Mercedes-Benz Vision EQXX hoàn thành chặng đường kỷ lục: 1.202 km chỉ bằng 1 lần sạc pin
P.W
2 thángBình luận: 57
Mercedes-Benz Vision EQXX hoàn thành chặng đường kỷ lục: 1.202 km chỉ bằng 1 lần sạc pin
Kỷ lục hiện tại của xe điện thương mại hóa là chiếc Lucid Air, với khả năng vận hành 837km chỉ trong 1 lần sạc đầy pin. Nhưng chiếc xe thử nghiệm của Mercedes-Benz, EQXX hứa hẹn sẽ tạo ra những mẫu ô tô điện xóa bỏ hoàn toàn nỗi lo tầm vận hành trong tương lai.

22c0215_028.jpg

Tháng 4/2022, Vision EQXX hoàn thành quãng đường tròn 1.000 km từ dãy Alps, khu tổ hợp nghiên cứu Sindelfingen của Mercedes tới Côte d'Azur chỉ trong một lần sạc, đến đích vẫn còn pin để chạy tiếp 140km đường nữa. Và tháng 5 vừa rồi, EQXX lại vừa tự phá vỡ kỷ lục của nó, khi hoàn thành quãng đường 1.202 km từ đại bản doanh của Mercedes, Stuttgart. Đức đến đường đua Silverstone ở Anh Quốc. Và để chứng minh kỷ lục này hoàn toàn thực tế, vận tốc trung bình của chuyến đi hồi tháng 4 là 87 km/h, và chuyến đi tháng 5 là 84 km/h.

22c0215_067.jpg
22c0215_071.jpg
22c0215_068.jpg

Quảng cáo



Dù là một bản concept thử nghiệm công nghệ, nhưng Mercedes-Benz vẫn tạo ra Vision EQXX giống hệt như những chiếc sedan nhỏ nhắn A-class hay C-class mà anh em thân quen, với đầy đủ những tiện nghi bên ngoài và bên trong nội thất. Bên trong xe vẫn là màn hình MBUX Hyperscreen tràn hết bảng dashboard, như những chiếc S-class tùy chọn cao cấp nhất, chứ không trơ khung như xe đua hoặc những chiếc xe thử nghiệm khác.

22c0253_009.jpg
22c0253_067.jpg
22c0253_071.jpg
22c0253_035.jpg
22c0253_037.jpg

Tính ra, EQXX được những kỹ sư Đức tạo ra từ bản vẽ tới bản thử nghiệm chỉ trong vòng 18 tháng. Và tham vọng của Mercedes-Benz nằm ở tuyên bố của họ: Hệ thống truyền động của Vision EQXX sẽ xuất hiện trong những mẫu xe điện thương mại của hãng vào năm 2024, tức là chỉ 2 năm nữa. Những mẫu xe điện thương mại hóa này sẽ được sản xuất dựa trên platform xe hơi cỡ nhỏ Mercedes Modular Architecture.

Để tạo ra Vision EQXX, các kỹ sư thuộc đội Formula E của Mercedes-AMG đã góp sức và cả kinh nghiệm nghiên cứu phát triển pin và động cơ điện họ có được suốt chục năm qua. Kết quả là Vision EQXX được trang bị 1 động cơ từ thông hướng tâm (radial flux) truyền động cầu sau, cấp nguồn từ hệ thống pin 100 kWh.

22c0001_136.jpg
22c0001_138.jpg

Quảng cáo


Nội thất xe dùng nhiều chất liệu tái chế. Tấm ốp nội thất làm bằng xương rồng, chi tiết ghế làm từ nấm và thảm xe dùng sợi tre, tất cả mô tả tiềm năng thương mại hóa của những chất liệu thân thiện với môi trường. Tuy nhiên hệ thống pin hàm lượng silicon anode cao thì phải 4 năm nữa mới đủ hoàn thiện để bán ra thị trường, chứ không phải 2 năm như hệ thống truyền động.

Công suất 241 mã lực của khối động cơ điện cho phép xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/h với con số khiêm tốn, 7 giây. Nhưng bù lại thiết kế với mọi góc cạnh đều mang giá trị khí động học, kết hợp với khối lượng chỉ 1.770 kg, chiếc xe vận hành với mục tiêu tối ưu tối đa lượng điện năng bên trong dàn pin, chứ không phải để bứt tốc như siêu xe.

22c0253_010.jpg

Tính trung bình trên chặng đường 1.202km từ dãy Alps tới Côte d'Azur, tiêu thụ điện năng của Vision EQXX là 14km/kWh điện. Kỷ lục hiện tại của xe điện thương mại là 7.24 km/kWh điện trên Lucid Air. Còn chuyến đi từ Đức sang Anh, EQXX tiêu thụ nhiên liệu 12.07 km/kWh. Để dễ hiểu, quy đổi con số này sang đơn vị của xe xăng thì tương đương… 111.39 km/l nhiên liệu!

22c0253_075.jpg

Nóc xe có tấm pin mặt trời làm nhiệm vụ cung cấp điện dòng 12V cho hệ thống infotainment, loa, và cả những trang bị trong xe, giảm tải cho hệ thống pin chính. Nhờ hệ thống độc lập này, những ngày nắng, xe tiết kiệm được 45km tầm vận hành vì pin không phải cấp nguồn cho hệ thống điện, điều hòa nhiệt độ hoặc infotainment.

Quảng cáo


Về mặt khí động học, bánh xe cũng được bịt kín chấu để giảm thiểu tối đa lực cản không khí, kích thước mâm 20" hợp kim magnesium trang bị bộ lốp Bridgestone thiết kế riêng cho EQXX. Diffuser đuôi xe nhô ra 8 inch ở vận tốc trên 37 km/h để giảm lực cản. Cùng những đường cong trong thiết kế xe, hệ số cản không khí trên chiếc này là 0.17. Nhưng gương chiếu hậu truyền thống vẫn hiện diện, thay vì hai camera kích thước nhỏ như cách nghĩ của nhiều người. Mercedes cho rằng lấy camera làm đèn hậu chỉ tốn pin chứ tác dụng giảm sức cản không khí chẳng đủ lớn để đánh đổi.

22c0253_006.jpg
22c0253_003.jpg
22c0253_004.jpg
22c0253_038.jpg
22c0253_061.jpg

Điều ngược đời là, toàn bộ hệ thống truyền động đều được làm mát bằng khí chứ không phải chất lỏng như nhiều mẫu xe điện khác. Thay đổi này giúp xe nhẹ hơn, và sàn xe được thiết kế như một heatsink tản nhiệt. Một thử thách khác ngược đời hơn, đó là làm cách nào dẫn nhiệt quay ngược trở lại pin và động cơ để chúng đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng, chứ không chỉ đơn thuần là làm mát. Tất cả những nỗ lực của các kỹ sư tạo ra một chiếc xe tận dụng 95% năng lượng điện để đẩy xe đi về phía trước. Tỷ suất chuyển đổi năng lượng của EQS là khoảng 90%. Nói cách khác, so với những xe điện đang có trên thị trường, hao phí năng lượng của Vision EQXX chỉ là 50%.

Conrad Sagert, một trong những kỹ sư phát triển Vision EQXX nói: “Tầm vận hành của xe điện không còn là nỗi lo nữa. Nếu bây giờ một lần sạc không đủ chạy, thì hai năm nữa khác biệt sẽ rất lớn.”

Theo IEEE Spectrum
57 bình luận
Bắt đầu tin tưởng vào tương lai xe điện sau khi đọc chi tiết về chiếc Vision EQXX, rất thông minh trong việc tận dụng tối đa năng lượng để vận hành
@Wildgingers Mercedes nó có nguyên đội F1 với Formula E để test mấy cái này mà. Ô tô Đức thì đỉnh cao cmnr.
dual1
CAO CẤP
2 tháng
@Wildgingers Thiết kế ko còn chất gì của mer luôn, nhìn còn tưởng con porsche nếu bỏ logo 3 chấu
@dual1 Mấy chiếc vision thường vậy
@dual1 Móa thiết ké bo tròn toàn bộ thì chủ tik tinhte lại chửi như chó bây giờ. Nên phải đổi kiểu kẻo bị chửi nữa đó mà
Cười ra nước mắt
dual1
CAO CẤP
2 tháng
@baotuan bọn chủ tik tinhte thì biết mẹ j
Quả pin đầy hứa hẹn, nếu đúng vậy thì giá chắc cũng ngất trời
@Lê.Anh.Tuấn Nó mang trên mình cái logo của Mẹc thì kiểu gì nó cũng "đẹp trai" rồi
@Lê.Anh.Tuấn xe châu âu hay dùng pin tấm thay cho pin thỏi, thường pin tấm tối ưu thể tích / mật độ năng lượng cao hơn thỏi kha khá. nhưng vì cấu tạo kiểu đó dễ hình thành denrite gây chai pin còn pin thỏi ít bị hơn nên bền bỉ hơn.
@Lê.Anh.Tuấn chỉ đắt khi về VN thôi 😁
grozar
TÍCH CỰC
2 tháng
Khi các ông lớn của Đức vào cuộc thì cuộc chơi xe điện đâu lại vào đấy thôi :v
Quá dữ.
Xịn xò quá, cabin hoành tráng
Qua VN thử mà dc 2/3 trên là ok 😁
xe đẹp, thương hiệu lớn, chỉ còn lại là giá thế nào
Đỉnh thật
anhcobra
TÍCH CỰC
2 tháng
Con này mà giữa trưa SG 40 độ gặp tắc đường thì đứt luôn
@namnguyen1011 Dừng thì chắc chắn là động cơ điện sẽ tắt hẳn rồi, vì không có hộp số không có côn gì cả bánh đứng im thì động cơ làm sao mà quay được 😁😁 . Động cơ điện mô men xoắn tức thì nên đạp cái là lại dính lưng thôi
crabs
CAO CẤP
2 tháng
@anhcobra ha ha, bác nói nghe buồn cười. Vận tốc trên 80km/h là vttb khi họ thử nghiệm chứ ko phải vt bắc buộc để làm mát xe

Còn cái bác nói là làm mát động cơ/hệ truyền động, chứ pin nào mà làm mát bằng dung dịch. nên chạy chậm thì sinh nhiệt ít nên chả chết ai hết nhé bác

"Điều ngược đời là, toàn bộ hệ thống truyền động đều được làm mát bằng khí chứ không phải chất lỏng như nhiều mẫu xe điện khác. Thay đổi này giúp xe nhẹ hơn, và sàn xe được thiết kế như một heatsink tản nhiệt. Một thử thách khác ngược đời hơn, đó là làm cách nào dẫn nhiệt quay ngược trở lại pin và động cơ để chúng đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng, chứ không chỉ đơn thuần là làm mát"
@crabs hợp lý, chạy chậm thì xe điện tiêu hao ít công suất, cũng chẳng sinh nhiệt ra quá nhiều để lo vấn đề quá nhiệt. Nhiệt độ bên châu Âu bây giờ cũng lên cao vãi rồi chứ không chỉ có mỗi nước nhiệt đới bị nóng nên chắc ngta cũng đã nghĩ đến vấn đề này rồi.
@anhcobra 80km/h đối với xe xăng (xe hơi nhé) là vận tốc lý tưởng vừa tiết kiệm xăng vừa nhẹ máy.
Xe mình Subaru đều gas 80km/h thì chỉ ăn 5.8lỉ/100km và vòng tourque chỉ 1.200-1.300 rpm

Trong SG thì 11.5-12lit/100km thì ăn xăng gần gấp đôi luôn
Chỉ cần chạy trên 500km là ngon rồi, giờ chỉ quan tâm thời gian sạc thôi. Sau này khi xe điện phổ biến, mỗi xe sạc chờ 15p cũng là một nỗi ám ảnh.
@My name’s Liêm Cần tạo thói quen cắm sạc như điện thoại thôi bác, cứ đêm về là sạc dù điện lưới gia đình không nhanh như trạm nhưng e nghĩ vài kwh cũng vô kha khá pin rồi. Bộ pin trung bình trên 50kwh sạc qua đêm thì chắc quá nửa gần đầy.
@My name’s Liêm Sạc đêm thôi chứ ngày sao lưới điện chịu nổi.
thuahet
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Nên đưa vào đường các thành phố lớn ở Việt nam thử cho chính xác
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@thuahet thì xe mec vẫn chạy đường Vn bình thường mà, mà quãn đường 1200km mới hết lận, chưa kể có pin trên mái sạc cho xe khi đậu nữa, cứ cắm sạc khi rãnh khi ngủ là auto ko lo hết điện
@thuahet Ngta thiết kế cho người hiện đại chứ có phải cho khỉ hay người tiền sử đâu mà đưa vô vn thử nghiệm? Kkk
crabs
CAO CẤP
2 tháng
@ghostkinglee câu nói rất thể hiện mình là người thế nào. bố mẹ, tổ tiên bạn cũng là người việt đó
@ghostkinglee Không yêu đất nước này thì cũng nghĩ đến cha mẹ mình bạn nhé.
kukako
ĐẠI BÀNG
một tháng
@ghostkinglee mày là người nc nào vậy con khỉ đầu cờ hó kia
Tot va rat cai tien
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 tháng
"silicon anode cao thì phải 4 năm nữa mới đủ hoàn thiện để bán ra thị trường". Hiện giờ đã có nhiều pin dùng Si anode rồi mà 4 năm nữa thì đi sau thời đại rồi, chưa kể các công ty khác còn hướng tới pin không có anode (anode-free)
đúng chất Đức, rất khoa học, tinh tế và tỉ mỉ.
Đỉnh thật, 800km/1 lần sạc đã ngon lắm rồi.
1200km thì quá đỉnh
Chiếc xe 1,7-1,8 tấn mà nhẹ là sao ta? Trong khi "cục pin" chỉ chưa đến 5 tạ.
@ptp49 Mấy chiếc như hummer ev nó 4 tấn rưỡi lận. Kkk
i_swing
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đoạn này có vẻ dịch nhầm.
Screenshot_20220809-215141~2.jpg
Về Việt Nam tổ chức tour xuyên Việt là quá tuyệt vời








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019