney+ trong năm nay. Lỗ lũy kế từ cuối năm 2019 đến giờ đã là 11.4 tỷ USD mà chi phí sản xuất quá cao được cho là nguyên nhân chính.

Ví dụ, live-action Peter Pan & Wendy tốn kém 170 triệu USD, live-action Pinocchio 150 triệu USD. Các TV series của Marvel Studios đều rất đắt: She-Hulk tốn hơn 200 triệu USD; 2 cái Ms. Marvel The Falcon and the Winter Solider tổng chi phí hết 300 triệu USD; bộ 3 Moon Knight, Secret Invasion Loki mùa 2 ngốn tổng cộng hơn nửa tỷ USD.
https://tinhte.vn/thread/cuoc-chien-streaming-video-da-nga-ngu-netflix-van-la-vua-disney-va-dong-bon-dang-thua-dam.3753002/

Cuộc chiến streaming video đã ngã ngũ: Netflix vẫn là vua, Disney và đồng bọn đang thua đậm | Viết bởi AmbitiousMan

Cuộc chiến streaming video đã ngã ngũ: Netflix vẫn là vua, Disney và đồng bọn đang thua đậm Streaming video là thị trường cạnh tranh cực kì khốc liệt. Ngay cả những tập đoàn truyền thông lớn cũng đang phải tính toán lại kế hoạch trong năm 2024…
tinhte.vn


hình ảnh-2024-04-10-223500728.png
Doanh thu hàng năm cả chục tỷ USD nhưng Disney+ vẫn đốt tiền đều đặn​

Nếu nghĩ rằng họ lãi ngập mặt nhờ Disney+ và phim chiếu rạp, bạn chắc chắn sẽ bị sốc và hoang mang - vậy cái gì đang "nuôi sống" Disney?

Bộ phận hoạt động hiệu quả nhất bên trong Disney lại là Experiences (trải nghiệm), bao gồm công viên giải trí theo chủ đề, hàng hóa ăn theo, nghỉ dưỡng, khách sạn, cấp phép trò chơi điện tử,... Trung tâm chính là công viên giải trí, "cỗ máy in tiền" thực sự bên trong Disney.

Không phải ngẫu nhiên mà trước đây, vị đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese từng ví von phim siêu anh hùng của Marvel Studios với “công viên giải trí” chứ không phải tác phẩm điện ảnh. Bởi Marvel Studios chính là 1 trong các studio dưới trướng Disney, công ty có hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất nằm ở công viên giải trí chứ không phải phát hành phim.

“Mỏ vàng” này đang được đặt dưới quyền Josh D’Amaro, chủ tịch bộ phận trải nghiệm của Disney. Bộ phận của D’Amaro giờ là phân khúc hoạt động tốt nhất, mang lại nguồn thu ổn định trong những quý gần đây trong khi kinh doanh nội dung và Disney+ liên tiếp thua lỗ.

Quảng cáo


Khách sạn mang chủ đề “Star Wars” nhưng do giá vé quá đắt nên đã đóng cửa cuối 2023​

Thực tế, công viên giải trí cũng từng gặp khó khăn khi COVID-19 bùng phát. Trong cả năm 2020, D’Amaro đã đối mặt với những khoản thâm hụt đáng kể do phải đóng cửa công viên trên toàn cầu suốt nhiều tháng, cùng với hàng tỷ USD chi phí phát sinh để ngăn ngừa dịch bùng phát. Doanh thu của nó giảm 35% vào năm 2020 tương ứng gần 10 tỷ USD bị bốc hơi. Tập đoàn từng bị âm 4.7 tỷ USD chỉ trong 1 quý vì công viên đóng cửa khiến bộ phận trải nghiệm bị tê liệt hoạt động.

Tuy nhiên, giờ thì nó đã hồi sinh, thể hiện vai trò gánh team. Trong năm tài khóa 2023, bộ phận này đạt doanh thu kỷ lục 32.5 tỷ USD, lãi tăng 23% lên 8.95 tỷ USD. Trải nghiệm là bộ phận kinh doanh hiệu quả nhất, chiếm 36% trong tổng doanh thu nhưng lại đóng góp 70% lợi nhuận hoạt động của công ty. Trái lại, nội dung giải trí gồm phim chiếu rạp và dịch vụ streaming tuy chiếm 45% doanh thu nhưng chỉ góp được 11% trong tổng lợi nhuận.

Còn ở quý gần nhất, nó kiếm về hơn 9 tỷ USD với khoản lợi nhuận 3.1 tỷ USD, là bộ phận lãi to nhất. Trong kế hoạch vực dậy tập đoàn truyền thông sau khi các nhà đầu tư không hài lòng với hiệu suất người CEO tiền nhiệm, không ngạc nhiên khi ông Bob Iger đã cam kết đầu tư 60 tỷ USD vào bộ phận trải nghiệm trong 1 thập kỷ tới. D’Amaro đã lên kế hoạch chi tiêu số vốn đó gồm 70% xây dựng các khu trải nghiệm mới. Còn 30% còn lại sẽ để đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, bảo trì.


Ăn tối sang trọng theo chủ đề “Frozen”​

Đến đây, phần nào có thể hiểu tại sao Disney thường bạo chi cho các dự án điện ảnh của mình. Họ là cái tên hiếm hoi ở Hollywood sẵn sàng dốc hầu bao 200 triệu USD hoặc hơn để làm phim. Theo đúng quy trình công nghiệp, 1 bom tấn 200 triệu USD đi cùng chiến dịch makerting hoành tráng từ 100 đến 150 triệu USD sẽ tạo hiệu ứng bùng nổ. Sau khi gây được tiếng vang tại rạp, họ kiếm thêm từ cấp phép trình chiếu, bán hoặc cho thuê băng đĩa và bản digital.

Nhưng, nguồn thu không dừng lại mà tiếp tục phát sinh từ bán hàng hóa ăn theo, cấp phép nhân vật cho bên thứ 3 sản xuất video game, xây các điểm vui chơi và trải nghiệm dựa trên hàng loạt chủ đề ăn khách như Frozen, Marvel, Tangled, Peter Pan, Encanto, Coco, Star Wars, Tron,… Ví dụ bữa tối được phục vụ phong cách quý tộc trong Frozen, nhà hàng ăn uống Marvel, công viên nước Pirates of the Caribbean. Đừng ngạc nhiên khi hãng luôn ưu tiên “vắt sữa” IP bằng sequel, prequel, spin-off.

Quảng cáo



Ông Iger tiết lộ đang khám phá ý tưởng về 1 vùng đất dựa theo hành tinh Pandora trong Avatar tại Disneyland ở California. Trả lời tờ Los Angeles Times về kế hoạch chi tiêu 60 tỷ USD, Iger cho biết: “Chúng tôi có ý tưởng khá hay về việc xây dựng cái gì trong thời gian tới. Nhưng chắc chắn sẽ không vội tiêu sạch số tiền đó. Ai mà biết được? Nhỡ đâu 5 năm nữa lại xuất hiện 1 phim ăn khách toàn cầu tầm cỡ ‘Frozen’ thì sao? Cuối cùng, chúng tôi sẽ muốn khai thác nó dưới dạng 1 khu vui chơi, 1 khách sạn hoặc nhà hàng trong khuôn viên. Vì thế, tốt hơn hết là phải thật linh hoạt.”


Nguồn:
CNBC
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn hình tiêu đề cứ tưởng bán đồ cho dân lgbt là cỗ máy in tiền.
@arisato1508 Thì nó đem đám đen quyền, LGBT quyền vào phim cả mớ mà.
Suốt ngày đám này chiếm sóng Netflix ko.
Mé nó coi bạch tuyết (Snow white) da đen cái là chán chả muốn nói.
Rồi phim House of Dragon nữa, éo hiểu kiểu gì mà dân bắc âu da đen tóc trắng, cmn

Bọn Disney này nó góp phần làm người ta kỳ thị da màu, bê đê quyền thì có, hồi trước giờ tui có ý kiến gì về mấy đứa này đâu, giờ coi riết nhìn bực vãi.
@magez "Vua chúa + bá tước da màu ....rồi lgbt"

Đợt này hay xem phim Hàn lại thấy dễ chịu hơn vì đếu gặp mấy thứ nhảm nhí kia mấy.

Tất nhiên ko phải phim nào cũng ok, tuy nhiên chất lượng Phim Kr tiến bộ rõ rệt qua từng năm.
"Đừng ngạc nhiên khi hãng luôn ưu tiên “vắt sữa” IP bằng sequel, prequel, spin-off"
IP là viết tắt của chữ gì v các bác
@qwarl Intellectual Property: sở hữu trí tuệ đó bạn
Ở đây ý là các series phim/game/ nội dung do hãng sở hữu bản quyền
@qwarl intellectual property
nsphim
ĐẠI BÀNG
một tháng
Một vé là gần $300/người, chưa tính vô đó phải mua đồ ăn, nhà hàng, mua phụ kiện, khoảng $300 nữa, tiền khách sạn trung bình $300/đêm, chưa kể các chi phí đi lại, thuê xe, ăn uống, vị chi 1 người khoảng $1,200 đô, gia đình 4 người ghé Disney tốn khoản $5k - $8k.
Kinh doanh phục vụ trẻ em là siêu lợi nhuận
@nsphim Đậm chất Mỹ nhễ, tiền nhiều và thời gian thì ít, nên tống bọn trẻ vào đó là dư dùng 😂😂😂
@andymarshall Người ta nói giá của Disney Land bên Mỹ ông ơi, giá Đô Mỹ rõ ràng
nsphim
ĐẠI BÀNG
một tháng
@andymarshall Mình ở Mỹ, giá 300 là ở DisneyLand, trước dịch là 150 rồi
@benkhang @nsphim

https://disneyworld.disney.go.com/admission/tickets/
Dùng gg dịch cũng coi là có tâm rồi, nhưng câu từ còn lủng củng quá, đọc khó chịu vcl, đã mất công làm sao ko làm cho tới luôn nhỉ? Chắc kpi cao
@haclongboy Ông này chỉ là mem chứ mod tinhte đâu mà kpi vậy ông
@Andydo611 Mod duyệt bài chán nhỉ, chắc auto hết
ba cái công viên díney land chỉ dành cho người giàu chứ dân nghèo có tiền đâu mà đi ,chi phí dịch vụ toàn mấy trăm USD
"Disney sở hữu 1 trong 5 hãng phim lớn nhất thế giới, cùng mâm với những ông lớn Warner Bros. (Warner Bros. Discovery), Sony, Paramount và Universal (Comcast). "

Disney nó k cùng mâm, chỉ tính riêng mảng phim thôi nó cũng ngồi mâm trên.
Chiêu “vắt sữa” IP này đỉnh thật
Nguồn tiền kiếm ra chủ yếu từ Disney land chứ phim disney vài năm nay toàn thua lỗ
Thấy 7 màu là uy tín rồi đó , dm con chuột
Ủa? sao lấy lgbt ra minh họa vậy. phải lấy các gia đình kiểu truyền thống chứ, còn cái này là :truyền thống mới"
siêu đắt đỏ
Khu vui chơi cho trẻ em nhưng người lớn lại chơi nhiều hơn
Đến giờ vẫn không tin được Disney có thể sản xuất ra 1 bộ phim nó dở như The Marvels 😆
Thiên đường của những trò chơi
Những thứ ảo kiếm được tiền nhiều hơn những thứ gọi là real
không hiểu sao giờ bên đó quảng cáo gì cũng da đen và LGBT hết nhỉ
Nhìn hình làm tưởng nội dung bài post nó kiểu khác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019