De Havilland Canada đã vừa hợp tác với ZeroAvia để phát triển hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro dành cho dòng máy bay cánh quạt Dash 8-400. Hệ thống này hứa hẹn có thể trang bị trên những chiếc Dash 8 hiện tại theo yêu cầu hoặc theo các đơn đặt hàng máy bay mới. De Havilland của Anh từng là hãng tiên phong về máy bay phản lực thương mại với chiếc Comet nổi tiếng vào thập niên 50 của thế kỷ trước.
Dash 8 hay DHC-8 là một dòng máy bay thương mại động cơ cánh quạt phổ biến với hơn 1200 chiếc được sản xuất từ năm 1983 đến nay. Dòng Dash 8-400 (Q400) là dòng duy nhất của Dash 8 còn được sản xuất bởi de Havilland Canada (trước đó là Bombardier sản xuất) với các biến thể 400/401/402 Q400/Q400 NextGen có thể chở được lượng hành khách từ 68 đến 90 người. Những chiếc Dash 8 dùng động cơ cánh quạt của Pratt-Whitney, trên biến thể 400 là dòng động cơ PW150 cho công suất mỗi động cơ 3781 kW, tầm bay ở 2000 km.
[SG.Airshow] Bombardier giới thiệu Q400 NextGen, Global 6000 tầm bay siêu xa và Challenger 605 | Tinh tế (tinhte.vn)
Dòng Dash 8 từ lâu đã được đặt vào tầm nhắm để chuyển đổi sang các hệ thống truyền động chạy bằng hydro. Điển hình như hồi tháng 6 năm 2021, Universal Hydrogen đã tiến hành chuyển đổi 15 chiếc Dash 8-300 56 ghế sang hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro cho các hãng hàng không như Air Nostrum của Tây Ban Nha, Ravn Alaska và IcelandAir Group. Lần này với ZeroAvia, hãng muốn chuyển đổi những chiếc Dash 8-400 lớn hơn với 76 ghế sang hệ thống pin nhiên liệu hydro dành cho hãng hàng không Alaska Airlines.
De Havilland Canada và ZeroAvia đã đạt được thỏa thuận phát triển hệ thống truyền động ZA2000 với công suất trên 2 megawatt để tái trang bị hoặc lắp mới trên những chiếc Dash 8-400. ZeroAvia cũng sẽ phát triển một hệ thống bay trình diễn và 2 công ty sẽ làm việc cùng nhau để hệ thống này được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý hàng không liên quan.
Vấn đề hiện tại của các hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro đó là nó khá cồng kềnh và sẽ cần phải gỡ bỏ vài ghế hành khách trên cabin. Như tình huống của Universal Hydrogen hồi tháng 6 với hợp đồng chuyển đổi những chiếc Dash 8-300 thì số ghế còn lại là 40 ghế (mất 16 ghế). Giải pháp của Universal Hydrogen có thể thấy như trong hình trên đó là thay thế động cơ cánh quạt của P&W và thùng nhiên liệu với 2 động cơ điện Magnix công suất 2 megawatt và một hệ thống pin nhiêu liệu hydro dạng module có thể tháo thay nhanh, mỗi hệ thống pin hình kén dài 2 m. Đổi lại, hệ thống truyền động chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phát thải. Theo Universal Hydrogen, hệ thống truyền động chạy pin nhiên liệu hydro của hãng cho tầm hoạt động 740 km, đủ để đáp ứng 75% các tuyến bay của Dash 8.
Theo tiết lộ của ZeroAvia, Alaska Airlines muốn những chiếc Dash 8-400 sau chuyển đổi sẽ chở được 76 hành khách với tầm hoạt động 976 km. Tuy nhiên, hệ thống truyền động ZA2000 theo kế hoạch phải đến năm 2026 mới đạt được hiệu suất là tầm hoạt động 1300 km với 40 - 80 hành khách, đến 2027 sẽ nâng lên thành 90 hành khách. Vì vậy chưa rõ chiếc Dash 8-400 đầu tiên của Alaska Airlines sau khi được chuyển đổi sẽ có năng lực chuyên chở ra sao.
Theo: NewAtlas [1]; [2]
Dash 8 hay DHC-8 là một dòng máy bay thương mại động cơ cánh quạt phổ biến với hơn 1200 chiếc được sản xuất từ năm 1983 đến nay. Dòng Dash 8-400 (Q400) là dòng duy nhất của Dash 8 còn được sản xuất bởi de Havilland Canada (trước đó là Bombardier sản xuất) với các biến thể 400/401/402 Q400/Q400 NextGen có thể chở được lượng hành khách từ 68 đến 90 người. Những chiếc Dash 8 dùng động cơ cánh quạt của Pratt-Whitney, trên biến thể 400 là dòng động cơ PW150 cho công suất mỗi động cơ 3781 kW, tầm bay ở 2000 km.
[SG.Airshow] Bombardier giới thiệu Q400 NextGen, Global 6000 tầm bay siêu xa và Challenger 605 | Tinh tế (tinhte.vn)
Dòng Dash 8 từ lâu đã được đặt vào tầm nhắm để chuyển đổi sang các hệ thống truyền động chạy bằng hydro. Điển hình như hồi tháng 6 năm 2021, Universal Hydrogen đã tiến hành chuyển đổi 15 chiếc Dash 8-300 56 ghế sang hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro cho các hãng hàng không như Air Nostrum của Tây Ban Nha, Ravn Alaska và IcelandAir Group. Lần này với ZeroAvia, hãng muốn chuyển đổi những chiếc Dash 8-400 lớn hơn với 76 ghế sang hệ thống pin nhiên liệu hydro dành cho hãng hàng không Alaska Airlines.
De Havilland Canada và ZeroAvia đã đạt được thỏa thuận phát triển hệ thống truyền động ZA2000 với công suất trên 2 megawatt để tái trang bị hoặc lắp mới trên những chiếc Dash 8-400. ZeroAvia cũng sẽ phát triển một hệ thống bay trình diễn và 2 công ty sẽ làm việc cùng nhau để hệ thống này được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý hàng không liên quan.
Vấn đề hiện tại của các hệ thống truyền động dùng pin nhiên liệu hydro đó là nó khá cồng kềnh và sẽ cần phải gỡ bỏ vài ghế hành khách trên cabin. Như tình huống của Universal Hydrogen hồi tháng 6 với hợp đồng chuyển đổi những chiếc Dash 8-300 thì số ghế còn lại là 40 ghế (mất 16 ghế). Giải pháp của Universal Hydrogen có thể thấy như trong hình trên đó là thay thế động cơ cánh quạt của P&W và thùng nhiên liệu với 2 động cơ điện Magnix công suất 2 megawatt và một hệ thống pin nhiêu liệu hydro dạng module có thể tháo thay nhanh, mỗi hệ thống pin hình kén dài 2 m. Đổi lại, hệ thống truyền động chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phát thải. Theo Universal Hydrogen, hệ thống truyền động chạy pin nhiên liệu hydro của hãng cho tầm hoạt động 740 km, đủ để đáp ứng 75% các tuyến bay của Dash 8.
Theo tiết lộ của ZeroAvia, Alaska Airlines muốn những chiếc Dash 8-400 sau chuyển đổi sẽ chở được 76 hành khách với tầm hoạt động 976 km. Tuy nhiên, hệ thống truyền động ZA2000 theo kế hoạch phải đến năm 2026 mới đạt được hiệu suất là tầm hoạt động 1300 km với 40 - 80 hành khách, đến 2027 sẽ nâng lên thành 90 hành khách. Vì vậy chưa rõ chiếc Dash 8-400 đầu tiên của Alaska Airlines sau khi được chuyển đổi sẽ có năng lực chuyên chở ra sao.
Theo: NewAtlas [1]; [2]