Metaverse là tham vọng của Facebook, nhưng có thể Apple triển khai ý tưởng đó thành công hơn nhiều

P.W
30/11/2021 14:11Phản hồi: 49
Metaverse là tham vọng của Facebook, nhưng có thể Apple triển khai ý tưởng đó thành công hơn nhiều
Đến giờ phút này, hầu hết anh em có lẽ đã có ý niệm cơ bản về khái niệm gọi là metaverse, một phần nhờ vào cả năm trời rào đón của CEO Mark Zuckerberg, cũng như việc chính bản thân tập đoàn Facebook của anh này đổi tên thành Meta mới đây. Rồi đến lượt các tập đoàn khổng lồ như Disney, Tencent hay Warner Music Group cũng bắt đầu sử dụng khái niệm Metaverse như một khía cạnh mang tính chiến lược, nhằm mô tả tương lai của công nghệ, nơi mọi người sẽ tương tác với nhau thông qua những thế giới ảo chứa đựng các nội dung vô cùng đa dạng, và doanh thu sẽ kiếm từ chính thế giới ảo ấy.

Nhưng trong khi Meta dù rằng đã có cả chục năm đi trước về mặt công nghệ, với những cặp kính thực tế ảo sau khi họ mua lại Oculus, cũng như những nghiên cứu sâu về công nghệ thực tế trộn (AR - Augmented Reality), lượng người dùng trong hệ sinh thái AR của họ đến giờ vẫn tương đối nhỏ, chỉ loanh quanh khoảng 10 triệu người dùng.

Còn trong số những ứng dụng MXH thành công nhất của Meta, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp, ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram đang có tỷ lệ ứng dụng AR cao nhất. Nhưng trong số 1,3 tỷ người dùng Instagram, cũng chỉ có khoảng 400.000 người phát triển những bộ lọc hình ảnh AR, dựa vào công cụ Spark AR của Meta. Con số đó, nói thẳng ra, là quá nhỏ so với tham vọng phổ biến hóa metaverse của Meta. Sự háo hức của cả ngành công nghệ với metaverse ở thời điểm hiện tại vẫn còn tương đối sớm.

Bất chấp số lượng người sử dụng AR và VR vẫn còn tương đối thấp ở thời điểm hiện tại, ý tưởng metaverse đã bắt đầu thâm nhập vào kế hoạch kinh doanh của nhiều tập đoàn lớn, bất chấp mặt hàng hay chiến lược của tập đoàn đó có liên quan trực tiếp tới metaverse hay không.

Nhưng nếu nói về metaverse, Meta dù có lợi thế công nghệ, nhưng Apple mới là tập đoàn có lợi thế về mặt hệ sinh thái để đem metaverse trở thành khái niệm và sản phẩm thực tiễn có thể thương mại hóa. Biết bao nhiêu lần, Apple đã xóa tan những hoài nghi của người tiêu dùng để tạo ra thị trường cho những thiết bị điện toán thế hệ mới. Những dấu hiệu gần đây nhất cho thấy, Apple cũng có lợi thế lớn để đưa metaverse trở thành hiện thực.


Theo phân tích mới nhất của Ming Chi Kuo, cặp kính AR Apple đang phát triển “sẽ được ra mắt vào quý IV năm 2022, trang bị 2 mẫu chip xử lý. Một trong hai con chip sẽ có sức mạnh điện toán tương đương với chip M1 của máy tính Mac, và chip còn lại thì xử lý những thuật toán liên quan tới cảm biến đặt trong kính.” Thiết bị đeo này, theo Kuo, sẽ đủ khả năng và sức mạnh xử lý trải nghiệm thực tế ảo cho người dùng.

Apple hiện tại cũng có một bộ công cụ rất mạnh để phát triển thực tế trộn, tên là ARKit. Kể từ năm 2016 đến nay, CEO Tim Cook đã nhiều lần nhấn mạnh rằng AR là “công nghệ lõi” của Apple. Nhưng vẫn đi đúng theo định hướng chắc chắn của công ty, Apple không ra mắt những thiết bị mang tính thử nghiệm, nhiều lỗi như các hãng khác, mà chờ đến khi công nghệ thực sự chín mới ứng dụng chúng cho các sản phẩm thương mại hóa. Kết hợp kính AR với AirPods và iPhone, khái niệm metaverse thực sự là thứ dành cho một tập đoàn như Apple triển khai và ứng dụng.

Hiện tại, cuộc đua metaverse đã bắt đầu đi vào giai đoạn nóng. Ngoài Meta và Apple, Alphabet với sản phẩm thất bại vì đi trước thời đại quá xa, Google Glass ra mắt năm 2013 cũng đang muốn tiến đánh thị trường AR, khi tích hợp công nghệ này vào công cụ tìm kiếm Google. Amazon cũng đang bắt đầu tích hợp bộ lọc AR để khách hàng chọn đồ trên trang thương mại điện tử của họ có thể theo dõi một cách trực quan sản phẩm cần mua. Còn đi trước tất cả những ông lớn kể trên chính là Microsoft, khi HoloLens giờ đã ra mắt đến thế hệ thứ hai.

Đến giờ, nhược điểm cơ bản của công nghệ AR là tạo ra một cặp kính với kích thước, trọng lượng và giá thành hợp lý phục vụ cho số đông. Những ví dụ hợp lý nhất đến thời điểm hiện tại là Snap với cặp kính chụp ảnh Spectacles. Nhưng nó không phổ biến, và hầu hết đều coi đó là một phép thử của startup mạng xã hội chia sẻ video.



Theo Quartz
49 bình luận

Xu hướng

Chôm về thì phải làm khác tí chứ. Có nhiều cái apple làm như hạch mà ifan vẫn nói là ngon thôi.
@sunny_summer Tất nhiên là tiền quan trọng hàng đầu với doanh nghiệp, nhưng để ăn được lâu dài thì cần cải thiện hình ảnh chút, không bị tẩy chay thì ăn lol =)))
@Phức Hợp FB thì đâu có lo vụ bị tẩy chay, có ai thay thế được nó đâu, còn ig và whatsapp chống lưng nữa mà
@sunny_summer Uh, bọn nó vung tiền mua sạch start up 😆
@Phức Hợp Thôi kệ nó. Đăng nào fb Phone cũng xong đời roài
Ai rồi cũng dùng meta vào năm 2025 trở đi thôi. 😆
Chờ BKAV gia nhập cuộc đua này.
@Hưng Nguyễn Neko A Quảng BKAV mâm nào cũng có. Trừ tóc là a Quảng kg có thôi!
@Hưng Nguyễn Neko Đi sau nhưng dẫn đầu 😁
Kính dùng nhỏ gọn như kính thật may gì người đeo nhiều, chứ kính to thì thôi. Mà Apple giỏi thế sao ko làm cái điện thoại gập đi nhỉ
@tochungdo "Phong cách của apple là khi nào nó thấy ok nó mới ra sản phẩm chứ không phải cứ hãng khác ra là nó ra" => Cái tai thỏ ok à

"Tầm của nó là tạo trend chứ đâu phải đi theo trend." => thế ko làm điện thoại gập nữa đúng ko

Cái FaceID trên iPhone X đến hiện tại iPhone 13 là 5 đời rồi mà vẫn lộ cái tai thỏ to tướng, đeo khẩu trang ko mở được FaceID thì chưa gáy được đâu.
@baomat1585 Tai thỏ nó làm cái màn hình không được hoàn mỹ nhưng cái công nghệ quét gương mặt của nó tốt nó mới tung ra.
Chứ không phải là nó tung ra một cái màn hình có độ phân giải thấp hay màu xấu hay cảm ứng điện trở.

Mình không nói là nó k làm điện thoại gập mà mình nghĩ chắc chắn nó sẽ làm vì cái màn hình to của điện thoại gập dùng rất sướng.
Việc nó làm điện thoại gập theo samsung cũng chẳng thể nào phủ nhận được việc nó đã tạo ra nhiều trend hơn hãng khác.
Ngay cả cái tai thỏ nhiều người chê xấu xí mà vẫn làm theo.

Face id là để nhận diện gương mặt chứ không phải để nhận diện gương mặt đeo khẩu trang.

Chẳng ai không muốn làm ra một cảm biến có thể nhận diện được cả gương mặt khi đeo khẩu trang cả.
Nhưng điều đó có thể do giới hạn công nghệ hay do apple kém đi nhưng đâu có hãng nào làm được hơn đâu.
@baomat1585 Vậy kính thì liên quan gì Apple. Nói chuyện liên thiên như ông thì khỏi nói tốn cơm. Đọc một loạt comments thấy ông nói chẳng có mẹ gì logic, toàn cãi cùn. Lượn.
@Phức Hợp Giọng điệu của bạn nghe a cay quá, Apple ko có điện thoại gập thế thôi, còn điện thoại gập ko phải mỗi Samsung có mà lôi Samsung vào nhé
Yên tâm, có trend smart toilet ifan nó cũng vịnh được vào để khen Apple thôi =)))))))
@noctunalguy Apple nó làm smart toilet thật thì cũng ảnh hưởng gì mà không được khen? Chất lượng anti h đi xuống vl
@noctunalguy Smart toilet người ta làm mấy chục năm rồi 😆
@noctunalguy Có gì đâu mà buồn nè huhu
apple mà làm là giá lại trên trời mua sao nổi
Tương lai không biết nó sẽ ra sao
cái này thì phải sau 1 vài năm nữa thì mới biết được nó thế nào
Không biết trong thập kỷ này SAO có trở thành hiện thực 😔(
thôi về lo cho Sam bị Apple đè đầu cưỡi cổ đi kìa ở đó mà ba hoa chích choè!
Anh em lên youtube search keyword " VR360 beatiful girl... " có nhiều cái hay ho lắm. Anh em nào có màn hình 65" trở lên càng hay
apple mà làm thì vạn đời méo tới VN mình dùng.
Thằng nào có nhiều phần mềm hơn thằng đó win. Đơn giản lắm, và thằng nào đi trước thằng đó có kinh nghiệm. Đặc biệt cái metaverse này, ngoài trừ layer phần cứng/phần mềm còn thêm 1 layer nội dung.
Nên Apple không thể bá đạo như kiểu điện thoại hiện nay, nhưng ít nhất cũng chặn thằng Facebook.
hệ sinh thái của Apple dễ làm hơn
Meta everywhere 😁
N.M.N
ĐẠI BÀNG
một năm
anh Tim cắn răng drop phần cứng nhảy qua phần mềm bao năm mà đến giờ người ta cũng chỉ quan tâm Apple iPhone rồi quả M1 chứ phần mềm bị tế liên tục thì giờ phải ra cái kính kịp thì còn được chứ không thì meta auto win 😆))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019