Máy bay của Peru tông phải xe cứu hỏa ngay trên đường băng khi đang chạy đà cất cánh
bk9sw
3 thángBình luận: 42
Máy bay của Peru tông phải xe cứu hỏa ngay trên đường băng khi đang chạy đà cất cánh
Một chiếc Airbus A320neo của hãng hàng không Nam Mỹ - LATAM đã va chạm mạnh với một xe chữa cháy trên đường băng khi máy bay đang chạy đà cất cánh từ sân bay quốc tế Jorge Chavez, thủ đô Lima, Peru. 2 người trên xe chữa cháy thiệt mạng, tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay may mắn sống sót.


Vụ việc xảy ra với chuyến bay LA2213 từ Lima đến sân bay quốc tế Inca Manco Capac ở ở thành phố Juliaca, Peru vào hôm qua 18 tháng 11, khoảng 7 giờ tối theo giờ địa phương. Vụ tai nạn đã được các camera tại sân bay ghi lại và có thể thấy vào thời điểm chiếc máy bay đang tăng tốc để cất cánh thì xung quanh đường bằng có nhiều xe cứu hỏa đang hoạt động. Vẫn chưa rõ tại sao xe cứu hỏa lại xuất hiện vào thời điểm này, báo cáo từ trạm kiểm soát không lưu tại sân bay Jorge Chavez cho biết các phương tiện cứu hỏa này đã vào đường băng số 16 từ phía tây mà không được cho phép. Va chạm xảy ra vào giây 0:29 trong video trên.


Theo Aviation Herald, khi máy bay đã đạt vận tốc khoảng 125 knot trên mặt đất, phi công đã thực hiện thao tác hủy cất cánh ở tốc độ cao. Máy bay tông vào xe cứu hỏa, càng hạ cánh chính bên phải gãy khiến máy bay nghiêng sang phải và trượt trên đường băng khoảng 2500 m trước khi dừng hẳn (từ giây 0:24 trong video trên). Động cơ bên phải bốc cháy, tất cả hành khách được sơ tán khẩn cấp.

Được biết trên chiếc Airbus A320neo có 102 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Có 36 hành khách trên máy bay bị thương nhẹ, 4 người bị thương nặng. Trên xe cứu hỏa có 3 người, 2 người thiệt mạng, 1 người nguy kịch do đa chấn thương tại vùng đầu. Công tác hiện trường và hoạt động điều tra nguyên nhân tai nạn đang được tiến hành, đường băng 16 của sân bay Jorge Chavez cũng đang tạm đóng.

Enrique Varsi-Rospigliosi on Twitter: "Cuando la vida te da una segunda oportunidad #latam https://t.co/Vd98Zu98Uo" / Twitter

Một hành khách trên chuyến bay LA2213 đã chia sẻ trên Twitter: “Khi cuộc đời cho bạn cơ hội thứ 2”.


Aviation Herald
42 bình luận
Phi công không chịu nghe lời mig mà ra vậy đó anh em 😌
dtk89
CAO CẤP
2 tháng
@mig29f phi công chưa có kinh nghiệm lái máy bay lên bị ra sớm phải hạ cánh khẩn cấp. Xe cứu hoả le te đi vào cũng bị máy bay hốt cho tê tái.
@dtk89 Đã vậy còn đáp sai cách nữa chứ 😄
@mig29f Để Mig lái là ko đụng rồi 😁
ntroppld
TÍCH CỰC
2 tháng
Trách nhiệm thuộc về ai?
@hoanlkpr a321 neo atc vẫn ngon hơn 320-neo nhiều bác nhỉ,hèn gì dòng 321-neo này tai nạn ít thế
@Pony. Mỹ có nhiều lắm. Vụ bạn kia nói đến là trên Air Crash Investigation Season 20 Taxiway Turmoil
Pony.
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@danielnguyen12 mình chưa biết vụ này, thank bạn
@toilachi9 xet toàn thế giới thì có cải thiện
nhưng dĩ nhiên sao error =0 đc
thường lỗi sẽ tới thường xuyên từ yếu tố con người :quên bài ,mât tập trung ,chủ quan ,cảm xuc..
.
chưa kể sân bay lớn thì nguồn thu lớn ,ngân sach cho training ,safety cũng cao hơn
cùng 1 bài học ,nhưng nhân viên đc training đều hàng tháng ,sẽ khac với sân bay chỉ diễn tập every 3-6mths
.
ATC có 10 người thì sao bao quat hêt bằng nhóm 13 người
ATC của 1 sân bay nội địa vn ,vd liên khương ,thì trình độ sao bằng ATC ở Heathrow ,Changi hay LA đc
.
nói chung có con người là có nguy cơ
trình độ ,kinh ngịm nhân sự cũng khac nhau
cac ủy ban an toàn lun fai cập nhập ,cải thiện qui trình : )
.
nói tới đây thì nhớ bird strike
dính cái này thì khả năng rụng rât cao ,do toàn đụng chym luc đang lên và đang xuống
cả chục năm nay mà vẫn chưa có solution hịu quả ,có chỗ thì sài sóng âm ,có chỗ thì diều hâu..
SeekerT
TÍCH CỰC
2 tháng
Đuòng băng đang cất cánh mà đi vào đó làm gì không biết
Im lặng đi
@SeekerT có thể đc lệnh rửa đường băng ,nhưng ko liên lạc với ATC để xac nhận
hoặc ra 'đường lớn ' để đi ké ,ai dè có máy bay đang tới
.
đường taxi ko quá bự ,xe cũng dài
nhưng xe cứu hỏa có 2 cabin lái ,nên tới lui đều đc
bữa nay làm biếng ,ai dè 😔
Chắc toàn lính cứu hoả quá yêu nghề, cứ thấy lửa ở đâu là xông tới dập nên thấy động cơ phản lực của máy bay phụt lửa các anh đã xông ra.
tanngle
TÍCH CỰC
2 tháng
@ptp49 tưởng thế là hay?
yellowcard
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Máy bay là phương tiện được ưu tiên trong trường hợp sa hình này. Kết luận: xe cứu hoả sai
Hic😔
Naluzes
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Trường hợp này thì…
các phương tiện cứu hỏa này đã vào đường băng số 16 từ phía tây mà không được cho phép.
chắc nghĩ rằng xe cứu hoả được ưu tiên trên đường, nhưng lái xe quên mất đó là đường băng 🤣🤣
Chắc do xe cứu hỏa không có người hướng dẫn di chuyển trong sân bay. Trách nhiệm thuộc về ban quản lý sân bay rồi!
anhcom67
TÍCH CỰC
2 tháng
Lỗi xe cứu hoả hoàn toàn ,máy bay được phép cất cánh thì xe cứu hoả chạy ra ,đâu phải cứ bấm còi ưu tiên là ưng chạy đâu thì chạy
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@anhcom67 này lỗi bên an ninh rồi, thằng nào hôm đó trực là chắc ra tòa mệt rồi
Vãi chưởng
Hic, chắc do nghe hướng dẫn sai nên đi vào đường băng có máy bay đang cất cánh
Buồn ghê...
Sao xe cứu hỏa lại đi vào đường băng được nhỉ
Phuong.TT
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Xe cứu hoả này VN mình cũng có, giá tầm 20 tỷ đồng. Thiệt hại không là gì so với chiếc máy bay vài chục triệu đô.
Lại nhớ vụ xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc!
Cứ nghĩ xe ưu tiên mà bỏ não ra khỏi đầu mà đạp ga 😃
Hy hữu thật sự. Vậy mà vẫn xảy ra
hataolao89
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Bữa cũng bay bọn A320 Neo này từ sân bay trên Iquitos (Amazon) xuống đây, rồi từ đây qua Sao Polo. Ngồi ê hết cả đít.
@hataolao89 bác đang công tác ở peru luôn ah bác,hic
hataolao89
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@toilachi9 Trước thôi bác. Giờ em ở VN rồi.
xKito
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đúng thời điểm a










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019