Honda winner x


Mazda CX-8 - ế chỉ vì động cơ hút khí tự nhiên
quangna
6 thángBình luận: 48
Mazda CX-8 - ế chỉ vì động cơ hút khí tự nhiên
Những ông chủ của CX-8 tại Việt Nam thường tự nhủ rằng, đây là mẫu xe SUV cỡ lớn duy nhất của Mazda lăn bánh trên xứ sở Phù Tang - nơi những gì là tốt nhất mới được giữ lại cho người Nhật. Tuy nhiên doanh số ảm đạm và liên tiếp những chương trình hạ giá gần đây lại khiến người tiêu dùng phải đi tìm lời đáp cho câu hỏi: vì sao thất thế trước Sorento và Santafe?

  • Một chiếc SUV cỡ trung ngỡ như hoàn hảo
  • Động cơ Skyactive hút khí tự nhiên - bệnh tim giết chết mộng kinh doanh
  • Thaco có sớm đổi thay?

Một chiếc SUV cỡ trung ngỡ như hoàn hảo

Nhìn đi thì sẽ thấy hơn…..
Nếu cho tôi lựa chọn giữa Sorento, Santafe và CX-8 bản full, tôi sẽ chọn gã to con người Nhật. Chúng ta mua SUV để chở nhiều người, ngồi thoải mái, đi đa dạng địa hình phi offroad thì CX-8 là một chiếc xe tốt đúng nghĩa với kích thước tổng thể vượt trội, chiều dài cơ sở lớn nhất cũng như khoảng sáng gầm xe tốt nhất. Chính chiều dài cơ sở lớn nhất giúp cho khoảng duỗi chân cả 3 hàng ghế của CX-8 trở nên cân đối một cách chuẩn mực và quan trọng hơn, điều mà các đối thủ không có được là góc ngửa lưng của hàng ghế thứ 3 trên mẫu xe Mazda là rộng nhất, giúp cho các hành trình dài sẽ không bị mỏi và bí bách. Thể tích khoang hành lý theo mình là kẻ tám lạng người nửa cân trên tất cả các mẫu xe bởi mình chỉ chở tối đa là 6 người chứ không bao giờ dùng hết ghế bởi khi đó, chỉ có các mẫu SUV Mỹ fullsize mới có thể đảm bảo “cân tất cả thế giới".
image.png
CX-8 chỉ hẹp hơn các đối thủ về bề ngang do buộc phải tuân thủ thông số hạ tầng giao thông của Nhật Bản nhưng thiết kế bề rộng ghế cũng như tapi cửa giúp cho sự khác biệt này hoàn toàn biến mất.

Quảng cáo



Noi-that-xe-Deluxe-copy-2128-1584687448.png
Góc ngả lưng của hàng ghế thứ 3 tương đương hàng ghế thứ 2 giúp hành trình dài trở nên vô cùng thoải mái. (Ảnh: Mazda Vietnam)

Do đều ở phiên bản cao cấp nhất, cảm nhận của người dùng khi bước vào khoang hành khách của các mẫu xe là như nhau. Mình đánh giá CX-8 cao hơn các đối thủ Hàn Quốc chính là ở sự bảo thủ và tinh giản của người Nhật. Một không gian táp-lô không quá rườm rà với việc bố trí các nút điều khiển rất thân thuộc với các mẫu xe khác; màn hình trung tâm 7" là vừa đủ không gây mất tập trung khi lái xe (đừng hack nó để xem Youtube nhé). Mazda CX-8 không được trang bị cửa sổ trời như đối thủ nhưng bù lại, chủ nhân sẽ tiết kiệm được kha khá tiền xăng chạy điều hoà cũng như các tấm lót che chắn dưới cái nắng nóng cũng như sự ồn ào trong những cơn mưa lớn. Bù lại CX-8 ưu việt với việc trang bị sưởi cho cả hai hàng ghế đầu tiên giúp cho mùa đông ở miền Bắc hay các chuyến chu du Đà Lạt sẽ thoải mái hơn rất nhiều với trang bị này. Thaco cũng giúp mẫu xe cỡ lớn của mình “dễ lựa” hơn Sorento hay Santafe ở chỗ, chỉ có 3 phiên bản với sự khác biệt không quá nhiều, chủ yếu nằm ở những tuỳ chọn tiện ích mà người tiêu dùng hoàn toàn có thể vui vẻ chấp nhận khi cân đối với túi tiền cũng như mục đích sử dụng.

…nhìn lại cũng vẫn thấy những sự dở dang.

Điểm trừ đầu tiên của CX-8 đến từ hình dáng tổng thể. Những đường vuốt cong của thiết kế Kodo có lẽ chỉ hợp với kích cỡ vừa và nhỏ còn trên một mẫu xe dài suýt soát 5m thì Mazda CX-8 lại giống như một anh gù dài lưng.

Điểm thứ hai đến từ dàn lốp Toyo và dàn phuộc nguyên bản tương đối cứng nên khi đi đường khá ồn. Đặc biệt bộ giảm sóc rất dở là khi đi chậm thì cứng và đi nhanh thì mềm bởi khi chạy với tốc độ cao thì giảm sóc cứng sẽ cho những phải hồi tốt hơn từ mặt đường, dẫn tới đánh lái sẽ tốt theo. Chưa kể là phuộc theo xe còn cho mình cảm nhận đuôi xe khá bồng bềnh như kiểu thánh lật Fortuner. Những yếu điểm này mình đã khắc phục bằng cách thay dàn lốp Michelin và phuộc Bilstein B4 của Mỹ; đánh đổi lại là phụ kiện dzin theo xe bỏ xó đầy phí phạm.
image.png
Phuộc Bilstein chính hãng, phù hợp cho cả CX-5 và CX-8, đi êm ái hơn hẳn.

Phần chiếu sáng của CX-8 cũng là một vấn đề đáng bàn. Mình đã phải thay toàn bộ đèn nội thất từ bóng sợi đốt qua bóng led vàng cho ấm áp, cũng như bổ sung các đèn gầm ghế cho thêm phần sáng sủa như xe Đức. Ở ngoại thất, đèn pha Led công nghệ nghe thì hay nhưng ánh sáng trắng không hề bám đường trong điều kiện trời mưa và thường bị đèn đường trong thành phố lấn át. Hiện tại mình cũng chưa muốn động tới phần này nhưng việc phải thay bóng của đèn pha là điều cần làm trong tương lai gần. Bên cạnh đó đèn sương mù cũng chỉ để làm cảnh cho vui vì mình hầu như không thể nhận ra ánh sáng của nó khi đi trên đường. Nếu không vướng các quy định về đăng kiểm thì chắc cũng phải làm cái led bar chiếu xuống mặt đường do mình cũng hay đi tỉnh xa và tận dụng đi đêm cho tiết kiệm thời gian.

Quảng cáo


Bên trong khoang lái thì mình có ba điểm không hài lòng mà có lẽ khắc phục cũng không dễ lắm. Thứ nhất là tuỳ chọn làm mát ghế bị cắt (trong khi CX-5 lại có). Việt Nam là nước nhiêt đới và đây là điểm sales point mà các hãng xe Hàn đã thích ứng rất nhanh trên các mẫu xe cận giá 1 tỷ đồng. Thứ hai là ốp gỗ piano rất sang trọng và đẹp nhưng cũng lại rất dễ trầy xước do toàn ở những vị trí thường xuyên có sự tương tác là yên ngựa và tay nắm cửa. Khắc phục bằng PPF là hoàn hảo nhưng việc tốn 4-5 triệu cho PPF chất lượng tốt thì cũng đắn đo nhiều đấy. Và cuối cùng là dàn loa theo xe. Bản Premium được trang bị 10 loa Bose cùng tính năng chống ồn chủ động, còn 2 phiên bản thấp hơn chỉ là 4 loa cánh và 2 loa cột A với chất lượng rất …. Việt Nam. Mình có anh bạn làm âm thanh và anh cũng cho mình thấy hầu hết xe CX-8 qua chỗ anh đều thay toàn bộ dàn loa, bất kể là Bose hay thường. Bản thân xe mình thì đã thay toàn bộ bằng hệ thống Focal với cấu hình vừa phải tai trâu, hết 30 triệu. Cấu hình này khi phối với nhạc chất lượng tốt trên Spotify hay Zing thì cũng không quá tồi. Các bạn cũng lưu ý nhé, loa tốt thì source nhạc cũng cần tương đương chứ nhạc Youtube hay 128Kps thì nâng cấp loa cũng chỉ tốn tiền vô ích.

So sánh toa treble cột A theo xe Luxury và loa Focal - một trời và một vực.

Bổ sung lót cách âm cách nhiệt toàn bộ thân xe. Phần sàn mình chưa làm vì thay vỏ xong thấy đỡ hơn nhiều. Xe SUV gầm cao nên tiếng vọng mặt đường cũng đỡ hơn sedan.

Động cơ Skyactive hút khí tự nhiên - bệnh tim giết chết mộng kinh doanh

Đây chính là điểm yếu lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính yếu nhất mà theo mình, đã khiến CX-8 tụt lại với Santafe và Sorento tại thị trường Việt Nam. Những người làm sản phẩm của Thaco lẽ ra có thể làm tốt hơn nếu mang về động cơ Skyactive G 2.5 Turbo (Xăng) và Skyative D 2.2 Turbo (Dầu) với công suất tương đương (máy dầu), thậm chí vượt trội so với 2 mẫu xe Hàn Quốc (máy xăng). Xu hướng của người tiêu dùng Việt là ưa chuộng xe máy dầu do chi phí nhiên liệu thấp và giá bán cũng rẻ hơn nên việc chỉ có động cơ xăng đã làm mất sức hút của mẫu xe Nhật Bản.
image.png
Động cơ xăng 2.5L của CX-8 không thua kém các đối thủ nhưng thị hiếu khách hàng tầm tiền 1 tỷ ưa thích máy dầu bởi sự tiết kiệm và khả năng tăng tốc hỗ trợ bởi hê thống turbo.

Quảng cáo


Vậy tại sao lẽ ra có thể làm tốt hơn thì Thaco lại không làm? Nguyên nhân mình nghĩ ở đây chính là giá bán. Việc phải cân đối làm sao để không đè đầu người em ruột CX-5 và cũng không thúc mạnh người anh họ Kia Sedona đã làm cho mức giá của CX-8 chỉ nằm trong khoảng từ 1 - 1,3 tỷ. Nếu được trang bị các mẫu động cơ có tăng áp turbo, chắc hẳn giá sẽ phải cao hơn một chút. Nhà phân phối cắn răng với bài toán lợi nhuận như vậy thì người tiêu dùng phải gánh chịu những thiệt thòi gì?

Thứ nhất khả năng tăng tốc kém. Thaco lựa chọn chung một động cơ 2.5L công suất 188 mã lực để kéo cho cả hai mẫu xe CX-8 (2.3 tấn, toàn tải) và CX-5 (2 tấn, toàn tải). Do đặc trưng hút khí tự nhiên và chạy số tự động nên khi cần tăng tốc tức thời, nhất là để vượt xe công, xe khách, CX-8 tỏ ra bị đuối. Để tăng tốc nhanh hơn, Sport mode là một giải pháp nhưng sẽ mất thời gian và sự tập trung để chuyển chế độ tại cần số trong khi khoảnh khắc vàng để vượt xe an toàn khi đi trên đường chỉ tính bằng tích tắc. Mình cũng từng nói trong bài chia sẻ về CX-3, Sport mode trên xe Mazda chỉ là một cách kéo dài thời gian sang số để tận dụng lực kéo của số thấp chứ không phải can thiệp vào EMU để tăng công suất động cơ. Giải pháp khác để tăng tốc là chuyển về chế độ Manual, hợp lý, nhưng bù lại là một cú chúi xe nếu bạn đang ở vận tốc cao.

Thứ hai, tốn xăng. Đây là điều khó có thể bàn cãi khi công suất thiết kế là 188 mã lực, tối ưu cho chiếc SUV cỡ nhỏ CX-5. Việc phải gồng mình gánh vác tải trọng lớn sẽ khiến chiếc xe cần nhiều năng lượng và nguyên liệu hơn. Mức tiêu thụ bình quân của mình khi chạy trên QL14 là khoảng 6 lít; QL1 ra Nha Trang là 9 lít còn đường nội thị Saigon luôn là 13 lít với chiếc xe chỉ mới chạy chưa tới 1 vạn cây số. Lẽ ra

Thứ ba, ồn ào như người bị Covid. Đây là đặc trưng mà mình hay bắt gặp ở những xe có động cơ được thiết kế để lắp tăng áp nhưng lại bị lược bỏ. Đó là những tiếng rít rít sau mỗi cú đạp ga, tựa như bạn đang bị viêm họng và tiếng hứ hứ trong cổ họng bạn lúc này là cảm nhận rõ nhất. Mình có hỏi kỹ thuật của Thaco thì họ trả lời đặc trưng máy Mazda nó vậy chứ họ cũng không rõ tại sao; chỉ yên tâm là xe không bị Covid đâu dù có những dấu hiệu âm thanh như vậy 😃

Và giá như, giá như chúng ta có được động cơ Skyactive 2.5L T trên CX-8, với công suất tăng lên tới 226 mã lực thì chắc chắn rằng, xe Hàn sẽ thực sự gặp khó và Foruner cũng lạnh gáy vô cùng.

Thaco có sớm thay đổi?
Năm 2020, Mazda đã tung ra bản facelift cho CX-8 tại thị trường Nhật với những bổ sung đáng giá nhắm vào việc tận hưởng không gian bên trong nội thất. Nghĩa là kết cấu khung gầm và tuỳ chọn động cơ vẫn không có gì thay đổi so với lần đầu ra mắt năm 2017. Và cũng đã 2 năm lăn bánh tại Việt Nam, chắc chắn Mazda cũng như Thaco hiểu rất rõ CX-8 đang thất thể ở đâu. Thị trường Việt Nam không chấp nhận những mẫu xe có chỉ để cho đủ phân khúc. Họ cần những chiếc xe giá trị tới từng đồng chi phí và đừng bị bỏ lại trong những câu chuyện với bạn bè. TC Motors đã tiến rất nhanh với Santafe, KIA cũng thành công khi gãi đúng những điểm ngứa còn Toyota thì đang đuối sức trên mọi mặt trận. Giờ là lúc Thaco cần tăng tốc để giải quyết gọn gàng các đối thủ. Mà để làm thế, thì cần có một bộ turbo.
48 bình luận
superock
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Có thật là thay dàn phuộc và lốp Michelin thì sẽ đi ngon hơn ko nhỉ?
quangna
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@giaclai Kaka
dalamaco
TÍCH CỰC
2 tháng
@giaclai Em xác nhận là lốp michelin thay vào khác đấy, 10 phần thì còn 7. Lốp mềm hơn hẳn toyo chạy là thấy rõ mà bác 😁
@dalamaco Vấn đề được bao lâu. Em chạy xe từ 2001 đến giờ, chạy chán các kiểu guốc Mít, Bri , Hancook , Kumho......
Quan trọng nhất vẫn là cái xe, lốp mới nó êm êm chắc được năm chứ mấy, sau nó chai, nó cứng chả rào rào như nhau thôi.
@dalamaco Nhưng chỉ được cỡ 10k km đầu ah bạn ơi, sau đó thì đâu lại vào đấy
Bác cho em xin ít ảnh chụp giảm xóc Bilstein lắp trên CX-8 với ạ, cho em part number thì càng tốt ạ. Cám ơn bác nhiều
Cười vui vẻ
quangna
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@eminhvu Cây sạch hơn là cây Bilstein bác nhé.
7EEBAF7F-038E-4F2A-9514-C80F560A7D90.jpg
1B02B383-FA14-4E55-AF53-8183A5B87886.jpg
94314CC5-B13C-48C8-8067-4A353E163CCE.jpg
DD570B0D-C657-47F3-A79F-99A6A50CAA11.jpg
Quan tâm phần dán cách âm cách nhiệt. Bác có thể chia sẻ thêm cho ae k
Bài viết tốt
quangna
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Hai chín sê Cảm ơn bác ủng hộ
bạn có thể làm bài đánh giá về phuộc Bilstein được không? mình và nhất nhiều bạn trong gruop CX8 đang quan tâm đến vấn đề này? phuộc này được sx ở đâu? gồm công nghệ gì?
quangna
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Donand Linh Nói về công nghệ của từng loại thì khá dài và rộng. Mình lắp Bilstein vì đã trải nghiệm thực tế từ xe Đức trước xuống. Đây là hãng phuộc của Đức, hàng mình nhập từ châu Âu bác ạ.
giaclai
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Bài viết rất hay, em thấy mỗi đoạn đèn Led thì đúng. Nó là 1 thứ ngu xì đần độn, cải lùi. Dàn gầm bác viết định hướng tốt. Nhưng sự thật nó cũng là 1 thứ ngu đần tập 2, bồng bềnh hơn 1 thứ xe rẻ tiền, cảm giác rất dễ lật dù đã có các loại công nghệ ổn định các kiểu. Độ ồn gầm thì thôi đửng hỏi , cảm giác như ngồi trong cái trống cái, không gian nội thất quá chật hẹp. Vấn đề giá bán và linh tinh xoè khác, đúng là Thaco gặp khó khi CX8 tồn tại, lên tý thì đụng Sorento, xuống đụng CX5, toàn còn đẻ, mọi vấn đề đều đã được thị trường quyết định.
@giaclai San và Sò là 2 con xe tự thủ râm tinh thần cao độ và chất lượng tồi tệ.
hungkien85
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@blablakaka Bạn thích xe nào thế?
@hungkien85 Mình thích Honda CR-V ạ, bền bỉ, ổn định, đủ dùng, lái hay, giá hợp lý.
hungkien85
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@blablakaka Chất, mỗi tội đắt 😔
giaclai
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Vấn đề triệt ồn theo em thấy mọi người bảo thay lốp Mit là hết là Không Đúng. Có êm hơn chút, 1 thời gian đầu thôi. Xong đâu lại vào đấy hết. Không tin bác nào thử đi thay 1 dàn Hancook thôi, chạy đã êm hơn ngay lúc đấy rồi.
quangna
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@giaclai Chuyện ồn nó phụ thuộc nhiều vào chất lượng mặt đường. Lốp Toyo nguyên bản mình chạy Tây Nguyên êm hơn Mit chạy Trung Lương luôn
giaclai
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@quangna Đúng rồi bác. Ồn là do xe , kiểu nó thế. Lắm bác tôn thờ việc thay lốp, em phản pháo tý thôi
quangna
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@giaclai Hehe thay lốp tốt hơn an tâm hơn. Có tiền thì chơi thôi. Còn đi êm tuyệt đối thì chắc chỉ có đi xe rồng kaka
giaclai
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@quangna
Cười vô mặt
abc_8989
TÍCH CỰC
4 tháng
nói kiểu này vậy mua làm chi, ko chọn xe khác, mua về rồi chê đủ thứ, thay cái lọ cái chay, tháo banh chiếc xe chủ yếu quảng cáo phuộc, quảng cáo chỗ độ âm thanh, quảng cáo....
lehieu1810
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@abc_8989 Hoá ra là qc ngầm!
@abc_8989 Mua về mới biết là dở chứ bạn 😁
abc_8989
TÍCH CỰC
4 tháng
@sskkb biết nhận xét kiểu đó + binh phụ kiện, ko phải dạng mua xe lần đầu, nên bác nói mua về ms biết dở như gà là not logic...
satan_f5
TÍCH CỰC
4 tháng
Mình đi loanh quanh nội thành cũng cỡ 12 lit/100 km
Xe mình để nguyên bản cả thôi, chán cái hơi ồn, tiếng vọng của lốp vào khoang cabin nghe rõ. Động cơ 2.5 với mình đủ dùng, nhưng cần tăng tốc thì phải đạp lút chân ga 1 chút, cho vòng tua tăng lên >1500 thì xe mới bắt đầu giật nhẹ 1 cái và phóng đi, cảm giác khá khó chịu, kể cả tiếng động cơ lúc đó gầm lên cũng hơi lớn
Điểm đáng tiền nhất của xe là bộ da ghế, cx5 hay mazda 3 xài chung da ghế hay bị nhăn và bạc màu sớm. Hàng ghế 3 của cx8 thoải mái, có cửa gió nên ngồi lâu tí cũng được
Xe mua phục vụ gia đình và với giá tiền đó không thể hoàn hảo 100% được, có đánh đổi, nhược điểm với cá nhân mình thấy là ở mức cho phép
Nhược điểm cx8 là ồn và hàng ghế 3 ngồii hơi nóng và chóng mặt nếu đi khúc cua nhiều
huybinh
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Bài viết khá chuẩn, CX8 nhìn tổng thể khá ổn, điểm trừ là xe 7 chỗ mà động cơ 188 con ngựa thồ thì toàn tải rất lề mề. Về âm thanh trong xe, loa bèo nên cần thay ngay và luôn.
Terry22
ĐẠI BÀNG
20 ngày
Mua con xe về xong độ nhằng độ nhịt vào mệt vcđ, sao không mua luôn 5008: Loa Focal, đi êm, cách âm tốt, máy Turbo... Giờ mới ra bản GT nhìn đẹp vl 😃
theo như mình hiểu thì đáng ra hút khí tự nhiên thì việc tăng tốc ko chễ tubor phải mượt hơn chứ nhỉ =))
toucam
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@kidhitech Đúng đấy bác, không hiểu bác chủ xe thế nào chứ em đi turbo luôn lag hơn NA.
đặc sản của động cơ Mazda là máy nguội mới đề máy thì 30 giây đầu có thể khiến những người xung quanh phải ngoái nhìn về xe bạn vì máy nổ như công nông. Chỉ là làm nóng động cơ thôi mà Mazda làm ghê thiệt, các hãng khác người ta cũng làm nóng nhưng không ồn dữ vậy
@chaukyo Quan trọng đi thế nào, chứ 30s cỉa bác nó to thế á 😆 nổ to thôi chứ cũng chả như công nông
giaclai
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@chaukyo Nổ to thôi. Máy gào ấm là im, Bác chắc chưa đi Innova bao giờ nhỉ! Kêu gào như nhau
@giaclai biết là sau làm ấm nó êm nhưng có ở khu tập thể mới thấy cái khổ, nổ máy lên cái là thiên hạ nhìn mình vì con xe. Innova thì anh 2 mình có con đời 2020 số sàn cũng gào rú khi mới nổ máy, tầm 1 phút sau thì nó kêu cái xì rồi êm lại nhưng vẫn không êm bằng M3 vì Inno máy đó đặt dọc, quạt làm mát nó bắt vào trục máy nên cứ quay tít làm có tiếng gió, M3 quạt dùng động cơ điện nên chưa nóng chưa quay êm hơn nhiều
giaclai
ĐẠI BÀNG
12 ngày
@chaukyo Máy đặt dọc hay ngang không phải là vẫn đề. Quạt điện máy chưa nóng nó chưa đóng rơ le nó không chạy đâu. Quạt cơ nói chung chạy kiểu văng quay nó chạy đều đều không ồn lắm. Máy đặt ngang hay dọc không liên quan bạn nhé. Vậy chung kết bạn kết luận cái nào ồn hơn
Cười vô mặt








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019