Vào ngày 20/5, tức thức 6 tuần trước, nhà phân tích Charlie Wolf của Needham đã công bố một số số liệu nghiên cứu về thị trường máy tính cho doanh nghiệp trên thế giới. Điểm nhấn đáng kể nhất chính là sự phát triển mạnh mẽ của dòng máy Mac. Cụ thể, trong quý 1 năm 2011, số lượng máy Mac xuất xưởng cho đối tượng khách hàng công ty đã tăng 66%, so với mức tăng trung bình ngành là 4,5%. Thị phần hiện tại của Apple trong thị trường này đạt 3%, cao nhất kể từ năm 1997.
Tốc độ tăng trưởng của dòng máy Mac tăng nhanh ở cả đối tượng các công ty lớn và nhỏ, với tốc độ tăng lần lượt là 94,7% và 80,4%. Đặc biệt, khách hàng chính phủ, một đối tượng rất khó tiếp cận của Apple, cũng cho thấy một sự gia tăng đáng kể số lượng máy Mac được sử dụng. Sản lượng máy Mac bán cho khách hàng chính phủ đã tăng 155,6%, so với chỉ số của toàn ngành là 2,3%. Trường học có lẽ là thị trường "khiêm tốn" nhất của Apple trong quý 1 năm nay, với doanh số chỉ tăng 1%. Tuy nhiên nếu so với mức giảm chung 6,5%, ta có thể thấy Apple vẫn đang mở rộng thị phần trong phân khúc này. Máy tính gia đình - thị trường chính của Apple, tăng 21,6% trong khi doanh số toàn ngành giảm 4,4%.
Theo Charlie, Apple đang dần chứng tỏ mình là một trong những nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ cho thị trường doanh nghiệp. Mặc dù không đi vào chi tiết diễn giải, ông cũng đề cập đến sức ảnh hưởng của các sản phẩm khác của Apple như iPad, iPhone và iPod, bên cạnh việc ngày càng có nhiều cửa hàng bán lẻ được khai trương. Dĩ nhiên những sản phẩm kể trên vẫn đang phát triển chủ yếu ở thị trường gia đình, song với thông tin cho biết 75% các công ty trong danh sách Fortune 500 đang thử nghiệm hoặc sử dụng iPad, một sự bùng nổ tương tự trong thị trường doanh nghiệp là điều có thể xảy ra.
Nghiên cứu của Needham cũng so sánh doanh số bán tại nhiều khu vực khác nhau và chỉ ra rằng tổng doanh số của máy Mac cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành, đặc biệt trong bối cảnh doanh số máy tính đang có xu hướng giảm. Số lượng máy tính Windows xuất xưởng giảm từ 10 - 20% tại hầu hết các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Trong khi đó, 8% là mức tăng trưởng của Apple tại Châu Âu, và con số này xấp xỉ 70% ở Châu Á. Tại Châu Âu, thị phần máy tính của Apple đã đạt 8%, mức tăng cao nhất tại một thị trường vốn bị cho là không mấy ưa chuộng các sản phẩm Mac.
Tốc độ tăng trưởng của Mac so với PC
Doanh số và thị phần toàn cầu của Mac trong thị trường doanh nghiệp
Tốc độ tăng trưởng của Mac so với PC tại các khu vực khác nhau
Doanh số và thị phần toàn cầu của Mac trong thị trường doanh nghiệp
Tốc độ tăng trưởng của Mac so với PC tại các khu vực khác nhau
Nguồn: Electronista