Mercedes vừa được chính quyền bang Nevada cấp phép hoạt động cho những xe tự hành cấp độ 3, biến họ trở thành hãng xe đầu tiên làm được việc này tại Mỹ. Cấp độ 3 là cấp độ tự hành gần như tiên tiến nhất thời điểm hiện tại, nó giống như Autopilot của Tesla hay các công nghệ tự hành của các hãng khác nhưng cao hơn một bậc.
Trong thông tin gửi đi, Mercedes gọi tính năng của mình là Drive Pilot, cho phép người lái có thể chơi game ở màn hình giải trí hoặc nói chuyện với người ngồi bên cạnh mà chiếc xe có thể tự lái. Về cơ bản thì tự hành cấp độ 3 giống cấp độ 2 của Tesla, Ford hay GM đang triển khai, tức là cho người lái không cần chạm vào vô lăng và chân phanh/ga nhưng không yêu cầu tài xế luôn phải nhìn đường. Thay vào đó, hệ thống camera trong xe của Mercedes chỉ yêu cầu có mặt tài xế là được, tức là người lái có thể nhìn sang bên, nhìn vào màn hình giải trí…
Mercedes nói xe của họ có tự động giữ làn, chuyển làn và nhận diện điểm mù. Điều kiện hoạt động của công nghệ này là ở tốc độ lên tới khoảng 64km/h, trên các đoạn cao tốc thích hợp và những nơi có lượng giao thông đông đúc. Có thể hiểu tính năng tự hành sẽ thích hợp cho việc di chuyển chậm, giao thông đông, kẹt xe. Ngoài LiDAR, camera và cảm biến, Mercedes sử dụng cả microphone để nhận biết khi có xe ưu tiên áp sát.
Có nhiều hãng xe và nhiều ý kiến trái chiều về cấp độ 3 này, vài hãng nói sẽ bỏ cấp độ 3 mà đi thẳng lên cấp độ 4. Nghiên cứu thì nói rằng nếu tài xe không vận hành chiếc xe trong thời gian quá dài và khi cần phải can thiệp thì sẽ có xu hướng bị quá đà, tức là có thể đánh lái quá mạnh, phanh quá mạnh hoặc không kịp xử lý tình huống.
Nguồn: The Verge
Trong thông tin gửi đi, Mercedes gọi tính năng của mình là Drive Pilot, cho phép người lái có thể chơi game ở màn hình giải trí hoặc nói chuyện với người ngồi bên cạnh mà chiếc xe có thể tự lái. Về cơ bản thì tự hành cấp độ 3 giống cấp độ 2 của Tesla, Ford hay GM đang triển khai, tức là cho người lái không cần chạm vào vô lăng và chân phanh/ga nhưng không yêu cầu tài xế luôn phải nhìn đường. Thay vào đó, hệ thống camera trong xe của Mercedes chỉ yêu cầu có mặt tài xế là được, tức là người lái có thể nhìn sang bên, nhìn vào màn hình giải trí…
Mercedes nói xe của họ có tự động giữ làn, chuyển làn và nhận diện điểm mù. Điều kiện hoạt động của công nghệ này là ở tốc độ lên tới khoảng 64km/h, trên các đoạn cao tốc thích hợp và những nơi có lượng giao thông đông đúc. Có thể hiểu tính năng tự hành sẽ thích hợp cho việc di chuyển chậm, giao thông đông, kẹt xe. Ngoài LiDAR, camera và cảm biến, Mercedes sử dụng cả microphone để nhận biết khi có xe ưu tiên áp sát.
Có nhiều hãng xe và nhiều ý kiến trái chiều về cấp độ 3 này, vài hãng nói sẽ bỏ cấp độ 3 mà đi thẳng lên cấp độ 4. Nghiên cứu thì nói rằng nếu tài xe không vận hành chiếc xe trong thời gian quá dài và khi cần phải can thiệp thì sẽ có xu hướng bị quá đà, tức là có thể đánh lái quá mạnh, phanh quá mạnh hoặc không kịp xử lý tình huống.
Nguồn: The Verge