Máy bay cánh quạt thương mại như Dash 8 bắt đầu được chuyển đổi sang dùng pin nhiên liệu hydro

bk9sw
22/12/2021 11:36Phản hồi: 11
Máy bay cánh quạt thương mại như Dash 8 bắt đầu được chuyển đổi sang dùng pin nhiên liệu hydro
De Havilland Canada đã vừa hợp tác với ZeroAvia để phát triển hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro dành cho dòng máy bay cánh quạt Dash 8-400. Hệ thống này hứa hẹn có thể trang bị trên những chiếc Dash 8 hiện tại theo yêu cầu hoặc theo các đơn đặt hàng máy bay mới. De Havilland của Anh từng là hãng tiên phong về máy bay phản lực thương mại với chiếc Comet nổi tiếng vào thập niên 50 của thế kỷ trước.

Dash 8 hay DHC-8 là một dòng máy bay thương mại động cơ cánh quạt phổ biến với hơn 1200 chiếc được sản xuất từ năm 1983 đến nay. Dòng Dash 8-400 (Q400) là dòng duy nhất của Dash 8 còn được sản xuất bởi de Havilland Canada (trước đó là Bombardier sản xuất) với các biến thể 400/401/402 Q400/Q400 NextGen có thể chở được lượng hành khách từ 68 đến 90 người. Những chiếc Dash 8 dùng động cơ cánh quạt của Pratt-Whitney, trên biến thể 400 là dòng động cơ PW150 cho công suất mỗi động cơ 3781 kW, tầm bay ở 2000 km.

[SG.Airshow] Bombardier giới thiệu Q400 NextGen, Global 6000 tầm bay siêu xa và Challenger 605 | Tinh tế (tinhte.vn)

042 Dash 8 ZeroAvia.jpg
Dòng Dash 8 từ lâu đã được đặt vào tầm nhắm để chuyển đổi sang các hệ thống truyền động chạy bằng hydro. Điển hình như hồi tháng 6 năm 2021, Universal Hydrogen đã tiến hành chuyển đổi 15 chiếc Dash 8-300 56 ghế sang hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro cho các hãng hàng không như Air Nostrum của Tây Ban Nha, Ravn Alaska và IcelandAir Group. Lần này với ZeroAvia, hãng muốn chuyển đổi những chiếc Dash 8-400 lớn hơn với 76 ghế sang hệ thống pin nhiên liệu hydro dành cho hãng hàng không Alaska Airlines.

De Havilland Canada và ZeroAvia đã đạt được thỏa thuận phát triển hệ thống truyền động ZA2000 với công suất trên 2 megawatt để tái trang bị hoặc lắp mới trên những chiếc Dash 8-400. ZeroAvia cũng sẽ phát triển một hệ thống bay trình diễn và 2 công ty sẽ làm việc cùng nhau để hệ thống này được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý hàng không liên quan.

042 Dash 8 Universal Hydrogen.jpg
Vấn đề hiện tại của các hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro đó là nó khá cồng kềnh và sẽ cần phải gỡ bỏ vài ghế hành khách trên cabin. Như tình huống của Universal Hydrogen hồi tháng 6 với hợp đồng chuyển đổi những chiếc Dash 8-300 thì số ghế còn lại là 40 ghế (mất 16 ghế). Giải pháp của Universal Hydrogen có thể thấy như trong hình trên đó là thay thế động cơ cánh quạt của P&W và thùng nhiên liệu với 2 động cơ điện Magnix công suất 2 megawatt và một hệ thống pin nhiêu liệu hydro dạng module có thể tháo thay nhanh, mỗi hệ thống pin hình kén dài 2 m. Đổi lại, hệ thống truyền động chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phát thải. Theo Universal Hydrogen, hệ thống truyền động chạy pin nhiên liệu hydro của hãng cho tầm hoạt động 740 km, đủ để đáp ứng 75% các tuyến bay của Dash 8.

Theo tiết lộ của ZeroAvia, Alaska Airlines muốn những chiếc Dash 8-400 sau chuyển đổi sẽ chở được 76 hành khách với tầm hoạt động 976 km. Tuy nhiên, hệ thống truyền động ZA2000 theo kế hoạch phải đến năm 2026 mới đạt được hiệu suất là tầm hoạt động 1300 km với 40 - 80 hành khách, đến 2027 sẽ nâng lên thành 90 hành khách. Vì vậy chưa rõ chiếc Dash 8-400 đầu tiên của Alaska Airlines sau khi được chuyển đổi sẽ có năng lực chuyên chở ra sao.

Theo: NewAtlas [1]; [2]
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Động cơ hydro hình như ra trước động cơ điện nhưng không hiểu sao không thấy phát triển gì lắm.
Bên châu Âu còn xây cả trạm bơm hydro y như trạm xăng từ hàng chục năm trước nhưng giờ cũng bỏ. Xe bus họ cũng chuyển dần qua xài pin luôn.
@nightwish47 Mình cũng nghe từ thời còn nhỏ xíu đi học cấp 1 cấp 2, nhưng hình như thời đó bị vấn đề về an toàn bảo quản nhiên liệu trên phương tiện do dễ cháy nổ nên không phổ biến rộng, hiện tại thì không rõ 😆
MustDie
TÍCH CỰC
2 năm
@nightwish47 Chắc vì nguy hiểm, cần tiêu chuẩn cao về bình trữ khí hóa lỏng, tiếp nhiên liệu.
Loại nào cũng có nhược điểm, nhưng ko hiểu sao từ bỏ ko nghiên cứu tiếp tìm cách khắc phục.
Stampz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nightwish47 Em có đọc ở đâu là do không hiệu quả. Quy trình sản xuất nhiên liệu hydro lãng phí khá nhiều năng lượng và chi phí khá cao.
minhtienbk
TÍCH CỰC
2 năm
@nightwish47 SAI BÉT
"Động cơ hydro hình như ra trước động cơ điện"
Trên bài nói về pin nhiên liệu hydro, không phải động cơ. Nó là một loại pin , tạo ra điện.
Sáng xách máy bay đi uống cf tối về lại cỡ máy bay anh em.
...
Chuyển sang pin hêt
sangva
ĐẠI BÀNG
2 năm
thế giới lại trong sạch
ồ dần dần chuyển qua sao ch nó thân thiện với môi trường rồi
minhtienbk
TÍCH CỰC
2 năm
Nhiều người ko ở đây nhầm lẫn rồi. Pin nhiên liệu Hydro là loại pin dựa trên chất Hydro được nén lỏng. Nó giống như các loại pin khác, khi hoạt động sẽ tạo ra điện để chạy motor điện.

Cần phân biệt nó với động cơ chạy khí hóa lỏng (LPG) , vốn được dùng rộng rãi hơn và vẫn là động cơ đốt trong.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019