Báo cáo tài chính của tập đoàn Meta công bố con số khả quan hơn nhiều so với những dự báo của các nhà phân tích thị trường. Doanh thu cả tập đoàn đạt 28.65 tỷ USD, tăng 3%. Nhưng đương nhiên, như mọi lần Meta công bố báo cáo tài chính, mọi người đều tập trung vào con số thuộc về mảng Reality Labs, đơn vị đang nghiên cứu phát triển những sản phẩm phần cứng và phần mềm thực tế ảo và thực tế trộn.
Bên cạnh những phần mềm đáp ứng cho tham vọng khắc họa tương lai metaverse của Mark Zuckerberg (như Horizon Worlds), Reality Labs chính là đơn vị phát triển ra những sản phẩm kính thực tế ảo như Meta Quest 2 hay Meta Quest Pro.
Quý I năm 2023, Reality Labs báo lỗ 3.99 tỷ USD. Năm 2022, mảng VR/AR của Meta đốt của tập đoàn khoảng 14 tỷ USD, và kể từ quý IV năm 2020, thời điểm Meta bắt đầu thông báo doanh thu lời lỗ của Reality Labs, mảng này đã ngốn của tập đoàn chủ quản Facebook không dưới 30 tỷ USD.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/metaverse-la-cach-facebook-ton-tai-trong-the-gioi-mang-xa-hoi.3426706/
Mục tiêu của Zuckerberg vài năm trở lại đây là tạo ra một tương lai mới cho tập đoàn mạng xã hội với số lượng người dùng đến giờ vẫn đang nhiều nhất thế giới. Có nhiều lý do cho bước chuyển từ mạng xã hội sang mạng xã hội ảo, tạo ra một dịch vụ nơi mọi người không chỉ có thể liên lạc với nhau, mà còn có cảm giác như đang ở ngay gần nhau nữa. Một trong số đó là những bất cập hiện giờ của mạng xã hội trên nền web và mobile.
Bên cạnh những phần mềm đáp ứng cho tham vọng khắc họa tương lai metaverse của Mark Zuckerberg (như Horizon Worlds), Reality Labs chính là đơn vị phát triển ra những sản phẩm kính thực tế ảo như Meta Quest 2 hay Meta Quest Pro.
Quý I năm 2023, Reality Labs báo lỗ 3.99 tỷ USD. Năm 2022, mảng VR/AR của Meta đốt của tập đoàn khoảng 14 tỷ USD, và kể từ quý IV năm 2020, thời điểm Meta bắt đầu thông báo doanh thu lời lỗ của Reality Labs, mảng này đã ngốn của tập đoàn chủ quản Facebook không dưới 30 tỷ USD.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/metaverse-la-cach-facebook-ton-tai-trong-the-gioi-mang-xa-hoi.3426706/

Metaverse là cách Facebook tồn tại trong thế giới mạng xã hội | Viết bởi Duy Luân
Mạng xã hội truyền thống không còn hấp dẫn với người trẻ
Tài liệu nội bộ rò rỉ của chính Facebook chỉ ra rằng người dùng trẻ, nhất là ở khu vực Mỹ, ngày càng ít dùng Facebook. Số lượng người dùng tuổi teen ở Mỹ của hãng đã giảm 13% từ năm 2019 và…
tinhte.vn
Mục tiêu của Zuckerberg vài năm trở lại đây là tạo ra một tương lai mới cho tập đoàn mạng xã hội với số lượng người dùng đến giờ vẫn đang nhiều nhất thế giới. Có nhiều lý do cho bước chuyển từ mạng xã hội sang mạng xã hội ảo, tạo ra một dịch vụ nơi mọi người không chỉ có thể liên lạc với nhau, mà còn có cảm giác như đang ở ngay gần nhau nữa. Một trong số đó là những bất cập hiện giờ của mạng xã hội trên nền web và mobile.
Một lý do nữa, với những thay đổi trong tùy chọn riêng tư mà các hệ điều hành di động tạo ra cho người dùng, mô hình quảng cáo trực tuyến trên nền mạng xã hội như hiện giờ của Facebook đang dần không còn đất sống, vì lượng dữ liệu cá nhân hàng trăm triệu người dùng chấp nhận chia sẻ càng lúc càng ít đi. Thậm chí với tùy chọn “Ask Apps not to Track” như trên iOS và Android, hiệu quả quảng cáo trực tuyến sẽ không được như cả chục năm trước đó nữa.
Nhưng nỗ lực phát triển Metaverse của Mark Zuckerberg, như anh em có thể thấy trong những bài tổng hợp trong vài năm trở lại đây, không diễn ra suôn sẻ cho lắm. Gần nhất, đầu năm nay Meta phải cho 21 nghìn nhân sự nghỉ việc, trong năm mà Zuckerberg gọi là “năm vận hành tiết kiệm.”
Các nhà phân tích cho rằng, đến năm 2025, hầu hết mọi dự án nghiên cứu metaverse của các doanh nghiệp và tập đoàn trên toàn thế giới sẽ bị hủy bỏ.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/muc-tieu-cua-metaverse-bien-moi-hanh-vi-va-cam-xuc-con-nguoi-tro-thanh-doanh-thu-quang-cao.3429139/

Mục tiêu của Metaverse: Biến mọi hành vi và cảm xúc con người trở thành doanh thu quảng cáo
Theo khái niệm chung được mọi người nhất trí, metaverse là cụm từ mô tả ý tưởng internet của tương lai, nơi những không gian 3D ảo, những hình khối và những khái niệm chung đều được đặt trong cùng một “thế giới ảo” khổng lồ kết nối hàng tỷ người…
tinhte.vn
Một nguyên nhân metaverse bị trí thông minh nhân tạo thế chỗ, trở thành cụm từ khóa hot nhất trong làng công nghệ kể từ đầu năm 2023 đến nay có thể được tổng hòa bằng hai nguyên nhân. Thứ nhất, đã có rất nhiều giải pháp AI, từ mô hình ngôn ngữ đến mô hình diffusion tạo nội dung cho phép mọi người tiếp cận một cách vô cùng dễ dàng, ChatGPT có khi chỉ cần máy tính hoặc smartphone chứ không cần kính thực tế ảo mới được trải nghiệm metaverse như Horizon Worlds của Meta.
Nguyên nhân thứ hai, tình hình kinh tế thế giới ảm đạm cũng khiến nhu cầu kính thực tế ảo giảm mạnh. Doanh số kính VR bán ra trong năm 2022 giảm 12%. Ở thời điểm ai cũng phải thắt chặt chi tiêu, đầu tư cả nghìn USD mua kính thực tế ảo hoàn toàn không phải thứ nhiều người lựa chọn.
Đương nhiên, niềm tin của Zuckerberg thì không suy suyển. Vị tỷ phú này từng nói, metaverse rồi sẽ quan trọng chẳng kém gì smartphone, và giải pháp gặp gỡ trong thế giới ảo hoặc trộn lẫn ảo với thật với những cặp kính AR sẽ đem về hàng tỷ, thậm chí hàng nghìn tỷ USD doanh thu. Nhưng tương lai ấy, xét đến số tiền mà Reality Labs đã đốt của Meta, có lẽ vẫn còn khá xa, nếu dự đoán của Zuckerberg là đúng.
Luôn luôn có chỗ để chúng ta đặt ra những hoài nghi. Có thể ý tưởng và tầm nhìn của Zuckerberg là chính xác, nhưng cách phát triển cả phần cứng lẫn phần mềm của Meta lại chưa đúng với tầm nhìn ấy. Nếu không thì tại sao mấy tháng nay chúng ta cứ nghe đến tin đồn Apple chuẩn bị ra mắt cặp kính Reality Pro?
Quảng cáo