Hầu hết xe ô tô ngày nay đều sử dụng hệ thống phanh đĩa: một đĩa thắng (rotor) được gắn vào trục bánh xe, với một kẹp phanh (caliper) chứa má phanh được cố định trên cánh tay điều khiển ở mỗi bánh. Khi người lái đạp chân phanh, dầu phanh được đẩy qua đường ống vào kẹp phanh, đẩy các piston giãn ra và ép má phanh vào đĩa. Quá trình này làm giảm tốc độ quay của đĩa, từ đó làm chậm chuyển động của bánh xe.
Ngoài phanh đĩa, còn có các hệ thống phanh khác nhưng tất cả đều dựa trên một nguyên tắc cơ bản: sử dụng ma sát để giảm tốc độ..
Mercedes-Benz đã mang đến một giải pháp mới cho nguyên tắc quen thuộc này với một hệ thống được gọi là "phanh trong động cơ" (in-drive brakes) dành riêng cho xe điện. Được phát triển tại bộ phận nghiên cứu và phát triển của Mercedes ở Sindelfingen, Đức, hệ thống này tích hợp phanh trực tiếp vào hệ thống truyền động, hoạt động tương tự như phanh hộp số, nhưng có một thiết kế khá độc đáo.
Thay vì sử dụng kẹp phanh, hệ thống này bao gồm một má phanh tròn được kết nối trực tiếp với trục đầu ra của động cơ điện. Má phanh này ép vào một vòng đệm cố định được làm mát bằng nước, tất cả nằm trong một hệ thống kín.
Theo Mercedes, hệ thống phanh trong động cơ này có thể hoạt động trong suốt vòng đời của xe mà không cần bảo trì, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế phanh. Bụi phanh, một tác nhân gây ô nhiễm lớn, đặc biệt ở các khu vực đô thị, cũng được thu gom vào một ngăn nhỏ bên trong và không cần làm sạch.
Hệ thống phanh trong động cơ hiện vẫn đang được thử nghiệm, nhưng Mercedes tin rằng tình trạng "hiệu suất phanh giảm dần" (brake fade) sẽ không còn là vấn đề do hệ thống được làm mát bằng nước. Vì toàn bộ hệ thống phanh được chuyển ra khỏi bánh xe, trọng lượng không treo giảm đáng kể. Điều này không chỉ giúp xe vận hành mượt mà hơn mà còn cải thiện trải nghiệm lái. Bánh xe cũng có thể được thiết kế khí động học hơn mà không bị hạn chế bởi rotor và kẹp phanh.
--------------------------------------------------------------------
Mời anh em bình chọn các sản phẩm Xe yêu thích mình liệt kê dưới đây. Anh em tham gia bình chọn hạng mục bình chọn này sẽ có cơ hội trúng gói quà công nghệ.
Theo IEV.
Ngoài phanh đĩa, còn có các hệ thống phanh khác nhưng tất cả đều dựa trên một nguyên tắc cơ bản: sử dụng ma sát để giảm tốc độ..
Mercedes-Benz đã mang đến một giải pháp mới cho nguyên tắc quen thuộc này với một hệ thống được gọi là "phanh trong động cơ" (in-drive brakes) dành riêng cho xe điện. Được phát triển tại bộ phận nghiên cứu và phát triển của Mercedes ở Sindelfingen, Đức, hệ thống này tích hợp phanh trực tiếp vào hệ thống truyền động, hoạt động tương tự như phanh hộp số, nhưng có một thiết kế khá độc đáo.
Thay vì sử dụng kẹp phanh, hệ thống này bao gồm một má phanh tròn được kết nối trực tiếp với trục đầu ra của động cơ điện. Má phanh này ép vào một vòng đệm cố định được làm mát bằng nước, tất cả nằm trong một hệ thống kín.
Theo Mercedes, hệ thống phanh trong động cơ này có thể hoạt động trong suốt vòng đời của xe mà không cần bảo trì, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế phanh. Bụi phanh, một tác nhân gây ô nhiễm lớn, đặc biệt ở các khu vực đô thị, cũng được thu gom vào một ngăn nhỏ bên trong và không cần làm sạch.
Hệ thống phanh trong động cơ hiện vẫn đang được thử nghiệm, nhưng Mercedes tin rằng tình trạng "hiệu suất phanh giảm dần" (brake fade) sẽ không còn là vấn đề do hệ thống được làm mát bằng nước. Vì toàn bộ hệ thống phanh được chuyển ra khỏi bánh xe, trọng lượng không treo giảm đáng kể. Điều này không chỉ giúp xe vận hành mượt mà hơn mà còn cải thiện trải nghiệm lái. Bánh xe cũng có thể được thiết kế khí động học hơn mà không bị hạn chế bởi rotor và kẹp phanh.
--------------------------------------------------------------------
Mời anh em bình chọn các sản phẩm Xe yêu thích mình liệt kê dưới đây. Anh em tham gia bình chọn hạng mục bình chọn này sẽ có cơ hội trúng gói quà công nghệ.
Theo IEV.