Mercedes giới thiệu "phanh trong động cơ" (in-drive brake) cho xe điện

Lê Q Khánh
5/12/2024 4:25Phản hồi: 29
Mercedes giới thiệu "phanh trong động cơ" (in-drive brake) cho xe điện
Hầu hết xe ô tô ngày nay đều sử dụng hệ thống phanh đĩa: một đĩa thắng (rotor) được gắn vào trục bánh xe, với một kẹp phanh (caliper) chứa má phanh được cố định trên cánh tay điều khiển ở mỗi bánh. Khi người lái đạp chân phanh, dầu phanh được đẩy qua đường ống vào kẹp phanh, đẩy các piston giãn ra và ép má phanh vào đĩa. Quá trình này làm giảm tốc độ quay của đĩa, từ đó làm chậm chuyển động của bánh xe.
Ngoài phanh đĩa, còn có các hệ thống phanh khác nhưng tất cả đều dựa trên một nguyên tắc cơ bản: sử dụng ma sát để giảm tốc độ..

mercedes-in-drive-brake-1.jpg
Mercedes-Benz đã mang đến một giải pháp mới cho nguyên tắc quen thuộc này với một hệ thống được gọi là "phanh trong động cơ" (in-drive brakes) dành riêng cho xe điện. Được phát triển tại bộ phận nghiên cứu và phát triển của Mercedes ở Sindelfingen, Đức, hệ thống này tích hợp phanh trực tiếp vào hệ thống truyền động, hoạt động tương tự như phanh hộp số, nhưng có một thiết kế khá độc đáo.
Thay vì sử dụng kẹp phanh, hệ thống này bao gồm một má phanh tròn được kết nối trực tiếp với trục đầu ra của động cơ điện. Má phanh này ép vào một vòng đệm cố định được làm mát bằng nước, tất cả nằm trong một hệ thống kín.
mercedes-in-drive-brake-2.jpg
Theo Mercedes, hệ thống phanh trong động cơ này có thể hoạt động trong suốt vòng đời của xe mà không cần bảo trì, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế phanh. Bụi phanh, một tác nhân gây ô nhiễm lớn, đặc biệt ở các khu vực đô thị, cũng được thu gom vào một ngăn nhỏ bên trong và không cần làm sạch.

mercedes-in-drive-brake-13.jpg
Hệ thống phanh trong động cơ hiện vẫn đang được thử nghiệm, nhưng Mercedes tin rằng tình trạng "hiệu suất phanh giảm dần" (brake fade) sẽ không còn là vấn đề do hệ thống được làm mát bằng nước. Vì toàn bộ hệ thống phanh được chuyển ra khỏi bánh xe, trọng lượng không treo giảm đáng kể. Điều này không chỉ giúp xe vận hành mượt mà hơn mà còn cải thiện trải nghiệm lái. Bánh xe cũng có thể được thiết kế khí động học hơn mà không bị hạn chế bởi rotor và kẹp phanh.

--------------------------------------------------------------------
Mời anh em bình chọn các sản phẩm Xe yêu thích mình liệt kê dưới đây. Anh em tham gia bình chọn hạng mục bình chọn này sẽ có cơ hội trúng gói quà công nghệ.



Theo IEV.
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dựa vào ma sát thì suốt đời sao đc. Bên trong bảo trì thì tốn thôi rồi, vẫn kiểu làm phức tạp hóa lên của bọn Đức
@lequangquynh điều chỉnh theo xung nhấp nhả kiểu ABS ấy bác chứ đang quán tính tới làm 1 phát đột ngột chắc hỏng máy.
@empty77 Quá hay, VN toàn những nhân tài như này.
@empty77 Nó giống như phanh bằng số của xe xăng thôi, không phải lúc nào cũng cần, khi đi xe máy dưới 60km/h thì phanh số làm gì cho mất công. Đi 180km/h thì tất cả các phanh đều chưa đủ nên thêm mới vào 1 cái phanh nữa cho an toàn.
@empty77 Không biết "kỹ sư" có sáng chế nào hay hơn cái này không ? Lo đi làm công nhân đi chứ lên mạng lướt lướt bị phạt trừ nửa tháng lương 5 triệu bây giờ
phanh bằng từ trường thì còn tin được suốt đời
đồ nào chả hao mòn, cái ấy còn mòn nói gì
@trunghieu7393 Phanh bằng từ trường thì thực ra là cái tái tạo lại điện mà các hãng xe đang làm thôi. Điển hình là Tesla. Còn xe Vin chóng mặt thôi rồi.
@dktran01 phanh tái tạo của Vin thì chán thôi rồi, để eco cực kỳ khó chịu
@thaingocj thì đừng để eco nữa 😆
@vqt907 xe luôn mặc định ở Eco, cái này liên quan đến phần mềm, có vẻ ko phải là thế mạnh của Vin
có ma sat thì có hao mòn ,cỡ 20k km chăc fai thay ,chi phí chăc chắn x10 so với thay má thắng thông thường
.
thấy gắn vô trục ,mình cứ tưởng sẽ sài thắng từ trường : )
Ma sát ra bụi mà bảo không cần bảo dưỡng, đã vậy còn kín bên trong, chuyến này chủ xe lại tốn thêm tiền chứ ở đó tiết kiệm 😆
này chủ yếu để bỏ phanh đĩa trên bánh xe truyền thống thôi,nhưng mà để nó hiệu quả thì chắc còn 1 thời gian dài nữa ngta mới dám bỏ phanh đĩa ở cốt bánh kiểu truyền thống
@TiaMa đúng rồi, mục đích chính là làm nhẹ hệ thống treo ở bánh xe
đọc qua bình luận thì chiên da MẠC SI ĐÉT thua xa các chiên da tinh tế
Cười vô mặt
@nefertem Kỹ sư châu âu nghiên cứu chế.t morther. Dân mạng VN thì vào chế diễu là nhiều. Cái con mother gì cũng chế diễu đc.
Vô đọc comment toàn mấy thánh kỹ sư online nói chuyện. Đầu óc của kỹ sư người Đức chắc đến lượt bọn kỹ sư online của VN lên tiếng dùm. Cười điên
vào đọc comment thấy toàn mấy thánh khinh thường kĩ sư VN, còn ks đức là thần là thánh éo bao giờ sai 😆
@vqt907 Đéo ai nói "đéo bao giờ sai", Cơ mà nó đúng gần hết mọi trường hợp nên giờ nó mới là một công các nước có công nghiệp hàng đầu.
Bài viết chỉ mới biết được tí tẹo thông tin thôi, cũng chả biết là "kiểu nhà khoa học nào" ở Đức đưa ra ý tưởng đó. (Có khi là người gốc Trung, gốc Ấn, Do thái...).

Còn kỹ sư Việt Nam làm được cái gì cụ thể mà ảnh hưởng tác động đến nền kinh tế thế giới rồi kể ra nghe thử.
@dktran01 để mà "tác động đến nền kinh tế thế giới" thì xin lỗi bạn chứ chả ông kĩ sư nào làm đc, ks đức hay VN thì cũng k ai một mình làm ra đc cái động cơ hay cái xe cả.
Nền công nghiệp đức nó hơn mình thì đúng, nhưng một cá nhân đơn lẻ thì chưa chắc, đặc biệt là khi so sánh về kiến thức, một người k nhất thiết phải trực tiếp làm ra đc cái gì thì mới có kiến thức về cái đó
@vqt907 Đang nói một tập thể chung chung, giờ lôi 1 cá nhân đơn lẻ? Chuyển chủ đề nó nhạt dữ vậy bạn.
Lấy 1 thằng ngoo ở Đức rồi so với một thằng quán quân Olympic toán ở Việt Nam à? Rồi kết luận VN giỏi hơn?
Mấy cái nhà máy phát điện ở Việt Nam (và trên thế giới) hiện sử dụng Tuabin của hãng Siemens ( 1 trong 4 hãng tuabin lớn nhất của thế giới) để sản xuất điện, vận hành tàu thuyền đại đương. Vậy là ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới chưa? Việt Nam mình cụ thể sáng tạo ra cái gì ảnh hưởng lớn mạnh rồi?
Volwagen? BMW? Adidas? Bosch? Mer-Benz?Leica?? Biotech?
"phanh trong động cơ" cho xe điện làm người ta liên tưởng đến "phanh tái tạo" hiện xe điện nào cũng có.
Nhưng đọc vào thì không phải.
Hay thật

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019