Lý thuyết: đi xe máy điện sẽ giúp mình tiết kiệm ít nhất gần 3 triệu tiền xăng mỗi năm
/27 người
MinhTriND
một nămBình luận: 440
Lý thuyết: đi xe máy điện sẽ giúp mình tiết kiệm ít nhất gần 3 triệu tiền xăng mỗi năm
Mình đang sử dụng 1 chiếc xe máy điện, thử nhẩm tính nếu mình dùng chiếc xe này thì mỗi năm mình sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền đổ xăng.

Xe mà mình đi có pin dung lượng theo công bố là 4,896 kWh, tức là mỗi lần sạc đầy từ 0 - 100% sẽ tốn 4,896 kí điện. Lấy giá điện ở mức cao nhất là 2927đ/kWh thì ta có: 4,896 x 2927 = 14.331đ ~ 14,5 nghìn/lần sạc đầy 100% pin.

Với 14,5 nghìn tiền điện này, xe đi được 130 km nếu tốc độ trung bình vận hành là 70 km/h, tính ra mỗi 1 km tốn: 14.500 / 130 = 111,5 đ/km tiền điện.

Khoảng cách từ nhà mình đến công ty là 7 km, nhân 2 cho lượt đi lượt về là 14 km. Giả sử mình không chỉ đi làm mà còn lượn lờ này kia, thêm ngày chủ nhật có thể đi chơi xa hơn thì mình lấy trung bình mỗi ngày mình sẽ đi 30 km, tính ra mỗi tuần đi được 210 km. Vậy là nếu đi xe điện, mỗi tuần mình trả 111,5 x 210 = 23.415đ tiền điện. Sau đó nhân thêm cho 52 tuần mỗi năm, thì số tiền điện cho năm là 1.217.580đ.

Chi-phi-xe-dien-tinhte-1.jpeg

Quảng cáo



Bây giờ so với xe xăng. Mình sẽ lấy ví dụ bằng 1 con xe tay ga rất tiết kiệm xăng mà mình từng có dịp trải nghiệm. Di chuyển trong nội thành, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này là 59,9 km / 1 lít xăng.

Theo đơn giá, 1 lít xăng RON 95 hiện tại có giá 22.800 đồng/lít. Nói cách khác, để chạy được quãng đường 59,9 km, bạn cần tốn 22.800 đồng. Từ đây suy ra, để đi được quãng đường 210 km cho 1 tuần của mình, số tiền cần để đổ xăng là 79.933đ. Tiếp tục tính tiền cho 1 năm thì sẽ là 4.156.528đ.

Mình lấy số tiền cần trả để đổ xăng, trừ cho tiền điện hàng năm nếu đi xe điện, thì chênh lệch sẽ là 2.938.46đ.

Qua bài tính nhanh này, có thể rút ra một số kết luận như sau:

- Nếu bạn đang đi 1 chiếc xe phổ thông thông thường, thì chênh lệch giữa chi phí vận hành xe điện, xe xăng cho việc tiếp năng lượng là không thật sự quá nhiều.
- Bên cạnh việc tiết kiệm được 1 khoản vài triệu hàng năm, 1 lợi ích khác khi đi xe điện là bạn không tốn thời gian để ghé đổ xăng, trong trường hợp xe điện của bạn có phạm vi hoạt động xa sau mỗi lần sạc đầy.

Bên trên chỉ là những tính toán nhanh về mặt lý thuyết. Sắp tới, bọn mình sẽ có những bài viết và tính toán dựa trên các con số thực tế để chia sẻ với anh em nhiều hơn về bài toán này, anh em nhớ đón xem nhé.

Thấy comment của bạn Thảo Huy hay nên mình cho vào bài:

Quảng cáo


Theo công bố datbike thì 15 năm hoặc 150.000km thì xe còn 70% dung lượng pin. Mình tính là ngay từ khi mua pin xe chỉ có 70% dung lượng để ae khỏi tính khấu hao cho mệt => 1 lần sạc đầy đi 90km (70% con số 130km nếu đi tb 70km/h)
V 1 km mất khoản: 14500/90= 162 (đ/km)
Mỗi tuần trả tiền điện: 162 x 210 = 34.020(giữ thói quen 210km tuần của chủ thớt)
Mỗi năm sẽ trả tiền điện: 1.769.040 => tiết kiệm: 4.156.528-1.769.040= 2.387.488 đ.
Chạy 15 năm sẽ có odo: 163.800km, khi đó tiết kiệm được 35.812.320đ chắc đủ tiền đổi pin nếu thích rồi.
Đó là chưa kể chấp hao mòn 70%, chạy tốc độ trung bình 70km/h, điện thì lấy bậc cao nhất gần 3000 đ, có thể sạc ké, xe xăng thì đc bao chiếc chạy 60km cho 1 lít xăng =))) ….
440 bình luận
Một Tuần mình đi hết 250k tiền xăng. Đi xe điện tốn 10k. Một năm mình tiết kiệm được 12 triệu.

Mà mình không quan tâm lắm 12 triệu đó, quan tâm không phải vào tiệm xăng, tốn thời gian.
Jun.88
ĐẠI BÀNG
một năm
@YoBak Pin h có 6 tr 1 cục bán đầy mà cụ ơi
@Jun.88 Cái ví dụ mình nêu ra là đang đề cập vấn đề sạc pin lâu quá bất tiện so với việc đổ xăng. Thấy quảng cáo vào trang web xem thử, thấy vídu đi 200km với quãng đường sài gòn vungc tàu.... Trả lẽ đi lại mang theo bộ sạc. Tin mình đi bộ sạc chắc cũng ko nhỏ đâu
Jun.88
ĐẠI BÀNG
một năm
@162910658 Thì giống việc cây xăng chưa phổ biến thôi . Nói chung làm cách mạng thì bắt buộc phải chịu thôi ^^
T150RC
TÍCH CỰC
10 tháng
@cuhiep Chuyện ghé cây xăng mqf cũng k xử lý đc thì nói ai. Xe điện chả có cái gì gọi là hơn xe xăng ở thời điểm hiện tại
Đi Cát Linh Hà Đông mỗi năm tiết kiệm cả trăm triệu :v
@haico1992 Ờ. Giỏi lắm.
@LongNguyen2002 Còn trẻ mà tư duy trên mây thượng đẳng, tại sao lại là Na Uy nhiều xe điện mà lại không phải là bất kỳ 1 nước "đang phát triển" nào đó, nên so sánh yếu tố kinh tế, mật độ hạ tầng trong thành phố, nước khác như thế thì tốt nhưng áp dụng vào nước mình liệu có phù hợp chưa thì tính được không? . Ước mong giá xe điện rẻ hơn giá xe xăng thì sắp tới 7h sáng Hà Nội mỗi người vác 1 cái xe ra đường xem 11h đến chỗ làm được không.
Hơn nữa nên đọc rõ các trả lời trong bình luận của người đầu tiên để hiểu được nội dung cuộc trao đổi muốn nói về việc gì.
Chấm hết.
ancut83
ĐẠI BÀNG
một năm
@viettien_milo bạn đi xe đạp vừa tích kiệm và vừa bảo vệ môi trường vừa tốt sức khoẻ
@ancut83 Vẫn chưa. Đi bộ là tốt nhất vì xe đạp vẫn còn ô nhiễm do sản xuất phụ tùng xe đạp. 😆
Bạn quên chưa kể tiền thay bình Ắc quy or Pin. 😁 Tiền đó tốn hơn tiền xăng đấy.
Cười vô mặt
@Long UFM Chưa có hãng nào dám khẳng định pin bền được bao lâu, chỉ có bảo hành lâu thì nghe rồi. nên các bố đang tính cua trong hang, tiền hay pin - ắc quy cũng kha khá. chưa kể điện đóm IC tay ga công tắc các kiểu. động cơ cũng có tỉ lệ chết mắt đọc
@Evolution X ai làm gì mà gắt vậy bác, bác thử tháo 1 con xe điện với 1 con xe xăng xem con xe xăng có nhiều linh kiện gấp 3 lần con xe điện ko nha
@lehongxuan nhà tôi sửa xe 2 bánh nói chung đây bác, xe điện ít chi tiết hơn nhưng hỏng là thay, IC tàu cũng 500k. còn con chuyển 48/60 sang 12V cũng có thể chết, ai sửa, chưa kể sạc thì 150k nhưng cũng k sửa. còn xe máy hỏng thì có thể thay thế chi tiết bé hơn trong đó.
@dinhhuuphuong Tốt nhất nhà nước nên lấy tiền xăng bù vào tiền ắc quy để khuyến khích xe điện.
Mọi thứ đều oke trừ thiết kế con xe. Mé thiết kế thực dụng để người ta còn sử dụng hằng ngày đc. Thiết kế chỗ để đồ hộp bánh tả sữa cũng ko có.
@Chimsau201 thiết kế ko phải ko ok mà là ko dành cho đám đông, trong đó có em @@
@Chimsau201 Đúng. Dân chơi dạng xe classic này thích kiểu bụi bặm, thích cái mùi xăng, thích tiếng pô, thích cái cảm giác mỗi khi đá số. Những điều này xe Datbike đều ko có. Có chăng là Datbike tiết kiệm đc nhiều chi phí cho việc làm các phần áo nhựa của xe để tập trung cho pin và động cơ. Tuy nhiên pin và động cơ lại là 2 bộ phận có sự hao mòn. Khách hàng lại là người lãnh đủ.
Con xe này chỉ dành cho những ai thừa tiền và chấp nhận sự phá cách mà ko có nhiều tính thực dụng.
Thử hỏi đường ướt mà chạy con xe này thì xác định là sình đất đầy lưng và chân. Ông nào đi sau cũng lãnh đủ 🤣
@phuongduy2908 Người đi xe kiểu này còn thích chăm xe nữa, bảo dưỡng ngông sên dĩa, bảo dưỡng động cơ cũng là 1 cái thú.
@Chimsau201 Xe thực dụng thì bạn mua con Pega-S nhé ! Xe to đầm, cốp 25l tha hồ chứa đồ. Con xe này giá hợp lý, mỗi tỗi có 1 số lỗi vặt gây khó chịu như: cổ cứng, phuộc cứng, yên ngồi hay bị trôi ...bỏ thêm tầm 3-5 triệu hết lỗi vặt này đi khá mượt. Lên pin nữa thì quá ngon.
Con xe máy điện rất rất khó bán lại sau 05 năm sử dụng, còn con xe máy xăng bạn vẫn bán được & thu về một khoản kha khá khi muốn lên đời hoặc không có nhu cầu sử dụng nữa. Vậy đến lúc này thì cái nào tiết kiệm hơn?
cu dé
ĐẠI BÀNG
một năm
@Redstone07 em đang đi 150 chứ 125 các xác xe đã nặng rồi thêm 2 ng thì ì lắm. Còn xe điện thì =)) sức kéo lúc đấy khỏe nhưng tốn điện, các hãng toàn lập lờ thông số thôi, nào là chạy 100km các thứ nhưng toàn thông số 1 người đường thẳng vắng đều ga. Thực sự phải tính 2 ng hoặc gia đình 3 4 ng, chở đồ, tắc đường tăng giảm ga thường xuyên cơ, rồi đèn xanh đỏ
AyBee
TÍCH CỰC
một năm
@gauto988 nói chung thì dự tính cho tương lai cũng khá khó. Nếu xe điện cứ phát triển thì chắc chắn cái khấu hao sẽ thu hẹp so với xe xăng,
@LongNguyen2002 Ngu còn nói nhiều
@lamdainhan10 Sủa bậy, xuỳ xuỳ
Thực tế pin này sau mấy lần sạc chai, và phí thay pin bao nhieu nhỉ
DArK9
ĐẠI BÀNG
một năm
@x Lê Minh Đức x Chi phí marketing cho Tinhte review cũng gì và này nọ đấy, 5 năm nữa thương hiệu này còn tồn tại hay không đã là vấn đề cần suy nghĩ, chứ nói gì đến bảo hành 15 năm.
hitman88
ĐẠI BÀNG
một năm
@Long UFM vài năm nữa công nghệ pin xịn hơn họ cải tiến thêm, đâu phải họ bán chiếc này cả đời đâu bác =))
@hitman88 Nhưng vấn đề là để chờ được tới lúc công nghệ pin xịn hơn, hãng phải có doanh thu đủ để tồn tại. Mở bảng dòng tiền dự án ra toàn âm với âm, kéo được cỡ 3 năm, đốt hết tiền nhà đầu tư thì dẹp tiệm là cái chắc.

Mà chưa kể, công nghệ pin xịn hơn thì có chắc dân Việt chịu đổi từ xe xăng sang xe điện không? Nó là cả 1 câu chuyện lớn, liên quan tới ngành năng lượng quốc gia (trong đó có quyền lợi của các tập đoàn dầu khí), vấn đề hạ tầng trạm sạc, thị trường phụ tùng và cả văn hóa nữa. Không phải cứ có pin ngon là người ta tự nhiên bỏ xe xăng qua mua xe điện.
@hitman88 Chờ đến khi công nghệ pin xịn hơn, nó chỉ việc làm cái lẫy nhựa lệch sang một chút rồi đổ thừa xe cũ ko tương thích với công nghệ pin mới.
mai tăng giá điện
Cười vô mặt
Tiền thay pin/ắc quy, rồi khấu hao trung bình khi sử dụng 5 năm thay đời xe khác ko thấy đề cập nhỉ
@up.down.nobody Chuẩn ko cần chỉnh. Mình đã đi xe điện suốt mấy năm và cũng qua 2 đời xe điện liên tiếp và cũng tính như Ad thế kia. Nhưng sau cùng chốt lại là đéo ăn thua. Tiền thay Bình với linh kiện nhanh hỏng hơn xe máy nên thấy còn đắt hơn khi đi xe xăng.
Chốt lại nếu đi xe điện nhà SX cho thay pin free khi pin giảm hiệu xuất thì mới thực sự là tiết kiệm.
@up.down.nobody nhà cũng đang có con feliz của vin, nói thực là cái vỏ nó mỏng ọp ẹp, phò hơn cả con wave@ chục năm trước, acquy chì 1 đống, báo pin ảo vãi nồi. đi có vài tháng mà 1 lần sạc đầy đi được hơn 20km thấy nhấp nháy hết điện, đem đi bảo hành nó cầm xe 2 ngày chạy test và bảo acquy hoàn toàn bình thường
Giận
@Hondacodon287 Free thì nsx ăn cám chắc. Cục pin iphone chạy công suất nhỏ mà tầm 2 năm đã tạch rồi. Pin công suất lớn thì càng nhanh xuống sức khiến máy yếu. Nhiều khi chỉ chết 1 cell mà cả khối pin yếu theo. Mà nếu có free thì có chắc là dễ thay ko hay thằng nhân viên liếc nửa con mắt rồi phán pin này còn tốt chán, chưa đến ngưỡng cần phải thay
artetavn
ĐẠI BÀNG
một năm
Thích xe điện thì mua thôi chứ không tiết kiệm đâu bạn. Khấu hao xe điện sẽ cao hơn và mức độ tiện dụng thấp hơn, xe xăng nếu muốn đi chơi xa vẫn tiện hơn, Mình sẽ mua Datbike nhưng không phải vì lý do tiết kiệm haha.
@lxhxxnxxx Đúng rồi bác, suy cho cùng thì chỉ mong cái hệ thống giao thông công cộng như MRT, Bus phát triển mạnh để đỡ phải đi xe cá nhân. An toàn, tiết kiệm, nhanh và còn khỏe nữa.
@Alpaca Dễ Thương ĐÚNG RỒI, E GIỜ CHẠY XE XĂNG VỀ Ê CHIM VÃI NỒI, XE ĐIỆN ÊM RU, THÍCH MÔI KHOẢN ĐẤY
cu dé
ĐẠI BÀNG
một năm
@Alpaca Dễ Thương thế thì do kẹt xe chứ do gì con xe =)) em ở hn tam trinh cũng kẹt xe kém gì =)) lách lao các kiểu
@cu dé Nhích từng khúc về đến nhà, chứ nếu 1 mạch thì ngon rồi. Giờ đợi có tàu điện như HN thì ngon.
Mua delflast cho ngon chạy hơn 200miles :v
Bạn quên chưa tính tiền nhớt nhé. 10 bình nhớt xe xăng cho 12 tháng sử dụng cũng thêm tầm 1 triệu nữa.
Thêm vào đó, không biết sao lúc còn chạy AB, mình có tính toán theo odo thì tốn khoảng 50.000 đ/100 km chạy đường sg. Còn giá điện dân dụng hiện nay bậc 3 là 2.000đ 1kWh thôi.
Nên mức tiết kiệm đc của mình lớn hơn nhiều.
@deepspace mình đây cày gần 70Km/ngày tính ra 1 năm cũng tốn hơn 7triệu/năm, có khi đi xe máy điện lại là giải pháp tiết kiêm trước mắt nhì.
@khangduykt người như bác nên cân nhắc xe điện gấp vì tiết kiệm sẽ được rất nhiều. Độ thêm pin cho mấy con vin hoặc chơi Datbike là ổn áp
@LongNguyen2002 Vin có khi lại ngon hơn Datbike ấy nhì, bác Datbike này không biết có gom xe máy cũ đổi không nữa
@khangduykt Vin thì em thấy kéo ga rồi bức tốc không bằng datbike đâu bác vì động cơ vin có 1200w còn datbike tận 4000w. Theon thì động cơ mạnh mà pin hơi yếu.
namdh7
TÍCH CỰC
một năm
Mình đi xe điện cả năm không tốn 1 đồng tiền xăng nè 😁
@namdh7 Mình đi xe xăng cả năm không tốn 1 đồng tiền điện nè
Cười vô mặt
hajikami
ĐẠI BÀNG
một năm
@nebazoc @nebazoc
Thế là bác may trong dịch không bị kiệt bình rồi 😂😂😂😂
Mang bình ắc quy xe lên công ty sạc ké, coi như Zero tiền điện 😁 Nói vui vậy chứ nhiều công ty Bắc Mỹ cho sạc free xe hơi nhé.
Lấy giá điện ở mức cao nhất là 2927đ/kWh thì ta có: 4,896 x 2927 = 14.331đ ~ 14,5 nghìn/lần sạc đầy 100% pin.
Dùng điện có hao phí 😃 gọi là 20k đi cho dễ
Góp ý nhỏ cùng bạn, xe điện không phải động cơ vĩnh cữu. Nó cũng hư đấy ^^
@tien dio mấy cái động cơ không chổi than này chạy tới mãn kiếp mới hư, nó hay hư pin với bộ chuyển pha thôi.
@boyngo1988 Mình nói chung ấy mà.
@boyngo1988 Bài này quảng cáo xe điện thôi, Xác định vào tinh tế đọc như đọc quảng cáo. Còn mang tính phân tích thì đọc chỉ tổ hư người.
Xe điện với xe chạy xăng dầu, dưới quan điểm của người tiêu dùng nó còn liên quan nhiều thứ, xài trong vòng 10 năm biết mặt thằng nào tốn tiền hơn thằng nào ngay. Mỗi tiền xăng tiền điện thì nói làm gì.
@thinhbk11 xe điện tiết kiệm hơn thật mà nếu nó xài linh kiện tốt, cứ vậy mà chạy thôi ko cần bảo trì gì cả có khi hết đời xe còn chưa hư pin, vấn đề là cái xe này chưa đủ hấp dẫn để xuống tiền chứ nếu nó ngon như kymco hay gogoro ( hệ sinh thái đổi pin ngon) thì e nghĩ sẽ bán chạy thôi.
để mình cho chú tài xế riêng thôi việc, 1 năm đỡ đc 200 củ

vcl mấy thím tinhte tính toán như đàn bà

thà nói vì môi trường nghe đc đc xíu
@tin_truc22 Tài xê đường dài hay xe công thu nhập cao 2 3 chục là bthuong nhưng tài xế cá nhân cho những ông chủ lớn mà mih biết lương cũng 2 3 chục là bthuong...
@SieuBanana Chuẩn rồi. Nên tập trung vào các khía cạnh khác như môi trường, độ êm ái, ko tiếng động, tăng tốc nhanh. Không tiếng động cũng là tiêu chí khá quan trọng, đi vào xóm ban đêm hay buổi trưa yên tâm là ko làm phiền hàng xóm.
@SieuBanana chưa chắc đã bảo về môi trường lắm đâu bác
DArK9
ĐẠI BÀNG
một năm
@Chichbong0302 Cmt của bác làm mình liên tưởng ngay, nếu con xe điện mà đạt tiêu chí tăng tốc nhanh, êm ái không tiếng động thì danh hiệu xe chuyên trộm chó nào đến lượt Ex hay Win X 😆
Tuổi thọ PIN ắc quy ..
Với lại..nếu đi xe máy điện.. Sau có bán lại được không ?
Không thấy tính đến sau bao nhiêu km sẽ thay bình mất ...triệu?. Vế đầu bạn tính rất hợp lý...chỉ riêng với số ít đối tượng.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019