Hồi đầu năm nay Mercedes-AMG đã hé lộ về một dự án siêu xe mang tên Project One với hệ thống động cơ lai xăng điện và được phát triển dựa trên những công nghệ đua xe Công thức 1 (F1), điều chưa từng có trên bất kỳ mẫu xe nào trước đây. Mới đây, hãng xe Đức đã công bố những thông tin cụ thể hơn về Project One gồm cấu trúc động cơ, công nghệ và số lượng sản xuất.
Về sức mạnh, Project One không sử dụng động cơ dung tích lớn như những siêu xe hiện nay mà sử dụng động cơ xăng V6 1.6 tăng áp, với các thành phần động cơ được dùng trong các mùa giải F1 gần đây. Đi kèm với động cơ V6 là một bộ tăng áp liên kết với một động cơ điện được thiết kế để có thể cung cấp sức mạnh tối đa ngay lập tức ở bất cứ dải vòng tua nào. Việc sử dụng động cơ xăng dung tích nhỏ kết hợp cùng động cơ điện giúp nhiệt năng sinh ra khi vận hành được giảm bớt, từ đó tối ưu hiệu suất vận hành cho toàn hệ thống. Mercedes cho biết hiệu quả nhiệt năng của động cơ trên Project One được cải thiện 43% so với những khối động cơ dung tích lớn.
Chưa hết, Project One còn sử dụng 2 động cơ điện khác để truyền lực đến trục trước và một động cơ điện thứ 4 liên kết với trục khuỷu để hỗ trợ thêm lực kéo cho trục sau. Được biết, tổng công suất mà hệ thống động cơ lai xăng điện của Project One là khoảng hơn 1.000 mã lực, trong đó riêng động cơ xăng V6 có thể sản sinh 730 mã lực và số còn lại thuộc về các động cơ điện.
Tuy nhiên, Mercedes cũng phải đối mặt với việc đảm bảo độ bền động cơ khi điều chỉnh tốc độ vòng quay tối đa ở mức 11.000 vòng/phút, thấp hơn một chút so với mức 14.500 vòng/phút của động cơ xe đua F1. Ở chế độ không tải vòng tua máy cũng được giảm từ 4.000 vòng/phút xuống 2.000 vòng/phút, qua đó đảm bảo hoạt động hơn 50.000 km mới cần tinh chỉnh lại hoàn toàn.
Đó là về hệ truyền động, còn về cấu trúc thân xe Project One sẽ sử dụng hệ thống treo đa liên kết nâng cao cho cả trước và sau. Chỉ có 275 chiếc được đưa vào sản xuất với bố trí tay lái bên trái truyền thống, không có bản tay lái nghịch. Giá bán ước tính vào khoảng 2,25 triệu Euro, tương đương khoảng 2,5 triệu USD mỗi chiếc.
Nguồn: Carscoops
Về sức mạnh, Project One không sử dụng động cơ dung tích lớn như những siêu xe hiện nay mà sử dụng động cơ xăng V6 1.6 tăng áp, với các thành phần động cơ được dùng trong các mùa giải F1 gần đây. Đi kèm với động cơ V6 là một bộ tăng áp liên kết với một động cơ điện được thiết kế để có thể cung cấp sức mạnh tối đa ngay lập tức ở bất cứ dải vòng tua nào. Việc sử dụng động cơ xăng dung tích nhỏ kết hợp cùng động cơ điện giúp nhiệt năng sinh ra khi vận hành được giảm bớt, từ đó tối ưu hiệu suất vận hành cho toàn hệ thống. Mercedes cho biết hiệu quả nhiệt năng của động cơ trên Project One được cải thiện 43% so với những khối động cơ dung tích lớn.
Chưa hết, Project One còn sử dụng 2 động cơ điện khác để truyền lực đến trục trước và một động cơ điện thứ 4 liên kết với trục khuỷu để hỗ trợ thêm lực kéo cho trục sau. Được biết, tổng công suất mà hệ thống động cơ lai xăng điện của Project One là khoảng hơn 1.000 mã lực, trong đó riêng động cơ xăng V6 có thể sản sinh 730 mã lực và số còn lại thuộc về các động cơ điện.
Tuy nhiên, Mercedes cũng phải đối mặt với việc đảm bảo độ bền động cơ khi điều chỉnh tốc độ vòng quay tối đa ở mức 11.000 vòng/phút, thấp hơn một chút so với mức 14.500 vòng/phút của động cơ xe đua F1. Ở chế độ không tải vòng tua máy cũng được giảm từ 4.000 vòng/phút xuống 2.000 vòng/phút, qua đó đảm bảo hoạt động hơn 50.000 km mới cần tinh chỉnh lại hoàn toàn.
Đó là về hệ truyền động, còn về cấu trúc thân xe Project One sẽ sử dụng hệ thống treo đa liên kết nâng cao cho cả trước và sau. Chỉ có 275 chiếc được đưa vào sản xuất với bố trí tay lái bên trái truyền thống, không có bản tay lái nghịch. Giá bán ước tính vào khoảng 2,25 triệu Euro, tương đương khoảng 2,5 triệu USD mỗi chiếc.
Nguồn: Carscoops