Ngày 16 tháng 7 năm 2019, Lotus Cars đã giới thiệu Evija (đọc là: evv-eye-ah), một chiếc siêu xe điện. Evija được thiết kế để đánh dấu sự tái sinh của công ty. Lotus có những thiết kế tiên phong trong giải đua xe Công thức 1 (F1). Những chiếc xe đường trường nhẹ của họ xử lý tốt và có hiệu suất cao. Khi Lotus giới thiệu concept Esprit, cùng với một số concept xe khác của họ vào năm 2010, mọi người hi vọng một kỷ nguyên mới cho Lotus, nhưng điều đó lại không trở thành sự thật.
Lotus Evija được trang bị 4 động cơ điện cho mỗi bánh xe. Công suất tổng hợp từ bốn động cơ điện là 1972 mã lực khiến cho Evija trở thành chiếc xe mạnh nhất từng được sản xuất. Mức mô-men xoắn của của Evija cũng rất ấn tượng ở mức 1700 Nm. Chiếc EV này tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ dưới 3 giây và tốc độ tối đa trên 322 km/h. Phạm vi di chuyển của xe là 402 km cho một lần sạc đầy pin. Pin xe được phát triển trong sự hợp tác với Williams Advanced Engineering, có thể sản sinh ra 2.682 mã lực. Bộ pin được sạc đầy chỉ trong 18 phút với bộ sạc 250 kW. Evija nặng 1680 kg, xe được sử dụng sợi carbon khá nhiều. Mặc dù nặng hơn những chiếc Lotus khác nhưng đây là chiếc hypercar chạy hoàn toàn bằng điện nhẹ nhất trên thị trường.
Lotus Evija được trang bị 4 động cơ điện cho mỗi bánh xe. Công suất tổng hợp từ bốn động cơ điện là 1972 mã lực khiến cho Evija trở thành chiếc xe mạnh nhất từng được sản xuất. Mức mô-men xoắn của của Evija cũng rất ấn tượng ở mức 1700 Nm. Chiếc EV này tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ dưới 3 giây và tốc độ tối đa trên 322 km/h. Phạm vi di chuyển của xe là 402 km cho một lần sạc đầy pin. Pin xe được phát triển trong sự hợp tác với Williams Advanced Engineering, có thể sản sinh ra 2.682 mã lực. Bộ pin được sạc đầy chỉ trong 18 phút với bộ sạc 250 kW. Evija nặng 1680 kg, xe được sử dụng sợi carbon khá nhiều. Mặc dù nặng hơn những chiếc Lotus khác nhưng đây là chiếc hypercar chạy hoàn toàn bằng điện nhẹ nhất trên thị trường.
Vẻ ngoài của Lotus Evija đẹp với rất nhiều chi tiết để phục vụ cho việc tạo ra lực ép xuống mặt đường và giảm lực cản. Phía trước của xe có một bộ chia, với bộ phận ở hai bên tạo ra lực ép xuống đường, được thông gió ra bằng các hốc mở phía sau bánh trước. Bên hông Evija có một lỗ hổng lớn thông ra phía sau giúp giảm lực cản của không khí. Thay vì sử dụng gương chiếu hậu, chiếc EV này được trang bị camera có thể gập lại để giảm lực cản. Nơi lỗ thông gió phía sau được làm thành đèn hậu bao quanh bắt mắt. Evija có một cách gió ở phía sau và một bộ khuếch tán có kích thước khá to. Cánh gió ở phần trung tâm có thể làm giảm lực cản hoặc tăng lực ép xuống mặt đường.
Nội thất của Evija rộng rãi và nhẹ nhàng với thiết kế tối giản. Ghế ngồi được làm bằng sợi carbon, tay lái hình chữ nhật có nhiều nút và công tắc khác nhau. Phía trước người lái là một màn hình thông tin liên quan tới các chức năng của xe. Bagnr điều khiển trung tâm của xe có thể điều khiển xoay và phía trên có các nút cảm ứng hình lục giác để điều khiển các chức năng trong nội thất.
Giá của Lotus Evija là 1,7 triệu bảng Anh hoặc khoảng 2,1 triệu USD và bắt đầu việc sản xuất vào năm 2020. Evija chỉ được chế tạo tổng cộng 130 chiếc.
Nguồn: Drivetribe