Logo SpaceX, ý nghĩa và lịch sử hình thành từ 2012

Quyền.Vũ
24/3/2022 2:2Phản hồi: 9
Logo SpaceX, ý nghĩa và lịch sử hình thành từ 2012
Logo SpaceX được thiết kế bởi RO Studio, một Design Agency có mối quan hệ mật thiết với Elon Musk. RO Studio cũng là đơn vị thiết kế logo Tesla. Nếu so sánh giữa logo SpaceX và logo Tesla chúng ta dễ dàng nhận thấy sự tương đồng trong cách dùng phông chữ của hai thương hiệu mà Elon Musk điều hành.

Logo SpaceX và logo Tesla đều có điểm chung là phương pháp thiết kế logo, cả hai thiết kế logo đều sử dụng phương pháp Lettermark, phương pháp sử dụng một chữ cái trong tên thương hiệu làm điểm nhấn cách điệu. Với Tesla là chữ T (chữ cái đầu tiên) còn với SpaceX là chữ X (chữ cái cuối cùng).

Screen Shot 2022-03-24 at 09.00.31.png

Ý nghĩa tên thương hiệu SpaceX


Tên thương hiệu SpaceX là viết tắt của Space Exploration Technologies (tạm dịch: Tập đoàn công nghệ khai phá không gian). SpaceX thành lập vào năm 2012 bởi Elon Musk tại Hawthorne, California, Hoa Kỳ.

Ý nghĩa biểu tượng X trong logo SpaceX


Screen Shot 2022-03-24 at 09.00.38.png
Theo giải thích của tập đoàn, chữ X trong logo SpaceX được lấy cảm hứng từ quỹ đạo của tên lửa khi được phóng vào không gian từ trái đất.

Logo SpaceX 2002

Screen Shot 2022-03-24 at 09.00.44.png
Logo SpaceX 2002

Phiên bản đầu tiên của logo SpaceX được thiết kế đơn giản và thiếu thông điệp, phông chữ cũng là một phông chữ không quá khác biệt, biểu tượng X đã được cách điệu nhưng không rõ thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải là gì. Vì điều này mà logo SpaceX đầu tiên đã “chết yểu” khi chưa được 1 tuổi.

Logo SpaceX hiện tại

Screen Shot 2022-03-24 at 09.00.50.png
Logo SpaceX hiện tại

Sau khi nhận thấy sự “bình thường” quá đáng của logo SpaceX đầu tiên, Elon Musk đã nhanh chóng thay đổi, Musk đã lựa chọn Design Agency là RO Studio để thiết kế lại logo. Logo SpaceX mà chúng ta thấy hiện tại lột xác hoàn toàn khi đã thể hiện đầy đủ yếu tố của một logo chuyên nghiệp gồm:

  • Phông chữ được thiết kế thủ công và truyền cảm hứng rõ ràng về tương lai
  • Điểm nhấn tập trung rõ ràng hơn tại chữ X
  • Truyền tải thông điệp với hình ảnh trực quan là quỹ đạo tên lửa

Quảng cáo


  • Màu sắc sử dụng chuyên nghiệp và phù hợp với thương hiệu
  • Ứng dụng logo SpaceX

    Screen Shot 2022-03-24 at 09.00.57.png
    Nguồn: RO Studio

    Tương tự như Tesla, SpaceX có cách hướng dẫn thiết kế thương hiệu rất chuyên nghiệp, đảm bảo tính linh hoạt nhưng vẫn giữ được sự nhất quán của thương hiệu.
    Screen Shot 2022-03-24 at 09.01.06.png
    Logo SpaceX có thể xuất hiện với hai trường hợp

    1. Logo bao gồm tên thương hiệu và chữ X cách điệu
    2. Biểu tượng thương hiệu chữ X
    Theo nội dung trong cuốn brand guidelines mà Vũ tìm hiểu, SpaceX đã rất khôn ngoan khi cho phép biểu tượng X xuất hiện tại những khu vực mà trước đó thương hiệu đã xuất hiện nhiều lần, điều này làm tăng tính linh hoạt và khả năng ứng dụng của logo.

    Quảng cáo


    Ngược lại, với những trường hợp xuất hiện đầu tiên, logo SpaceX phải đảm bảo được tính vẹn toàn trong thiết kế.

    Screen Shot 2022-03-24 at 09.01.14.png
    Tên lửa Falcon được phóng bên cạnh nhà máy SpaceX, nguồn SpaceX

    Một lần nữa khi viết và chia sẻ bài về thiết kế logo của những thương hiệu sáng tạo và dẫn đầu toàn cầu đem đến cho Vũ bài học về sự tối giản, những điểm nhấn có thể gọi tên và sự cầu toàn trong từng chi tiết sẽ đem đến một tổng thể tốt.
    9 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    pandaspoon
    ĐẠI BÀNG
    2 năm
    Vì nó đã thành công và trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nên nó hiển nhiên là đỉnh của các loại đỉnh với vô vàn ngôn từ hoa mỹ nào là “logo của những thương hiệu sáng tạo và dẫn đầu toàn cầu” nào là “ vẹn toàn trong thiết kế’ nào là “tên thương hiệu làm điểm nhấn cách điệu” ôi thôi thơm quá, còn nếu như nó chết iểu từ 10 năm trước thì nó có còn những ngôn từ bay đến tận mây xanh như thế không ? Hay là sẽ có 1 bài đại loại như vậy phán nào là vết phóng phi thuyền như mũi dao đâm vào công ty, hay là như A chữ E thiếu 1 nét nên a b c d gì gì đó? Lưỡi không xương?
    @pandaspoon thắng làm vua, thua làm giặc
    @pandaspoon hợp lý 😆) nếu toạch thì logo không hợp phong thủy
    @pandaspoon Chuẩn rồi, bài học là không phải logo nó làm lên cơm gạo mà quan trọng là phải kiếm được thật nhiều gạo đã, khi đó sẽ có nhiều nhà phân tích tài ba sử dụng quy luật phân tích ngược để khen cái logo hoặc khen bất kỳ cái gì của công ty đó.
    logo đẹp, font chữ độc quyền trông hiện đại - hợp với mảng công nghệ, có hình ảnh quỹ đạo phóng tên lửa, liên quan trực tiếp đến ngành hoạt động , nói chung là rất tốt
    SpaceX quá thành công
    Làm sao để ẩn được mấy bài spam lùa gà được nhỉ?
    Hóng một bài viết nói về logo của tinhte.
    ai làm branding design thì mấy cái này cũng chả lạ gì. Quan trọng là cty đó nó thành công thì cũng giúp cái logo nó... tỏa sáng và được tâng bốc thôi.
    Cười mặt nồi

    Xu hướng

    Bài mới










    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019