McDonald's và Kytch: Câu chuyện về máy làm kem cho đến vụ kiện gần 1 tỷ đô
Rubi Lee
4 thángBình luận: 25
McDonald's và Kytch: Câu chuyện về máy làm kem cho đến vụ kiện gần 1 tỷ đô
Xuyên suốt nhiều năm trời, Kytch - 1 công ty khởi nghiệp nhỏ bé đã làm việc không ngừng nghỉ để nghiên cứu phát triển và bán ra một loại thiết bị chuyên dụng, với mục đích để “bắt bệnh" cho những chiếc máy làm kem vốn thường xuyên bị hỏng tại các cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald's. Những tưởng quan hệ làm ăn đó sẽ khiến cho mối liên kết giữa 2 công ty này ngày càng trở nên khắn khít hơn thì hành động của Kytch vào tối thứ 3 tuần này đã cho thấy điều ngược lại. Kytch đã đệ đơn kiện McDonald's, cáo buộc công ty này đã "quảng cáo sai sự thật và can thiệp sâu vào hợp đồng của họ với khách hàng".

Hai nhà đồng sáng lập của Kytc là Melissa Nelson và Jeremy O'Sullivan, đang yêu cầu 1 khoản bồi thường thiệt hại không dưới 900 triệu USD. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2019, khi Kytch phát minh thành công và bán 1 thiết bị có kích thước bằng 1 chiếc điện thoại để lắp vào bên trong các máy làm kem của McDonald. Những thiết bị này của Kytch có tác dụng can thiệp vào quá trình giao tiếp nội bộ của máy làm kem. Sau đó, máy sẽ gửi chúng đến một trang web hoặc smartphone để giúp chủ sở hữu theo dõi từ xa và khắc phục sự cố của nhiều máy cùng lúc.

mcdonald-11.jpg

Trong đơn kiện McDonald's, công ty khởi nghiệp chỉ với 2 thành viên nói trên đã tập trung vào các email mà gã khổng lồ thức ăn nhanh đã gửi cho mọi cửa hàng nhượng quyền từ tháng 11/2020. McDonald's đã hướng dẫn họ rút thiết bị Kytch ra khỏi máy làm kem với cảnh báo về việc thiết bị Kytch không chỉ làm vi phạm chính sách bảo hành của máy làm kem và làm gián đoạn "giao tiếp bí mật" của chúng mà còn gây ra mối đe dọa an toàn và có thể dẫn đến "thương tích nghiêm trọng cho con người".

mcdonald-2.jpg

Quảng cáo



Kytch khẳng định tuyên bố này hoàn toàn không có căn cứ và mang tính đả kích họ. Kytch cũng chia sẻ về việc McDonald's đã sử dụng những email đó để quảng cáo một chiếc máy làm kem mới, do đối tác sản xuất thiết bị lâu năm của họ là Taylor chế tạo, sẽ cung cấp các tính năng tương tự như Kytch. Melissa Nelson - người đồng sáng lập Kytch, cho biết các email này không chỉ dẫn đến việc các máy làm kem của McDonald's vẫn bị hỏng trên khắp thế giới mà còn ảnh hưởng nặng nề đến doanh số bán hàng đang trên đà tăng trưởng của Kytch.

"Họ đã làm hoen ố tên tuổi của chúng tôi. Họ làm khách hàng sợ hãi và hủy hoại công việc kinh doanh của chúng tôi. Họ cạnh tranh không lành mạnh. McDonald's có đủ thông tin để biết rằng Kytch an toàn và không có bất kỳ vấn đề gì. Họ đã nói dối. Thiết bị của Kytch không nguy hiểm như họ đã tuyên bố. Và vì vậy chúng tôi sẽ kiện họ”.

mcdonald-15.jpg

Trước khi có những mâu thuẫn thế này, Kytch từng được cho là “cứu cánh” của McDonald khi là đơn vị sớm nhất có thể giải quyết vấn đề mà họ phải đau đầu với chiếc máy làm kem. Kytch biến những chiếc máy làm kem đó trở nên thông minh hơn, kết nối được với Internet và từ đó có thể giúp được các cửa hàng nhượng quyền dễ dàng quản lý được khâu thanh trùng khiến cho máy ngừng hoạt động hàng tiếng đồng hồ.

mcdonald-13.jpg

Dù là đơn vị sản xuất, Taylor không thể tự giải quyết được vấn đề này. Chủ 1 cửa hàng McDonald's nhượng quyền cho biết thiết bị của Kytch đã giúp tiết kiệm ít nhất hàng nghìn USD mỗi tháng cho chi phí sửa chữa. Tính đến cuối năm 2020, Kytch đã có 500 khách hàng và doanh số bán hàng tăng gấp đôi đều đặn mỗi quý.

Tuy nhiên, mọi thứ đều tan thành mây khói khi McDonald's yêu cầu các đại lý nhượng quyền của mình loại bỏ các thiết bị của Kytch. Công ty khởi nghiệp này bắt đầu có những động thái pháp lý đầu tiên từ tháng 5 năm ngoái, khi họ bắt đầu kiện Taylor và nhà phân phối TFG, cáo buộc các đơn vị này đã ăn cắp bí mật kinh doanh. Các nhà sáng lập của Kytch cho rằng Taylor đã bắt tay với TFG và một đơn vị khác để lén lút lấy một thiết bị Kytch, phân tích thiết kế của nó và cố sao chép các tính năng.

mcdonald-12.jpg

Quảng cáo



Các bằng chứng được thu thập trong vụ kiện này một lần nữa sẽ được sử dụng để chống lại McDonald's. 800 trang email và các file trình chiếu nội bộ của Taylor mà Kytch đã thu thập được cho thấy chính McDonald's là phía “giật dây” để đối tác của họ thực hiện các nỗ lực nghiên cứu nhằm phát triển sản phẩm cạnh tranh với Kytch từ năm 2020.

Vào tháng 2 cùng năm, chủ tịch Taylor - Jeremy Dobrowolski, đã viết trong một email rằng "McDonald's rất nóng nảy và nặng nề đối với việc này", ngụ ý đến việc Kytch ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các máy làm kem. Tháng 6/2020, một giám đốc điều hành của McDonald's đã tổ chức một cuộc họp với Taylor để thảo luận về Kytch.

Khi McDonald's chia sẻ với Taylor bản thảo của email nhằm triệt hạ Kytch mà họ gửi cho các bên nhượng quyền, một giám đốc điều hành của Taylor đã chia sẻ với đồng nghiệp của người này rằng: "Tôi hơi sốc khi họ sẵn sàng nắm giữ một vị thế cứng rắn như vậy”. WIRED - kênh truyền thông đã khai thác được khá nhiều thông tin về chủ đề này đã liên lạc với McDonald's để hỏi về vụ kiện, nhưng họ chưa trả lời.

mcdonald-9.jpg

Năm ngoái, trong 1 đoạn trả lời các câu hỏi của WIRED, đại diện McDonald's từng khẳng định: "Phần mềm của Kytch chứa những chức năng vận hành từ xa và với tính năng này, chúng tôi tin rằng bất kỳ ai đang vệ sinh, vận hành hoặc sửa chữa máy lắc đều có thể bị thương nếu thiết bị được điều khiển từ xa”.

Khi các email của McDonald's gửi cho Taylor liên quan đến Kytch được phơi bày ra ánh sáng vào tháng 11. Giữa lúc vụ Kytch kiện nhà cung ứng của họ, một phát ngôn viên của McDonald's chia sẻ họ làm điều đó cũng chỉ vì sự an toàn: "Không có gì quan trọng hơn đối với chúng tôi ngoài chất lượng và an toàn thực phẩm. Đó là lý do tại sao tất cả các thiết bị trong nhà hàng McDonald's đều được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi được chấp thuận sử dụng. Sau khi chúng tôi biết rằng thiết bị chưa được phê duyệt của Kytch đang được thử nghiệm bởi một số bên nhượng quyền, chúng tôi đã tổ chức một cuộc gọi để hiểu rõ hơn đó là gì và sau đó thông báo mối quan tâm tiềm ẩn về an toàn cho các bên. Không có âm mưu nào ở đây cả”.

Quảng cáo



Từ phía ngược lại, Kytch lại cho rằng những cảnh báo an toàn của McDonald's đối với họ chưa bao giờ thống nhất. Trong đơn khiếu nại pháp lý, Kytch chỉ ra rằng các thiết bị của họ đã được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn trong Phòng thí nghiệm bởi công ty thử nghiệm sản phẩm Intertek.

mcdonald-16.jpg

Theo đó, không có chuyện thiết bị của Kytch có thể khởi động từ xa các bộ phận của máy làm kem, khi tay của nhân viên bảo trì hoặc ai đó vẫn đang ở trong đó. Trên thực tế, hướng dẫn sử dụng của Taylor cũng yêu cầu bất kỳ ai bảo dưỡng máy phải rút điện trước và tháo các cánh cửa che ra. Các động cơ bên trong sẽ không thể hoạt động nếu không được cấp điện.

Đơn kiện của Kytch cáo buộc McDonald's đã đưa câu chuyện đi xa đến mức cảnh báo các công ty khác, bao gồm cả Coca-Cola hay Burger King không nên mua các sản phẩm của Kytch. Trên thực tế, Kytch đã hy vọng thiết bị “hack” máy làm kem của họ sẽ là thiết bị đầu tiên trong một loạt sản phẩm mà họ phát triển để biến những máy móc trong ngành công nghiệp thực phẩm trở nên thông minh hơn.

Tất nhiên, kế hoạch này dường như đổ bể bởi những cảnh báo mà 1 thương hiệu khổng lồ như McDonald's đưa ra. 900 triệu đô mà Kytch đang đòi bồi thường được cho là định giá của công ty nếu họ không bị “phá hoại”. Nếu sự an toàn không phải là mối quan tâm lớn nhất của McDonald's, thì vẫn chưa rõ lý do tại sao họ lại tỏ ra vô cùng háo hức trong việc “tiêu diệt” startup đang nỗ lực giải quyết vấn đề của những chiếc máy làm kem McFlurry.

mcdonald-14.jpg

Từ phía quan điểm của Kytch, họ cho rằng Taylor thậm chí đã được khuyến khích để giữ cho máy làm kem của họ bị hỏng. Các hợp đồng sửa chữa và bảo trì chiếm đến 1/4 doanh thu của Taylor trong năm 2018, theo một tài liệu mà công ty này công bố vào thời điểm đó. Nhưng 2 nhà đồng sáng lập Kytch là Nelson và O'Sullivan thừa nhận điều đó vẫn chưa lý giải được tại sao McDonald's lại tìm cách cản trở đối tác khi họ đã có phương pháp sửa chữa tối ưu hơn cho những chiếc máy làm kem đắt đỏ và dễ hỏng hóc như vậy. Dù lý do của McDonald's là gì đi chăng nữa, Kytch hy vọng sẽ tìm ra câu trả lời trong các tài liệu về vụ kiện.

Theo Wired

Quan tâm tin tức về McDonald's , mời xem thêm: Thiếu hụt khoai tây toàn cầu, McDonald's Nhật Bản ngưng bán khoai tây chiên cỡ vừa và lớn
25 bình luận
Ăn kem thì mùa nào cũng thấy ngon
Máy làm kem ở các chuỗi fastfood dơ lắm.
@cu dé Máy làm kem bán ở siêu thị nơi công cộng các kiểu dơ kém vệ sinh quá bác nhỉ
titom113
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@nospecial Cái gì rẻ quá thì đừng nên mua ăn
cacciatore
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@cu dé Máy Taylor 2 tuần xử 1 lần chứ ở đâu mỗi ngày mỗi tháo lắp vậy bạn?
cu dé
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@cacciatore Em làm máy dạng này, thì hàng ngày chỉ xả kem và rửa bể chứa, lau cái phần vòi và chỗ hứng kem rớt kia thôi. Còn lâu lâu mới tháo vòi ra vệ sinh và tháo cả cái roăng (chỗ này rất bẩn, két, đen, thậm chí mốc) Anh đọc kĩ lại cm của em, Em bảo hàng ngày tháo ra lau rửa rất mất công nên lâu lâu mới làm chứ kp bảo làm hàng ngày???
Ảnh chụp Màn hình 2022-03-07 lúc 08.22.28.png
Đọc lịch sử thì thấy ông CEO của McDonald cũng khá là mưu mô, ổng đã tìm cách hất cẳng 2 nhà sáng lập rồi xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh, rồi làm nhiều chiêu trò bẩn khác nữa, tuy nhiên thương trường là chiến trường mà.
Và có điều khá thú vị là McDonald thật ra là 1 cty về bất động sản hơn là đồ ăn, vì các cửa hàng nhượng quyền chủ yếu là do McDonald mua đất ở đó rồi bắt bên kia thuê lại, giá trị của McDonald tăng trưởng liên tục là vì giá bất động sản tăng theo thời gian 🙂
GiT
TÍCH CỰC
4 tháng
@shinkt Đã gọi là kinh doanh thì ai chẳng mưu mô, có điều là ít hay nhiều, nặng hay nhẹ, có lộ ra ánh sáng hay không thôi...
@GiT Thì tui có phê phán gì đâu, thương trường là chiến trường mà
@shinkt Lươn lẹo điếm quá bác nhỉ
Hồ sơ mỗi bên lại trình lên hàng tỉ trang, và vụ kiện lại kéo dài nhiều năm, rồi kết quả chẳng đi đến đâu
Chà nhìn thèm vãi mà đang cách ly
Buồn ghê...
trong các loại thức ăn nhanh ở VN thì chỉ mê ăn McDonald, khoai nó đậm vị hơn mấy thương hiệu khác, nhiều loại tương chứ k như những thương hiệu khác chỉ có truyền thống là tương cà và tương ớt, hamburger thì đơn giản mà vẫn ngon vừa khẩu vị, thích thêm cái nữa là giờ McDonand auto khuyến mãi giá trên app nên củng k quá mắc, nếu dùng code trong app thì có thể mua đc 1 phần combo 1 gà, 1 ham, 1 nước vừa và 1 khoai vừa giá 74k so với lúc trước 1 phần này là 110k, nhân viên phục vụ tốt, nhanh, mà củng hên thêm là nhà mình cách McDonald 10 bước chân nên củng tiện :v
@Bắp Xào Bơ Tỏi Ngon hơn cả lotte,kfc,jolybee,burgerking các kiểu luôn ah bác
@nospecial Tuỳ theo khẩu vị của mỗi người thôi, như t thì t thích McDonald, BurgerKing
AI cũng biết, văn hóa kinh doanh của McDonald thì chán ngán lắm, chắc ai mê đồ ăn của Mc thôi, chứ làm việc cho Mc thì là câu chuyện khác
Mua Hamburger hay khoai tây chiên của Mc mang đi còn phải mua thêm bịch tương ớt và tương cà chứ không được tặng kèm như Burger King, KFC, Pizza Hut, .... Nó ăn trên đầu trên cổ ng tiêu dùng đến cả cái bịch tương thì hiểu văn hoá kinh doanh như thế nào rồi.
cacciatore
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@az08080za Có ở Việt Nam mới bị như vậy. Xứ khác được chọn gần 20 loại xốt luôn bạn ơi.
thú vị thật








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019