Máy bay của Nepal rơi khi chuẩn bị hạ cánh, đã tìm thấy 68 thi thể

bk9sw
15/1/2023 15:49Phản hồi: 89
Máy bay của Nepal rơi khi chuẩn bị hạ cánh, đã tìm thấy 68 thi thể
Một chiếc ATR 72-500 chở 68 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Yeti Airlines đã rơi khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pokhara - sân bay mới khai trương hôm 1 tháng 1 năm 2023.


Chiếc máy bay này đang thực hiện chuyến bay YT691 - đây là chuyến bay theo lịch từ thủ đô Kathmandu đến Pokhara ở miền Trung Nepal. Một video được người dân quay được cho thấy chiếc ATR 72 đã nghiêng sang một bên, lao xuống đất và tiếng động lớn từ va chạm. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11 giờ trưa, 15 tháng 1 2023 theo giờ địa phương và điều kiện thời tiết "trong lành" theo người phát ngôn của Cơ quan hàng không dân dụng Nepal (CAAN).


CAAN cho biết trên chiếc máy có 68 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. 68 hành khách gồm 53 người Nepal, 5 người Ấn Độ, 4 người Nga, 2 người Hàn Quốc, 1 người Úc, 1 người Argentina, 1 người Ireland và 1 người Pháp. 68 thi thể đã được tìm thấy và lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm 4 thi thể còn lại.

*Cập nhật:

  • Đến 17 tháng 1, đã có 70/72 thi thể được tìm thấy, 41 thi thể đã được nhận dạng và trao cho gia đình nạn nhân.
  • 2 hộp đen gồm CVR và FDR đã được thu hồi và chuyển cho bộ phận điều tra tai nạn.
  • Cục điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) sẽ hỗ trợ Nepal điều tra bởi ATR 72 là máy do ATR (Liên doanh Pháp - Ý) sản xuất.


021 Yeti crash location.jpg
Aviation Herald cho biết máy bay đã thất tốc trong giai đoạn tiếp cận đường băng 12 tại sân bay quốc tế Pokhara và lao xuống bờ sông Seti nằm giữa sân bay Pokhara cũ và sân bay mới. Theo truyền thông địa phương, phi công trên máy bay ban đầu chuẩn bị tiếp cận đường băng 30 nhưng sau đó yêu chuyển sang đường băng 12. Sân bay quốc tế Pokhara mới nằm ở phía đông nam của sân bay Pokhara cũ. Tất cả các chuyến bay số hiệu YT691 đều hạ cánh tại Pokhara ở đường băng 30.



Tai nạn hàng không không hiếm tại Nepal nơi có 8 /14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm Everest. Nepal cũng là nơi có sân bay nguy hiểm bậc nhất thế giới là Lukla (còn gọi là sân bay Tenzing-Hillary) nằm ở độ cao 2900 m, bao quanh các các đỉnh núi cao thuộc dãy Himalaya và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

021 Yeti Airlines ATR 72-500 9N-ANC.jpg
Yeti Airlines là hãng hàng không nội địa của Nepal, được thành lập năm 1998 và hiện chỉ khai thác 5 chiếc ATR 72-500. Trước vụ tai nạn của YT691 hôm nay thì từ năm 2004 đến 2019, Yeti Airlines đã gặp không ít sự cố và tai nạn hàng không.
  • Năm 2004, một chiếc de Havilland DHC-6 Twin Otter chở hàng của hãng đâm vào một ngọn đồi khi chuẩn bị tiếp cận sân bay Lukla.
  • Năm 2006, một chiếc DHC-6 Twin Otter khác chở 6 hành khách và 3 thành viên khi hành đoàn đâm xuống một cánh đồng khi đang tiếp cận sân bay Jumla khiến tất cả thiết mạng.
  • Năm 2008, lại một chiếc DHC-6 Twin Otter bị phá hủy khi hạ cánh tại Lukla làm 18 hành khách và 2 trong số 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, chỉ cơ trưởng sống sót.
  • Năm 2016, chiếc BAE Jetstream 41 của Yeti đã đáp lố đường băng khi hạ cánh tại sân bay Gautam Buddha, may mắn không ai bị thương nhưng máy bay hỏng hoàn toàn.
  • Năm 2019, một chiếc ATR 72-500 khi hạ cánh xống sân bay Tribhuvan đã lao ra khỏi đường băng, 68 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn được sơ tán an toàn, chỉ 2 người bị thương nhẹ.

Hindustan Times
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Tại sao tuyên bố dự án trọng điểm của tq và nepal thì gây tranh cãi z?
@tamle_o > đơn phương tuyên bố
@tamle_o Thêm thông tin cho bạn nè: https://www.thestatesman.com/world/controversy-in-nepal-over-chinas-bri-project-1503144101.html. Cơ bản là vụ BRI thôi.
mới khai trương còn chưa đầy tháng nữa
CellonC
CAO CẤP
2 năm
Chán quá lại tại nạn
Có 1 hành khách live stream vài giây trước lúc máy bay rớt .. tôi đã xem.. rất đáng tiếc. Rip
Điều kiện thời tiết khá tốt như thế mình đánh giá khả năng cao là lỗi phi công. ATR72 là một chiếc máy bay không quá an toàn.
toidang
TÍCH CỰC
2 năm
@Blackcataz đồng ý 😁
@GIOCUONBUIBAY An toàn bay ở Nepal tệ lắm bạn ơi, như xe đò vậy á, lỗi phi công đầy
@nguyenxuankhang1990 Nếu mọi người xem video về các vụ tai nạn thì sẽ thấy yếu tố con người đóng vai trò quan trọng nhất trong các vụ tai nạn bao gồm từ Phi công - ATC - các đơn vị mặt đất như an ninh, cứu hoả, rã băng... Máy bay sẽ luôn tiềm ẩn sự cố kỹ thuật nếu không được sữa chữa, bão dưỡng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Lỗi từ nhà sản xuất cũng có khá nhiều trường hợp điển hình là 737max làm 2 máy bay rơi oan uổng còn Boeing phải đền hơn 2,5 tỷ USD.
Pray for them...
@Narcissus Di Angelo Mất hết rồi, pray gì tầm này nữa. Tỷ lệ tai nạn máy bay là cực kỳ thấp, nhưng gần như đã xảy ra thì là tuyệt diệt 😔
tx102
TÍCH CỰC
2 năm
@Xuân Híu Nepal bị tai nạn như cơm bữa bạn ơi
@Xuân Híu Mất thì vẫn "pray" được mà. Có mấy vụ xả súng hay khủng bố gì gì đó mà có thương vong, vẫn có hashtag "pray for..." mà.
xem quả livestream cuối cùng của ông khách ám ảnh vãi
Trên máy bay đc dùng đt hả ta?
@Mr.Anderson chỉ là khuyên thôi ,ko fai luật
có mấy người nge lời crew đâu : |
Núp Boy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bxv5238 Được dùng khi bay bằng thôi, còn cất/hạ cánh thì cấm không dùng mà, với lại máy bay đời mới gần đây thì mới cho xài, còn em ATR cũ này thì ko biết gì xảy ra đc điều gì đâu
bxv5238
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Núp Boy Thì họ vẫn cấm nhưng mọi người vẫn dùng mà bác.
lucky0511
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bxv5238 tự nhiên nhớ tới bên mình có con nào sắp làm MC còn để nguyên cái điện thoại bên cửa kính áp suất.....
Đáng buồn,
Mong mọi người an nghỉ
ros12810.9
TÍCH CỰC
2 năm
Mới biết khái niệm thất tốc xong thì đọc tin này. Không biết lỗi do phi công hay máy bay nhưng càng như vậy thì càng yên tâm khi mấy hãng bay Việt Nam toàn chơi Boeing với Airbus.
ros12810.9
TÍCH CỰC
2 năm
@dtk89 Em không thích và thường hạn chế dùng mấy từ Hán Việt nhưng ngẫu nhiên xem được một clip ngắn trên youtube, phải google lại kiểm tra thì đúng thất tốc là một thuật ngữ chuyên ngành bên hàng không bác ạ.
ros12810.9
TÍCH CỰC
2 năm
@lucky0511 Đứa em em nó kể bay Sài Gòn Siem Reap trên một con hàng cà tàng vừa chật chội vừa rung lắc, lúc hạ cánh còn khuyến mại cảm giác như cắm đầu xuống đất vậy. Nó lần đầu trong đời vừa bay vừa toát mồ hồi khấn ông bà ông vải. Đến lượt em bay cứ chọn vé A320 cho lành. Vừa mới tra ra tuyến của bạn và đứa em mình đều là ATR 72 😂 .
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@barrettroyal này đúng rồi, đa phần do phi công tới lỗi máy bay và lỗi ATC , ở vn chắc do máy bay giá trị lớn nên phi công ko chơi liều như mấy nước khác, cho delay bay vòng vòng hay đáp sân bay khác, nói chung nghề hàng không phải có tính kỷ luật cao từ mặt đất đến bầu trời mới an toàn dc
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@dtk89 ''Thất tốc'' nói trạng thái động cơ ko đủ động năng tạo ra tốc độ làm lực đẩy nâng cánh máy bay do lỗi phi công hay do động cơ.
Mất kiểm soát là vấn đề hỏng máy tính, hỏng thệ thống thủy lực, hay phi công bị tai biến ngất xỉu''
Tin buồn đau lòng quá
“1 trong số những hành khách trên chuyến bay YT691 đã livestream trên Facebook trước khi chiếc máy bay rơi”. Facebook mà tưởng video khủng bố, tự sát mà xoá đi thì đẹp. Các nhà điều tra vụ tai nạn sẽ mất đi 1 tư liệu tốt để điều tra.
@dlv.thickgame recover đc thôi : )
Ko biết đài truyền hình nào hay cá nhân kênh ytb dùng clip mà ko che mặt nạn nhân chiếu lên khiến người nhà đau lòng thì có vi phạm đạo đức nghề nghiệp (nếu là nhà đài) hoặc thất nhơn (nếu là kênh cá nhân) ko ạ ?
@TheShinichi Đúng như bạn nói, đó là hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, và thậm chí là lỗi nghiệp vụ nữa.
Blackcataz
TÍCH CỰC
2 năm
hãng này nên nghỉ làm việc nhìn list sự cố mà giật mình
-nHm-
CAO CẤP
2 năm
@Blackcataz 1 phần cũng do địa hình núi cao nữa

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019