Xe số (manual motorcycles) đòi hỏi người lái phải chuyển số thủ công, sử dụng tay côn và cần số. Có những xe xài số vòng thì không cần phải bóp côn nữa, mà chỉ đạp số mà thôi. Xe số thường gây khó khăn cho người mới tập lái hoặc không biết gì về cách vận hành của một chiếc xe mô tô nhưng chỉ sau vài tiếng thực tập là có thể chạy ngon lành. Còn xe tay ga (automatic motorcycles) thì chỉ ngồi lên xe và vặn ga chạy thôi, không cần điều khiển tay côn hay cần số gì cả.
Xe số được xem là hơi khó chạy lúc ban đầu vì có nhiều thao tác. Ngoài chuyện bóp côn hoặc đạp/móc số thì phải làm sao đạp/móc số đúng thời điểm để tương ứng với vòng tua máy lúc đó. Nhưng một khi đã chạy quen rồi thì những thao tác này trở thành bản năng thứ hai của người chạy, cứ cảm nhận xe mà thao tác thôi. Ngoài chuyện thao tác côn/số lúc ban đầu thì chạy xe số mang lại nhiều lợi ích và vui vẻ.
1 - Khả năng tăng tốc
Xe số cho khả năng tăng tốc tốt hơn xe ga do có nhiều tỷ số truyền và lựa chọn tốc độ. Xe ga xài bộ chuyển đổi mô-men xoắn nên bị hao hụt khá nhiều Một điểm hay của việc số nào tốc đó là việc chạy nhanh chậm là chuyện của người lái, chỉ cần gài đúng số ở dải tốc độ.
2 - Tốn ít nhiên liệu hơn
Một khi hiểu rõ được cách hoạt động của việc chuyển số và cách kiểm soát tua máy, xe số có mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn so với xe tay ga.
3 - Vui vẻ hơn, phấn khích hơn
Chạy xe số vui vẻ hơn, đặc biệt là những xe có côn tay. Xe số (đặc biệt là xe số côn tay) mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn. Cảm giác kiểm soát và cảm giác tốc độ chính là niềm vui không dễ gì diễn tả đối với những người chạy xe số (côn tay).
Mình định so sánh thêm về giá cả, mức độ phổ biến, và bảo dưỡng nhưng mình thấy xe số và xe ga không khác nhau mấy về những tiêu chí này. Giá cả thì cần so sánh đúng rổ hàng thì mới có cái nhìn chuẩn được. Có một số xe côn tay giá cao hơn xe tay ga nhưng có một số xe tay ga khác lại có giá cao hơn những chiếc xe côn tay đó. Mức độ phổ biến thì bây giờ gần như là ngang nhau, ai thích và hợp với xe gì thì chọn xe loại đó. Chuyện bảo dưỡng cũng không quá khắt khe như ngày xưa, đều có ba-rem giá sẵn cho từng hạng mục sửa chữa nên chênh nhau cũng không quá nhiều.
Theo anh em thì tay ga hơn xe số ở những điểm nào? Hãy bình luận bên dưới nha.
Cảm ơn anh em đã đọc bài và bình luận.
Xe số được xem là hơi khó chạy lúc ban đầu vì có nhiều thao tác. Ngoài chuyện bóp côn hoặc đạp/móc số thì phải làm sao đạp/móc số đúng thời điểm để tương ứng với vòng tua máy lúc đó. Nhưng một khi đã chạy quen rồi thì những thao tác này trở thành bản năng thứ hai của người chạy, cứ cảm nhận xe mà thao tác thôi. Ngoài chuyện thao tác côn/số lúc ban đầu thì chạy xe số mang lại nhiều lợi ích và vui vẻ.
1 - Khả năng tăng tốc
Xe số cho khả năng tăng tốc tốt hơn xe ga do có nhiều tỷ số truyền và lựa chọn tốc độ. Xe ga xài bộ chuyển đổi mô-men xoắn nên bị hao hụt khá nhiều Một điểm hay của việc số nào tốc đó là việc chạy nhanh chậm là chuyện của người lái, chỉ cần gài đúng số ở dải tốc độ.
2 - Tốn ít nhiên liệu hơn
Một khi hiểu rõ được cách hoạt động của việc chuyển số và cách kiểm soát tua máy, xe số có mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn so với xe tay ga.
3 - Vui vẻ hơn, phấn khích hơn
Chạy xe số vui vẻ hơn, đặc biệt là những xe có côn tay. Xe số (đặc biệt là xe số côn tay) mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn. Cảm giác kiểm soát và cảm giác tốc độ chính là niềm vui không dễ gì diễn tả đối với những người chạy xe số (côn tay).

Mình định so sánh thêm về giá cả, mức độ phổ biến, và bảo dưỡng nhưng mình thấy xe số và xe ga không khác nhau mấy về những tiêu chí này. Giá cả thì cần so sánh đúng rổ hàng thì mới có cái nhìn chuẩn được. Có một số xe côn tay giá cao hơn xe tay ga nhưng có một số xe tay ga khác lại có giá cao hơn những chiếc xe côn tay đó. Mức độ phổ biến thì bây giờ gần như là ngang nhau, ai thích và hợp với xe gì thì chọn xe loại đó. Chuyện bảo dưỡng cũng không quá khắt khe như ngày xưa, đều có ba-rem giá sẵn cho từng hạng mục sửa chữa nên chênh nhau cũng không quá nhiều.
Theo anh em thì tay ga hơn xe số ở những điểm nào? Hãy bình luận bên dưới nha.
Cảm ơn anh em đã đọc bài và bình luận.