Hôm qua 6 tháng 7, một chiếc Antonov An-26 chở 28 người cất cánh từ Petropavlovsk-Kamchatsky đến Palana đã đâm vào vách núi. Lực lượng cứu hộ Nga cho biết không ai sống sót, trong đó bao gồm thị trưởng của Palana - Olga Mokhireva cùng các quan chức đứng đầu bộ phận tài chính, giáo dục, bảo trợ xã hội, văn hóa và thể thao địa phương.
Antonov An-26 là một dòng máy bay 2 động cơ cánh quạt (turboprop) 44 chỗ ngồi. Chiếc An-26 trong vụ tai nạn mang số đuôi RA-26085, đã 39 năm tuổi, thuộc sở hữu và khai thác bởi Kamchatka Aviation Enterprise và nó đủ điều kiện để bay. 28 người trên máy bay gồm 22 hành khách trong đó có một trẻ em 12 tuổi và 6 thành viên phi hành đoàn. Khi còn cách sân bay Palana khoảng 9 km thì chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar, tổ bay cũng không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.
Vài giờ sau khi máy bay mất tích, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí các mảnh vỡ rải rác của máy bay trên đất liền và trên biển. Thống đốc Kamchatka cho biết: "Từ trên không thì các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy, một phần thân nằm trên bờ biển, một phần dưới nước và rải rác ven biển."
Antonov An-26 là một dòng máy bay 2 động cơ cánh quạt (turboprop) 44 chỗ ngồi. Chiếc An-26 trong vụ tai nạn mang số đuôi RA-26085, đã 39 năm tuổi, thuộc sở hữu và khai thác bởi Kamchatka Aviation Enterprise và nó đủ điều kiện để bay. 28 người trên máy bay gồm 22 hành khách trong đó có một trẻ em 12 tuổi và 6 thành viên phi hành đoàn. Khi còn cách sân bay Palana khoảng 9 km thì chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar, tổ bay cũng không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.
Vài giờ sau khi máy bay mất tích, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí các mảnh vỡ rải rác của máy bay trên đất liền và trên biển. Thống đốc Kamchatka cho biết: "Từ trên không thì các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy, một phần thân nằm trên bờ biển, một phần dưới nước và rải rác ven biển."
Chiếc An-24 đã đâm vào một vách đá ven biển được gọi gọi là Pyatibratka (5 anh em), nổi tiếng nguy hiểm đối với máy bay khi hạ cánh tại Palana. Năm 2012 thì một chiếc máy bay khác cũng đã va chạm với vách đá này, vụ tai nạn làm một bé gái 3 tuổi và 2 phi công thiệt mạng, 4 người khác may mắn sống sót. Nguyên nhân vụ tai nạn khi đó được xác định là một trong những phi công say rượu.
Vẫn còn quá sớm để kết luận điều gì đã xảy ra, văn phòng công tố Kamchatka nói rằng thời tiết xấu, trục trặc kỹ thuật hay lỗi của phi công đều có thể là nguyên nhân khiến máy bay rơi. Các hãng thông tấn Nga đưa tin thời tiết ở khu vực có nhiều mây vào thời điểm máy bay mất liên lạc.
Trong những năm qua thì các tiêu chuẩn an toàn hàng không của Nga đã được cải thiện nhưng những vụ tai nạn, đặc biệt liên quan đến các máy bay già cỗi hoạt động ở những vùng xa xôi không phải hiếm. Những chiếc máy bay có từ thời Liên Xô vẫn được sử dụng cho các chuyến bay quân sự và dân sự ở một số quốc gia và chúng liên quan đến hàng chục vụ tai nạn chết người trong 50 năm qua.
Vụ tai nạn gần nhất liên quan đến một chiêc Antonov An-26 là vào ngày 13 tháng 3 năm 2021, chiếc An-26 thuộc lực lượng biên phòng Kazakhstan đáp lố đường băng và bốc cháy ở sân bay Almaty làm 4 trong số 6 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là tầm nhìn bị hạn chế với mây dày, thấp, có mưa phùn và sương mù.
Thảm khốc hơn là vụ tai nạn của chiếc Antonov An-26Sh thuộc Không lực Ukraine hồi ngày 25 tháng 9 năm 2020. Chiếc máy bay này lao xuống một con đường cao tốc khi đang tiếp cận đường băng tại căn cứ không quân Chuhuiv. Máy bay chở các học viên của trường đại học không quân Kharkiv. Sau khi cất cánh, phi hành đoàn phát hiện động cơ bên trái trục trặc, cảm biến mô-men xoắn bị giảm áp xuất và quyết định quay đầu. Khi đang tiếp cận đường băng 16, chiếc máy bay đột ngột liệng sang trái và lao xuống con đường cao tốc làm 26/27 người thiệt mạng, một người bị thương nặng.