Chuyện thật như đùa vừa xảy ra tại châu Âu và nó khiến các nước thành viên NATO đau đầu. Chiếc máy bay này đã bay xuyên qua không phận của nhiều nước, đa phần là các quốc gia NATO mà không có bất kỳ công văn hay kế hoạch bay nào được phê duyệt. Sau cùng, người ta đã tìm thấy chiếc máy bay tại một sân bay bỏ hoang ở Bulgaria, phi hành đoàn biến mất không để lại dấu vết.
Cụ thể, tờ Novinite của Bulgaria cho biết một chiếc Beechcraft 2 động cơ khởi hành từ một sân bay chưa rõ địa điểm tại Lithuania sau đó bay trên bầu trời Hungary, Ba Lan, Slovakia, Serbia và Romania trước khi vào không phận Bulgaria từ phía bắc thành phố Vidin. Chiếc máy sau đó được phát hiện đã hạ cánh tại sân bay bỏ hoang Targovishte ở làng Buhovtsi, nằm giữa thành phố Targovishte và Shumen. Sân bay này từ lâu đã không còn đón máy bay hạ cánh, người dân địa phương đã tận dụng sân bay làm nơi trồng trọt vào mùa hè. Khi được phát hiện, giới chức cho biết động cơ của chiếc máy bay vẫn còn ấm.
Loại máy bay được kẻ du hành bí ẩn kia sử dụng cũng là chủ đề được bàn tán. Nhiều trang báo châu Âu cho rằng đây là một chiếc Beechcraft 2 chỗ ngồi, 2 động cơ cánh quạt nhưng dựa trên số đăng ký của chiếc máy bay là LY-LOO thì nó là một chiếc Aztec PA-23-250 - một dòng máy bay cá nhân 2 động cơ cánh quạt được sản xuất bởi Piper Aircraft vào năm 1962. Tuy nhiên, số đăng ký này không còn giá trị. HÌnh ảnh chụp hiện trường cũng cho thấy nó là một chiếc Aztec.
Nơi chiếc máy bay cất cánh cũng được đặt vào vòng nghi vấn. Janos Vajda - giám đốc sân bay quốc tế Debrecen tại Hungary nói với tờ Dehir rằng mặc dù chiếc máy bay được ghi nhận cất cánh gần Debrecen nhưng nó không xuất phát từ sân bay này. Istvan Juhos - giám đốc của câu lạc bộ bay Aero Club Hajduszoboszlo tại Hungary cũng xác nhận điều này khi nói chiếc máy bay cất cánh từ Lithuania và nó cũng đã hạ cánh tại Hajduszoboszlo mà không được cho phép. Tại Hajduszoboszlo, một số người đã rời máy bay và tiếp lại nhiên liệu cho nó. Giới chức tại Hajduszoboszlo khi phát hiện ra chiếc máy bay hạ cánh trái phép đã báo cho cảnh sát địa phương để can thiệp nhưng không kịp, nó đã cất cánh trước khi cảnh sát đến?!
Cụ thể, tờ Novinite của Bulgaria cho biết một chiếc Beechcraft 2 động cơ khởi hành từ một sân bay chưa rõ địa điểm tại Lithuania sau đó bay trên bầu trời Hungary, Ba Lan, Slovakia, Serbia và Romania trước khi vào không phận Bulgaria từ phía bắc thành phố Vidin. Chiếc máy sau đó được phát hiện đã hạ cánh tại sân bay bỏ hoang Targovishte ở làng Buhovtsi, nằm giữa thành phố Targovishte và Shumen. Sân bay này từ lâu đã không còn đón máy bay hạ cánh, người dân địa phương đã tận dụng sân bay làm nơi trồng trọt vào mùa hè. Khi được phát hiện, giới chức cho biết động cơ của chiếc máy bay vẫn còn ấm.
Loại máy bay được kẻ du hành bí ẩn kia sử dụng cũng là chủ đề được bàn tán. Nhiều trang báo châu Âu cho rằng đây là một chiếc Beechcraft 2 chỗ ngồi, 2 động cơ cánh quạt nhưng dựa trên số đăng ký của chiếc máy bay là LY-LOO thì nó là một chiếc Aztec PA-23-250 - một dòng máy bay cá nhân 2 động cơ cánh quạt được sản xuất bởi Piper Aircraft vào năm 1962. Tuy nhiên, số đăng ký này không còn giá trị. HÌnh ảnh chụp hiện trường cũng cho thấy nó là một chiếc Aztec.
Nơi chiếc máy bay cất cánh cũng được đặt vào vòng nghi vấn. Janos Vajda - giám đốc sân bay quốc tế Debrecen tại Hungary nói với tờ Dehir rằng mặc dù chiếc máy bay được ghi nhận cất cánh gần Debrecen nhưng nó không xuất phát từ sân bay này. Istvan Juhos - giám đốc của câu lạc bộ bay Aero Club Hajduszoboszlo tại Hungary cũng xác nhận điều này khi nói chiếc máy bay cất cánh từ Lithuania và nó cũng đã hạ cánh tại Hajduszoboszlo mà không được cho phép. Tại Hajduszoboszlo, một số người đã rời máy bay và tiếp lại nhiên liệu cho nó. Giới chức tại Hajduszoboszlo khi phát hiện ra chiếc máy bay hạ cánh trái phép đã báo cho cảnh sát địa phương để can thiệp nhưng không kịp, nó đã cất cánh trước khi cảnh sát đến?!
Trước khi hạ cánh tại Bulgary, có đến 6 chiến đấu cơ gồm 2 chiếc F-16 của Không lực Hoa Kỳ, 2 chiếc F-16 khác của không lực Romania và 2 chiếc Gripen của Không lực Hungary được cử lên theo dõi chiếc máy bay bí ẩn này. Tuy nhiên, các phi công chiến đấu không thể liên lạc qua radio hay hiệu lệnh bằng tay với phi công trên chiếc máy bay cánh quạt. Do là bộ truyền phát sóng vô tuyến của máy bay đã bị tắt đi và nó bay ở độ cao đủ thấp khiến các máy bay chiến đấu khó có thể đánh chặn thành công. Sau cùng, Bộ quốc phòng Hungary nhận định rằng chiếc máy bay không gây ra mối đe dọa nào đối với cư dân hay hạ tầng quân sự nên chỉ giám sát thay vì bắn hạ.
Tờ Dehir nói Bộ quốc phòng Romania cũng đã chia sẻ nhận định tương tự về vụ việc và cách tiếp cận của nước này cũng là theo dõi thay vì chủ động đánh chặn vì cho rằng chiếc máy bay nhỏ không gây nguy hiểm nhưng quan ngại về việc không liên lạc được với phi công trên máy bay.
Giới chức đã truy được chủ ban đầu của chiếc máy bay là Bronius Zaronskis. Anh này là phi công và cũng là giám đốc của Nida Air Park tại Lithuania. Anh cho biết đã bán chiếc Aztec cho một tổ chức chưa rõ tên gần đây. Trước khi bán thì có 3 người đàn ông nước ngoài đến xêm máy bay, một người trong số đó đã liên hệ với Zaronskis tại Nga. "Họ không phải người Lithuania. Tôi không rõ họ đến từ quốc gia nào, có thể họ là người Ukraine, cũng có thể là Romania hay Bulgary. Một người đàn ông và tôi đã liên hệ với nhau tại Nga. Tôi không biết tên của những người này. Tôi không quan tâm," Zaronskis nói.
Anh này nói thêm rằng: "Tôi đã bán chiếc máy bay và nói lời từ biệt nó. Tôi đã cố bán nó trong suốt nhiều năm. Tôi không có chỗ cất nó và tôi rất vui khi họ mua nó. Tôi không nhớ tổ chức nào đã mua, chỉ nhớ tên tổ chức được viết bằng tiếng nước ngoài."
Chuyến bay kì lạ này xuất hiện giữa thời điểm căng thẳng cực độ và an ninh thắt chặt khi Nga và Ukraine vẫn đang giao tranh khốc liệt. Tính an toàn của không phận NATO lại được đặt dấu hỏi bởi trước đó hồi tháng 3, một chiếc drone tốc độ cao là Tu-141 Strizh mang theo bom đã bay lạc và rơi xuống thủ đô Zagreb, Croatia.
Theo: The Drive