Logo Sony, ý nghĩa và lịch sử hình thành từ 1946

Quyền.Vũ
15/3/2022 9:4Phản hồi: 23
Logo Sony, ý nghĩa và lịch sử hình thành từ 1946
Logo Sony với 4 chữ cái sử dụng phông Serif (chữ có chân) là một trong những logo dễ nhận biết và phổ biến nhất trên thế giới. Khác với hình ảnh đơn giản hiện tại, logo Sony đã trải qua nhiều lần thay đổi trong lịch sử của thương hiệu.

Screen Shot 2022-03-15 at 16.01.22.png
Bảng hiệu logo Sony, nguồn: Sony

Lược sử hình thành Sony


Sony là một tập đoàn công nghệ Nhật Bản, đặt trụ sở chính tại thủ đô Tokyo, là một thương hiệu sản xuất thiết bị điện tử và phim toàn cầu, ngoài ra Sony cũng là một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tài chính với tổng số nhân viên hiện tại là 109.700 nhân viên (2021).

Screen Shot 2022-03-15 at 16.01.27.png

Ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita, nguồn: japantimes.co.jp

Câu chuyện thành lập nên Sony bắt đầu vào năm 1946, khi ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita và một nhóm nhỏ cộng sự đầy nhiệt huyết và tận tâm bắt đầu xây dựng ““Tokyo Tsushin Kenkyujo” (Totsuko), hay “Viện nghiên cứu viễn thông Tokyo”, mục tiêu của viện là sáng tạo ra những sản phẩm sáng tạo mang lại lợi ích cho người dân.

Ý nghĩa tên thương hiệu Sony


Khởi đầu Masaru Ibuka và ông Akio Morita xem xét việc đặt tên thương hiệu là TTK (viết tắt của từ “Tokyo Tsushin Kenkyujo”), nhưng vận may đã mỉm cười khi họ không thể sử dụng tên này vì một công ty đường sắt Nhật Bản đã sử dụng TTK.

Tiếp đó họ rút ngắn tên thương hiệu Tokyo Tsushin Kenkyujo trở thành Totsuko, nhưng họ nhận thấy nó quá khó đọc với thị trường Mỹ, nơi mà họ hướng đến.

Tiếp theo họ đặt tên Tokyo Teletech, một cái tên dễ đọc, nhưng cũng không được vì đã có một công ty Mỹ sử dụng.

Cuối cùng Sony đã kết hợp 2 từ của ngôn ngữ phương Tây bao gồm từ “Sonus” có nghĩa là âm thanh trong tiếng Latinh và “Sunny” trong tiếng anh là “ánh sáng”, đây là một từ hoàn toàn mới và không có trong bất kỳ từ điển nào và Tokyo Tsushin Kogyo đổi tên thành Sony năm 1958.

Logo Sony có lịch sử thay đổi khá thú vị bao gồm 6 lần được thiết kế lại, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 6 lần thay đổi logo Sony.

Screen Shot 2022-03-15 at 16.01.38.png

Quảng cáo


Lịch sử thay đổi logo Sony, nguồn: logos-world

Logo Sony 1946-1955


Screen Shot 2022-03-15 at 16.01.54.png

Logo Sony đầu tiên được thiết kế và giới thiệu vào năm 1946, biểu tượng trông giống như chữ T và đặt trong một vòng tròn, sử dụng một màu sắc duy nhất là màu đen, nó trông giống như một biểu tượng xe hơi hơn là một biểu tượng công nghệ, trông giống như logo Mitsubishi ngày nay.

Logo Sony 1955-1957

Screen Shot 2022-03-15 at 16.02.06.png

Phiên bản tái thiết kế lại logo của Sony xuất hiện sau logo đầu tiên 10 năm. Logo Sony phiên bản thứ 2 sự thay đổi lớn tại trung tâm khi biểu tượng trừu tượng đã được thay bằng tên thương hiệu Sony được viết in nghiêng và hình tròn đã thay đổi bằng hình chữ nhật đứng. Sony vẫn sử dụng một màu duy nhất là màu đen.

Logo Sony 1957-1961

Screen Shot 2022-03-15 at 16.02.12.png

Quảng cáo



Đây là lần thứ 2 logo Sony được thiết kế lại, chúng ta có thể thấy phiên bản này đã gần giống với logo Sony hiện tại. Đường viền phía ngoài đã được loại bỏ và phông chữ serif đậm, mạnh mẽ, vững chãi đã xuất hiện.

Logo Sony 1961 – 1962

Screen Shot 2022-03-15 at 16.02.16.png

Phiên bản thứ 4 của logo Sony được thiết kế tinh tế hơn vào năm 1961, các chữ cái được thiết kế cao hơn và khoảng cách giữa các chữ đã được tăng lên tạo cảm giác thoải mái hơn phiên bản tiền nhiệm.

Logo Sony 1962 – 1969

Screen Shot 2022-03-15 at 16.02.20.png

Chỉ chưa đầy 1 năm sau, logo Sony lại tiếp tục được hiệu chỉnh, tên thương hiệu được làm sắc nét, vuông vức hơn và giảm độ đậm của phông chữ.

Logo Sony 1973 – nay

Screen Shot 2022-03-15 at 16.02.25.png

Bước đột phá xuất hiện vào năm 1973, khi Sony giới thiệu một phiên bản thiết kế logo tinh tế và hiện đạt hơn. Các đường cong và chân chữ đã được thiết kế vuông góc và đậm chắc, gọn gàng. Logo Sony sử dụng phông chữ Clarendon Medium.

Năm 1981, để đánh dấu cột mốc sinh nhật lần thứ 35 của công ty, Sony giới thiệu một thiết kế thương hiệu mới, nhưng nhà đồng sáng lập thương hiệu Masaru Ibuka đã chặn lại vì muốn giữ nguyên bản sắc thương hiệu của Sony, đây là một quyết định không thay đổi sáng suốt trong thế giới thiết kế thương hiệu.

Câu chuyện về lược sử hình thành, tên thương hiệu và logo Sony cho chúng ta thấy rằng, việc đơn giản hoá và giữ vững bản sắc thương hiệu là một chiến lược tốt.

Nguồn bài viết:

https://vudigital.co/logo-sony-y-nghia-va-lich-su-hinh-thanh-tu-1946.html

Logo Sony, ý nghĩa và lịch sử hình thành từ 1946 - Vũ Digital

Logo Sony với 4 chữ cái sử dụng phông Serif (chữ có chân) là một trong những logo dễ nhận biết và phổ biến nhất trên thế giới. Khác với hình ảnh đơn giản hiện
vudigital.co
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Logo đầu tiên nhìn lạ quá, không liên quan gì tới logo bây giờ luôn
Hồi xưa mê mấy dàn âm thanh của Sony lắm, giờ hết rồi, Sony đã lỗi thời
@Methylamine bị lg với ss và apple nó đập thu hẹp sx dần luôn,hic
Sony mãi đỉnh
image.jpg
binhpcb
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hongphuc1992 cty mình đang làm, các anh cấp quản lý toàn từ SONY VN trước đây, và khi biết về họ thật đáng ngưỡng mộ.
@hongphuc1992 121 là tệ lắm luôn =)))))
image_2022-10-09_140754668.png
Logo đời đầu nhìn dị chưa
Hàng sony ngon mà đắt , thiết kế không lẫn đi đâu được
Tiếc thật, cái nồi cơm điện đầu tiên của Sony không có Logo ^^
Sony làm lẻ thì ngon =)) . Hình ảnh có Bravia , âm thanh có Walkman , game có Playstation , chụp có Alpha . Nhưng khi gộp tất cả những gì mình có vào 1 device thì lại ế và người ta gọi đó là Xperia =))
ros12810.9
TÍCH CỰC
2 năm
@Hồ Đăng Khoa Thời kết hợp với Ericsson con nào cũng bá. Sau này dòng Z vài đời đầu ok nhưng càng về sau càng bảo thủ tụt hậu. Giờ đang dung con 1 mar 2 phải công nhận nó vừa chán lại vừa có chất riêng rất khó tả. Nếu để làm máy phụ thì nó là tuyệt nhưng dùng máy chính lại không đáng.
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Nhìn chữ Sony là thấy xịn rồi, điện thoại có Xperia sang trọng đẳng cấp, laptop Vaio doanh nhân, tivi Bravia, máy ảnh alpha. Thương hiệu nó cao cấp như trái táo cắn dở vậy
Sony vẫn có nét rất riêng, có thể thất thế 1 thời gian nhưng ko dễ bị đánh bại
SoyHungry
TÍCH CỰC
2 năm
@tinhdg Điện thoại xperia và dòng vaio đã bại rồi còn gì nữa 😆. Đến nỗi đã bán luôn vaio mà. Sony giờ chỉ còn dòng alpha, bravia, PS và mảng bán chip xử lý hình ảnh cho camera, bên điện ảnh là nguồn thu chính. Còn bấy nhiêu tèo cả rồi
SoyHungry
TÍCH CỰC
2 năm
Điện thoại xperia và dòng vaio đã bại rồi còn gì nữa 😆. Đến nỗi đã bán luôn vaio mà. Sony giờ chỉ còn dòng alpha, bravia, PS và mảng bán chip xử lý hình ảnh cho camera, bên điện ảnh là nguồn thu chính. Còn bấy nhiêu tèo cả rồi
unwrittlaw
TÍCH CỰC
2 năm
@SoyHungry Và nhìn game exclusive của PS mà thèm thuồng 🤣🤣🤣
SoyHungry
TÍCH CỰC
2 năm
@unwrittlaw Có xbox series x, ps5 và switch. cái ps5 chỉ để chơi game exclusive thôi và đợi lúc sale rồi mua. Còn mỗi tối đều chiến trên xbox online với tụi bạn cả. Nên chả có gì mà thèm thuồng.
unwrittlaw
TÍCH CỰC
2 năm
@SoyHungry Đấy là ông phán dưới góc nhìn của ông, còn trên đời này bao nhiêu người mua cả Ps và Xbox vậy? Vào chửi Sony hăng thế hoá ra là lạc đề 🤣🤣🤣🤣🤣🤣🤣
@SoyHungry Vậy biết tại sao bỏ Vaio mà Sony nhất quyết vẫn giữ Xperia ko? Tương lai là thiết bị di động và Vaio ko còn phù hợp nữa.

Xperia lỗ bao năm nhưng h có lời thì bảo là có lời.
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
2 năm
Có mỗi cái lịch sử tập đoàn này mấy bài cứ lập đi lập lại thế nhỉ. Vkl
cái vụ chặn thay đổi nhận diện thương hiệu sao lại gọi là sáng suốt nhỉ, khi không có dữ liệu gì để so sánh, đối chiếu để biết nó tệ hơn hay tốt hơn.
hungnvpro
TÍCH CỰC
2 năm
Nếu so sánh về độ "nổi" tại TINHTE thì SONY vẫn không lại được NHAT1981

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019