IFA 2024

IFA 2024


Máy bay điện-hydro của Joby Aviation thực hiện thành công chuyến bay dài kỷ lục 842 km

Frozen Cat
2/8/2024 9:1Phản hồi: 29
Máy bay điện-hydro của Joby Aviation thực hiện thành công chuyến bay dài kỷ lục 842 km
Vào ngày 24/6, một chiếc taxi bay chạy điện kết hợp hydro đã hoàn thành chuyến bay dài tới 843 km trên bầu trời bang California mà không thải ra bất kỳ loại khí thải nào trừ nước. Đây được coi là chuyến bay đầu tiên đi xa như vậy của một máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) chạy bằng hydro.

Phương tiện trình diễn này được công ty Joby Aviation có trụ sở tại Marina, California chế tạo. Nó là một máy bay nguyên mẫu thuộc loại tiền-sản xuất đã được chuyển đổi từ loại chạy điện thuần túy, bằng cách trang bị thêm một bình nhiên liệu hydro lỏng và hệ thống pin nhiên liệu.

Phương tiện bay chạy điện (EAV) này sử dụng cùng một khung thân và có kiến trúc tổng thể y hệt máy bay chạy bằng pin điện cốt lõi của Joby. Nó chứa 40 kg hydro dạng lỏng và có khối pin được giảm bớt. H2FLY, một công ty con của Joby tại Đức đã thiết kế hệ thống pin nhiên liệu, trong đó hydro được cung ứng cho hệ thống để sinh ra điện năng, nước và nhiệt.

may-bay-dien-hydro-cua-joby-aviation.jpg

Điện do pin nhiên liệu hydro tạo ra sẽ cấp năng lượng cho 6 động cơ điện, còn pin điện chủ yếu dùng cho quá trình cất và hạ cánh. Ngoài ra, máy bay chỉ phát ra tiếng ồn khá nhỏ đến từ các cánh quạt. Tuy bay gần 1.000 km, nhưng nó đã hạ cánh mà vẫn còn lại 10% lượng nhiên liệu hydro, điều này hé lộ tiềm năng cho thấy nó có thể bay xa hơn nữa trong tương lai.


CEO Joby là JoeBen Bevirt cho biết: “Trọng tâm trong sự tiến bộ của con người là việc đi lại bằng phi cơ, nhưng chúng ta cần làm cho nó sạch hơn. Chúng tôi rất vui mừng khi đang xây dựng một công nghệ có thể tái định nghĩa việc di chuyển giữa các thành phố nhờ máy bay chạy bằng hydro.”

Ông đưa ra viễn cảnh hấp dẫn về việc có thể bay từ San Francisco đến San Diego (806 km), từ Boston đến Baltimore (645 km) hoặc từ Nashville đến New Orleans (758 km) mà không cần đi tới sân bay và chỉ thải ra nước. Khi dùng nhiên liệu hydro, máy bay đạt lợi thế là có thể đi xa hơn nhiều so với việc chạy bằng pin điện, vốn cần sạc lại sau khi bay khoảng 250 km.

may-bay-dien-cua-joby-trong-1-chuyen-bay.jpg

Máy bay điện của Joby được thiết kế để chở 1 phi công và 4 hành khách, di chuyển với tốc độ lên tới 321 km/giờ. Công ty có kế hoạch vận hành chiếc EAV của mình tại thành phố New York và Los Angeles cùng với đối tác Delta Air Lines.

Gần đây, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã chấp thuận cho Joby sử dụng hệ điều hành ElevateOS. Là một hệ thống phần mềm bao gồm ứng dụng di động cho khách hàng, công cụ dành cho phi công, phần mềm quản lý hoạt động và lịch trình, bên cạnh công cụ kết nối thông minh. Năm 2021, Joby đã mua lại bộ phận taxi bay Uber Elevation của Uber và kể từ đó đã phát triển và thử nghiệm các công cụ của hệ điều hành này.

Nhưng vì taxi bay chưa được chấp thuận để chở khách nên Joby dự kiến sử dụng máy bay thông thường để chở cùng số lượng hành khách để áp dụng tính năng đặt chuyến. Joby cũng có một thỏa thuận độc quyền nhằm cung cấp dịch vụ taxi bay tại Dubai.

nguyen-mau-may-bay-dien-cua-joby-thang-4-2024-tai-le-khoi-cong-nha-may-sx.jpg

Joby đã mua lại bộ phận tự động hóa của Xwing - một công ty phát triển công nghệ bay tự động. Từ năm 2020, Xwing đã chế tạo phi cơ được điều khiển tự động bằng phần mềm do chính công ty tự phát triển.

Quảng cáo



Bang California gần đây đã dẫn đầu nước Mỹ về sự đổi mới trong hoạt động vận tải chạy bằng hydro. Trước chuyến bay chạy bằng điện-hydro dài 842 km lần này, California đã có chuyến phà chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới tại Vịnh San Francisco.

Theo MN.
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá văn minh hiện đại. T.àu nằm mơ cũng không thể làm được drone chở người.
@Nguyễn_Văn_Triệu Xưa có Uber giờ cả thế giới bắt chước làm app taxi công nghệ, nay taxi bay Mỹ cứ làm 1 2 năm Trung Quốc và cả thế giới sẽ có ngay
@Nguyễn_Văn_Triệu Nó đang bay rồi ở đó mà chê 😁
@Nguyễn_Văn_Triệu T ngoo
@Nguyễn_Văn_Triệu Má cái thằng tàu chệt! Cứ đi khịa ngu để người ta chửi Mỹ,chứ cũng đâu nâng cao khựa của mày lên đâu.
@Nguyễn_Văn_Triệu Bạn người Mỹ - Âu thì khịa Tàu rất hợp lý chứ người Việt khịa Tàu chỉ là đi bợ đuýt người khác thôi. Có bằng người ta đâu mà khịa.
loại pin chuyển hoá an toàn và nhẹ hơn loại tích trử năng lượng ,khi không cần điện ta không cấp khí hydro
Macole
ĐẠI BÀNG
một tháng
@namnguyen1011 Chính vì nó ko ổn định mới đem đi sản xuất hidro là hợp lí. Điện MT hiện nay rẻ hơn điện nhà nước luôn mà bạn, nếu tính giá 3000/kw thì tầm 5 năm hoàn vốn.
@Macole Tại Việt Nam, mức hấp thu năng lượng mặt trời ở vào khoảng 4.58 kWh/m2/ngày.
Tuy nhiên, mức hấp thu năng lượng mặt trời có sự chênh lệch giữa các vùng. Trong tính toán, cũng có thể lấy con số trung bình là 4 kWh/m2/ngày.
Mới tra google công suất của panel pin NLMT, vậy là lý thuyết cần tới 13m2 pin sản xuất được 50kw đủ để điện phân ra 1kg Hydro, nghe thì khả thi nhưng về mặt chi phí thì đắt thật.
Macole
ĐẠI BÀNG
một tháng
@namnguyen1011 VN rất nhiều diện tích là đất cát ko trồng trọt đem sx điện mặt trời cũng ngon, quan trọng là nó vẫn rẻ hơn điện nhà nước thì vẫn là món đầu tư có hời. Các trang trại điện hoà lưới chỉ cần 2000 mấy là lời rồi. 1kg hydro đi được 100km, đối với xe xăng 8 12 lít xăng cũng xêm xêm về giá, nhất là dầu sẽ tăng giá mạnh sau 30 năm nữa do nhiều giếng dầu đóng cửa
@Macole Vần đề là lưu trữ khí Hydro khó, vận chuyển cũng khó nữa.
Tuyệt vời, k ngờ có thể đạt được tốc độ hơn 300km/h vậy thì quá thuận tiện để làm phương tiện di chuyển liên tỉnh cho người có điều kiện
@huyhoangpham97 Ở vn cuối tuần bay đi biển chơi
@huyhoangpham97 Vấn đề quản lý an toàn bay kìa. Nó mà được cho bay đại trà thì bước ra đường sợ hơn bây giờ đó, có gì ăn cho hết luôn...
@Brandon T tương lai phương tiện bay sẽ kết nối vs nhau qua mạng vệ tinh và số hóa tự động hóa hết sẽ an toàn, các máy bay sẽ giao tiếp vs nhau sẽ nhận biết vị trí và tình trạng máy bay đưa ra tốc độ khoản cách an toàn.
Người lái máy bay phải thi sát hạch nghiêm ngặt, muốn bay phải khởi động bằng sinh trắc học về máy chủ mới cấp quyền khởi động bay.
Khi người lái máy bay gặp nạn hoặc ko tuân thủ an toàn thì hệ thống AI sẽ cảnh báo chiếm quyền kiểm soát máy bay, hoặc dưới mặt đất có thể truy cập kiểm soát máy bay từ xa.
Nếu trong thập kỷ tới hệ thống AI và mạng vệ tinh phát triển thì việc quản lý an toàn bay tương đối dễ, vì các máy bay giao tiếp với nhau thì an toàn bay ko còn lo nữa.
@hoanlkpr Nói là nói v, chứ làm thì lắm thứ. Chạy xe hơi còn đụng ầm ầm thì máy bay sao khỏi. Nói chung bước thực thi thì hơi lâu đó.
@Brandon T Xe hơi ko có cảnh báo nó mới đụng đấy, chứ máy bay có rada vs thiết bị điện tử chỉ cần cắt đường bay nhau vài km là nó báo động um sùm rồi
Máy bay mới khó đụng đấy, trên trời không có mặt phẳng cố định nên miễn máy bay có thể bắt dc tín hiệu giao tiếp nhau là né dc hết.
https://vtv.vn/xa-hoi/hai-may-bay-suyt-va-cham-tren-khong-tam-dinh-chi-kiem-soat-vien-khong-luu-20240621194812773.htm

Hai máy bay suýt va chạm trên không, tạm đình chỉ kiểm soát viên không lưu

VTV.vn - Một máy bay đi từ Hà Nội đi Đà Lạt và máy bay từ TP Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa đã bị cảnh báo xung đột ngắn hạn vào ngày 19/6 do lỗi không lưu.
vtv.vn
May thang dang lam dien lai lo cuong cuong len =))
Phim khoa học viễn tưởng là có thật
làm mấy thứ này bao h mới lấy lại đc vốn chứ nói tới lãi
thua bắc việt nhà tao hết

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019