Sony Xperia 1

Sony Xperia 1


Máy bay khổng lồ Roc triển khai thành công phương tiện siêu thanh Talon-A

Frozen Cat
13/3/2024 11:18Phản hồi: 28
Máy bay khổng lồ Roc triển khai thành công phương tiện siêu thanh Talon-A
Được chế tạo và vận hành bởi Stratolaunch, chiếc máy bay hai thân khổng lồ Roc đã cất cánh từ Sân bay Hàng không Vũ trụ Mojave ở bang California vào thứ Bảy (ngày 9/3). Roc bay qua Thái Bình Dương, tại đây nó triển khai phương tiện siêu thanh Talon-A, một con tàu trông giống như tàu con thoi mini. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên chiếc máy bay khổng lồ này phóng đi một loại tải trọng tiên tiến, gọi là phương tiện Talon-A đầu tiên (TA-1), được thiết kế để bay với tốc độ siêu thanh. Dù vậy trong suốt chuyến bay, TA-1 không hẳn đạt được vận tốc siêu vượt âm, vốn bắt đầu ở mức Mach 5 (6.174 km/giờ) và lớn hơn tốc độ âm thanh gấp 5 lần.

Zachary Krevor, giám đốc điều hành của Stratolaunch, cho biết: “Mặc dù tôi không thể tiết lộ độ cao và tốc độ cụ thể mà TA-1 đạt được do các thỏa thuận độc quyền với khách hàng, nhưng chúng tôi vui mừng bày tỏ rằng ngoài việc chuyến bay đã đáp ứng tất cả các mục tiêu chính lẫn yêu cầu từ khách hàng, chúng tôi đã đạt được gần tới tốc độ siêu vượt âm Mach 5 và thu thập được một lượng lớn dữ liệu với giá trị đáng kinh ngạc cho khách hàng của chúng tôi.

Phương tiện TA-1 là con tàu được dùng làm khuôn mẫu cho các phiên bản kế tiếp của loại phương tiện có thể tái sử dụng và đạt tốc độ siêu vượt âm. Ông Krevor cho biết chuyến bay tiếp theo của công ty với phương tiện TA-2 có thể diễn ra vào cuối năm nay.


Video mô tả máy bay Roc thả phương tiện Talon-A. Nguồn: SN.

Công ty Stratolaunch đã phải trải qua một chặng đường dài và lạ lẫm để có được ngày hôm nay. Được thành lập vào năm 2011 với mục tiêu chế tạo một chiếc máy bay vận chuyển ngoại cỡ có thể phóng các tên lửa giữa không trung. Nó được tài trợ bởi nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen. Là một người rất đam mê máy bay, Allen đã đầu tư ít nhất hàng trăm triệu USD vào dự án tư nhân này.

Khi thiết kế của phương tiện này được cải tiến, sải cánh của nó tăng lên 117 mét, gần gấp đôi kích thước của một chiếc Boeing 747, vượt xa sải cánh của chiếc Spruce Goose, được Howard Hughes chế tạo vào những năm 1940 với sải cánh dài 97,5 mét. Máy bay Roc lớn đến mức việc cho bay thường xuyên là không thực tế.

cac-thong-tin-chinh-cua-may-bay-roc.jpg
Các thông tin cơ bản của máy bay Roc. Ảnh: ETM.

Cùng lúc đó công ty lại đang gặp khó khăn trong việc xác định rõ kiểu tên lửa có thể được triển khai từ máy bay này. Tại nhiều thời điểm, Stratolaunch đã hợp tác với SpaceX và Orbital ATK để phát triển một phương tiện phóng. Nhưng cả hai mối quan hệ hợp tác này đều không đi đến đâu và cuối cùng Stratolaunch cho biết họ sẽ phát triển dòng tên lửa của riêng mình.

Allen đã không bao giờ nhìn thấy chiếc máy bay khổng lồ của ông tung cánh khi ông qua đời vì ung thư vào tháng 10/2018. Tháng 4/2019 Roc cuối cùng đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, nhưng đó xem ra là một thành tựu không mấy vẻ vang vì phải trả giá quá đắt. Sau cái chết của Allen, người luôn coi Stratolaunch là một dự án tâm huyết cả đời, tương lai tài chính của công ty liền trở nên không chắc chắn. Cuối năm 2019, gia đình Allen rao bán tài sản của công ty và cho biết Stratolaunch sẽ ngừng tồn tại.

stratolaunch-dang-mang-theo-talon-a.jpg
Máy bay Roc chở theo phương tiện Talon-A dưới bụng.

Tuy nhiên, Stratolaunch không biến mất. Đúng hơn, chiếc máy bay này đã được công ty tư nhân Cerberus mua lại và Stratolaunch đã được hồi sinh. Công ty thay đổi hướng đi vào năm 2020, thay vì phóng tên lửa lên quỹ đạo thì bây giờ họ sẽ phóng các phương tiện siêu thanh để thử nghiệm công nghệ - một ưu tiên hàng đầu của quân đội Mỹ.

Quảng cáo


minh-hoa-may-bay-roc-trien-khai-phuong-tien-talon-a.jpg

Chuyến bay cuối tuần đầu tháng 3 cũng đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với một công ty hàng không vũ trụ khác của Mỹ là Ursa Major Technologies. Phương tiện TA-1 được trang bị động cơ tên lửa Hadley do Ursa Major thiết kế và chế tạo, chuyên phát triển động cơ đẩy tên lửa. Hadley là động cơ tên lửa có chu trình đốt theo giai đoạn, dùng oxy lỏng và kerosene với lực đẩy 22,24 kN dành cho các phương tiện cỡ nhỏ. Các khách hàng mua động cơ này bao gồm Stratolaunch và công ty hàng không vũ trụ Phantom Space, nhà phát triển tên lửa nhỏ bay trên quỹ đạo.

phuong-tien-sieu-thanh-talon-a.jpg
Phương tiện siêu thanh Talon-A. Ảnh: Stratolaunch.

Chỉ mới được thành lập vào năm 2015, Ursa Major có mục tiêu cung cấp các giải pháp động cơ đẩy có sẵn. Dù Ursa Major chỉ khởi nghiệp với quy mô nhỏ, nhưng họ đã bắt đầu phát triển động cơ Ripley lớn hơn nhiều. Với lực đẩy 222,4 kN, động cơ Ripley nhắm đến thị trường tên lửa tầm trung. Công ty đã hoàn thành cuộc thử nghiệm đốt nóng cho Ripley vào năm 2023.

Theo SN.
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích cách mà người Mỹ sáng tạo vì sự phát triển của nhân loại. Chứ ko như đám Nga-Tàu suốt ngày lăm le xâm lược.
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Chắc nhập tịch quá! Lịch sử Việt Nam chống Mỹ xâm lược
avocado104
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 mình cũng thích mĩ, nhất là cách họ ban phát dân chủ
Cười ra nước mắt
Trên M5 thì gọi là hypersonic hay siêu vượt âm. Chứ không dùng siêu âm hay siêu thanh nha mod. Siêu âm hay siêu thanh chỉ cần tren M1 thôi.
@mandiesel bởi vậy đọc tới đó thấy cấn cấn, nhớ là đâu đó trên 1k km/h là siêu âm rồi, máy bay tiêm kích các loại cũng trên 1k km/h gọi là siêu âm
@mandiesel Mình cảm ơn bạn, đã chỉnh lại về định nghĩa.
Thấy có nhanh j đâu bay hoài mà nó vẫn ở giữa màn hình 🤣. Tóm lại Mỹ là nơi những bộ óc thiên tài dc tự do hiện thực hóa giấc mơ
@Bão Sài Gòn clip video minh họa thôi
Tà lỏn A bay z sao có vé với Đông Phong 41 vs Avangard vô đối của Nga
cái hay là cái cánh nối làm sao chịu được lực xoắn ,kéo ,rung động dữ dội từ 2 thân máy bay và động cơ
@anhcom67 Vì vậy nó có tên là cánh trung tâm được gia cố đó bạn, phần gia cố này bao gồm các tấm nối và đinh ốc chịu lực có chức năng phân bố đều tải trọng và chống lại ứng suất cắt (lực phát sinh khi hai thân trượt mạnh về các hướng), không chỉ chịu được trọng lượng tĩnh của thân máy bay mà còn chịu được tải trọng động khi đang bay. Nhìn chung tần suất bay của chiếc này không nhiều nên độ bền của cánh cũng cần thêm thời gian quan sát. 😁
Dungbro
ĐẠI BÀNG
4 tháng
nhìn cái kết cấu này nó không hợp bay siêu thanh lắm nhỉ
@Dungbro Nó bay cận âm thôi, để phóng phương tiện khác, giống như bỉ qua giai đoạn đầu ấy, chứ cồng kềnh vậy sao bay siêu được.
Mong Nga làm ra loại máy bay nhanh hơn để Mỹ dẹp ý định mang quân đến Uca
Bay nhanh tới mức wrap chưa các bác
Yêu quá
5 sao luôn
Guadiola
TÍCH CỰC
4 tháng
5 sao cho mèo băng

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019