Theo một thống kê sơ bộ của trang web Electronista, sản phẩm MacBook Air mới của Apple đang bán rất chạy tại thị trường Bắc Mỹ. Được Apple chính thức bán ra từ ngày 20/7 cùng với hệ điều hành Lion 10.7, MacBook Air 2011 được nâng cấp cấu hình với chip Sandy Bridge và cổng kết nối tốc độ cao Thunderbolt. Hiện tượng cháy hàng đã diễn ra tại một số cửa hàng bán lẻ ở Mỹ và Canada, cho cả 2 phiên bản 11" và 13". Khảo sát của Electronista cho thấy các cửa hàng này đang bán ra MacBook Air với tốc độ cao bất ngờ, từ 60 - 70 máy/ngày.
Kết quả này có thể không đại diện hết cho thị trường vì nó phụ thuộc rất lớn vào yếu tố địa lý. Những cửa hàng đặt tại các thành phố có xu hướng chuộng máy tính Mac như New York hay San Fransico sẽ có tốc độ bán cũng như lượng tồn kho cao hơn. Ngược lại, với cửa hàng tại một thành phố nhỏ, hiện tượng cháy hàng sẽ rất dễ diễn ra nếu Apple đánh giá thấp nhu cầu và dự trữ ít sản phẩm tại đây.
Trên trang bán hàng trực tuyến của hãng, Apple vẫn để thời gian giao hàng là trong vòng 24 giờ. Thời gian này sẽ được giữ nguyên trừ trường hợp MacBook Air bị thiếu hàng trên diện rộng do nhu cầu tăng đột biến. Thật ra đây là kiểu phản ứng khá tiêu biểu của thị trường mỗi khi Apple ra mắt một sản phẩm máy tính Mac mới. Thông thường doanh số bán sẽ tăng mạnh, nhưng sẽ không xảy ra hiện tượng cháy hàng chỉ trong vài ngày giống như iPhone hay iPad do mức giá tương đối cao.
Apple rất có thể đã dự báo trước được sự gia tăng về doanh số bán. Cho đến trước ngày bán ra MacBook Air mới, số lượng sản phẩm xuất xưởng của Apple đã giảm thấp hơn mức kỳ vọng của giới phân tích. Lý giải cho điều này, Apple cho rằng khách hàng chưa mua ngay vì muốn đợi phiên bản mới, được nâng cấp về phần cứng và phần mềm. Vì thế, không có gì quá ngạc nhiên khi nhu cầu đột ngột tăng cao tại thời điểm máy bắt đầu được bán ra. Một số ý kiến cho rằng Apple có kế hoạch sẽ xuất xưởng đến 1,5 triệu sản phẩm MacBook Air trong mùa hè năm nay.
Nguồn: Electronista