Máy bay Airbus A321XLR bước vào giai đoạn chứng nhận cuối cùng để sẵn sàng hoạt động

Frozen Cat
31/5/2024 11:50Phản hồi: 35
Máy bay Airbus A321XLR bước vào giai đoạn chứng nhận cuối cùng để sẵn sàng hoạt động
Airbus A321XLR, mẫu máy bay rất được mong đợi của Airbus đang bước vào giai đoạn cuối của quá trình cấp giấy chứng nhận và bay thử nghiệm. Nhà sản xuất máy bay châu Âu đã đưa ra lộ trình về kế hoạch hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn đầu đưa máy bay đi vào hoạt động, bên cạnh kế hoạch hỗ trợ lâu dài.

Airbus cho biết họ đang chuẩn bị bộ tài liệu “Hướng dẫn duy trì đủ điều kiện bay” (ICA), gồm nội dung chi tiết về lịch trình bảo trì trong dài hạn, kể cả những nhiệm vụ sẽ được thực hiện 10 năm sau khi đưa vào sử dụng, để chiếc A321XLR đáp ứng kịp thời hạn vào mùa hè năm 2024. Bộ tài liệu ICA giúp đảm bảo rằng tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay sẽ được duy trì trong suốt thời gian hoạt động của mỗi phi cơ.

ma-qr-lon-duoc-in-tren-than-may-bay-airbus-a321xlr.jpg

Để đạt được chứng nhận đủ điều kiện bay, bộ tài liệu ICA phải được hoàn thành 100% tại thời điểm đưa vào sử dụng (EIS). Airbus cho biết quá trình này là một thách thức lớn đối với việc chứng nhận và đưa vào sử dụng bất kỳ mẫu máy bay nào vừa mới xuất xưởng, nhưng Airbus khẳng định họ có đủ nguồn lực để đáp ứng mọi trở ngại.

Là một phần trong dòng máy bay A320 thành công của Airbus, A321XLR có nhiều điểm tương đồng với các máy bay còn lại trong dòng này. Tuy nhiên để mở rộng phạm vi bay lên 8.700 km, tương đương 11 giờ bay, thì nhà sản xuất đã thực hiện một số thay đổi.


cac-thong-so-chinh-cua-airbus-a321xlr.jpg
Các điểm nâng cấp nổi bật nhất của Airbus A321XLR thân hẹp bao gồm cải thiện về phạm vi bay, giảm 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi ghế và bổ sung thùng nhiên liệu trung tâm phía sau.

Chẳng hạn, A321XLR đã nhận được bộ phận hạ cánh chính mới, các cánh tà mới, một hệ thống nhiên liệu mới với thùng nhiên liệu trung tâm phía sau (RCT) tầm xa, hệ thống quản lý chất thải và nguồn nước mới với sức chứa lớn, tấm chắn bụng mở rộng mới, và trọng lượng cất cánh tối đa cao hơn. Tất cả những điều này đều kéo theo những thay đổi trong bộ tài liệu ICA của họ.

Airbus đã đưa ra ví dụ về thiết kế tấm chắn bụng mở rộng mới để giải thích về sự thay đổi trong tài liệu ICA. Nó được lắp đặt để che chắn bình nhiên liệu RCT phòng hờ cho tình huống hạ cánh bằng bụng. Điều này cũng không phải thừa vì Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) gần đây đã đưa ra các yêu cầu an toàn cho A321XLR do lo ngại nhiên liệu bị cháy khi gặp sự cố.

airbus-a321xlr-tai-trien-lam-hang-khong-paris-2023.jpg
Tấm chắn bụng của A321XLR.

Bộ phận thêm vào này yêu cầu cập nhật khoản mục sửa chữa cấu trúc (SRM) trong tài liệu ICA mới của máy bay, vì một tấm chắn bụng lớn hơn sẽ cần một lịch trình bảo trì nghiêm ngặt hơn. Nhóm giám sát quá trình chứng nhận cuối cùng phải tính đến tất cả những thay đổi này và quy trình hành động cần thiết.

Ngoài ra, Airbus còn mong muốn đảm bảo rằng các hãng hàng không có thể đưa A321XLR vào đội bay của họ một cách liền mạch. Để làm được điều này, Airbus sẽ cắt cử các chuyên gia kỹ thuật của chính mình về cơ sở của mỗi hãng hàng không sắp khai thác A321XLR. Họ là một phần của bộ phận dịch vụ khách hàng của Airbus và vai trò của họ là cung cấp sự hỗ trợ trực tiếp, ngay tại chỗ cho các hãng hàng không trong giai đoạn đầu đưa máy bay đi vào hoạt động.

may-bay-airbus-a321xlr.jpg

Quảng cáo



Các chuyên gia sẽ có mặt ở từng hãng trong khoảng 6 tháng và hỗ trợ về mọi vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh, giúp đào tạo và cung cấp sự hỗ trợ vận hành hàng ngày. Họ cũng đảm bảo rằng các hãng hàng không phải được hỗ trợ tốt với những bản cập nhật tài liệu kỹ thuật và phụ tùng thay thế sẽ luôn sẵn có. Nhờ họ, các hãng sẽ tránh được sự gián đoạn hoạt động có thể xảy ra khi họ tích hợp A321XLR vào đội bay của mình.

Do có phạm vi bay lên tới gần 9.000 km, A321XLR thu hút rất nhiều hãng mua, từ hãng lớn như American Airlines đến các hãng giá rẻ như AirAsia XVietjet Air. Họ có thể khai thác A321XLR để bay tới những nơi cách nhau hàng ngàn km, như từ New York đến Rome, từ Luân Đôn đến Vancouver, từ New Delhi đến Luân Đôn, thậm chí cả từ Houston đến Reykjavik.

Trước những kỳ vọng lớn về A321XLR từ các hãng hàng không, Airbus muốn đảm bảo khách hàng sẽ ít gặp trở ngại nhất có thể trong quá trình triển khai máy bay ở những tháng đầu tiên.

Theo SF.
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhờ Boeing tự bắn vào chân mình nên Airbus h ngày càng ngập trong đơn hàng 😆
@grozar Ngập đơn hàng nhưng ko giao liền được 😃))
Đợi chục năm
Có gì mà siêu xa? Trong khi các dòng 350 hay 380 bay 15-16k km, đủ bay nửa vòng trái đất thì bay 9k km là quá muỗi
@haobcyqhdvb Theo kinh nghiệm bảo dưỡng mình thấy NEO động cơ ko bền bỉ bằng CEO cũ do vật liệu được đẩy lên giới hạn cao hơn. Nói về tính an toàn thì như nhau cả thôi người ta đã test chán rồi mới có giấy phép bay. Theo mình biết thì loại XLR vẫn dùng 2 loại động cơ của NEO là PW1100 hoặc CFM LEAP . Loại này rất tiết kiệm nhiên liệu cộng thêm thiết kế thêm mấy thùng dầu phụ nên mới bay xa được thế
@Ngoknc tương đối là cái qq gì đây, sao có cái tư duy đần độn ntn? ngta thiết kế ra nó phải đầy đủ chức năng và mục đích sd. chứ tư duy biến thái giảm này tăng khác như m thì làm gì nữa cho mệt?
@rualg Loại mõm mày tao cần dùng giấy lau cái là xong 😃
Bảo mõm thì cãi mà, muôn đời nát 😃
Rồi mày thông minh đc chưa !
@king_of_mar1311 Vấn đề là nó nhỏ b ơi 😆 bt dòng nhỏ này bay gần thôi, các hãng muốn khai thác chặng bay xa phải mua máy bay to như b nói, tốn kém về chi phí đầu tư và duy trì vận hành khá nhiều, rủi ro lỗ cũng cao hơn
mong sao máy bay, bay đc nhanh hơn nghĩ tới cảnh di chuyển từ nước ngoài về oải quá lần nào cũng mười mấy tiếng
@whatwhenwhere Bữa trước đọc trên mạng. Máy bay dân sự thực ra có thể bay nhanh hơn, nhưng vì an toàn nên giới hạn tốc độ lại.
Còn máy bay siêu âm như Concorde thì chi phí cao & chỉ dành cho số ít khách hàng.
@LRA Chứ gì nữa. Muốn bay nhanh thì con máy bay phải xịn, chở ít người, bú xăng nhiều hơn => chi phí đầu ng phải cao hơn nhiều so với dân dụng bth.
@whatwhenwhere Nhanh hơn thì làm đc nhưng lợi ích k đủ lớn để đánh đổi, chắc phải có công nghệ mới nó vừa rẻ vừa an toàn thì mới tăng tốc độ đc
Ngày nào đó con người có thể dịch chuyển tức thời, xuyên không thời gian khỏi đi máy bay xe hơi cho an toàn 😂
Boeing từ sau khi nhập khẩu lũ doggo McDonnell Douglas vô ban giám đốc thì bốc mùi shit
Có máy bay mới, các tuyến bay đường dài sẽ rẻ hơn.
tudo94
ĐẠI BÀNG
một tháng
đang chết dở vì neo kìa... haizzzz
Boeing đang trong khủng hoảng về quản lý chất lượng với dòng 737, nên ông Airbus ăn đậm.
Tuyệt
Cái máy bay to vậy mà chở được có 25,5 tấn hàng 🤣🤣
@99v9.9999 Chừa thêm trọng tải để chở hành khách nữa bạn. 😁
@Frozen Cat Trọng tải tối đa???
@Frozen Cat Mình hiểu là trọng tải hàng hoá và người lớn nhất mà máy bay có thể mang được
@99v9.9999 Trọng lượng cất cánh tối đa là 101 tấn, lượng hàng hóa tối đa là 25,5 tấn. Trọng lượng máy bay rỗng là 50,1 tấn, vậy toàn bộ hành khách là 25,4 tấn đó bạn. Máy bay chở khoảng 240 người, mỗi người ước tính nặng tối đa 105 kg.
Bay nội địa dòng tàu bay này luôn chiếm ưu thế.
CrazyH
ĐẠI BÀNG
một tháng
😔 bay 3 tiếng trở lên là mình không muốn ngồi máy bay thân hẹp rồi, giờ ông Airbus ra chuyến này xong mốt bay 7 tiếng cũng thân hẹp thì ngồi nát người luôn quá.
@CrazyH Giờ haneda sgn cũng bay A321 đó thôi. Ít tiền nên chấp nhận đi vậy. Thấy cũng bth lên ngủ phát sáng tới
CrazyH
ĐẠI BÀNG
một tháng
@kijin59 Chuyến máy bay rộng ít hơn hẳn so với trước Covid. Bác ngủ được thì không sao chứ mình thì sợ máy bay + ngủ không được nữa nên mỗi lần đi máy bay là mỗi lần gồng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019