Microsoft hiện đang rất nỗ lực trước nhều đe doạ của các đối thủ truyền kiếp như Apple, mà theo đó cách tốt nhất chính là... bắt chước Apple.
Tinh thần trên được giám đốc điều hành Steve Ballmer thể hiện trong kêu gọi hùng hồn gửi tới toàn bộ nhân viên Microsoft : “Trong cuộc chiến giữa PC và Macs, chúng ta áp đảo Apple với tỉ lệ 30-1 về doanh số. Nhưng chính Apple mới là kẻ đang sống mạnh sống khoẻ! Tại sao? Vì họ đem đến cho khách hàng các trải nghiệm mới mẻ, trong khi chúng ta phạm lỗi hứa hẹn quá nhiều”
Tiếp đó, Ballmer cho rằng phải thay đổi cách hợp tác với các nhà sản xuất phần cứng để bắt chước những gì Apple mang đến cho người dùng - “không có hứa hẹn gì hết”. Kế hoạch của Ballmer đề cập tới tới lĩnh vực điện thoại di động, nơi mà ông hi vọng Microsoft sẽ tạo được “cảm nhận tuyệt vời” cho người dùng cuối, giống như những gì Apple đã làm được nhờ kiểm soát chặt chẽ mọi khâu từ thiết kế đến sản xuất sản phẩm của mình.
Tin nhắn của Ballmer và bình luận của ông về ngành công nghiệp mobile phone được đưa ra đúng vào thời điểm Microsoft đang tổ chức hội thảo với các đối tác, nhằm đề ra chiến lược đối phó với iPhone. Theo một số nguồn tin, sản phẩm mới để đối địch lại iPhone của Microsoft sẽ là thiết bị dựa trên nền tảng máy nghe nhạc cầm tay Zune, nhưng dùng hệ điều hành Windows Mobile 7 được thiết kế lại để tương thích tốt hơn. Chiếc điện thoại mới này cũng sẽ liên kết chặt chẽ với loạt dịch vụ Windows Live Service của Microsoft.
Tuy nhiên, Ballmer cũng khẳng định việc ưu tiên số 1 của Microsoft là cải thiện Windows Vista. Ông cho biết Windows Vista SP 1 mới ra mắt và phối hợp với các nhà sản xuất máy tính hàng đầu đã giải quyết được phần lớn lỗi không tương thích phần mềm lẫn phần cứng. Khả năng tương thích kém cỏi là nguyên nhân hàng đầu khiến khách hàng "tránh xa" Windows Vista khi hệ điều hành này ra mắt đầu năm ngoái.
Kết thúc tin nhắn, ông khẳng định lại quyết tâm: “Giờ là lúc chúng ta tự xây dựng tương lai của mình. Trong những tuần tới, chúng ta sẽ bắt đầu chiến dịch giải toả nghi ngờ của khách hàng đối với Vista. Và từ giờ tới cuối năm, mọi người sẽ chứng kiến những nỗ lực toàn diện xây dựng lại hình ảnh và giá trị của Windows đối với khách hàng”
Microsoft vốn có "truyền thống" xây dựng chiến lược của mình nhái theo đối thủ. Nó tỏ ra hiệu quả suốt hàng chục năm tồn tại của hãng nhưng còn tương lai thì sao?.