Đây là một động thái nhằm tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số (Digital Markets Act - DMA) của châu Âu nhằm thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường số. Như vậy trong thời gian tới, người dùng các dịch vụ chat sẽ có thể nhắn tín hay thực hiện cuộc gọi nền tảng chéo dễ dàng mà không cần đến tài khoản riêng cho từng dịch vụ.
Trong bài đăng chính thức, Meta cho biết DMA đòi hỏi công ty phải cung cấp tùy chọn trong ứng dụng WhatsApp và Messenger để kết nối và tương tác với các ứng dụng và dịch vụ nhắn tin phía thứ 3. Hãng đang phát triển hệ thống thông báo nhằm giúp người dùng biết được ứng dụng thứ 3 nào có thể liên kết và hoạt động với WhatsApp/Messenger. Ngoài ra, Meta cũng thiết kế onboard flow để hướng dẫn người dùng kích hoạt dịch vụ phía thứ 3, thiết lập thư mục dành riêng cho các tín nhắn phía thứ 3 hoặc kết hợp giữa các dịch vụ.
Theo lộ trình thì vào năm tới, Meta sẽ triển khai tính năng chat nhóm dành cho ứng dụng phía thứ 3 và đến năm 2027 sẽ hỗ trợ tính năng hội thoại, bao gồm hội thoại video theo yêu cầu của DMA. Những tính năng Rich Messaging như reaction, phàn hồi trực tiếp, báo đang nhập tin nhắn hay thông báo đã đọc cũng sẽ được Meta hỗ trợ trên các ứng dụng nhắn tin phía thứ 3 tích hợp với WhatsApp/Messenger trong tương lai nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể.
Viêc Meta hỗ trợ các ứng dụng phía thứ 3 trong WhatsApp/Messenger có thể mang lại nhiều lợi ích cho người dùng cũng như tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh theo giải thích của EU. Tuy nhiên, chưa rõ các dịch vụ nhắn tin phía thứ 3 có sẵn sàng hỗ trợ tích hợp với WhatsApp/Messenger hay không. Chẳng hạn như WhatsApp sẽ cần bảo mật đầu cuối từ đó đặt ra những rào cản về kỹ thuật. Ngoài ra, các ứng dụng phía thứ 3 sẽ cần phải ký một thỏa thuận với Meta để có thể tích hợp vào WhatsApp/Messenger.
Đạo luật DMA có hiệu lực từ ngày 7 tháng 3 năm 2024 trong đó yêu cầu các công ty ở vị thế “người gác cổng” (gatekeeper) bao gồm Apple, Alphabet, Meta, Amazon, Microsoft và ByteDance phải đáp ứng một số nghĩa vụ nhất định như một phần trong nỗ lực của EU nhằm hạn chế các hành vi phản cạnh tranh từ các công ty công nghệ, tạo ra sân chơi bình đẳng cũng như buộc các công ty phải mở một số dịch vụ của mình cho các đối thủ cạnh tranh. Việc Meta hỗ trợ dịch vụ phía thứ 3 cũng là nhằm đáp ứng yêu cầu của DMA rằng: "Các công ty đóng vai trò là người gác cổng phải đảm bảo các dịch vụ liên lạc của mình, bao gồm cả ứng dụng nhắn tin, có thể được tương tác với nền tảng của đối thủ cạnh tranh, từ đó bảo vệ sự cạnh tranh bằng cách cho phép người dùng chuyển đổi giữa các dịch vụ dễ dàng hơn.
Theo: TechCrunch; Euractiv
Trong bài đăng chính thức, Meta cho biết DMA đòi hỏi công ty phải cung cấp tùy chọn trong ứng dụng WhatsApp và Messenger để kết nối và tương tác với các ứng dụng và dịch vụ nhắn tin phía thứ 3. Hãng đang phát triển hệ thống thông báo nhằm giúp người dùng biết được ứng dụng thứ 3 nào có thể liên kết và hoạt động với WhatsApp/Messenger. Ngoài ra, Meta cũng thiết kế onboard flow để hướng dẫn người dùng kích hoạt dịch vụ phía thứ 3, thiết lập thư mục dành riêng cho các tín nhắn phía thứ 3 hoặc kết hợp giữa các dịch vụ.
Theo lộ trình thì vào năm tới, Meta sẽ triển khai tính năng chat nhóm dành cho ứng dụng phía thứ 3 và đến năm 2027 sẽ hỗ trợ tính năng hội thoại, bao gồm hội thoại video theo yêu cầu của DMA. Những tính năng Rich Messaging như reaction, phàn hồi trực tiếp, báo đang nhập tin nhắn hay thông báo đã đọc cũng sẽ được Meta hỗ trợ trên các ứng dụng nhắn tin phía thứ 3 tích hợp với WhatsApp/Messenger trong tương lai nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể.
Viêc Meta hỗ trợ các ứng dụng phía thứ 3 trong WhatsApp/Messenger có thể mang lại nhiều lợi ích cho người dùng cũng như tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh theo giải thích của EU. Tuy nhiên, chưa rõ các dịch vụ nhắn tin phía thứ 3 có sẵn sàng hỗ trợ tích hợp với WhatsApp/Messenger hay không. Chẳng hạn như WhatsApp sẽ cần bảo mật đầu cuối từ đó đặt ra những rào cản về kỹ thuật. Ngoài ra, các ứng dụng phía thứ 3 sẽ cần phải ký một thỏa thuận với Meta để có thể tích hợp vào WhatsApp/Messenger.
Đạo luật DMA có hiệu lực từ ngày 7 tháng 3 năm 2024 trong đó yêu cầu các công ty ở vị thế “người gác cổng” (gatekeeper) bao gồm Apple, Alphabet, Meta, Amazon, Microsoft và ByteDance phải đáp ứng một số nghĩa vụ nhất định như một phần trong nỗ lực của EU nhằm hạn chế các hành vi phản cạnh tranh từ các công ty công nghệ, tạo ra sân chơi bình đẳng cũng như buộc các công ty phải mở một số dịch vụ của mình cho các đối thủ cạnh tranh. Việc Meta hỗ trợ dịch vụ phía thứ 3 cũng là nhằm đáp ứng yêu cầu của DMA rằng: "Các công ty đóng vai trò là người gác cổng phải đảm bảo các dịch vụ liên lạc của mình, bao gồm cả ứng dụng nhắn tin, có thể được tương tác với nền tảng của đối thủ cạnh tranh, từ đó bảo vệ sự cạnh tranh bằng cách cho phép người dùng chuyển đổi giữa các dịch vụ dễ dàng hơn.
Theo: TechCrunch; Euractiv