Logo Starbucks, ý nghĩa và lịch sử của biểu tượng cà phê nàng tiên cá từ 1971

Quyền.Vũ
30/3/2022 3:57Phản hồi: 38
Logo Starbucks, ý nghĩa và lịch sử của biểu tượng cà phê nàng tiên cá từ 1971
Logo Starbucks là tín hiệu nhận diện đồ uống phổ biến nhất toàn cầu, có thể không quá khi nói rằng, mọi người trên thế giới đều từng nghe qua hoặc thấy logo Starbucks. Nhiều khảo sát tại Mỹ chỉ ra rằng Starbucks là cái tên đầu tiên mọi người nghĩ tới khi có nhu cầu về cà phê.



Vào ngày 30 tháng 3 năm 1971, Starbucks được thành lập bởi Jerry Baldwin, giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker, nhà văn tại Seattle, Washington. Họ quyết định hợp tác cùng nhau bán cà phê rang xay đóng túi cho thị trường, rất ít người tại thời điểm đó biết rằng, đây sẽ là doanh nghiệp cà phê lớn nhất thế giới trong tương lai.


Từ trái sang: Zev Siegl, Jerry Baldwin và Gordon Bowker

Năm 2020 Starbucks đã có 32.646 cửa hàng trên toàn thế giới, con số này đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Mỗi ngày có khoảng 10,958.904 ly cà phê Starbucks được bán ra tại tất cả các cửa hàng trên thế giới.

Logo starbucks đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng, bất chấp những thăng trầm mà thương hiệu đã trải qua, logo Starbucks vẫn là một trong những thiết kế logo ấn tượng, đáng nhớ và hiệu quả nhất trong lịch sử.

Làm thế nào mà logo Starbucks lại trở thành một biểu tượng nổi tiếng như vậy? trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mọi yếu tố giúp logo Starbucks vĩ đại đến như vậy.

Ý nghĩa và câu chuyện đằng sau tên thương hiệu và logo Starbucks



Cuốn tiểu thuyết Moby Dick

Khi Starbucks lần đầu tiên được thành lập vào năm 1971, ban đầu nó có tên là Pequod. Cái tên này được lấy cảm hứng từ tác phẩm Moby Dick, một tác phẩm văn học cổ điển trứ danh của nước Mỹ. Sau đó Pequod được đổi thành Starbucks, một cái tên bắt nguồn từ người bạn đời của Pequod, tên Starbuck trong tác phẩm này.

Năm 1971, Starbucks (khi đó chỉ là một quán cà phê vừa mới thành lập bên bờ sông Seattle) đang tìm kiếm một thiết kế logo đại diện cho cửa hàng của mình, họ muốn một biểu tượng mang tính lịch sử và có thể đại diện cho thành phố quê hương của Starbucks. Ba nhà sáng lập đã thuê nhà thiết kế đồ hoạ tên là Terry Heckler để thực hiện dự án này.


Nàng tiên cá-Siren. Amsterdam, Trong cuốn sách – Vittore dei Ravani, được cho là nguyên mẫu của logo Starbucks.

Quảng cáo



Hecker đã tìm nguồn cảm hứng qua việc nghiền ngẫm bộ sách cũ về hàng hải, cho đến khi ông phát hiện ra một bức tranh khắc gỗ Bắc Âu cũ, khoảng thế kỷ 16, “một nàng tiên cá hai đuôi”.

Điều đặc biệt là nàng tiên cá này để ngực trần, và trông rất kỳ lạ. Bất chấp rất nhiều phản đối về biểu tượng này, Starbucks đã chọn nó. Sau đó Howard Schultz đã giải thích “Ngực trần và nàng tiên cá, quyến rũ như chính ly cà phê vậy”. Nhưng rồi… vấn đề lớn đã đến khi in logo lên xe tải giao hàng, biểu tượng cần lớn để dễ nhận diện, và bộ ngực cũng vậy.

Phương án thông minh đã được Starbucks đưa ra, sử dụng mái tóc của nàng tiên cá để che đi những điểm “nhạy cảm”.

Mặc dù trải qua rất nhiều lần thay đổi và cập nhật, chủ đề về hàng hải, biển cả vẫn là thông điệp chính trong thiết kế logo của Starbucks.

Sự phát triển của logo Starbucksthiết


Logo Starbucks 1971


Quảng cáo



Logo Starbucks 1971

Phiên bản đầu tiên của logo Starbucks với trung tâm hình tròn là nàng tiên cá để ngực trần với hai cái đuôi cùng rốn lộ rõ. Màu sắc ban đầu của Starbucks là màu nâu đỏ của cà phê. Bên trong vòng tròn có thông điệp “Cà phê Starbucks, Trà và gia vị”.

Logo Starbucks 1987




Logo Starbucks 1987

Sau rất nhiều phản hồi và sự cố về bộ ngực trần của nàng tiên cá, Starbucks quyết định điều chỉnh logo Starbucks, phiên bản 1987 được điều chỉnh kỹ lưỡng hơn, mái tóc dài đã che bộ ngực trần. Khuôn mặt của nàng tiên cá đã được điều chỉnh nhìn thiện cảm và thân thiện hơn.

Màu sắc cũng được thay đổi hoàn toàn với sự kết hợp giữa hai màu xanh lá cây, đen và trắng. Phiên bản này đại diện cho sự phát triển, tươi mới và thịnh vượng. So với bộ màu cũ, bộ màu này đem đến cảm giác sạch sẽ và tươi mới hơn.

Thông điệp trong logo Starbucks cũng đã thay đổi với mục tiêu phù hợp hơn với định vị thương hiệu và trọng tâm phát triển, nội dung đã được thay đổi trở thành “Starbucks Coffee”, bổ sung thêm ngôi sao ở mỗi bên và vương miện nàng tiên cá cũng thay đổi với việc cập nhật thêm ngôi sao 5 cánh, nhằm truyền đi thông điệp “cà phê 5 sao”.

Logo Starbucks 1992




Logo Starbucks 1992

Phiên bản logo này được phát triển với việc phóng to hơn biểu tượng nàng tiên cá. Phần rốn và vùng thân dưới đã bị loại bỏ, chỉ giữ lại hai chiếc đuôi trong hình tròn. Đây là phiên bản logo được nhái nhiều nhất toàn cầu vào thời điểm đó.

Logo Starbucks 2011




Logo Starbucks 2011

Phiên bản thứ 4 và mới nhất logo Starbucks được thiết kế lại nhằm mục đích kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. Trong phiên bản này, biểu tượng nàng tiên cá một lần nữa được phóng lớn hơn.

Thay đổi lớn nhất tại phiên bản này là logo Starbucks đã được làm tối giản rất nhiều, thông điệp và hai ngôi sao mỗi bên đã bị loại bỏ. Điều này phù hợp với quy mô của Starbucks, khi họ bắt đầu bán nhiều thức uống khác ngoài cà phê.

Điều thú vị khi chúng ta cùng nhau tìm hiểu về logo này cho thấy rằng, mặc dù nhận nhiều chỉ trích và phản đối tại thời điểm ban đầu, nhưng nó vẫn được lựa chọn và phát triển ngày một tối giản hơn. Giờ đây Starbucks luôn xuất hiện với một biểu tượng thân thiện, trực quan và ấn tượng. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ sự thành công của Starbucks.

Nguồn bài viết:

https://vudigital.co/logo-starbucks-y-nghia-va-lich-su-cua-bieu-tuong-ca-phe-nang-tien-ca-tu-1917.html

Logo Starbucks, ý nghĩa và lịch sử của biểu tượng cà phê nàng tiên cá từ 1971 - Vũ Digital

Logo Starbucks là tín hiệu nhận diện đồ uống phổ biến nhất toàn cầu, có thể không quá khi nói rằng, mọi người trên thế giới đều từng nghe qua hoặc thấy logo
vudigital.co
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuần nào cũng đi mua Bánh Donot cho bọn trẻ ở SB 😁
Ko thích vị Cafe này . Nhạt nhẽo ghê
@Last Resort nhạt nhẽo để pha ra nhiều uống giải khát mà bác,hic
@Last Resort Nếu tự mua hạt cafe về rang uống vị giống SB nhẹ, cafe ở vn là cafe tẩm ướp nên uống đậm đà nhưng không tốt cho sức khỏe
10 năm trước đi đường Thích Quảng Đức ở Thủ Dầu Một, gặp 1 e gái chạy tay ga mặc áo khoác trắng in hình logo Starbucks rất xinh
Tiếc không xin số
20220208_175550.jpg
ZeusFate
TÍCH CỰC
2 năm
@Ma Vương _ MT Giờ chắc 3 lứa r bác. Cơ hội đến là phải làm tới luôn ko sau này day dứt
Chà, Bấy lâu nay mig tưởng đâu 😄
Mig bậy quá anh em ạ 😄
CE-Y0l2UIAApQwi.jpg
magez
CAO CẤP
2 năm
@mig29f 🙂
ao5M15e_460s.jpg
@mig29f Logo làm kiểu đó mig không nghĩ vầy cũng uổng hihi.
Huân Huân
ĐẠI BÀNG
2 năm
Uống bt mà mắc
@Huân Huân Tụi phương tây cái gì chả mắc ,còn ai ăn trợ cấp á toàn đồ hộp ko haha
Huân Huân
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Lehiepkhach1990 Nó được cái thương hiệu chanh xả thôi chứ thực sự đồ uống quá sức là bình thường luôn. Starbucks chỗ em khá vắng, HL, TCH lại đông. Cơ mà ông nào thích làm việc ngoài quán cf thì qua Starbucks khá là yên tĩnh vì không đông như mấy quán khác.
@Huân Huân Tại nó mắc haha
dứt 😆
beauty_1661519985933_Original.jpg
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 2L mà
@B L A Z E Mình thấy cf ngon hơn SB
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Cả 2 đều dở như nhau 😆))
uyvuhuy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm ơn bài chia sẻ hay của bạn.
dtk89
CAO CẤP
2 năm
mình từng rất đam mê món Mocha Frap của SB...nhưng giờ đã bỏ được một thời gian không uống nữa chỉ uống cafe đen. Vì SB giờ bán đồ uống có quá nhiều calo và đường, uống nhiều sẽ không tốt cho sức khoẻ.
Mình thì thấy logo Sunbucks lấy cảm hứng từ Starbucks này cũng rất sáng tạo.
Screenshot 2022-10-14 191916.png
dtsvtpt8990
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thương hiệu có vẻ sang nhưng chất lượng thua xa cafe ngô đậu tương của vua cafe việt -__-
Trc mình bảo cầm 2 chân dạng ra cả lũ cãi bảo cây cối.
Giờ chuẩn luôn
mình cũng chẳng thích Starbucks nhưng mà ngồi nó yên vì ít người ngồi. haha...
Làm quả mỗi tuần một lô gô đi, tha hồ chủ đề lên chang trủ
Shiba Inu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngồi yên tĩnh, view đẹp nhưng cafe nói chung ko ngon, vẫn thích highland hơn!
1971 nhe
IMG_6002.jpg
Đắt, ko ngon. Có lẽ 1 phần vì vậy nên nó yên tĩnh 😆
nhân viên pha chế của starbuck càng ngày càng chán 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019